แจ็ค หม่า – ผู้ก่อตั้ง Alibaba จากชายผู้ไม่มีบริษัทไหนต้องการ

3.9 / 5 ( 8 votes )

ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก แจ็ค หม่า เจ้าของธุรกิจพันล้าน Alibaba ที่เข้ามาสร้างปรากฏการณ์ยอดขายทุเรียนหมอนทองไทยออนไลน์ไปยังจีน 80,000 ลูกใน 1 นาที!

ชายคนนี้เคยไม่เป็นที่ต้องการจากบริษัทใด ๆ ใบสมัครกว่า 30 บริษัทที่ส่งออกไปถูกคัดทิ้งลงถังขยะ…แล้วคุณคิดว่าอะไรที่ทำให้ชายที่เหมือนจะล้มเหลวในชีวิตการทำงานสามารถพัฒนาตัวเองจนก้าวมาเป็นเจ้าของธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ได้ในวันนี้…ตามติดจุดเปลี่ยนของชีวิต แจ็ค หม่า ไปกับเราได้ที่ Passiongen

ที่ผ่านมาหลาย ๆ คนอาจจะได้ยินชื่อ แจ๊ค หม่า กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ในฐานะมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศจีนและเป็นเจ้าของธุรกิจเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนอย่าง Alibaba แต่หลังจากแจ็ค หม่า ได้เข้ามาพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เพื่อร่วมลงนามเอ็มโอยู 4 ฉบับ ในไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมกับสร้างปรากฏการณ์ขายทุเรียนหมอนทองไทยบนเว็บ Tmall ของเขาได้ 80,000 ลูกภายใน 1 นาทีแล้วนั้น เชื่อว่าตอนนี้ คนไทยน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก แจ็ค หม่า พ่อมดแห่งวงการอีคอมเมิร์ซซึ่งกว่าจะพัฒนาตัวเองมาจนถึงจุดนี้ได้ ชีวิตของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบความล้มเหลวและการโดนปฎิเสธหลายต่อหลายครั้งทั้งในชีวิตการเรียนและการทำงานไม่เคยทำให้ชายคนนี้ยกธงยอมแพ้อะไรคือจุดเปลี่ยนของชีวิต และแนวคิดแบบไหนที่ช่วยให้เขาพัฒนาตัวเองได้จนมาถึงจุดๆ นี้ มารู้จักเขาไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

แจ็ค หม่า เกิดในเมืองหางโจวประเทศจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง “ทะเลสาบซีหู” เด็กหนุ่มชาวจีนผู้มี Passion ด้านภาษาอังกฤษ ในวัย 12 ปี ยอมปั่นจักรยานนานถึง 40 นาทีไปยังโรงแรมในเมืองและเสนอตัวเป็นไกด์นำเที่ยวให้กับชาวต่างชาติฟรีเพื่อฝึกฝนทักษะและพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษของตัวเอง

แนะนำบทความน่าอ่าน

อุปสรรคในชีวิต

ครอบครัวของเขาฐานะไม่ดีนักและถึงเขาจะเก่งภาษาอังกฤษมากแต่เพราะไม่ชอบเลขและไม่ใช่คนเรียนเก่ง แจ็ค หม่าจึงเคยสอบตกจากโรงเรียนประถมศึกษา 2 ครั้ง โรงเรียนมัธยมศึกษาอีก 3 ครั้งและผิดหวังจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัยถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้ละความพยายามจนสุดท้ายก็สอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยครูแห่งหางโจวได้ในที่สุดและทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษด้วยค่าตอบแทนอันน้อยนิดแต่เขาก็ทำงานที่รักอยู่นานถึง 5 ปีก่อนที่จะลาออกมาไล่ตามความฝันอีกครั้ง

จุดเปลี่ยน

ก่อนที่แจ็ค หม่าจะหุ้นกับเพื่อนเพื่อทำเว็บไซต์ Alibaba นั้นเขาได้ส่งใบสมัครงานไปยังบริษัทต่างๆ กว่า 30 แห่งและทั้งหมดปฏิเสธจะรับเขาเข้าทำงานแม้กระทั่ง KFC ที่มีผู้สมัครทั้งหมด 24 คน ทาง KFC รับเข้างานทั้งหมด 23 คน และเขาเป็นเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่ถูกเลือก

กระทั่งได้เป็นล่ามในปี 2538 อาชีพที่ทำให้เขาได้เดินทางไปสหรัฐฯ และรู้จักกับอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกในระหว่างการเยี่ยมชมซิลิคอนวัลเลย์ใครจะรู้ว่านั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้อดีตครูสอนภาษาอังกฤษคนหนึ่งกลายเป็นผู้บุกเบิกตลาดออนไลน์ในจีนและเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ในจีนอีก 15 ปีต่อมาแถมยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของกิจการ KFC ในจีนบริษัทที่เคยปฏิเสธรับเขาเข้าทำงานอีกด้วย!

แจ๊ค หม่า จัดได้ว่าเป็นผู้ชายที่น่าทึ่งคนหนึ่งหลายคนทั่วโลกติดตามเขาทั้งจากเรื่องราวและแนวความคิดอะไรที่ทำให้แจ๊ค หม่า ประสบความสำเร็จสูงสุดถึงเพียงนี้เรามาแกะรอยแนวคิดของชายผู้ร่ำรวยคนนี้ไปพร้อม ๆ กัน

สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตด้วยแนวคิดแบบ “แจ็ค หม่า”

  • ทำความเคยชินกับการถูก”ปฏิเสธ” – แจ๊ค หม่า โดนปฏิเสธมาหลายต่อหลายครั้งแม้จะรู้สึกแย่แค่ไหนเขามักบอกตัวเองว่า “มันรู้สึกแย่เสมอเวลาถูกปฏิเสธแต่เราต้องอยู่กับมันให้ได้ ย้ำกับตัวเองว่า เรายังไม่ดีพอเป็นแรงผลักดันพัฒนาตัวเราให้ดียิ่งขึ้นและหวังว่าสักวันต้องเป็นวันของเราการถูกปฏิเสธเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตและมันอาจพาเราไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ผมเชื่ออย่างนั้นครับ”
  • การเดินทางคือโอกาสชั้นยอด – เขาต้องการให้คนบ้านเกิดของตัวเองได้รู้ว่า “อินเทอร์เน็ต” มันสุดยอดแค่ไหน ซึ่งความคิดนี้เกิดจากตอนที่เขาค้นหาคำว่า “เบียร์” ในอินเทอร์เน็ตแล้วพบว่ามีเบียร์ที่มาจากญี่ปุ่น เยอรมันและหลายๆ ประเทศแต่กลับไม่พบเบียร์ที่มาจากจีนในการค้นหาจุดประกายให้เขาเริ่ทต้นทำเว็บไซต์ China Pages ก่อนที่จะพัฒนามาเป็น Alibaba ซึ่งการออกเดินทางทำให้ “แจ็ค หม่า” ค้นพบว่า โลกนี้มีคนรอให้รู้จักและยังมีโอกาสอีกมากมายรอให้เขาเอื้อมไปคว้ามัน
  • มี Passion และพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส – เขาเป็นคนที่จริงจังและทุ่มเทกับ Passion ของตัวเองเห็นได้จากการยอมปั่นจักรยานถึง 40 นาทีไปทำงานเป็นไกด์ฟรีเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองมาแล้ว จึงไม่แปลกใจที่เขาจะยอมทุ่มเททำงานหนักในทุกๆ วันเพื่อให้ Alibaba ออกสู่ตลาดโลกให้ได้นอกจากนี้เขายังเชื่อว่าในทุกวิกฤติมีโอกาสใหม่ๆ ซ่อนอยู่

“เมื่อใดก็ตามที่มีผู้คนไม่พอใจ จงมองหาโอกาสที่จะแก้ไขมัน หากที่ไหนที่มีปัญหาจะทำให้คุณสามารถจะฉวยโอกาสนี้เพื่อทำให้มันดีขึ้น ที่ใดมีปัญหาที่นั้นแหละมีโอกาส”

  • ความสำเร็จอยู่ที่ตัวเราเอง – แจ๊ค หม่า ถือว่าการถ่อมตนคือนิสัยอย่างหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่า Alibaba Group จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่เขากลับมองว่า พนักงานของเขาสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้อีก และวิธีดูว่าคนไหนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ให้เลือกดูในเวลาที่พวกเขาทำสิ่งที่ผิดพลาด เพราะคนล้มเหลวมักจะเริ่มบ่น และมักกล่าวโทษคนรอบข้าง ในขณะที่คนประสบความสำเร็จจะไม่โทษคนอื่น แต่จะหันกลับมามองตัวเอง

“หากคุณอยากเปลี่ยนโลกคุณต้องเปลี่ยนตัวเองให้ได้ก่อน”

  • เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำและอย่าใส่ใจในคำครหาของผู้อื่น – สมัยก่อนเวลาที่ แจ็ค หม่า ไปคุยเกี่ยวกับธุรกิจ Alibaba กับคนอื่นมีหลายคนบอกว่าไอเดียนี้เป็นไอเดียที่โง่และไม่ได้เรื่องแต่มาวันนี้มีผู้ใช้งานในระบบ Alibabaถึง 800 ล้านคนและจำนวนพนักงานของเขาจาก 18 คน เพิ่มมาเป็น 2 หมื่นกว่าคนดังนั้นแล้วไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ถ้าคุณมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างเต็มที่
  • ยอมทิ้งโอกาสดี ๆ – หากมีคนคิดเหมือนกันถ้าหากมีข้อเสนอมาให้คุณแล้วคนส่วนใหญ่ตอบรับข้อเสนอนี้ว่ามัน “ใช่” เขาบอกว่า

“ผมจะทิ้งข้อเสนอนั้นลงถังขยะในทันทีเพราะหากมีคนที่คิดว่าข้อเสนอนี้ดีมากมายขนาดนั้น แสดงว่าต้องมีคนอื่น ๆ อีกมากเช่นกันที่กำลังทำงานนี้อยู่ และโอกาสนั้นมันก็อาจจะไม่ได้เป็นของเราแล้ว”

และนี่คือเรื่องราวของ แจ๊ค หม่า ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ Passiongen หวังว่าเรื่องราวของชายหนุ่มผู้ไม่เคยยอมแพ้คนนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่มีฝันหลาย ๆ คนกล้าที่จะก้าวออกจากความกลัวและกรอบเดิมๆ ของตัวเองเพื่อทำความฝันเหล่านั้นให้เป็นจริงปิดท้ายด้วยคำพูดของ แจ็ค หม่า ต่อหนังเรื่องโปรด Forest Gump ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับการใช้ชีวิตของเขาจนประสบความสำเร็จดั่งเช่นทุกวันนี้

“แม้ Forrest อาจดูเหมือนคนโง่แต่เขาไม่เคยแคร์สายตาคนอื่น เสียงภายในจิตใจของ Forrest มักจะดังกว่าเสียงจากภายนอกและเขารู้ดีว่าตัวเองกำลังทำอะไร และทำไปเพื่ออะไร…สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำใจสู้และไม่ยอมแพ้”

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

วิธีดูว่าคนไหนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ให้เลือกดูในเวลาที่พวกเขาทำสิ่งที่ผิดพลาด เพราะคนล้มเหลวมักจะเริ่มบ่น และมักกล่าวโทษคนรอบข้าง ในขณะที่คนประสบความสำเร็จจะไม่โทษคนอื่น แต่จะหันกลับมามองตัวเอง

นับเป็นแนวทางฝึกฝนตัวเองของแจ็คหม่าได้เป็นอย่างดี เพราะการเอาแต่เวลาที่มีไปโทษคนอื่น หรือสิ่งรอบข้างนั้น มันเป็นการกระทำที่ทำให้คุณเสียทั้งเวลา และไม่มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตัวเองสักที

Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.