หมอนเป็นสิ่งหนึ่งที่จัดว่าจำเป็นต่อชีวิตของพวกเรา แต่ใช่ว่าหมอนจะมีประโยชน์แค่ตอนเราใช้หนุนนอนเท่านั้น เพราะ Happy Pills แบรนด์หมอนพิมพ์ลายของ “แพท พัชรียา อาจวิชัย” สาววัย 23 ปี ได้พิสูจน์ให้เราเห็นกันแล้วว่า หมอนทำได้มากกว่าแค่หนุนนอน แค่ใส่ไอเดียบรรเจิดลงไป วางกลยุทธ์ธุรกิจให้แยบยลก็สามารถทำให้คน ๆ หนึ่งกลายเป็นนักธุรกิจเงินล้านได้อย่างไม่คาดคิด มาดูกันว่าเธอผู้นี้มีอะไรที่นำเธอเข้าสู่ทำเนียบอายุน้อยร้อยล้าน

[divider]คุณจะได้เรียนรู้อะไร[/divider]

คำคมผู้นำ David Karp

ทำอย่างไรให้การเริ่มต้นธุรกิจเป็นเรื่องง่าย และน่าสนุก คำถามนี้คงเป็นประเด็นสำคัญก่อนที่คุณจะได้เรียนรู้จักประสบการณ์ของคุณแพท พัชรียา อาจวิชัย ผู้ที่นำแพสชั่นมาต่อยอดเป็นธุรกิจ หลังจากอ่านบทความนี้จบ คุณจะได้คำตอบว่า เรื่องการเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นอาจไม่ง่าย แต่ได้เป็นเจ้านายตัวเองนั้น สามารถเริ่มได้ทันที

บุคคลตัวอย่างที่เริ่มต้นสร้างธุรกิจจากสิ่งที่ชอบ

สิ่งที่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenY เป็นกันมากก็คือ “ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร” แต่ถ้าถามว่าอยากรวยไหม อยากเป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมีเงินล้านไหม แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยอยากเป็น แต่การที่ยังหาตัวเองไม่เจอนี่สิเรื่องใหญ่ เพราะนี่คือคำตอบทั้งหมด ของสิ่งที่คุณอยากเป็นนั่นเอง คนรุ่นใหม่เป็นแบบนี้กันมาก แต่ไม่ใช่กับแพท พัชรียา อาจวิชัย

เธอก็คือสาววัยใสคนหนึ่ง ศึกษาเล่าเรียนในคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เธอเป็นคนที่รักและชอบในงานศิลปะการประดิษฐ์ และการออกแบบมาตั้งแต่ยังเด็ก และเธอก็มักจะออกแบบสิ่งนั้นสิ่งนี้ไปตามเรื่องของเธอแบบไม่จริงจัง แต่ทว่าวันหนึ่งเธอก็ “นึกสนุก” อย่างลองทำอะไรใหม่ ๆ เปิดไปในอินเตอร์เน็ตก็เห็นภาพ “แฮมเบอร์เกอร์” ชิ้นโตดูน่าสนใจ เธอก็เกิดไอเดียว่า ถ้าเกิดภาพนี้ไม่อยู่ในอินเตอร์เน็ต แต่มาอยู่ในผืนผ้าสักผืนมันจะเป็นยังไงนะ คิดได้ก็ไม่รอช้า เธอก็เลยลองเอาภาพเบอร์เกอร์ที่สนใจลองไปพิมพ์ใส่ผืนผ้า จากนั้นเธอก็ประดิษฐ์เย็บเป็นปลอกหมอน ใส่ใยสังเคราะห์ลงไป ก็เลยกลายเป็นหมอนใบนุ่ม ดูไปดูมามันก็เก๋ดี จึงถ่ายรูปและโพสต์ลงอินสตาแกรม ปรากฏว่าผลตอบรับกลับมาดีเกินคาดถึงขนาดมีเสียงเชียร์ให้ทำออกขาย ด้วยจิตวิญญาณของนักธุรกิจที่มีอยู่แล้ว ทำให้เธอไม่ลังเลที่จะลองดู

จากความทุ่มเทด้วยความรักในสิ่งที่ทำ เธอก็ได้กลายเป็นเจ้าของกิจการไปแล้ว ซึ่งต่อมา เธอก็พบว่าการเป็นนักธุรกิจเงินล้านนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับอายุ ไม่ได้เกี่ยวกับว่าต้องเรียนจบด้านธุรกิจ ทั้งหมดเริ่มต้นเพียงแค่สิ่งเดียว คือ “ทำสิ่งที่ชอบ” ถ้ารู้ว่าชอบอะไร ก็จะรู้วิธีที่จะเปลี่ยนความชอบนั้นเป็นธุรกิจ เริ่มต้นที่ความชอบ เติมด้วยไอเดียสร้างสรรค์บวกกับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ทุกคนก็สามารถก้าวไปสู่การเป็นนักธุรกิจเงินล้านได้ทั้งนั้น

“ทำสิ่งที่ชอบ” ถ้ารู้ว่าชอบอะไร ก็จะรู้วิธีที่จะเปลี่ยนความชอบนั้นเป็นธุรกิจ ด้วยไอเดียสร้างสรรค์บวกกับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ทุกคนก็สามารถก้าวไปสู่การเป็นนักธุรกิจเงินล้านได้ทั้งนั้น

แนะนำบทความน่าอ่าน

แม้อยู่ในวัยเรียนก็เป็นนักธุรกิจเงินล้านได้

จากจุดเริ่มต้นที่คุณแพท พัชรียา รู้ตัวว่าชอบอะไร จนพัฒนาไปสู่การเป็นเจ้าของกิจการหมอนพิมพ์ลายภายใต้แบรนด์ Happy Pills แค่ชื่อแบรนด์ก็บ่งบอกถึงความสุขของเธอแล้ว เพราะเธอเริ่มธุรกิจนี้จากความชอบ ความรักและความสุขที่ได้ทำ เรียกว่าอายุน้อยยังเรียนอยู่แต่สามารถสร้างเงินหลักล้านให้ตัวเองได้

นั่นเป็นข้อพิสูจน์ว่านักธุรกิจที่ประสบความสำหรับมีเงินล้านไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ใหญ่หรือคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่อายุน้อยก็มีเงินเป็นล้านได้ อยู่ที่รู้และเข้าใจตัวเองหรือไม่ว่ารักและชอบในสิ่งใด มีความสามารถในสิ่งใด ถ้ารู้และหาตัวเองเจอแล้ว ลองเติมไอเดียเข้าไปอีกนิด พัฒนาอีกหน่อย ก็สามารถที่จะนำมาสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้

ขณะที่เธอเรียนอยู่เธอไม่เคยว่างเว้นจากการทดลองทำธุรกิจเล็ก ๆ สิ่งเหล่านี้สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่องการทำธุรกิจให้กับเธอทีละเล็กละน้อย

นอกจากนี้แล้วคุณแพท พัชรียาไม่ใช่แค่บุคคลตัวอย่างของการเป็นคนรุ่นใหม่ที่อายุน้อยที่มีความสามารถสร้างเงินเฉียดล้านเท่านั้น เธอก็ยังเป็นบุคคลที่เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของการเรียน การศึกษาด้วย เพราะถึงแม้ในวัยเพียง 23 ปี เธอจะประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของกิจการได้ แต่เธอก็ไม่เคยทิ้งการเรียน เธอยังคงพยายามเรียนจนสามารถคว้าปริญญามาครองได้สมใจ และนอกจากนั้นเธอยังเป็นบุคคลตัวอย่างของคนที่มีจิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ ขณะที่เธอเรียนอยู่เธอไม่เคยว่างเว้นจากการทดลองทำธุรกิจเล็ก ๆ โดยเธอได้หาสินค้ามาทดลองขายหลายอย่าง ขณะที่เธอยังเรียนอยู่ ทั้งเสื้อผ้า แว่นตา ฯลฯ จนมาลงตัวที่หมอนพิมพ์ลาย สิ่งเหล่านี้สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่องการทำธุรกิจให้กับเธอทีละเล็กละน้อย ซึ่งเธอรู้ดีว่าไม่มีตำราเล่มไหนที่จะสอนเธอได้ลึกซึ้งไปกว่า “การได้ทดลองทำด้วยตัวเอง”

“การเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ เราไม่ควรทิ้ง แต่ในขณะเดียวกันการหาประสบการณ์ เราก็สามารถที่จะทำควบคู่ไปกับการเรียนได้ ยิ่งเรารอเวลามากเท่าไหร่ มันยิ่งปล่อยเวลาให้เลยผ่านไปเฉย ๆ”

ไอเดียกลยุทธ์ธุรกิจ เติมเรื่องราวใส่อารมณ์ให้ผลิตภัณฑ์

สิ่งที่ทำให้หมอนพิมพ์ลายภายใต้แบรนด์ Happy Pills ประสบความสำเร็จ จนทำให้เธอเข้าทำเนียบอายุน้อยร้อยล้าน เครดิตข้อหนึ่งที่ต้องยกให้ก็คือการเลือกใช้กลยุทธ์ธุรกิจได้เหมาะสมเหมาะกับสินค้า ถูกจังหวะเวลา จนหมอน Happy Pills เกิดความต่างจากหมอนหนุนนอนทั่วไป หมอนทั่วไปก็แค่หมอน แต่หมอน Happy Pills กลับเต็มไปด้วยสีสัน เรื่องราวและอารมณ์

คนซื้อหมอนของเธอไม่ใช่แค่เอาไปหนุนนอน แต่ซื้อเอาไว้เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ประกอบฉากเวลาถ่ายเซลฟี่ ยิ่งคนถ่ายรูปคู่กับหมอนของเธอและโพสต์ลงโซเชียลมีเดียมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คนรู้จักสินค้าของเธอมากขึ้นเท่านั้น โดยที่เธอแทบไม่ต้องเสียเวลาเสียงบประมาณไปโฆษณา อีกทั้งคุณค่าของหมอนธรรมดาถูกเพิ่มขึ้นทันที จากแค่การเติมไอเดียลงไปในผลิตภัณฑ์ นับว่าเป็นกลยุทธ์ธุรกิจที่เก๋และสอดคล้องกับเทรนด์ความสนใจของผู้คน การรู้ว่าเทรนด์ของผู้คนเป็นอย่างไรและสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับธุรกิจของเธอนี่เองทำให้เธอกลายเป็นนักธุรกิจที่สามารถสร้างเงินล้านให้กับตัวเองได้

และแม้วันนี้เธอจะก้าวเข้าสู่ทำเนียบบุคคลอายุน้อยร้อยล้านอย่างเต็มภาคภูมิแล้วก็ตาม เธอก็ยังไม่เคยละเลยที่จะปฏิบัติตัวเป็นบุคคลอันเป็นตัวอย่าง ในเรื่องของการไม่หยุดพัฒนาความรู้และพัฒนาธุรกิจ เธอมีแพลนที่จะก้าวไปสู้การเป็นเจ้าของกิจการใหม่ ๆ ด้วย และเธอไม่เคยกลัวว่าจะพลาด ไม่กลัวว่าจะล้ม เพราะเธอรู้ตัวเสมอว่าเธอกำลังทำในสิ่งที่เธอรัก เธอ Happy กับสิ่งที่จะทำ และนั่นเองทำให้เธอมีธุรกิจที่ Happy จนใคร ๆ ต้องอิจฉา

“บางคนอาจจะกล้า ๆ กลัว ๆ คิดว่าหากเรามัวแต่กลัว เราก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ความกลัวมันทำให้เราเสียโอกาสไปตั้งหลายอย่าง ความกล้าเท่านั้นที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้”

Key takeaway

การจะเป็นนักธุรกิจเงินล้าน เป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เกินฝันและเป็นไปไม่ได้ แพท พัชรียา อาจวิชัย เป็นบุคคลตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันเป็นไปได้ เพียงแต่คุณจะต้องมีสิ่งเหล่านี้

  • มีสิ่งที่รัก
  • มีไอเดีย
  • มีความกล้า
  • มีจิตวิญญาณผู้ประกอบการ
  • มีกลยุทธ์ธุรกิจที่ดี

เพียงแค่คุณมี 5 ประการนี้การก้าวไปสู่การเป็นนักธุรกิจเงินล้าน ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินฝัน

Passion in this story