6 ทักษะความเป็นผู้นำที่คนระดับ CEO ควรจะมี

CEO ใช่ว่าใครคิดจะเป็นก็เป็นได้ ผู้ที่จะก้าวมาถึงจุดนี้ได้อย่างภาคภูมินั้น จะต้องบ่มเพาะตนเองจนเปี่ยมไปด้วยทักษะความเป็นผู้นำ 6 ด้านด้วยกัน

ผู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในระดับ CEO ได้นั้นใช่ว่ามีวิสัยทัศน์ผู้นำอย่างเดียวจะเพียงพอที่จะทำให้องค์กรทั้งองค์กรเดินต่อไปข้างหน้าได้ตลอดรอดฝั่ง CEO ก็เปรียบประหนึ่งแม่ทัพที่จะต้องนำกองทัพคือองค์กรธุรกิจของตนเข้าสู้ศึกในสนามการแข่งขันทางการค้า แม่ทัพที่เก่งกล้าจริง ๆ แค่วางแผนเก่ง มีนโยบายดีอย่างเดียว คงมิอาจทำให้กองทัพคว้าชัยในการศึก แม่ทัพต้องสามารถที่จะนำทัพและรบในสนามรบได้เก่งด้วย CEO ในองค์กรธุรกิจก็เป็นเช่นนั้นที่จะต้องได้ทั้งบุ๋นและบู๊ ต้องมีแนวคิดสไตล์ผู้นำในตนเอง และจะต้องมีศักยภาพในการคิด ตัดสินใจ ลงมือทำได้อย่างรวดเร็วฉับไวและแม่นยำด้วย ซึ่งทุกสิ่งเหล่านี้รวมเรียกว่า “ทักษะความเป็นผู้นำ” หากคุณต้องการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำองค์กรที่ดีประสบความสำเร็จ ครองใจลูกน้องและสามารถนำพาองค์กรก้าวไปสู่ความสำเร็จที่คาดหวังไว้ จำเป็นอย่างมากที่คุณจะต้องมีทักษะความเป็นผู้นำ มาร่วมกันพิจารณา 6 ทักษะความเป็นผู้นำของ CEO องค์กรเหล่านี้ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำองค์กรที่ดีและประสบความสำเร็จ

6 ทักษะความเป็นผู้นำ ระดับ CEO จากองค์กรยักษ์ใหญ่

1.“ทุกความคิดของเรามีไว้เพื่อรับใช้ผู้คน” แนวคิดผู้นำสไตล์ IKEA

เป็นองค์กรธุรกิจที่เป็นแบบอย่างผู้นำในหลาย ๆ ด้าน แต่ที่น่าจะเด่นชัดที่สุดเลยก็คือ พวกเขาเติบโตขึ้นมาจาก “นวัตกรรมทางความคิด” อิงค์วาร์ แคมปราด CEO ผู้ก่อตั้ง IKEA เป็นคนที่มีทักษะความเป็นผู้นำในตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม และสิ่งที่ดูโดดเด่นในตัว CEO ผู้นี้ก็คือการเป็นคนที่ “คิดใหญ่ ทำใหญ่” อยู่เสมอ อะไรที่เล็ก ๆ ไม่ แต่อะไรที่ใหญ่ ๆ ขอให้บอก คุณจะเชื่อหรือไม่ว่าร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ มีจุดเริ่มต้นจากชายหนุ่มอายุ 17 ปี ที่นำเงินรางวัลเพียงไม่กี่เหรียญที่พ่อให้เป็นรางวัลตอนที่เรียนจบ มาต่อยอดและขยายจนกลายมาเป็นแบรนด์ IKEA ในปัจจุบัน นี่คือ ตัวอย่างที่ชัดเจนของอิงค์วาร์ แคมปราด CEO แบบอย่างผู้นำที่คิดใหญ่ทำใหญ่ ที่สำคัญไปกว่านั้น อิงค์วาร์ไม่ได้เป็นคนที่เก็บศักยภาพและวิสัยทัศน์ผู้นำของเขาไว้กับตัวเพียงคนเดียว แต่ประกาศมันให้โลกรู้ด้วยการนำทักษะความเป็นผู้นำอันโดดเด่นของเขาใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านทุกชิ้นของ IKEA และยังใส่ไว้ใน IKEA สโตร์ แคตตาล็อคสินค้า เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นของ IKEA อีกด้วย สิ่งเหล่านี้หลอมรวมกันกลายเป็นแนวคิดผู้นำธุรกิจสไตล์ IKEA ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า “ทุกความคิดของเรามีไว้เพื่อรับใช้ผู้คน”

คุณจะเห็นว่า อิงค์วาร์ แคมปราด เริ่มต้นจากการคิดใหญ่ มองไปที่ตลาดใหญ่คือบ้านทุกบ้านของผู้บริโภค เขาคิดที่จะผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าที่ทุกบ้านทุกครัวเรือนต้องการ และเขาก็เริ่มต้นลงมือทำจริง นี่จึงเป็นทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในตัว CEO ผู้นี้ ทำให้เรามีเฟอร์นิเจอร์ที่มีสไตล์โดนใจในราคาที่เอื้อมถึง เอาไว้แต่งบ้านและใช้งานกันจนถึงปัจจุบัน

 

2.“ใช้ความสุข ทำกำไร” วิสัยทัศน์ผู้นำสุดน่าสนใจของ Zappos

Zappos คือ บริษัทสตาร์ตอัพขายรองเท้าออนไลน์จากสหรัฐอเมริกา มีโทนี เช เป็น CEO นำทัพองค์กร ทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในตัวของโทนี เชก็คือ “เริ่มต้นทุกอย่างด้วยความสุข” จุดเริ่มต้นในชีวิตการทำงานของโทนี เช ก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปก็คือ เริ่มจากการเป็นพนักงานบริษัท เขาก้าวสู่ชีวิตการทำงานด้วยความสุข แต่สภาวะแวดล้อมรอบข้างในที่ทำงานค่อย ๆ กลืนกินความสุขที่เขาเคยมีไปทีละน้อย นั่นจึงเป็นจุดจบในชีวิตพนักงานแต่ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดใหม่ ซึ่งเป็นแนวคิดผู้นำที่ค่อย ๆ จุดประกายในตัวเขา โทนี เช พบจุดอ่อนขององค์กรที่เขาทำงานทันทีและมองว่า จุดอ่อนจุดนี้เป็นปัญหาที่จะทำให้องค์กรนี้เดินไปข้างหน้าอย่างมีอุปสรรคตลอดเส้นทางนั่นก็คือ “วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอื้อต่อการทำงาน” เขาย้อนกลับมาดูตัวเองว่า เขาเริ่มงานนี้ด้วยความสุข แต่ทำไมเขากลับจบงานนี้ด้วยความทุกข์และหม่นหมอง อะไรที่หายไปอะไรที่เพิ่มเข้ามา ใช่แล้วสิ่งที่หายไปก็คือ ความสุขในการทำงานนั่นเอง

เมื่อโทนี เชได้ลาออกมาตั้ง Zappos เขาจึงตั้งปณิธานไว้เลยว่าองค์กรธุรกิจของเขาจะ “ใช้ความสุข ทำกำไร” ความสุขที่ว่านี้ไม่ใช่ความสุขของเขาเพียงคนเดียว จะต้องเป็นความสุขของคนทั้งองค์กร และ ถ้าคนในองค์กรมีความสุขในการทำงานแล้ว ความสุขที่อบอวลอยู่นั้นก็จะส่งต่อไปถึงมือลูกค้าของพวกเขาเอง นี่คือทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นของโทนี เช กล้าที่จะปรับเปลี่ยนความคิด มองปัญหาทุกอย่างที่เข้ามาด้วยสายตาแห่งความสุข วัฒนธรรมองค์กรของ Zappos จึงดูแตกต่าง ไปจากองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตภายนอกมากระทบธุรกิจแค่ไหน ถ้าภายในใจของทุกคนในองค์กรเปี่ยมไปด้วยความสุข มองทุกคนทุกแผนกเป็นเหมือนพี่น้องและครอบครัว ก็จะทำให้องค์กรก้าวข้ามผ่านวันเวลาอันเลวร้ายไปได้อย่างไม่ยากเย็น แม้จะต้องจากกันไปในวันหนึ่ง แต่ความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ทักษะความเป็นผู้นำนี้จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากทีเดียว

 

3.สร้างโอกาสให้คน = สร้างโอกาสให้ธุรกิจ แนวคิดผู้นำสไตล์เจ้าสัว

สุดยอดนักธุรกิจไทย อย่างธนินท์ เจียรวนนท์ คือคนที่สะท้อนทักษะความเป็นผู้นำในด้านการสร้างและพัฒนาบุคลากรเพิ่มได้ชัดเจน ซึ่งจะเห็นได้จากการตั้งสถาบันเพื่อฝึกอบรมพนักงานโดยเฉพาะขึ้น หรือการจัดทำโครงการ “เถ้าแก่น้อย” ที่คัดเอาคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีหัวใจเป็นนักธุรกิจ เข้ามาอบรมบ่มเพาะพัฒนาศักยภาพและทักษะความเป็นผู้นำในด้านการทำธุรกิจ ซึ่งคุณธนินท์มองว่า ผู้นำที่ดี ต้องรู้จักสร้างและมอบโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่นี่เองที่จะเป็นกำลังในการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจของเราในวันข้างหน้า ฉะนั้น ถ้ารู้จักสร้างและมอบโอกาสให้กับคน คนก็จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ ทำให้องค์กรมีความแข็งแกร่งและพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ทักษะความเป็นผู้นำในด้านการสร้างคนจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญของคนที่ต้องการเป็นผู้นำที่ดีพึงจะ

“…ผมมองว่าคนอื่นเก่งกว่าผมเสมอ ผมไม่เคยมองว่าใครเก่งสู้ผมไม่ได้… ผมยึดหลักว่า เราจะต้องเปิดโอกาสให้โอกาสเขาได้แสดงความสามารถ เมื่อใครแสดงความสามารถออกมา เราก็จะต้องส่งเสริมสนับสนุนเขาให้มีตำแหน่งสูงๆขึ้นไป” ธนินท์ เจียรวนนท์

แนวคิดของผู้นำกับการทำงานร่วมกันในความแตกต่าง ยังเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้

4. “ปรับเปลี่ยนความคิดและการใช้ชีวิต ให้อินเทรนด์เสมอ” พัฒนาตนเองสไตล์ Amazon

eff Bezos แม่ทัพของ Amazon ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่ทรงอิทธิพลของโลกแห่งหนึ่งในปัจจุบัน จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีในปี 2018 เขาได้ตำแหน่งที่ 1 คือ คนที่รวยที่สุดในโลกไปครองเรียบร้อยแล้ว แม้เขาจะประสบความสำเร็จแบบนี้แล้วก็ตาม แต่ทักษะความเป็นผู้นำที่เขายังคงแสดงให้เราได้เห็นอยู่เสมอและไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปเลยนั่นก็คือ การไม่หยุด “พัฒนาตนเอง” Jeff Bezos เป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง เขาเป็นแบบอย่างผู้นำที่เปิดรับเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เขาปรับเปลี่ยนความคิดและวิธีการใช้ชีวิตของตนเองให้อินเทรนด์อยู่เสมอ ซึ่งสะท้อนออกมาได้จากผลงานของเขาในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาที่เขานำ Amazon เข้าลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ที่เขาคาดว่าจะเป็นอนาคตของโลกแบบไม่หยุดยั้งเลยทีเดียว ทั้งการนำปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning เข้ามาช่วยพัฒนาระบบหลังบ้านของการทำอีคอมเมิร์ซของ Amazon การรุกตลาดสมาร์ทโฮมแข่งกับ Google การจัดเตรียมบริการส่งสินค้าของเขาด้วยโดรน จะเห็นว่า CEO ผู้นี้ปรับตัวและพัฒนาตนเองอยู่โดยตลอดเวลา เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี อะไรที่เข้ามาใหม่ก็จับนำมาใช้กับธุรกิจของตนเองทันที นี่จึงเป็นหนึ่งในทักษะความเป็นผู้นำที่สุดยอดและเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้นำในยุคใหม่

“ถ้าคุณไม่เปิดรับหรือไม่สามารถปรับตัวให้ทันเทรนด์ที่ทรงอิทธิพลได้อย่างรวดเร็ว คุณก็จะตกอยู่ในสภาวะล้าหลังต้องเหนื่อยที่จะเดินตามให้ทัน และถ้าคุณต่อต้านมัน คุณก็จะต้องสู้กับกระแสของอนาคต แบบนี้ก็เหนื่อยไม่ต่างกัน ถ้าอย่างนั้นจงเปิดรับมันจะดีกว่า แล้วมันจะกลายเป็นลมใต้ปีกที่จะพาคุณไปได้เร็วขึ้น” Jeff Bezos

คุณสังเกตหรือไม่ว่าทำไม “แจ็ค หม่า” เดินทางไปประเทศไหนก็มีแต่ผู้ยิ่งใหญ่ไม่ว่าจะทางการเมืองและทางธุรกิจต่างให้การต้อนรับ ไม่ใช่เพราะเขารวยและเป็น CEO ของ Alibaba หรอก แต่เป็นเพราะว่า แจ็ค หม่า รู้วิธีที่จะสื่อสารและทำงานร่วมกับทุก ๆ คนเสมอ แจ็ค หม่า มองความแตกต่างของแต่ละประเทศ แต่ละองค์กรเป็นจุดแข็งและใช้ทักษะความเป็นผู้นำของเขาในเรื่องของการสื่อสารเป็นตัวเชื่อม ให้แต่ละฝ่ายเดินเข้ามาหาเขาเอง ซึ่งคุณจะเห็นว่า แจ็ค หม่าสามารถปรับตัวไปกับธุรกิจที่แตกต่าง รวมถึงปรับตัวไปนโยบายของรัฐที่แตกต่างในแต่ละประเทศได้แบบลื่นไหล ตรงนี้นี่เองจึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ Alibaba เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอีคอมเมิร์ซที่มีความหลากหลาย นี่คือการรู้จักวิธีทำงานร่วมกับคนอื่น อีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ผู้นำที่ดีต้องมี

5.“รู้วิธีทำงานร่วมกับคนอื่น เปิดรับความแตกต่าง” ทักษะความเป็นผู้นำสไตล์ Alibaba

คุณสังเกตหรือไม่ว่าทำไม “แจ็ค หม่า” เดินทางไปประเทศไหนก็มีแต่ผู้ยิ่งใหญ่ไม่ว่าจะทางการเมืองและทางธุรกิจต่างให้การต้อนรับ ไม่ใช่เพราะเขารวยและเป็น CEO ของ Alibaba หรอก แต่เป็นเพราะว่า แจ็ค หม่า รู้วิธีที่จะสื่อสารและทำงานร่วมกับทุก ๆ คนเสมอ แจ็ค หม่า มองความแตกต่างของแต่ละประเทศ แต่ละองค์กรเป็นจุดแข็งและใช้ทักษะความเป็นผู้นำของเขาในเรื่องของการสื่อสารเป็นตัวเชื่อม ให้แต่ละฝ่ายเดินเข้ามาหาเขาเอง ซึ่งคุณจะเห็นว่า แจ็ค หม่าสามารถปรับตัวไปกับธุรกิจที่แตกต่าง รวมถึงปรับตัวไปนโยบายของรัฐที่แตกต่างในแต่ละประเทศได้แบบลื่นไหล ตรงนี้นี่เองจึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ Alibaba เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอีคอมเมิร์ซที่มีความหลากหลาย นี่คือการรู้จักวิธีทำงานร่วมกับคนอื่น อีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ผู้นำที่ดีต้องมี

6.“หมั่นค้นหาแรงบันดาลใจ และวางเป้าหมายให้ชัดเจน” แนวทางเป็นผู้นำที่ดีสไตล์ Xiaomi

เขาทำให้แบรนด์ Xiaomi กลายเป็นบริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนได้ในวันนี้

หลายคนอาจคิดว่าเรื่องของแรงบันดาลใจเป็นเรื่องของคนหนุ่มสาว แต่ไม่ใช่เช่นนั้นเลย ยิ่งเป็น CEO และคนระดับผู้นำ ยิ่งต้องค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ อยู่เสมอ นี่คือหนึ่งทักษะความเป็นผู้นำที่สำคัญมากของคนที่ต้องการก้าวไปสู่การเป็นผู้นำที่ดีเพราะเมื่อคุณไม่มีแรงบันดาลใจ คุณก็จะไม่มีเป้าหมาย องค์กรที่ขับเคลื่อนอย่างไร้เป้าหมายก็คือองค์กรที่ไร้จิตวิญญาณ เมื่อเป็นเช่นนั้นองค์กรธุรกิจก็จะไม่ยั่งยืนอย่างที่คุณต้องการ

เหล่านี้ทั้งหมดคือ 6 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้นำองค์กรที่ดีเพื่อสร้างองค์กรให้ยั่งยืน

 

Key takeawayห

6 ทักษะความเป็นผู้นำ ที่ CEO พึงมี คือ

  • กล้าคิดใหญ่ และกล้าลงมือทำตามความคิด – ต้องกล้าที่จะปรับเปลี่ยนและตัดความคิดที่แคบ ๆ อย่างการผลิตเพื่อตนเองและคนบางกลุ่มทิ้งไป จากนั้นหันมาคิดใหญ่คือทำทุกสิ่งเพื่อให้ประโยชน์กับคนทุกคนแทน เมื่อสิ่งที่คุณคิดและทำตอบโจทย์สังคม ธุรกิจก็จะอยู่ได้อย่างยั่งยืน
  • ใช้ความสุขเป็นเครื่องนำทาง – ผู้นำองค์กรที่ดีควรจะทำให้องค์กรอบอวลไปด้วยความสุขและเต็มไปด้วยความรู้สึกเชิงบวก เมื่อเริ่มต้นดี ผลลัพธ์ก็จะดี
  • รู้จักสร้างและให้โอกาสคน – ผู้นำที่ดีต้องรู้จักปั้นคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะรับไม้ต่อ เมื่อองค์กรเต็มไปด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพและวิสัยทัศน์ผู้นำ ก็จะเท่ากับว่ามีทีมงานที่เข้มแข็งพร้อมจะผลักดันองค์กรให้เดินหน้าต่อไป
  • พัฒนาตนเองอยู่เสมอ – ไม่หยุดนิ่งในการค้นหาและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แม้ตนเองจะเป็น CEO แล้วก็ตาม
  • ใจกว้าง ยอมรับความต่างและรู้จักประนีประนอม – เปิดใจยอมรับความแตกต่างว่าเป็นข้อดี และต้องมองหาวิธีที่จะนำข้อดีเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์
  • ไม่หยุดฝัน และมุ่งมั่นไม่ลดละ – ผู้นำที่ดีต้องไม่หยุดฝัน เพราะเมื่อยังมีวันพรุ่งนี้ ก็ยังมีเรื่องที่ให้ทำเสมอ และการจะทำสิ่งใด ๆ ให้สำเร็จได้ก็ต้องมุ่งมั่นไม่ลดละถึงจะทำให้องค์กรมีอนาคตต่อไปอย่างยั่งยืน

 

Passion in this story