Categories: INSPIRENews

ร้านรองเท้า Carnival Store – ความสำเร็จของ ปริ๊น อนุพงศ์

3.7 / 5 ( 39 votes )

เมื่อพูดถึงร้านรองเท้า Sneaker หรือร้านรองเท้าผ้าใบสำหรับสวมใส่ของวัยรุ่น รวมถึงเสื้อผ้า Multi Brand สไตล์ Street Fashion หลายคนคงจะรู้จักและคุ้นหูเป็นอย่างดีกับชื่อของร้าน Carnival ร้านค้าที่ได้รวบรวมเอารองเท้าและเสื้อผ้า ที่เหล่าวัยรุ่นชื่นชอบเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน แต่กว่าที่จะปลุกปั้นแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จจนเป็นที่รู้จักของลูกค้าได้นั้น เรียกว่าต้องผ่านด่านสำคัญ และก้าวข้ามผ่านอุปสรรค รวมถึงจุดเปลี่ยนมามากมาย

การตัดสินใจออกจากงานประจำซึ่งเป็น Safe zone เพื่อมาเป็นเจ้าของธุรกิจร้านรองเท้าเล็ก ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย Passiongen ขอนำเส้นทางความสำเร็จของ Carnival Store แบรนด์ร้านค้ายอดฮิตที่โดนใจวัยรุ่น ให้เป็นตัวอย่าง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังตัดสินใจออกจาก Comfort Zone เพื่อเริ่มต้นการทำธุรกิจของตัวเองมาฝากกัน  

แนะนำบทความน่าอ่าน

ออกจาก Comfort Zone เริ่มต้นเป็นเจ้าของธุรกิจ

  • จุดเริ่มต้นของร้าน Carnival

ร้าน Carnival ขวัญใจคนรุ่นใหม่ มีจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบรองเท้าผ้าใบ เป็นคนชอบช้อปปิ้ง และซื้อรองเท้าสะสมมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความชื่นชอบในรองเท้าแบรนด์ Converse เป็นพิเศษของหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Carnival ซึ่งก็คือ คุณปริ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล รวมถึงเมื่อมีโอกาสได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็เริ่มเห็นว่าเมืองนอกมีร้านขายรองเท้ามากมาย ก็เลยเกิดแนวคิดใหม่อยากจะเปิดร้านรองเท้าอย่างที่เคยเห็นมาจากเมืองนอกในเมืองไทยบ้าง จึงเกิดเป็นจุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยนในการเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจร้านรองเท้าในฝัน โดยคุณปริ๊นได้ลงหุ้นกับเพื่อน ๆ เป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท เช่าร้านในพื้นที่เพียง 10 ตารางเมตร ใจกลางสยามสแควร์ แหล่งช้อปปิ้งของวัยรุ่นในเวลานั้น โดยใช้ชื่อร้านว่า Converse Carnival ในขณะที่คุณปริ๊นยังทำงานประจำ และเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจควบคู่กันไปด้วย

“การทำธุรกิจไม่มีสูตรตายตัวแต่ต้องมีคอนเซ็ปต์ความคิดเป็นของตนเองและการบริหารต้องเป็นมืออาชีพ” อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ (ต๊อบ เถ้าแก่น้อย)

จากบทความ ต๊อบ เถ้าแก่น้อย จากเด็กติดเกม – สู่เจ้าของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์

  • ช่วงแรกของการเปิดเป็นร้าน Carnival

เริ่มแรกร้าน Carnival นั้นเป็นร้านรองเท้าที่ขายเฉพาะแบรนด์ Converse โดยเน้นเป็นรองเท้ารุ่น Limited หรือรุ่นที่หายากโดยเฉพาะ และที่สำคัญคือ รองเท้ารุ่นที่ร้าน Converse Carnival เลือกเอามาขายนั้นจะเป็นรุ่นที่ไม่มีการสั่งมาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งกลยุทธ์ธุรกิจนี้ทำให้ร้าน Carnival กลายเป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบสวมใส่ และสะสมรองเท้า Converse รุ่นหายากโดยเฉพาะ เกิดการบอกต่อจนทำให้แบรนด์ Carnival เป็นที่รู้จักและดำเนินธุรกิจไปได้ดี มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเป็นจุดเปลี่ยนให้คุณปริ๊นตัดสินใจบอกลา Comfort Zone ด้วยการลาออกจากงานประจำ แล้วหันมาบริหารร้าน Converse Carnival อย่างเต็มตัว

กลยุทธ์เน้นรองเท้าหายาก หรือรุ่นที่ไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ทำให้ร้าน Carnival กลายเป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้า

2 ปีต่อมาหลังจากที่กลยุทธ์ธุรกิจการจำหน่ายรองเท้า Converse ดำเนินไปได้ด้วยดี Carnival ก็เดินมาถึงอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจ เมื่อคุณปริ๊นเริ่มมองเห็นเส้นทางในการเป็นผู้บุกเบิกตลาดและการเป็นผู้นำในการจำหน่ายรองเท้าผ้าใบ Sneaker ชั้นนำของเมืองไทย โดยการเพิ่มความหลากหลายของยี่ห้อรองเท้าให้มากขึ้น แทนที่ร้าน Carnival จะขายเพียงแค่แบรนด์ Converse แบรนด์เดียว ก็ได้มีการดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจ นำเข้าแบรนด์ดังอื่น ๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของวัยรุ่น ได้แก่ Vans, Nike และ Adidas เข้ามาเพื่อเพิ่มความหลากหลาย และได้เปลี่ยนชื่อร้านจาก Converse Carnival มาเป็นชื่อร้าน Carnival เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความสับสนว่าจำหน่ายแบรนด์ Converse เพียงแค่แบรนด์เดียว

จุดขายที่ทำให้ธุรกิจครองใจลูกค้า

  • จุดขายและจุดเด่นของร้าน Carnival

สิ่งที่ทำให้ร้าน Carnival มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากร้านรองเท้าอื่น ๆ คือ การใช้กลยุทธ์ธุรกิจในจำหน่ายสินค้ารุ่นหายาก Limited Edition ซึ่งในช่วงแรกนั้น เจ้าของธุรกิจอย่างคุณปริ๊นและเพื่อนต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อไปหิ้วรองเท้ารุ่นหายากเข้ามาจำหน่ายเอง จนต่อมา Carnival ก็ได้มีการติดต่อโดยตรงกับแบรนด์ดังเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้า จนในที่สุดก็ได้รับความเชื่อมั่นจากแบรนด์ดัง โดยได้รับความไว้วางใจจากทั้ง Adidas และ Nike ที่ตกลงให้ Carnival เป็นผู้บุกเบิกตลาดวางจำหน่ายรองเท้าหายากรวมถึงรุ่น  Limited Edition ต่าง ๆ ของแบรนด์ เนื่องจากมองเห็นกลยุทธ์ธุรกิจของร้าน Carnival ที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อรองเท้ารุ่นหายากโดยเฉพาะได้

“สร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์บวกกับความรักในสิ่งที่ทำความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล” ไพโรจน์ ร้อยแก้ว CEO และผู้ก่อตั้งตลาดรถไฟ

จากบทความ จากพ่อค้าขายของเก่า – สู่ผู้บริหารตลาดนัดวินเทจที่ยิ่งใหญ่

แนะนำบทความน่าอ่าน

นอกจากนี้ เรื่องเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ของร้านก็เป็นสิ่งที่ Carnival เน้นย้ำและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ด้วยการแต่งร้านให้ออกมามีความพรีเมียม เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจที่ต้องการเป็นร้านรองเท้า Sneaker ชั้นนำของเมืองไทย บวกกับการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ารุ่นหายาก Limited Edition สไตล์การตกแต่งของร้านจึงต้องมีเอกลักษณ์และโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ เพื่อนำเสนอจุดยืนของร้าน ไม่เพียงกลยุทธ์ธุรกิจในการตกแต่งหน้าร้านเท่านั้น แบรนด์ Carnival ยังมุ่งเน้นผู้บุกเบิกตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจง รวมถึงสร้างความแตกต่างด้วยการใช้กลยุทธ์ธุรกิจในการผลิตคอนเท้นต์เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น Look Book แฟชั่นการแต่งกาย การมิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้ากับรองเท้ารุ่นต่าง ๆ รูปภาพรายละเอียดของรองเท้าแต่ละรุ่นรวมถึงไซส์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของ Carnival ได้ เพื่อเป็นการช่วยเสริมยอดขายนอกเหนือจากการจำหน่ายสินค้าหน้าร้านอีกทางหนึ่ง  

“จุดยืนของร้านก็คือเรื่องเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ความเป็นพรีเมียม เน้นแบรนด์สินค้าและรุ่นหายาก Limited Edition ซึ่งไม่ใช่รองเท้ารุ่นที่หาได้โดยทั่วไป” ปริ๊น อนุพงศ์ คุตติกุล หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งร้าน Carnival

  • การต่อยอดและขยายสาขา

ปัจจุบันร้าน Carnival ได้มีการขยายสาขา โดยดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจแบบเลือกโลเคชั่นเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำ แหล่งช้อปปิ้งของลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานผู้ที่หลงใหลในแฟชั่น ได้แก่ สาขาสยามสแควร์, เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลเวิลด์, เมกะบางนา เพื่อเน้นย้ำกลยุทธ์ธุรกิจ ของการเป็นแบรนด์รองเท้าชั้นนำระดับพรีเมียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เจ้าของธุรกิจได้เลือกทำเลนี้เพื่อสร้างความพิเศษที่แตกต่างจากสาขาอื่น ๆ ด้วยการใช้ชื่อร้านว่า “Upperground” นำเสนอความพิเศษสุด เนื่องจากเป็นสาขาที่ Carnival ได้ตกลงเดินเกมกลยุทธ์ธุรกิจ ด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์ Nike โดยเฉพาะ และไม่ได้มีแต่เพียงรองเท้าผ้าใบเท่านั้น Upperground ยังจำหน่ายเสื้อผ้าแนว Sport Wear ของ Nike  และมีไฮไลท์อย่างรุ่น Exclusive ที่หาได้ยาก ก็ได้มีการรวบรวมไว้ที่สาขา Upperground เซ็นทรัลเวิลด์แห่งนี้เช่นกัน

ไม่เพียงแต่ Sneaker หรือรองเท้าผ้าใบเท่านั้น ปัจจุบันเจ้าของธุรกิจร้าน Carnival ยังได้มีการจำหน่ายเสื้อผ้า Multi Brand ชั้นนำมากมายหลากหลายยี่ห้อ รวมถึงยังเกิดแนวคิดใหม่ คือการเริ่มออกแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง โดยยังคงจุดยืนในการเป็นผู้บุกเบิกตลาดรองเท้าหายากรุ่น Limited Edition เอาไว้ และยังคงเอกลักษณ์ความเป็นพรีเมียม ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ดัง คัดเลือกให้เป็นตัวแทนจำหน่าย และได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบสวมใส่และสะสมรองเท้าอย่างต่อเนื่อง ที่ถึงแม้จะมีคู่แข่งทางการตลาดอย่างการรับ Pre Order สินค้าจากต่างประเทศ แต่ร้าน Carnival ก็ยังได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าให้เป็นร้านรองเท้าผ้าใบ Sneaker ชั้นนำอันดับ 1 ที่หลายคนต้องนึกถึงเมื่อต้องการซื้อรองเท้าคู่ใหม่ทุกครั้ง

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เริ่มต้นจากความชอบ จากสิ่งใกล้ตัว และกล้าที่จะทำแนวคิดใหม่ ในการเป็นเจ้าของร้านรองเท้าเล็ก ๆ
  • ตัดสินใจออกจาก Comfort Zone ออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจอย่างเต็มตัว เพื่อจะได้อุทิศเวลาให้ร้านอย่างเต็มที่
  • มีจุดยืนและเอกลักษณ์ในการนำเสนอสินค้ารุ่นหายากโดยเฉพาะ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าโดยตรง ซึ่งเป็น Niche market นั่นเอง
  • เมื่อสำเร็จแล้ว ก็ไม่หยุดนิ่ง ทำการคิดต่อยอด เพิ่มความหลากหลาย สร้างความเชื่อมั่นกับแบรนด์ และกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น แต่ยังคงพื้นฐานที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านไว้ได้
Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.