Categories: INSPIRE

ปั้นธุรกิจสตาร์ทอัพด้วยคอร์สอบรมธุรกิจดีๆ – ใครบอกของฟรีไม่มีในโลก!

4.6 / 5 ( 5 votes )

การเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรซักอย่างไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพหรือ SMEs สิ่งที่ต้องมีนอกเหนือจากเงินทุน ไอเดีย และความมุ่งมั่นตั้งใจแล้วการวางแผนธุรกิจ หรือ Business Model ของสตาร์ทอัพถือเป็นสิ่งสำคัญมากซึ่งในปัจจุบันมีองค์กรต่าง ๆ มากมายทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้ามาสนับสนุนและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นในรูปแบบของการสนับสนุนด้านคอร์สการอบรมธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ การเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ในแวดวงสตาร์ทอัพมาแบ่งปันความรู้ช่วยเพาะบ่มเมล็ดพันธุ์สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ๆ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนเรามาดูกันดีกว่าว่ามีคอร์สอบรมธุรกิจดี ๆ อะไรบ้างที่สตาร์ทอัพมือใหม่หรือใครก็ตามที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองไม่ควรพลาด!

“คนที่คิดว่าตัวเองเก่งไม่รู้จักพัฒนาตัวเอง ไม่รับรู้สิ่งใหม่ ความคิดย่อมหยุดอยู่แค่นั้น” –แนวคิดผู้นำที่ดี ธนินท์ เจียรวนนท์

1. โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพจาก Y Combinator

“Y Combinator” คือชื่อของบริษัทจัดทำหลักสูตรอบรมนักบริหารและนักธุรกิจออนไลน์ซึ่งมุ่งเน้นที่ผู้บริหารหรือผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กที่เพิ่มเริ่มตั้งตัวอย่าง สตาร์ทอัพ โดยเป็นหลักสูตรบ่มเพาะสตาร์ทอัพชื่อดังจาก Silicon Valley (บริษัทระดับโลกอย่าง Dropbox และ Airbnb ก็มีจุดกำเนิดจากที่นี่) ได้เปิดหลักสูตรออนไลน์ Startup School ที่เจ้าของกิจการสตาร์ทอัพทั้งหลายไม่ต้องไปเรียนไกลถึงซานฟรานซิสโกกันอีกแล้วเพราะเค้าเปิดให้เรียนกันแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านทางออนไลน์นั่นเอง!

Startup School เป็นคอร์สออนไลน์ที่รองรับผู้เรียนจำนวนมาก (massively open online course – MOOC) มีระยะเวลาเรียนนาน 10 สัปดาห์ ผู้เรียนสามารถเลือกจังหวะการเรียนได้ตามต้องการ และเลือกชมเลคเชอร์ซ้ำได้ถ้าไม่เข้าใจซึ่ง Y Combinator ระบุว่าจะพยายามนำประสบการณ์จากคอร์สธุรกิจแบบออฟไลน์ต้นฉบับมายัง Startup School แบบออนไลน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยคอร์สอบรมธุรกิจนี้จะมีวิทยากรจากบริษัทชื่อดังอย่าง WhatsApp, Facebook, Reddit, Stripe, Twitch รวมถึงนักลงทุนรายใหญ่บริษัทอื่น เช่น Khosla Ventures และ Sequoia มาร่วมสอนด้วย

เลคเชอร์ใหม่กับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจมีดังนี้

  • Week 1: How and Why to Start A Startup, and Mechanics
  • Week 2: How to Get Ideas
  • Week 3: How to Build a Great Product I
  • Week 4: How to Build a Great Product II
  • Week 5: How to Get Users
  • Week 6: How to Win
  • Week 7: How to Execute
  • Week 8: How to Build a Good Culture
  • Week 9: How to Build and Manage Teams
  • Week 10: How to Raise Money, and How to Succeed Long-Term

นอกจากการบรรยายหัวข้อทั่วไปแล้วจะยังมีหัวข้อพิเศษที่เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำกับสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการเป็นการเฉพาะ และมีระบบชุมชนออนไลน์ผ่านอีเมลและ Slack ให้ร่วมเสวนากันด้วย

โดยหลักสูตรจะเริ่มเปิดสอน 5 เมษายน 2018 สตาร์ทอัพที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://startupschool.org

แนะนำบทความน่าอ่าน

2. หลักสูตร Start Up Online 101 จาก สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่

เป็นคอร์สการเรียนรู้เพื่อทำธุรกิจเทคสตาร์ทอัพ (Tech Startup) จากเหล่าผู้ก่อตั้ง และ CEO ของเทคสตาร์ทอัพชั้นนำของประเทศไทยที่ได้รับกรยอมรับว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงในวงการสตาร์ทอัพ โดยคอร์สการอบรมให้ความรู้ในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ จัดทำโดย สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (Thailand Tech Startup Association) โดยการเชิญเจ้าของกิจการ Tech Startup ชั้นนำของไทยมามอบความรู้และร่วมสร้างโอกาสในการเรียนรู้จริงผ่านประสบการณ์และมุมมองต่าง ๆ โดยแต่ละท่านจะมาสอนเรื่องที่สำคัญที่สุดกับการทำธุรกิจเทคสตาร์ทอัพให้ประสบความสำเร็จซึ่งคอร์สอบรมธุรกิจออนไลน์นี้จะมีเนื้อหาทั้งหมด 15 วิดีโอ ความยาวรวมกัน 16 ชั่วโมง 14 นาทีแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่

  • Introduction
  • เนื้อหาหลัก – โบ๊ท Builk – Introduction to Startup, พอล SpotOn – Idea Formation, บอย ShopSpot – Go to Market, ต้อง UX Academy – Product Design,ป๊อบ GetLinks – Growth, มะเหมี่ยว 500 Startups – Raising Money, แซม Stylehunt – Pitching, บิ๊ก SkillLane – Building Company I – Forming Team,ยอด Wongnai – Building Company II – Growing Company
  • พูดคุยเสวนา แจ๊ค ClaimDi – From SME to Startup, แม็กซ์ StockRadars – Fail-to-Success, กั๊ก Computerlogy – Raising Fund, กั๊ก Piggypo & กฤต FlowAccount & ทอม SellSuki – Incubators and Accelerators, อาชว์ Social Giver – Social Enterprise

คอร์สอบรมธุรกิจนี้เปิดให้ดาวน์โหลดได้ ฟรี โดยผู้ที่สนใจสามารถเรียนจากที่ไหนก็ได้เมื่อไรก็ได้ตลอดเวลาไม่มีหมดอายุเข้าไปเรียนรู้และดาวน์โหลดได้เลยที่ https://www.skilllane.com/courses/startup-101

3. คอร์สการอบรมธุรกิจ Start Up ออนไลน์ จาก Startup Thailand

เป็นคอร์สอบรมธุรกิจ E-Learning ในรูปแบบออนไลน์สำหรับเหล่าสตาร์ทอัพในระดับเริ่มต้น (Beginner) ที่ครอบคลุมทั้งความหมายที่มาที่ไปของธุรกิจสตาร์ทอัพตัวช่วยต่าง ๆ จากภาครัฐและเอกชนที่พร้อมสร้างโอกาสและสนับสนุนธุรกิจของสตาร์ทอัพในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงข้อกฏหมายในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพด้วยนอกจากนี้ยังมีช่วงสนทนาจากเหล่าสตาร์ทอัพไอดอลที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และบอกเล่าถึงที่มาที่ไปในการเริ่มต้นธุรกิจ แบ่งปันแนวคิด Business Model เช่น คุณหมู-Ookbee สตาร์ทอัพ ที่เปลี่ยนการอ่านหนังสือนิตยสาร ให้มาอยู่ในรูปแบบของ E-Book / E-Magazine จนกลายมาเป็นร้านหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia, คุณยอด- CEO ของ Wongnai หนึ่งใน Startup ที่มาแรงและน่าสนใจที่สุดแห่งปี, คุณกิตติกร – CEO ของ Penguint สตาร์ทอัพด้าน TravelTech ในการจองซื้อตั๋วรายแรกของคนไทยที่กล้าท้าชนระบบจองตั๋วรายใหญ่ ๆ จากต่างชาติจนประสบความสำเร็จ เป็นต้น

ซึ่งคอร์สอบรมธุรกิจ Start Up ออนไลน์นี้เหมาะกับทั้งบุคคลทั่วไปและสตาร์ทอัพที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจแบบมีทิศทางและเรียนรู้แผนธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจของตัวเองเติบโตต่อได้อย่างยั่งยืนสามารถสมัครเพื่อเข้าเรียนฟรีได้ที่ http://www.startupthailandacademy.org/course-group/startup101

4. 7 คอร์สธุรกิจออนไลน์ ไม่มีค่าใช้จ่าย จากจุฬาลงกรณ์

เป็นคอร์สธุรกิจออนไลน์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเปิด 7 คอร์สธุรกิจออนไลน์ ให้บุคคลภายนอกเรียนได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายโดยใช้เวลาเรียนเพียง 2 เดือนเท่านั้นถึงแม้ว่าจะไม่ใช่คอร์สอบรมธุรกิจเพื่อสตาร์ทอัพโดยตรงแต่เนื้อหาทั้ง 7 วิชาในคอร์สอบรมนั้นล้วนเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นสตาร์ทอัพมือใหม่ หรือคนทั่วไปที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ อย่าพลาดที่จะไปลงทะเบียนเพื่อขอเข้าเรียนฟรี แต่ควรต้องรีบหน่อยนะ เพราะเค้าเปิดรับแค่ 500 คนต่อคอร์สเท่านั้นซึ่งหัวข้อทั้ง 7 วิชาที่เปิดรับได้แก่

  1. การบริหารต้นทุนฐานกิจกรรม ว่าด้วยเทคนิคการลดต้นทุน
  2. พื้นฐานโปรแกรม Excel
  3. โปรแกรม Excel ขั้นสูง
  4. System Thinking for Business
  5. Effective Business Presentation with PowerPoint
  6. กลยุทธ์นวัตกรรม & การสร้างธุรกิจใหม่
  7. การตลาดบริการ ธุรกิจบริการต่าง ๆ จะพัฒนาการให้บริการและทำการตลาดได้อย่างไร

สมัครและติดตามความเคลื่อนไหวคอร์สอบรมใหม่ๆ ของจุฬาฯ ได้ที่นี่  https://www.facebook.com/spacebycbs/?fref=mentions

เพราะการเติบโตทางธุรกิจจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยแนวคิดและประสบการณ์ในการบ่มเพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจสตาร์ทอัพที่ต้องโตเร็ว โตไว ถึงจะดึงดูดใจให้ CV และแหล่งทุนวิ่งเข้าหา ดังนั้นการเข้าอบรมในคอร์สธุรกิจต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสร้างโอกาสในด้านการพัฒนาตัวเองและแนวคิดใหม่ ๆ ของ Business Model ให้รอบคอบ ทำได้จริงและเห็นผลที่ชัดเจน

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.