Categories: INSPIRE

กลยุธท์สร้างโอกาสทางธุรกิจ – พิชิตเงินล้านไปกับ Coconut4U

3.3 / 5 ( 12 votes )

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องผลไม้เขตร้อนมาด้วยพื้นฐานการเป็นประเทศเกษตรกรรมทำให้ไทยอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลกในการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลไม้ของไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องความสดรสชาติและคุณภาพที่ได้มาตรฐานอย่างเจ้าของธุรกิจส่งออกมะพร้าวน้ำหอมเบอร์หนึ่งของเมืองไทยในชื่อแบรนด์ Coconut4U

ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกตลาดการส่งออกมะพร้าวน้ำหอมแบบตัดแต่งด้วยความเป็น SME แนวคิดใหม่ที่มีกลยุทธ์ทางธุรกิจไม่ธรรมดาทำให้ Coconut4U เติบโตได้แบบครบวงจรและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงมาทำความรู้จักกับ Coconut4U และเรียนรู้กลยุทธ์ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่ทำให้พวกเขาก้าวกระโดดจาก SME กลายเป็นธุรกิจหลักหลายร้อยล้านได้!

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

เราทำสวนมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ พอมาถึงรุ่นลูกเราก็รับช่วงต่อ และต่อยอดจากผู้ปลูกมาเป็นผู้ขายโดยเอาผัก ผลไม้ เช่น มันแกว ถั่วฝักยาว มะเขือยาว องุ่น มะม่วง จากสวนและรับซื้อจากเพื่อนเกษตรกรเพื่อไปขายที่ปากคลองตลาดและตลาดไทจนมีชาวสวนที่มีมะพร้าวมาแนะนำให้เราเอามะพร้าวไปขายด้วยเริ่มจากรับซื้อมะพร้าวลูกเขียวก่อน จากนั้นลูกค้าต่างชาติก็เข้ามาซื้อทั้งจีน ไต้หวัน มาเลเซีย นี่คือจุดเริ่มต้นของเรา”

คุณสุรวุฒิ ปวุติภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอแอนด์เจ ผลไม้ไทย จำกัด เติบโตมาจากครอบครัวชาวสวนผักผลไม้ในจังหวัดราชบุรีซึ่งก่อนจะมาเป็นผู้บุกเบิกตลาดมะพร้าวน้ำหอมนั้น คุณสุรวุฒิเป็นผู้หนึ่งที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการค้าขายผักผลไม้มาก่อนจนเมื่อมองเห็นโอกาสที่จะเติบโตในธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมซึ่งเป็นผลไม้ที่เป็นที่ต้องการทั้งในไทยและต่างประเทศจึงตัดสินใจลงมือสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับตนเอง ด้วยการเริ่มผลิตมะพร้าวน้ำหอมจำหน่ายตั้งแต่พฤษภาคม 2533 ภายใต้ชื่อ “โรงงานมะพร้าวอั้งม้อ” และด้วยแนวคิดใหม่ในการทำธุรกิจมะหร้าวน้ำหอมแบบครบวงจร ทำให้โรงงานเติบโตก้าวหน้ามากขึ้นจึงเปลี่ยนชื่อและตั้งเป็นบริษัท เอแอนด์เจ ผลไม้ไทย จำกัด ในปี 2549

แนะนำบทความน่าอ่าน

กลยุทธ์ธุรกิจกับแนวคิดใหม่แบบครบวงจร

การตัดสินใจก้าวมาเป็นผู้บุกเบิกตลาดมะพร้าวน้ำหอมนั้น เป็นเพราะคุณสุรวุฒิมองเห็นโอกาสเติบโตจาการทำธุรกิจนี้อย่างชัดเจนเนื่องจากมะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีความสะอาด บริสุทธิ์ อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน ฮอร์โมน และสารต้านอนุมูลอิสระ ถึงขนาดที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) สนับสนุนให้มีการพัฒนามะพร้าวชนิดนี้เป็น Sport Drink หรือเครื่องดื่มเศรษฐกิจที่สามารใช้สร้างรายได้ได้จริงในเชิงธุรกิจนอกจากนี้ความโดดเด่นของสายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมของอำเภอดำเนินสะดวกจังหวัดราชบุรีบ้านเกิด ยังมีรสชาติของน้ำและเนื้อมะพร้าวที่หวาน อร่อย และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสนับสนุนให้คุณสุรวุฒิเกิดแนวคิดใหม่ในการทำธุรกิจด้วยการทำธุรกิจแบบครบวงจร คือ ปลูก ผลิตและจัดจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอมแบบตัดแต่งและแปรรูปไปขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณสุรวุฒิ คือการทำธุรกิจแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ยันปลายน้ำ

  • ธุรกิจต้นน้ำ คือ การเพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอมเพื่อป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ต้องใส่ใจเพราะปัจจัยเรื่องต้นทุนราคาและความพร้อมของวัตถุดิบเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจในภาคการเกษตรมากโดยปัจจุบันบริษัทฯ เป็นเจ้าของเองและมีลูกสวนกว่าร้อยรายรวมนับหมื่นไร่เข้าร่วมธุรกิจนี้ด้วยกัน โดยบริษัทฯ ดูแลสวนมะพร้าวทั้งหมดด้วยมาตรฐาน GAP ควบคุมทั้งขนาดคุณภาพเนื้อและน้ำมะพร้าวให้ดีที่สุดเหมาะแก่การจัดเก็บทั้งยังทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่เพาะปลูกมะพร้าวและคุณภาพลูกมะพร้าวอีกด้วย
  • ธุรกิจกลางน้ำ คือ โรงงานผลิต ซึ่งสร้างรายได้หลักให้กับบริษัทฯ โดยทางโรงงานได้รับมาตรฐานระดับสากลมากมาย เช่น มาตรฐานอุตสาหกรรม (GMP) มาตรฐานสินค้าออแกนิก (ORGANIC) มาตรฐานบริหารคุณภาพ (HACCP) มาตรฐา นBRC ซึ่งเป็นที่ยอมรับในยุโรปและอเมริกาเหนือ และมาตรฐานฮาลาลซึ่งการผลิตสินค้าส่งออกในหมวดอาหาร สิ่งสำคัญคือมาตรฐานและข้อกำหนดต่าง ๆ จากทางลูกค้า ซึ่งทางบริษัทก็สามารถทำได้ตามความต้องการทั้งหมดแม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่พ้นความพยายามและตั้งใจจริงจนกลายมาเป็นจุดแข็งที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจ และยังช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในการเปิดตลาดทั่วโลกได้
  • ธุรกิจปลายน้ำ คือ การบริหารจัดการแบรนด์สินค้าภายใต้การผลิตของ เอแอนด์เจ และ โคโคนัท โฟร์ยู จากแผนธุรกิจเดิมที่ใช้แบรนด์ตัวเองเพื่อสร้างโอกาสให้ลูกค้ารู้จักผลิตภัณฑ์มะพร้าวแปรรูป แต่ 2-3 ปี ที่ผ่านมามีลูกค้าต่างชาติให้ความสนใจและต้องการจ้างผลิตในแบรนด์ของตัวเอง ทางเอแอนด์เจจึงรับทำ OEM (รับจ้างผลิต) ด้วยดังนั้นจึงต้องปรับแผนธุรกิจและแผนการผลิตให้เหมาะสมกับการต่อยอดในเชิงธุรกิจที่เพิ่มเติมขึ้นมา และจัดการลำดับความสำคัญในการรับออเดอร์แต่ละแบรนด์ให้พอดี รวมไปถึงการต้องหาแหล่งเงินทุนเพื่อขยับขยายโรงงานและจัดหาเครื่องจักรในการผลิตให้รองรับออเดอร์ที่มากขึ้นได้อย่างเพียงพออีกด้วย

สร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจด้วยแหล่งเงินทุน

นอกจากแผนธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชาญฉลาดจะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว คุณสุรวุฒิเจ้าของธุรกิจ “มะพร้าวน้ำหอมชื่อดัง” ยังย้ำว่าผู้ประกอบการต้องมีหลักการบริหารจัดการเงินทุนที่เหมาะสมด้วยซึ่งในอดีตมักใช้เงินทุนของตนเอง แต่เมื่อต้องการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจที่ทำอยู่ให้เติบโตและครบวงจรมากยิ่งขึ้นก็มีความจำเป็นที่ต้องหาแหล่งเงินทุนเสริมเพื่อนำมาซื้อเครื่องจักร และลงทุนกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนและพัฒนาธุรกิจที่ทำให้เติบโตตลอดจนความจำเป็นของเงินทุนที่จะใช้หมุนเวียนในการรับซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรลูกสวนและรองรับราคามะพร้าวที่ผันแปรตลอดเวลา ส่งผลให้เขาเลือกที่จะใช้บริการขอสินเชื่อจากธนาคาร โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน ส่งผลให้ได้ทุนเต็มวงเงินที่ขอสินเชื่อ ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนจากภาครัฐที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“ในเมื่อเรามีความคิดที่จะขยายธุรกิจหรือปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงงานอยู่แล้ว เลยมองไปที่แหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ โดยเราได้รับคำแนะนำให้ติดต่อ บสย. เพื่อจะมาให้ช่วยค้ำประกันประกอบการขอสินเชื่อจากธนาคาร หลังจากยื่นขอทุกอย่างผ่านไปด้วยดีหลังจากเราได้เงินทุนก้อนนั้นมาก็ได้นำมาปรับปรุงและขยายโรงงาน และเรายังเอาเงินก้อนนั้นมาเสริมสภาพคล่องในการรับซื้อมะพร้าวซึ่งต้องจ่ายให้ลูกสวนเป็นเงินสด ดังนั้น เงินทุนที่ได้มาจึงมีส่วนสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา”

ความสำเร็จและก้าวต่อไปของ Coconut4U

ปัจจุบันสัดส่วนการตลาดสินค้าภายใต้แบรนด์ เอแอนด์เจ และ โคโคนัท โฟร์ยู แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศมากถึง 60% และ ในประเทศ 40% ซึ่งหากโฟกัสที่ตลาดในประเทศแล้วยังคงเน้นที่ตลาดค้าส่งและผ่านตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 70%  ส่วนอีก 30% คือการสร้างโอกาสการขายใหม่ ๆ ไปยังตลาดค้าปลีกโดยช่องทางโมเดิร์นเทรดซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าคนไทยมากขึ้นโดยที่ผ่านมาบริษัทฯ สามารถสร้างยอดขายรวมทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อปี เฉลี่ยเติบโตขึ้น 10-15%

และตอนนี้ Coconut4U กำลังมุ่งสู่ความเป็น Smart Farmer ตามแนวทางไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการมุ่งใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจโดยใช้เครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงงานมากขึ้นทั้งในธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งตอนนี้กำลังการผลิตมะพร้าวตัดแต่งเฉลี่ยได้ 50,000 ลูกต่อวัน และสูงสุดถึงแสนลูก แต่ 60-70% สามารถนำมาทำมะพร้าวตัดแต่งได้ส่วนอีก 30-40% เป็นมะพร้าวที่ยังไม่ได้มาตรฐาน หรือมีขนาดเล็กก็จะนำมาแปรรูปเป็นวุ้น หรือพุดดิ้งเพื่อทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นและช่วยลดการสูญเสีย นอกจากนี้ Coconut4U ยังได้วางแผนจะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับปริมาณคำสั่งซื้อและกำลังการผลิตที่จะเพิ่มมากขึ้นจากการพัฒนาธุรกิจต้นน้ำอีกด้วย

“…เรายึดหลักที่ว่า “ต้องสร้างโอกาสก่อนจึงจะให้เห็นช่องทาง” เราจะเป็นฝ่ายรับอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรุกเข้าหาลูกค้าด้วย” – คุณสุรวุฒิ ปวุติภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอแอนด์เจ ผลไม้ไทย จำกัด

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

ความสำเร็จในวันนี้ของ Coconut4U มีจุดเริ่มต้นจากการรู้จักพัฒนาและต่อยอดอาชีพดั้งเดิมของครอบครัวด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจรวมถึงการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เฉียบขาดเดินตามแผนธุรกิจที่วางไว้ด้วยความทุ่มเท และใส่ใจ ซึ่งสิ่งสำคัญอีกสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้คือการที่ Coconut4U ไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาตัวเองและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจได้เติบโตอยู่เสมอ และนี่คืออีกหนึ่งความสำเร็จของ SME ไทยในด้านสินค้าเกษตรที่เติบโตได้ไกลและมีอนาคตทางธุรกิจที่สดใสในระดับหลายร้อยล้านบาทเลยทีเดียว

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.