Categories: INSPIRE

“โทฟุซัง” น้ำเต้าหู้ร้อยล้าน – สร้างโอกาสรวยจากสิ่งใกล้ตัว

5 / 5 ( 1 vote )

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “น้ำเต้าหู้” เครื่องดื่มจากถั่วเหลืองที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายสามารถพบเจอและหาซื้อมารับประทานได้จากรถเข็นที่มีขายแทบจะทุกตรอกซอกซอย แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงคือการสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยแนวคิดใหม่โดยนำน้ำเต้าหู้สไตล์รถเข็นมาขึ้นห้างในรูปแบบของแบรนด์ที่อยู่ในระดับพรีเมี่ยมและประสบความสำเร็จจนทำให้เจ้าของความคิดนี้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจน้ำเต้าหู้ขึ้นห้างที่มีอายุน้อยแต่มีร้อยล้านได้มาทำความรู้จักกับ น้ำเต้าหู้คั้นสด Tofusan(โทฟุซัง) ถึงที่มาที่ไปและแนวคิดการทำธุรกิจแบบใหม่ว่าอะไรที่ทำให้พวกเค้าประสบความสำเร็จได้ในระดับร้อยล้านอย่างทุกวันนี้

จุดเริ่มต้นของ Tofusan

คุณสุรนาม พานิชการ ผู้ก่อตั้งบริษัท โทฟุซัง จำกัด จบการศึกษาปริญญาโทด้าน Development of Technologies, Melbourne University Australia ซึ่งในระหว่างอยู่ออสเตรเลียก็ทั้งเรียนและทำงานไปด้วยโดยการทำงานเป็นคนขับรถส่งของ เพื่อเก็บเงินกลับมาสร้างธุรกิจของตัวเองที่ไทยซึ่งหลังจากเรียนจบ ก็ได้มีโอกาสกลับมาร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดร้านขนมไทยและขยายสาขาไปทั่วประเทศ แต่พบว่าลูกค้าที่มาซื้อขนมมักสอบถามถึงขนมที่ไม่หวาน ไม่อ้วน และดีต่อสุขภาพ คุณสุรนามจึงเริ่มมีแนวคิดใหม่และมองหาสินค้าที่จะมาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้แล้วก็พบว่าตลาดน้ำเต้าหู้แบบดั้งเดิมตามรถเข็นเป็นตลาดที่ยังไม่มีใครเคยทำ และด้วยตัวคุณสุรนามและคุณพ่อชอบดื่มน้ำเต้าหู้แท้ ๆ ซึ่งเป็นร้านที่ซื้อเป็นประจำและจะเปิดขายเฉพาะตอนเช้าบางครั้งก็ไม่สะดวกที่จะออกจากบ้านแต่เช้า ฝ่ารถติด เพื่อไปซื้อน้ำเต้าหู้ให้กับคุณพ่อ และตัวเอง ในขณะที่นมถั่วเหลืองแบบกล่องยูเอชทีที่มีขายทั่วไปก็ไม่ใช่รสชาติอย่างที่ตัวเองชอบเพราะผสมนมผง และน้ำมันพืช

ในที่สุดคุณสุรนามจึงได้ตัดสินใจที่จะทำธุรกิจนมถั่วเหลืองแนวคิดใหม่ที่ต่างไปจากนมถั่วเหลืองแบบ UHT ที่วางขายอยู่ในห้างและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปโดยการทำนมถั่วเหลืองด้วยกรรมวิธีคั้นสดแบบดั้งเดิม ซึ่งไม่มีส่วนผสมของนมผง และน้ำมันพืชไอเดียมาแล้วแต่การที่จะทำให้ได้จริงตามที่หวังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย…

แนะนำบทความน่าอ่าน

ได้รับการสนับสนุนธุรกิจจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

เมื่อเห็นว่าน้ำนมถั่วเหลืองแบบคั้นสดน่าจะสามารถสร้างโอกาสทางการตลาดได้ คุณสุรนามจึงเข้าไปหาสำนักวิจัยต่าง ๆ ที่มีโครงการในด้านการสร้างนักธุรกิจ เพื่อให้ช่วยสนับสนุนธุรกิจในด้านการค้นคว้าและวิจัยสูตรน้ำนมถั่วเหลืองที่ต้องการจนในที่สุดก็ได้การสนับสนุนจากโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร หรือ Innovative House โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้เวลา 1 ปีเต็ม ๆ กระทั่งได้สินค้าตัวแรกคือ “นมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้” ที่คั้นสดจากถั่วเหลือง Organic, Non-GMO คุณภาพดี โปรตีนสูง ไม่เจือวัตถุกันเสีย ในรูปแบบสเตอริไลส์ในขวดแก้วเก็บได้ 1 ปี โดยไม่ต้องแช่เย็น และไม่ผสมนมผง น้ำมันพืช หรือสารปรุงแต่งใด ๆ บรรจุในขวดแก้ว 180 มล. โดยเปิดตัวออกสู่ตลาดในปี 2554 ซึ่ง โทฟุซัง จัดว่าเป็นน้ำนมถั่วเหลืองแนวคิดใหม่ที่ฉีกออกจากนมถั่วเหลืองแบบเดิม ๆ อย่างสิ้นเชิง

“ถ้าคุณฝันใหญ่คุณก็จะเป็นคนที่มีความหมายยิ่งใหญ่ต่อโลกถ้าคุณฝันเล็กเราก็จะเป็นเพียงคนที่มีความหมายเล็ก ๆ ต่อโลก” บุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีความยิ่งใหญ่มักจะมีบุคลลิกอย่างหนึ่งเหมือน ๆ กัน คือเป็นคน “กล้าคิด” ธนินท์ เจียรวนนท์

การวาง Position ของแบรนด์คือสิ่งสำคัญ

การสร้างธุรกิจในช่วงแรก “โทฟุซัง” มีโอกาสกระจายเข้าไปขายในช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เช่น วิลล่า มาร์เก็ต, กูร์เมต์ มาร์เก็ต, เลมอนฟาร์ม ซึ่งถือว่าเลือกวางสินค้าได้ถูกช่องทางตรงตามแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ เพราะคุณภาพวัตถุดิบสินค้าทำให้ราคาขายโทฟุซัง (ขวดแก้ว) อยู่ที่ 30 กว่าบาท สูงกว่านมถั่วเหลืองแบบกล่องยูเอชที และขวดแก้วสเตอริไรส์ที่ขายในตลาดทั่วไป

แต่ด้วยความที่ลูกค้าซูเปอร์มาร์เก็ตเหล่านี้ เป็นกลุ่มระดับกลาง – บน พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้ยินดีจ่าย เพื่อให้ได้สินค้าคุณภาพดี ในราคาสมเหตุสมผลสอดคล้องกับ Position ของ “โทฟุซัง” ที่เป็นผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง และมีการตั้งราคาในระดับพรีเมี่ยมแต่เอื้อมถึงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่ม Health Conscious ซึ่งคนกลุ่มนี้ยินดีจ่ายเงินไปกับสินค้าที่ตอบโจทย์สุขภาพโดยในช่วงแรกโทฟุซังไม่มีการใช้งบการตลาดใด ๆ แต่เน้นแจกชิม ณ จุดขายให้คนได้ทดลองดื่มเพื่อสร้างโอกาสให้เกิดการตัดสินใจซื้อและการบอกต่อแบบปากต่อปากนั่นเอง

จุดเปลี่ยนใหญ่เมื่อเข้า 7-11

หลังจากเปิดตัวธุรกิจด้วยนมถั่วเหลืองออร์แกนิคแบบสเตอริไลส์ในขวดแก้วและได้ผลตอบรับที่ดีมากในระดับหนึ่งแล้ว ก็มาถึงก้าวสำคัญที่ปั้นให้คุณสรุนามกลายเป็นอายุน้อยร้อยล้านนั่นก็คือในปีต่อมา “โทฟุซัง” ได้ติดต่อเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อสร้างโอกาสที่จะเติบโตนำเสนอสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในสาขาเซเว่นฯ ทั่วประเทศ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นสนับสนุนธุรกิจน้ำนมถั่วเหลืองคั้นสดให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่อย่างที่หลาย ๆ คนทราบ การเข้าไปขายใน 7-11 ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องให้ความสำคัญกับ Package Size ที่สินค้าจะเน้นไปที่ขนาดเล็ก-กลาง ในราคาที่หลาย ๆ คนเข้าถึงง่าย

โจทย์ตัวนี้ทำให้เขาต้องปรับ Packaging โดยเปลี่ยนจากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติกและลดขนาดของสินค้าลง ส่งผลให้ราคาลดลงและสร้างโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งการเข้าไปวางขายใน 7-11 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภครู้จักโทฟุซังมากยิ่งขึ้นและสร้างยอดขายให้กับโทฟุซังได้มีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยปัจจุบัน สัดส่วนยอดขายของโทฟุซัง 40% มาจาก 7-11 และอีก 60% มาจาก Supermarket กับร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ และในตลาดน้ำเต้าหู้พร้อมดื่มแบบขวดโทฟุซังถือว่ามีส่วนแบ่งการตลาดลำดับ 1 ที่ 54% เทียบกับผู้เล่นรายใหญ่อื่น ๆ เช่น OHAYO (20%), SHINPO (20%) และ FongFong (6%)

แผนธุรกิจที่ไม่เน้นโฆษณาแต่ยอดขายโตขึ้นทุกปี

การลงสนามใหญ่อย่างตลาดน้ำนมถั่วเหลืองที่มีเจ้าของตลาดเดิมครองอยู่มาช้านาน จนกลายมาเป็นอายุน้อยร้อยล้านได้แบบทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นเรื่องที่ท้าทายแบบสุด ๆ สำหรับธรุกิจแบบ SME เล็ก ๆ เพราะแน่นอนว่าโทฟุซังไม่ได้มีเงินถุงเงินถังมาสนับสนุนด้านการโฆษณาเพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากมาย แต่สิ่งที่คุณสุรนามใช้เป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะต่อสู้กับแบรนด์ใหญ่ ๆ ก็คือ การวิจัย, ดีไซน์ และ การให้ความสำคัญกับลูกค้านั่นคือกว่าจะออกมาเป็นน้ำนมถั่วเหลืองโทฟุซังได้นั้น ต้องผ่านการวิจัยและการทดลองมามากมาย ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบหลักอย่างถั่วเหลืองต้องเป็นถั่วเหลือง Organic 100% ไม่มีการปลอมปน, ทำอย่างไรให้ฟองเต้าหู้โดนความร้อนแล้วไม่ละลาย, ต้องแช่ถั่วที่ระยะเวลาเท่าไหร่น้ำเต้าหู้จึงจะอร่อยที่สุด, ต้องใช้อุณหภูมิกี่องศาในการต้มเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นใด ๆ ที่ไม่ใช่กลิ่นของถั่วเหลือง, ขวดแก้วและฝาขวดแบบไหนที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้, โพลีเมอร์แบบใดที่มีคุณภาพปลอดภัยสำหรับบรรจุอาหาร และประหยัดต้นทุน (ขวดแก้วและฝาสั่งผลิตที่ญี่ปุ่นส่วนโพลีเมอร์สำหรับขวดพลาสติกนำเข้าจากสิงคโปร์)

ใส่ใจแม้กระทั่งน้ำจากจังหวัดไหนอร่อยที่สุด ซึ่งนี่เป็นเพียงบางส่วนที่ผ่านการวิจัยและทดลองก่อนจะมาเป็นน้ำเต้าหูโทฟุซัง และด้วยการสร้างแนวคิดใหม่ที่ไม่ธรรมดาแบบนี้นี่เองที่ทำให้โตฟุซังได้มีโอกาสรับ 2  รางวัลที่เป็นตัวการันตีคุณค่าและความสำเร็จของแบรนด์ ได้แก่ “รางวัล The Winner of Design Innovation Contest 2011 และ 7 Inventor Awards รางวัลนวัตกรรมประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจหรือธุรกิจ”

และสิ่งเหล่านี้นี่เองที่น็อคผู้บริโภคได้อย่างอยู่หมัด และทำให้โทฟุซังขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในตลาดภายในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี โดยแทบไม่เคยต้องซื้อโฆษณาใดๆ มาสนับสนุนให้ธุรกิจของพวกเขาเป็นที่รู้จักเลย

จากแบบแผนการทำธุรกิจของ “โทฟุซัง” ทำให้เราได้รู้ว่าการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จโดยที่เริ่มต้นจากความชอบหรือความหลงใหลของตัวเองนั้น เจ้าของกิจการต้องมีแนวคิดใหม่ ๆ โดยสามารถมองเห็นถึงความต้องการของตลาดสร้างความแตกต่างและใส่ใจด้านพัฒนาสินค้าโดยใช้ทั้งนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ และคุณภาพ เพราะสิ่งเหล่านี้คือหัวใจของการสร้างแบรนด์สินค้าให้แจ้งเกิดและเติบโตได้อย่างยั่งยืนนั่นเอง

เราไม่หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง ทั้งแบบพาสเจอร์ไรส์ และสเตอริไลส์ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะทำสินค้าคุณภาพดี ที่ยังไม่มีอยู่ในตลาดให้เพิ่มขึ้น เพราะเราอยากเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้มีของดี ๆ เลือกซื้อ เลือกรับประทานได้มากขึ้น และสร้างคุณค่าใหม่ที่ดีกว่าในตลาด ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าด้านราคา ด้านโภชนาการ หรือด้านความน่าสนใจ หรือจุดเด่นของสินค้า” คุณสุรนาม ผู้ก่อตั้งบริษัทโทฟุซัง จำกัด

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.