เมื่อเอ่ยถึงชื่อ EVEANDBOY สาว ๆ หลายคนคงจะรู้จักร้านขายเครื่องสำอางและอุปกรณ์เสริมความงามร้านนี้กันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นร้านค้าที่ได้รวบรวมเอาเครื่องสำอางแบรนด์ดังมากมายหลากหลายยี่ห้อมาจำหน่ายในราคาที่จับต้องได้ อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าเคาน์เตอร์ปกติ อีกทั้งในทุกเทศกาลร้าน EVEANDBOY ยังมีกลยุทธ์ธุรกิจลดแลกแจกแถมทำให้สาว ๆ ตั้งหน้าตั้งตามาต่อคิวรอเลือกซื้อสินค้าหน้าร้านกันอย่างคับคั่ง

[divider]คุณจะได้เรียนรู้อะไร[/divider]

"แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มาจากแค่การตลาดหรือเอเจนซี่โฆษณา" คำคมผู้นำ โฮวาร์ด ซูลต์ส
“แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มาจากแค่การตลาดหรือเอเจนซี่โฆษณา” คำคมผู้นำ โฮวาร์ด ซูลต์ส

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ EVEANDBOY ประสบความสำเร็จ วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับเส้นทางและ จุดเปลี่ยน จากลูกชายเจ้าของร้านโชว์ห่วยสู่การเป็น เจ้าของกิจการ ร้านเครื่องสำอางและความสวยความงาม EVEANDBOY กัน

จุดเปลี่ยนจากร้านโชว์ห่วยสู่ร้าน EVEANDBOY

  • จุดเริ่มต้นของเจ้าของกิจการ EVEANDBOY

เดิมทีคุณบอย หิรัญ ตันมิตร ผู้ก่อตั้ง EVEANDBOYก็เป็นลูกเจ้าของโชว์ห่วยธรรมดาในจังหวัดมหาสารคาม ที่เมื่อได้เข้ามาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยก็ได้เริ่มมองเห็นจุดเปลี่ยนของกิจการโชว์ห่วย โดยมองเห็นว่ากำไรของสินค้าประเภทเครื่องสำอางนั้นมีเปอร์เซ็นต์สูงกว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าประเภทอื่นภายในร้าน บวกกับคุณบอยได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศแล้วได้เห็นกิจการเครื่องสำอาง ที่ได้รวบรวมเอาเครื่องสำอางมากมายหลายแบรนด์ไว้ในร้านเดียวกัน จึงได้เกิดความสนใจอยากจะเป็นเจ้าของร้านเครื่องสำอางของตัวเองเพื่อต่อยอดจากการสืบทอดธุรกิจร้านโชว์ห่วยของครอบครัว เลยได้ร่วมกันกับพี่สาวคือคุณอีฟ สุธาวัลย์ ตราชู เช่าตึกแถวของที่บ้านเปิดร้านขายเครื่องสำอางขึ้นที่จังหวัดมหาสารคามเป็นที่แรก โดยเป็นการรวบรวมเอาเครื่องสำอางของแท้หลากหลายแบรนด์ดังมาขายให้กับวัยรุ่นในละแวกนั้นในราคาถูกกว่าร้านอื่น ๆ ภายใต้ชื่อร้าน EVEANDBOY ซึ่งมาจากชื่อเล่นของคุณบอยหิรัญและคุณอีฟพี่สาวเจ้าของ EVEANDBOY นั่นเอง

  • การขยายสาขา จุดเปลี่ยนของกิจการ EVEANDBOY

เมื่อกิจการร้าน EVEANDBOY ที่จังหวัดมหาสารคามดำเนินไปได้ด้วยดี จึงได้มีการขยายสาขาไปยังจังหวัดใกล้เคียงคือจังหวัดขอนแก่นเพิ่มอีก 2 สาขา เนื่องจากจังหวัดขอนแก่นเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยดังหลายแห่ง ทำให้มีลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก บวกกับการเดินทางมาดูแลสาขาของเจ้าของซึ่งก็คือคุณอีฟและคุณบอยจากจังหวัดมหาสารคามก็มีความสะดวก หลังจากดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจและสะสมประสบการณ์ในการจำหน่ายเครื่องสำอางและอุปกรณ์ความสวยความงามในต่างจังหวัดมาเป็นระยะเวลาถึง 7 ปี คุณบอยและคุณอีฟก็ได้เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ EVEANDBOY ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักของลูกค้าทุกวันนี้ นั่นก็คือการขยายสาขามาเปิดในใจกลางสยามสแควร์แหล่งชอปปิ้งชื่อดังของวัยรุ่นเมืองกรุง

แนะนำบทความน่าอ่าน

ปัจจัยความสำเร็จและการก้าวข้ามผ่านอุปสรรคทางธุรกิจ

  • ปัจจัยความสำเร็จของกิจการ EVEANDBOY

กว่าจะเป็นกิจการที่ประสบความสำเร็จอย่าง EVEANDBOY ได้นั้นจะต้องประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของจะต้องมีกลยุทธ์ธุรกิจที่สร้างความแตกต่างและสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าได้ นั่นก็คือเรื่องของราคา ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ร้าน EVEANDBOY ประสบความสำเร็จ เนื่องด้วยเจ้าของกิจการมีจุดเริ่มต้นมาจากการสืบทอดธุรกิจร้านโชว์ห่วย ทำให้มองเห็นกลยุทธ์ธุรกิจการลดกำไรลงเพื่อให้ขายได้มากขึ้น คุณบอยจึงวางกลยุทธิ์ให้เครื่องสำอางในร้านมีราคาต่ำกว่าท้องตลาด เพื่อให้เป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดสาว ๆ ให้เข้ามาเป็นลูกค้าประจำของ EVEANDBOY บวกกับความหลากหลายของแบรนด์สินค้าและการเข้าใจความต้องการของสาว ๆ ว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยน อัพเดทประเภทของเครื่องสำอางให้เท่าทันตามยุคสมัย เทรนด์แฟชั่น รวมถึงเจ้าของธุรกิจจะต้องนำเอาเครื่องสำอางรุ่นใหม่ ๆ มาวางขายอยู่เสมอ และจากจุดเปลี่ยนของการขยายสาขามายังสยามสแควร์ ศูนย์รวมแฟชั่น ทำให้กิจการ EVEANDBOY ได้รับความไว้วางใจจากพาร์ทเนอร์แบรนด์ดังต่าง ๆ ส่งผลให้ร้านมีอำนาจต่อรองในเรื่องของราคาได้มากขึ้น

คุณบอยจึงวางกลยุทธิ์ให้เครื่องสำอางในร้านมีราคาต่ำกว่าท้องตลาด เพื่อให้เป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดสาว ๆ ให้เข้ามาเป็นลูกค้าประจำของ EVEANDBOY บวกกับความหลากหลายของแบรนด์สินค้าและการเข้าใจความต้องการของลูกค้า

ในด้านการตลาดเจ้าของ EVEANDBOY ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ก็ดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจสอดคล้องกับธุรกิจสมัยใหม่ด้วยการดีไซน์ตกแต่งร้านที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ใช้สีชมพู ขาว ดำ ดูทันสมัย มีรูปแบบการดีไซน์ที่มองเห็นและเป็นที่จดจำของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย บวกกับการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นกลยุทธ์ของธุรกิจสมัยใหม่ ด้วยการใช้บล็อกเกอร์รีวิวเครื่องสำอางรุ่นใหม่ ๆ จากทางร้าน รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษทางโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดกลุ่มผู้ติดตามร้าน EVEANDBOY เป็นจำนวนมาก

“หัวใจของร้าน EVEANDBOY ก็คือ ลูกค้าได้เครื่องสำอางคุณภาพดี ราคาคุ้มค่า” คุณบอย หิรัญ ตันมิตร เจ้าของกิจการ EVEANDBOY

  • การก้าวผ่านอุปสรรคของ EVEANDBOY

การเป็นเจ้าของกิจการนั้นแน่นอนว่าทุกอย่างย่อมไม่ราบรื่นไปเสียหมด ธุรกิจ EVEANDBOY ก็เหมือนธุรกิจอื่นที่กว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องมีการฝ่าฝันก้าวข้ามผ่านอุปสรรคกันมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการถูกตั้งคำถามว่า ทำไม EVEANDBOY ถึงขายถูกได้ เป็นของปลอมหรือเปล่า ซึ่งคำถามเหล่านี้สามารถตอบได้ด้วยตัวเองเมื่อเห็นสินค้า โดยลูกค้าจะสามารถทราบได้ทันทีว่า EVEANDBOY เป็นร้านขายสินค้าของแท้จากแบรนด์ที่มีคุณภาพเมื่อเห็นตราสินค้าของแบรนด์และบรรจุภัณฑ์สินค้า นอกจากนี้ การบริหารจัดการสินค้าและพนักงานก็เป็นกลยุทธ์ธุรกิจที่มีความสำคัญที่จะต้องคอยบริหารจัดการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากที่สุด รวมถึงปัญหาสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการ สินค้าขาดสต็อก พนักงานให้การดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง ปัญหาและอุปสรรคเหล่านี้ เป็นปัญหาที่เจ้าของ EVEANDBOY ล้วนเจอมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งสิ่งที่ทำให้สามารถแก้ปัญหาและก้าวข้ามผ่านอุปสรรคเหล่านี้มาได้ด้วยดี“ระหว่างทางอาจจะเปลี่ยนไป แต่ปลายทางยังเหมือนเดิม” ตูน Bodyslam

ปัจจุบันร้าน EVEANDBOY มีสาขารวมทั้งสิ้น 12 สาขา มีเครื่องสำอางอุปกรณ์เสริมความงาม น้ำหอม ไปจนถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ลูกค้าเลือกถึงกว่า 90,000 รายการ ในราคาเริ่มต้นเพียง 10 บาท จำหน่ายตั้งแต่แบรนด์ไทยไปจนถึงแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ

ซึ่งความสำเร็จของกิจการ EVEANDBOY ที่เกิดขึ้นได้ในทุกวันนี้ก็เริ่มต้นมาจากจุดเปลี่ยนการต่อยอดสืบทอดธุรกิจสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจสมัยใหม่ ที่ต้องอาศัยประสบการณ์และการลงมือทำอย่างทุ่มเท การแก้ปัญหาและอุปสรรค การบริหารจัดการ วางกลยุทธ์ธุรกิจที่ใช้ระยะเวลาสั่งสมมากว่า 10 ปี ไม่เพียงเท่านั้น EVEANDBOY ยังมีแผนที่จะต่อยอดการจำหน่ายเครื่องสำอางผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์ธุรกิจที่มุ่งมั่นในการนำร้าน EVEANDBOY ให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจร้านเครื่องสำอางสะดวกซื้อแบบครบวงจรต่อไปในอนาคต

“ความสำเร็จคือครูที่แย่มาก มันล่อลวงคนฉลาดให้คิดว่าพวกเขาไม่มีวันล้มเหลว / Success is a lousy teacher. I seduces smart people into thinking they can’t lose” Bill Gates

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  1. มองเห็นโอกาสการต่อยอดทางธุรกิจจากผู้สืบทอดธุรกิจร้านโชว์ห่วย สู่การทำกำไรจากร้านขายเครื่องสำอาง
  2. เน้นการขายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า
  3. ไม่เร่งรีบขยายสาขา อาศัยการสั่งสมประสบการณ์และความพร้อม
  4. มีสินค้าหลากหลาย อัพเดทเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องควบคู่กับการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย

 

Passion in this story