Categories: INSPIRE

แนวคิดผู้นำสไตล์ Starbucks – เคล็ดลับสุดละมุนที่หอมกรุ่นกว่ากาแฟทุกสายพันธุ์

4 / 5 ( 21 votes )

ความสำเร็จของ “Starbucks” ไม่ได้มาจากกาแฟที่หอมกรุ่นของร้านหากแต่เกิดขึ้นเพราะวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของ CEO มาร่วมค้นหา Mindset ทรงคุณค่านี้ไปพร้อม ๆ กัน

คงไม่ต้องเอ่ยถึงความยิ่งใหญ่ของร้านกาแฟ Starbucks กันอีกแล้ว นี่คือแบบอย่างของธุรกิจร้านกาแฟที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับ 1 และดูเหมือนว่าจะไม่มีใครสามารถโค่นบัลลังก์แชมป์ของพวกเขาลงได้เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา “โฮเวิร์ด ชูลท์ซ” (Howard Schultz) CEO คนสำคัญได้ประกาศอำลาจากการบริหารงานใน Starbucks ซึ่งเขาได้ทำหน้าที่บริหารงานมานานกว่า 40 ปี และส่งต่อ Starbucks ให้กับผู้บริหารที่มีศักยภาพสูงคนต่อไปอย่างเต็มตัว

นั่นคือ เควิน จอห์นสัน (Kevin Johnson) ซึ่งคงไม่มีใครปฏิเสธว่า Starbucks ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะวิสัยทัศน์อันยาวไกลของ CEO อย่างโฮเวิร์ด ชูลท์ซ คนที่มีแนวคิดผู้นำอยู่ในยีนของเขาสามารถผลักดันให้ธุรกิจร้านกาแฟเป็นมากกว่าร้านกาแฟ จนกลายเป็นธุรกิจกาแฟที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกเรื่อยมา อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของ Starbucks และ Mindset ชุดไหนที่อยู่ในวิสัยทัศน์อันยาวไกลของ CEO อย่าง โฮเวิร์ด ชูลท์ซ มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

แบบอย่างผู้นำและแนวทางใหม่ในการทำธุรกิจ

“ร้านกาแฟไม่ใช่แค่สถานที่ขายกาแฟอย่างเดียว แต่ควรเป็นสถานที่ที่ตอบสนอง lifestyle ของผู้คน” –โฮเวิร์ด ชูลท์ซ

คำกล่าวนี้สะท้อนวิสัยทัศน์ผู้นำของ โฮเวิร์ด ชูลท์ซ ออกมาได้อย่างชัดเจนเขาคือคนที่มีแนวคิดใหม่ในการทำธุรกิจเดิม ๆ ให้มีความแตกต่าง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ่งที่ดูเล็กน้อยจนกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ครองใจผู้คนทั่วโลกแน่นอนว่าธุรกิจกาแฟ รสชาติของกาแฟยังต้องเป็นพระเอก แต่ในเนื้อเรื่องจะมีแต่พระเอกคนเดียวก็ดูจะจืดชืดไปสักหน่อยทำไมไม่ลองเพิ่มองค์ประกอบอื่น ๆ ให้กลายเป็นงานโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่อลังการตอบสนองความต้องการลึก ๆ ของผู้คนไปเลยล่ะ

โฮเวิร์ดจึงเป็นแบบอย่างผู้นำที่รู้จักคิดต่าง รู้จักใส่ “จิตวิญญาณ” ลงไปในกาแฟ นั่นคือความมุ่งมั่นในการสร้างและพัฒนาคนหล่อหลอมให้คนให้มี Mindset ชุดเดียวกัน โดยการปลูกฝังให้พนักงานมีหัวใจแห่งการบริการ นำเสนอบริการที่ดีผ่านกาแฟรสชาติพรีเมียมเพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจที่สุด

กาแฟของ Starbucks จึงเป็นมากกว่ากาแฟรสชาติเข้มข้น เพราะเป็นกาแฟที่สามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้แบบไม่มีใครคาดถึงมีสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ก็คือ งบประมาณการลงทุนของ Starbucks ส่วนใหญ่ไม่ได้หมดไปกับการคัดเลือกสายพันธุ์เมล็ดกาแฟ ไม่ได้หมดไปจากการค้นหาวัสดุที่จะมาทำแพ็คเกจสุดหรูนั่นคือต้นทุนทั่วไปที่ทุกธุรกิจก็ล้วนมีเหมือน ๆ กันแต่สิ่งที่โฮเวิร์ดทุ่มทุนแบบให้ Starbucks มีความเหนือชั้นแบบแตกต่างก็ คือ การทุ่มงบไปกับ “การปรับปรุงกิจการภายใน” ซึ่งนั่นก็คือ การทุ่มงบประมาณไปกับการพัฒนาบุคลากรของร้านให้มีศักยภาพเพิ่มทุ่มงบไปกับการพัฒนาสภาพแวดล้อมของร้านอันจะช่วยสร้างโอกาสให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์กับการนั่งละเลียดกาแฟหอม ๆ ในแบบที่แตกต่างตาม lifestyle ของตนเอง และนี่คือ Mindset ที่น่าทึ่ง และเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ประกอบการธุรกิจที่มีจิตวิญญาณอันมุ่งมั่นในการสร้างและพัฒนาคนเพื่อให้คนเพื่อพัฒนาองค์กรนับเป็นแนวคิดผู้นำที่น่าเรียนรู้และน่าถอดรหัสนำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจอื่น ๆ จริง ๆ

วิสัยทัศน์ผู้นำ ถูกแผ่ขยายและฝังรากลึกในองค์กร

แนวคิดผู้นำ หรือ วิสัยทัศน์ผู้นำของโฮเวิร์ดนั้น วันนี้ได้ถูกแผ่ขยายไปยังร้าน Starbucks 28,000 สาขาใน 77 ประเทศทั่วโลกเป็นที่เรียบร้อยอีกทั้งยังส่งต่อไปถึงบุคลากรคนอื่น ๆ ในองค์กร แม้จะดำเนินกิจการอยู่ในต่างประเทศอีกด้วย

คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการของบริษัท Starbucks ประเทศไทย เปิดเผยว่า Mindset และ แนวคิดผู้นำสไตล์โฮเวิร์ด ชูลท์ซนั้น อยู่ในทุกที่ที่แบรนด์ Starbucks ปรากฏขึ้น ไม่ว่า Starbucks จะขยายสาขาไปประเทศไหนก็ตามปัจจัยอาจแตกต่างกันไปบ้างตามสภาพแวดล้อมแต่สำหรับ Mindset ในการบริหารจัดกา การทำร้านกาแฟให้เหมือน “ห้องนั่งเล่นในบ้าน” ยังคงเหมือนเดิมการพัฒนาบุคลากรของร้านเพิ่มเติมยังคงเป็นสิ่งที่องค์กรทำอยู่สม่ำเสมอไม่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งการให้ความสำคัญกับเรื่องของการพัฒนาบุคลากรของร้านเพิ่มนั้น ไม่ใช่แค่การฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือทักษะของงานเท่านั้นบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรพยายามสร้างบรรยากาศในการทำงานให้เหมือนครอบครัวรับฟังความคิดเห็นและใส่ใจใน Passion ของพวกเขา อีกทั้งยินดีที่จะสร้างโอกาสดี ๆ พร้อมสนับสนุนให้พวกเขาเหล่านั้นมีความก้าวหน้าในอาชีพอยู่เสมอ

ปรับเปลี่ยนความคิด เท่ากับ สร้างโอกาสให้ตนเอง

กิจการที่ยิ่งใหญ่มีสาขามากมายในหลายประเทศไม่ใช่มีแค่เพียง Starbucks และไม่ใช่เพียงโฮเวิร์ด ชูลท์เท่านั้น ที่เปี่ยมไปด้วยแนวคิดผู้นำสำหรับประเทศเราแล้ว CEO ที่เป็นสุดยอดนักธุรกิจไทยมีวิสัยทัศน์ผู้นำอันยาวไกลและมีศักยภาพ สามารถแผ่ขยายอาณาจักรธุรกิจให้กว้างขว้างออกไปทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ คล้าย ๆ กับ โฮเวิร์ด ชูลท์ ก็มีเช่นกันนั่นคือ สุดยอดนักธุรกิจไทย เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ที่สามารถนำพากิจการที่เริ่มจากการขายเมล็ดพันธุ์ผัก ที่เป็นแผงลอยเล็ก ๆ ผ่านร้อนผ่านหนาว และเต็มไปด้วยประสบการณ์ทั้งดี และร้ายหล่อหลอมจนกลายมาเป็นอาณาจักรธุรกิจที่แผ่ขยายครอบคลุมไปทั่ว

สองท่านนี้มีแนวคิดหรือสไตล์การเป็นผู้นำคล้าย ๆ กันอย่างเจ้าสัวธนินท์รู้จักที่จะปรับเปลี่ยนความคิดและพร้อมที่จะหาแนวคิดและแนวทางใหม่ในการทำธุรกิจ ให้ตอบสนองความต้องการของผู้คนโดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยไม่ยึดติดกับวิธีค้าขายแบบเดิม ๆ ยิ่งเทคโนโลยีที่ใช้สามารถตอบสนองความต้องการของคนได้มาก และมีความลึกซึ้งเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างโอกาสให้กับธุรกิจเติบโตมากขึ้นเท่านั้นส่วนโฮเวิร์ด ชูลท์ซนั้น ก็รู้จักที่จะปรับเปลี่ยนความคิดในการทำร้านกาแฟให้กลายเป็นบ้านอีกหลังของผู้คนซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างโอกาสให้ Starbucks ครองใจคนได้ยาวนาน

ทั้งสองคนนี้จึงมีความเหมือนในความแตกต่าง สำหรับเรื่องของเทคโนโลยีนั้น เจ้าสัวธนินท์ ถือว่าเป็นสุดยอดนักธุรกิจไทยที่หูตาไวในเรื่องนี้มาก ๆ เทคโนโลยีใหม่อะไรที่เกิดขึ้นมาและสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจและองค์กรได้ เจ้าสัวธนินท์ จะรีบรุดไปดูและลงมือศึกษาอย่างจริงจังจากนั้นค่อยลงทุนนำกลับมาใช้ในองค์กร

“การก้าวมาถึงวันนี้ของผมแท้จริงแล้วมาจากศักยภาพและความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมากกว่า เทคโนโลยีมีข้อดีในตนเองคือช่วยให้เราสามารถผลิตได้เร็ว ผลิตได้มากและมีคุณภาพดีจึงช่วยให้ตอบสนองความต้องการคนกลุ่มใหญ่ได้ทั่วถึง แต่ทุกเทคโนโลยีก็มีข้อจำกัดในตนเองใช่ว่าจะเหมาะสมกับเราทุกอย่างไป เราจึงต้องรู้จักเลือกใช้และประยุกต์ให้เหมาะสมกับงานของเราด้วยเทคโนโลยีนั้นถึงจะตอบสนองความต้องการของคนหมู่มากได้อย่างลึกซึ้ง”

ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ธุรกิจของเจ้าสัวธนินท์ จะสร้างเครือข่ายอันทรงพลังครอบคลุมชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคน สิ่งเหล่านี้เป็นไปเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเราทุกคนทั้งสิ้นจะเห็นได้ว่า CEO ทั้งสองคนจากสององค์กรที่ยิ่งใหญ่นี้ มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ Mindset ที่ลึกซึ้ง มองเห็นและเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้คน และพวกเขาเหล่านี้ก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนทั้งเรื่องของความคิดและวิธีการทำงาน เพื่อสามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างแท้จริงเสมอ

สิ่งที่เราทุกคนต้องยอมรับก็คือ เราได้รับความพึงพอใจในสินค้าชั้นดีรวมถึงประสบการณ์ในการบริการที่ดีจากร้านต่าง ๆ ก็เพราะวิสัยทัศน์อันยาวไกลของเหล่าบุคคลที่เป็น CEO เหล่านี้ ซึ่งถ้าคุณต้องการจะประสบความสำเร็จแบบนี้บ้างก็อย่าลืมที่จะปรับเปลี่ยนความคิดในวันนี้ของตนเอง และพยายามฝึกตนเองให้มี Mindset อย่าง CEO ทั้งสองคนนี้ด้วยนะ

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.