การเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรซักอย่างไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพหรือ SMEs สิ่งที่ต้องมีนอกเหนือจากเงินทุน ไอเดีย และความมุ่งมั่นตั้งใจแล้วการวางแผนธุรกิจ หรือ Business Model ของสตาร์ทอัพถือเป็นสิ่งสำคัญมากซึ่งในปัจจุบันมีองค์กรต่าง ๆ มากมายทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้ามาสนับสนุนและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นในรูปแบบของการสนับสนุนด้านคอร์สการอบรมธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ การเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ในแวดวงสตาร์ทอัพมาแบ่งปันความรู้ช่วยเพาะบ่มเมล็ดพันธุ์สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ ๆ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนเรามาดูกันดีกว่าว่ามีคอร์สอบรมธุรกิจดี ๆ อะไรบ้างที่สตาร์ทอัพมือใหม่หรือใครก็ตามที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองไม่ควรพลาด!

“คนที่คิดว่าตัวเองเก่งไม่รู้จักพัฒนาตัวเอง ไม่รับรู้สิ่งใหม่ ความคิดย่อมหยุดอยู่แค่นั้น” –แนวคิดผู้นำที่ดี ธนินท์ เจียรวนนท์

1. โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพจาก Y Combinator

“Y Combinator” คือชื่อของบริษัทจัดทำหลักสูตรอบรมนักบริหารและนักธุรกิจออนไลน์ซึ่งมุ่งเน้นที่ผู้บริหารหรือผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กที่เพิ่มเริ่มตั้งตัวอย่าง สตาร์ทอัพ โดยเป็นหลักสูตรบ่มเพาะสตาร์ทอัพชื่อดังจาก Silicon Valley (บริษัทระดับโลกอย่าง Dropbox และ Airbnb ก็มีจุดกำเนิดจากที่นี่) ได้เปิดหลักสูตรออนไลน์ Startup School ที่เจ้าของกิจการสตาร์ทอัพทั้งหลายไม่ต้องไปเรียนไกลถึงซานฟรานซิสโกกันอีกแล้วเพราะเค้าเปิดให้เรียนกันแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านทางออนไลน์นั่นเอง!

Startup School เป็นคอร์สออนไลน์ที่รองรับผู้เรียนจำนวนมาก (massively open online course – MOOC) มีระยะเวลาเรียนนาน 10 สัปดาห์ ผู้เรียนสามารถเลือกจังหวะการเรียนได้ตามต้องการ และเลือกชมเลคเชอร์ซ้ำได้ถ้าไม่เข้าใจซึ่ง Y Combinator ระบุว่าจะพยายามนำประสบการณ์จากคอร์สธุรกิจแบบออฟไลน์ต้นฉบับมายัง Startup School แบบออนไลน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยคอร์สอบรมธุรกิจนี้จะมีวิทยากรจากบริษัทชื่อดังอย่าง WhatsApp, Facebook, Reddit, Stripe, Twitch รวมถึงนักลงทุนรายใหญ่บริษัทอื่น เช่น Khosla Ventures และ Sequoia มาร่วมสอนด้วย

เลคเชอร์ใหม่กับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจมีดังนี้

  • Week 1: How and Why to Start A Startup, and Mechanics
  • Week 2: How to Get Ideas
  • Week 3: How to Build a Great Product I
  • Week 4: How to Build a Great Product II
  • Week 5: How to Get Users
  • Week 6: How to Win
  • Week 7: How to Execute
  • Week 8: How to Build a Good Culture
  • Week 9: How to Build and Manage Teams
  • Week 10: How to Raise Money, and How to Succeed Long-Term

นอกจากการบรรยายหัวข้อทั่วไปแล้วจะยังมีหัวข้อพิเศษที่เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำกับสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการเป็นการเฉพาะ และมีระบบชุมชนออนไลน์ผ่านอีเมลและ Slack ให้ร่วมเสวนากันด้วย

โดยหลักสูตรจะเริ่มเปิดสอน 5 เมษายน 2018 สตาร์ทอัพที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://startupschool.org

แนะนำบทความน่าอ่าน

 2. หลักสูตร Start Up Online 101 จาก สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่

เป็นคอร์สการเรียนรู้เพื่อทำธุรกิจเทคสตาร์ทอัพ (Tech Startup) จากเหล่าผู้ก่อตั้ง และ CEO ของเทคสตาร์ทอัพชั้นนำของประเทศไทยที่ได้รับกรยอมรับว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงในวงการสตาร์ทอัพ โดยคอร์สการอบรมให้ความรู้ในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ จัดทำโดย สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (Thailand Tech Startup Association) โดยการเชิญเจ้าของกิจการ Tech Startup ชั้นนำของไทยมามอบความรู้และร่วมสร้างโอกาสในการเรียนรู้จริงผ่านประสบการณ์และมุมมองต่าง ๆ โดยแต่ละท่านจะมาสอนเรื่องที่สำคัญที่สุดกับการทำธุรกิจเทคสตาร์ทอัพให้ประสบความสำเร็จซึ่งคอร์สอบรมธุรกิจออนไลน์นี้จะมีเนื้อหาทั้งหมด 15 วิดีโอ ความยาวรวมกัน 16 ชั่วโมง 14 นาทีแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่

  • Introduction
  • เนื้อหาหลัก – โบ๊ท Builk – Introduction to Startup, พอล SpotOn – Idea Formation, บอย ShopSpot – Go to Market, ต้อง UX Academy – Product Design,ป๊อบ GetLinks – Growth, มะเหมี่ยว 500 Startups – Raising Money, แซม Stylehunt – Pitching, บิ๊ก SkillLane – Building Company I – Forming Team,ยอด Wongnai – Building Company II – Growing Company
  • พูดคุยเสวนา แจ๊ค ClaimDi – From SME to Startup, แม็กซ์ StockRadars – Fail-to-Success, กั๊ก Computerlogy – Raising Fund, กั๊ก Piggypo & กฤต FlowAccount & ทอม SellSuki – Incubators and Accelerators, อาชว์ Social Giver – Social Enterprise

คอร์สอบรมธุรกิจนี้เปิดให้ดาวน์โหลดได้ ฟรี โดยผู้ที่สนใจสามารถเรียนจากที่ไหนก็ได้เมื่อไรก็ได้ตลอดเวลาไม่มีหมดอายุเข้าไปเรียนรู้และดาวน์โหลดได้เลยที่ https://www.skilllane.com/courses/startup-101

3. คอร์สการอบรมธุรกิจ Start Up ออนไลน์ จาก Startup Thailand

เป็นคอร์สอบรมธุรกิจ E-Learning ในรูปแบบออนไลน์สำหรับเหล่าสตาร์ทอัพในระดับเริ่มต้น (Beginner) ที่ครอบคลุมทั้งความหมายที่มาที่ไปของธุรกิจสตาร์ทอัพตัวช่วยต่าง ๆ จากภาครัฐและเอกชนที่พร้อมสร้างโอกาสและสนับสนุนธุรกิจของสตาร์ทอัพในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงข้อกฏหมายในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพด้วยนอกจากนี้ยังมีช่วงสนทนาจากเหล่าสตาร์ทอัพไอดอลที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และบอกเล่าถึงที่มาที่ไปในการเริ่มต้นธุรกิจ แบ่งปันแนวคิด Business Model เช่น คุณหมู-Ookbee สตาร์ทอัพ ที่เปลี่ยนการอ่านหนังสือนิตยสาร ให้มาอยู่ในรูปแบบของ E-Book / E-Magazine จนกลายมาเป็นร้านหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia, คุณยอด- CEO ของ Wongnai หนึ่งใน Startup ที่มาแรงและน่าสนใจที่สุดแห่งปี, คุณกิตติกร – CEO ของ Penguint สตาร์ทอัพด้าน TravelTech ในการจองซื้อตั๋วรายแรกของคนไทยที่กล้าท้าชนระบบจองตั๋วรายใหญ่ ๆ จากต่างชาติจนประสบความสำเร็จ เป็นต้น

ซึ่งคอร์สอบรมธุรกิจ Start Up ออนไลน์นี้เหมาะกับทั้งบุคคลทั่วไปและสตาร์ทอัพที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจแบบมีทิศทางและเรียนรู้แผนธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจของตัวเองเติบโตต่อได้อย่างยั่งยืนสามารถสมัครเพื่อเข้าเรียนฟรีได้ที่ http://www.startupthailandacademy.org/course-group/startup101

4. 7 คอร์สธุรกิจออนไลน์ ไม่มีค่าใช้จ่าย จากจุฬาลงกรณ์

เป็นคอร์สธุรกิจออนไลน์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเปิด 7 คอร์สธุรกิจออนไลน์ ให้บุคคลภายนอกเรียนได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายโดยใช้เวลาเรียนเพียง 2 เดือนเท่านั้นถึงแม้ว่าจะไม่ใช่คอร์สอบรมธุรกิจเพื่อสตาร์ทอัพโดยตรงแต่เนื้อหาทั้ง 7 วิชาในคอร์สอบรมนั้นล้วนเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นสตาร์ทอัพมือใหม่ หรือคนทั่วไปที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ อย่าพลาดที่จะไปลงทะเบียนเพื่อขอเข้าเรียนฟรี แต่ควรต้องรีบหน่อยนะ เพราะเค้าเปิดรับแค่ 500 คนต่อคอร์สเท่านั้นซึ่งหัวข้อทั้ง 7 วิชาที่เปิดรับได้แก่

  1. การบริหารต้นทุนฐานกิจกรรม ว่าด้วยเทคนิคการลดต้นทุน
  2. พื้นฐานโปรแกรม Excel
  3. โปรแกรม Excel ขั้นสูง
  4. System Thinking for Business
  5. Effective Business Presentation with PowerPoint
  6. กลยุทธ์นวัตกรรม & การสร้างธุรกิจใหม่
  7. การตลาดบริการ ธุรกิจบริการต่าง ๆ จะพัฒนาการให้บริการและทำการตลาดได้อย่างไร

สมัครและติดตามความเคลื่อนไหวคอร์สอบรมใหม่ๆ ของจุฬาฯ ได้ที่นี่  https://www.facebook.com/spacebycbs/?fref=mentions

เพราะการเติบโตทางธุรกิจจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยแนวคิดและประสบการณ์ในการบ่มเพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจสตาร์ทอัพที่ต้องโตเร็ว โตไว ถึงจะดึงดูดใจให้ CV และแหล่งทุนวิ่งเข้าหา ดังนั้นการเข้าอบรมในคอร์สธุรกิจต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสร้างโอกาสในด้านการพัฒนาตัวเองและแนวคิดใหม่ ๆ ของ Business Model ให้รอบคอบ ทำได้จริงและเห็นผลที่ชัดเจน

Passion in this story