Categories: INSPIRENews

เจาะลึก SCG และ ปตท – บริษัทที่ GenY อยากทำงานมากที่สุด

3.8 / 5 ( 26 votes )

หากถามถึงเหตุผลที่ใครสักคนเลือกที่จะใช้พิจารณาในการเข้าทำงานแน่นอนว่าคำตอบแรกๆ ที่มักจะได้กลับมาก็คือเงินเดือน สวัสดิการและโบนัส แต่ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ค่าตอบแทนนั่นก็คือวัฒนธรรมองค์กรความก้าวหน้าในบริษัทโอกาสในการได้ใช้และพัฒนาศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่แต่กว่าที่ผู้สมัครจะได้รู้ถึงสิ่งเหล่านี้ก็ในวันที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแล้วดังนั้นหากองค์กรไหนที่ค่าตอบแทนไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงจนติดเพดานแต่กลับเป็นบริษัทที่เหล่า Gen Y ทั้งหลายกลับเทใจอยากเขาทำงานด้วยเป็นอันดับแรกๆ ของประเทศอย่าง ปตท.และ SCG แสดงว่าสองบริษัทนี้ต้องมีของดีซ่อนอยู่อย่างแน่นอน

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักบริษัทปิโตรเลียมยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง ปตท.ที่เปิดทำการมานานเกือบ 40ปี ด้วยเป็นธุรกิจด้านพลังงานและปิโตรเคมีที่ความต้องการไม่เคยลดลงมีแต่จะเพิ่มขึ้นผลกำไรจึงมหาศาลทำให้ ปตท. เป็นบริษัทที่โดดเด่นทั้งด้านความมั่นคงค่าตอบแทนและการยอมทุ่มงบไปกับการพัฒนาศักยภาพของบุคคลในองค์กรอย่างไม่หยุดยั้ง

ปตท. สร้างคนด้วยค่านิยมองค์กร “SPIRIT” โดย S-Synergy = การมีพลังร่วม

  • P-Performance =ทำงานเพื่อความเป็นเลิศ
  • I-Innovation =การริเริ่มสิ่งใหม่ๆ
  • R- Responsibility =ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • I-Integrity & Ethic =ความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น และ
  • T-Trust =ความเชื่อมั่น

ซึ่งนอกจากมีค่านิยมเป็นตัวหล่อหลอมแล้วการอยู่ร่วมกันแบบพี่น้องเปิดใจยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างทำให้ไม่มีปัญหาระหว่างคนต่าง Gen โดยทางพนักงานรุ่นพี่จะเเป็นพี่เลี้ยงค้นหาศักยภาพและจุดแข็งของ Gen Y แล้วกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตัวเองเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ยั่งยืนในวันที่ต้องส่งต่อการทำงานให้ Generation ใหม่

จากผลสำรวจในปี 2561 ของ บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด พบว่ากลุ่มผู้หางานต่างโหวตให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT บริษัทพลังงานแห่งชาติเป็นองค์กรที่ผู้หางานอยากร่วมงานมากที่สุดตามมาด้วย บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ซึ่งเป็นบริษัทที่ทราบกันดีว่านอกจากจะมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์แล้วยังให้ความสำคัญกับคุณค่าพนักงานอีกด้วย โดยทั้งสององค์กรที่ครองใจผู้หางานต่างก็เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงสูงในประเทศไทย

แนะนำบทความน่าอ่าน

ส่งเสริมคนเก่งและคนดี

สำหรับ “คนเก่ง” นั้นนอกจากโบนัสประจำปีแล้วยังมีในส่วนของพนักงานดีเด่นหรือ Talent ซึ่งจะถูกคัดเลือกขึ้นมาตามลำดับโดยดูจากเกณฑ์ของผลงานและพฤติกรรมโดยมีรางวัลตอบแทนและงานเลี้ยงชื่นชมเพื่อให้พนักงานเกิดความภูมิใจในการพัฒนาตัวเองนอกจากนี้ยังสนับสนุนในเรื่องการดูงาน การฝึกงาน การได้รับทุนไปต่างประเทศและอีกมากมาย

ส่วนการเป็น “คนดี” เวลาพี่สอนงานน้องคำแรกที่ต้องบอกคือความซื่อสัตย์สุจริตเริ่มหล่อหลอมตั้งแต่วันแรกให้รุ่นน้องทำในสิ่งที่ถูกต้องเมื่อตัวตนของพนักงานเป็นแบบนั้นการไปติดต่อกับใครหรือองค์กรใดๆ ก็จะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของตัวพนักงานซึ่งช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นและสะท้อนกลับมาที่ธุรกิจหรือองค์กรเช่นกัน

พนักงานต้องมีทั้ง will และ skill

การพัฒนาศักยภาพของพนักงานทำได้หลายแบบเช่นการเทรนนิ่งเพิ่มความรู้การส่งไปดูงาน ฯลฯ สำหรับ ปตท.สิ่งสำคัญคือ People inspire people ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในองค์กรต้องการและนำไปสู่กิจกรรมต่างๆ ภายใต้ค่านิยมขององค์กรนั่นคือ SPIRIT ซึ่งทุกครั้งที่ทำกิจกรรมหรือพัฒนาบุคคลให้มีความก้าวหน้าในบริษัทจะต้องมุ่งไปสู่แนวทางนี้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการสร้างขีดความสามารถของคนเพราะถ้ามีแต่ ความตั้งใจ (will) แล้ว แต่ไม่มีความสามารถไม่มีทักษะ (skill) ก็ไปไม่ถึงดวงดาวซึ่งคอนเซ็ปต์นี้จะสะท้อนอยู่ในรูปแบบการพัฒนาคนของปตท.ทั้งระบบ

“อีกเรืองคือผมจะห้ามเลยนะทุ่มสองทุ่มแล้วยังเจอพนักงานเด็กๆ รุ่นใหม่มานั่งทำงานกันเต็มตึกไปหมดดึกขนาดนี้แล้วมันเป็นเวลาที่คุณควรได้ไปพักผ่อนไปอยู่กับแฟนครอบครัวทานข้าวดูหนังฟังเพลงพวกคุณไม่ควรต้องอยู่ทำงานที่นี่ในเวลานี้ซึ่ง ปตท ก็ไม่ควรต้องมาจ่ายค่าไฟฟ้าด้วย ปตท จ่ายค่าตอบแทนคุณแค่ 5-6 โมงเย็นคุณมาทำอะไรให้ผมตั้งทุ่มสองทุ่มเราต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานกันใหม่ผมไม่ชอบ Work Hard นะผมชอบ Work Smart ผมอยากให้พวกเราเติมเต็มครอบครัวของคุณเพราะเมื่อไหร่ที่ครอบครัวคุณแข็งแรงครอบครัว ปตท ของเราก็แข็งแรง”
ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต CEO ปตท

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG

บริษัทปูนใหญ่หรือกลุ่มบริษัทเครือซีเมนต์ไทยเป็นองค์กรเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองไทยมาถึง 105 ปี แล้วจัดว่าเป็นบริษัทเก่าแต่แนวคิดไม่แก่เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็น “องค์กรแห่งนวัตกรรม” ที่มุ่งมั่นทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบุคคลในองค์กรไปพร้อมๆ กันจึงไม่น่าแปลกใจที่ Gen Y ทั้งหลายอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน SCG เพราะที่นี่มีทั้งความมั่นคงสูงค่าตอบแทนที่ดีทุนส่งเสริมการเรียนต่อที่มากมายและเปิดกว้างให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่แบบไม่มีกั๊กอีกด้วย

หัวใจของวัฒนธรรมองค์กร คือ คนเอสซีจี (SCG People)

โดย SCG จะยึดถืออุดมการณ์ 4 ประการที่หล่อหลอมความเป็น SCG People จากรุ่นสู่รุ่นได้แก่ตั้งมั่นในความเป็นธรรมมุ่งมั่นในความเป็นเลิศเชื่อมั่นในคุณค่าของคนและถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม

SCG เชื่อว่า “พนักงานเป็นทรัพยากรอันมีค่าที่สุด” จึงเลือกเฟ้นคนดีและคนเก่งเข้ามาทำงานและดูแลพัฒนาบุคคลในองค์กรอย่างต่อเนื่องและดูแลพนักงานเสมือนคนในครอบครัวเดียวกันวัฒนธรรมการทำงานแบบพี่น้องเน้นบรรยากาศการทำงานเป็นทีมโดยใช้วิธีการหล่อหลอมพฤติกรรมการทำงานจากรุ่นพี่ระบบพี่เลี้ยง (MENTORING SYSTEM) กำหนดให้พนักงานรุ่นพี่เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้วิธีการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรให้กับน้องใหม่ เพื่อให้สามารถปรับตัวและทำงานได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาคนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของพนักงาน

ด้วยวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน SCG จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนเป็นอย่างยิ่งบริษัทมีการสนับสนุนให้พนักงานศึกษาต่อเพื่อพัฒนาศักยภาพและความรู้ของตัวเองได้ถึงระดับปริญญาเอกทั้งมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศและต่างประเทศโดยมีการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาและให้ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่นระหว่างที่กำลังศึกษาต่อตลอดจนค่าครองชีพสำหรับพนักงานที่มีการศึกษาต่อต่างประเทศอีกด้วย

OPEN & CHALLENGE กุญแจแห่งการเป็นพนักงานคุณภาพ

สิ่งสำคัญที่พนักงาน SCG ทุกคนต้องมีคือ Open การเปิดใจตั้งใจรับฟัง ให้เกียรติ ใฝ่รู้ ร่วมมือและสร้างเครือข่ายการทำงานกล้ายอมรับข้อผิดพลาดของตนและ Challenge คือการไม่ยึดติดกับความสำเร็จ กล้าคิด นอกกรอบ ท้าทายตนเองเพื่อสิ่งที่ดีกว่าเดิมอยู่เสมอ กล้าถาม กล้าแสดงความคิดเห็น บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงพนักงานของ SCG ต้องคอยพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาและพยายามปรับตัวเองให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ด้วยการเปิดใจและเข้าใจเพื่อลดความขัดแย้งทางความคิดและช่วงวัยและหากทำได้อย่างสมบูรณ์โอกาสก้าวหน้าในบริษัทก็จะยิ่งสูง

“สิ่งที่องค์กรต้องทำคือการปรับตัวไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำงานปรับวัฒนธรรมองค์กรบางอย่างให้เหมาะสมระบบบังคับบัญชาที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปมุ่งเน้นการเป็นที่ปรึกษาหรือโค้ชมากกว่าชี้นิ้วสั่งรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องมือในการทำงานและปรับกฎระเบียบให้ยืดหยุ่นและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของ Gen Y มากขึ้น”
คุณกิติ มาดิลกโกวิท ผู้อำนวยการสำนักงานการบุคคลกลาง SCG

ได้รู้จักทั้งสององค์กรในฝันของ Gen Y กันมากยิ่งขึ้นแล้วไม่แปลกใจเลยใช่มั้ยว่าทำไมทั้งคู่ถึงติดอันดับบริษัทในดวงใจของคนหางานมาหลายปีซ้อน เพราะสิ่งที่ทั้ง SCG และ ปตท. ตอบแทนให้กับพนักงานนั้นไม่ใช่แค่ตัวเงินแต่คือการให้คุณค่าในตัวพนักงานเพราะสุดท้ายแล้วคนทำงานทุกคนต่างปฏิเสธไม่ได้ว่า “งานที่ใช่ก็คืองานที่เห็นคุณค่าของคน” การสร้างให้พนักงานรู้สึกถึงคุณค่าจะส่งผ่านมาทางค่าตอบแทนที่เหมาะสมสวัสดิการที่ดี การสนับสนุนให้พนักงานมีศักยภาพและโอกาสก้าวหน้าในบริษัทสิ่งเหล่านี้นี่เองคือจุดแข็งที่ทำให้สององค์กรยักษ์ใหญ่อย่าง SCG และ ปตท. ครองใจ Gen Y และคนหางานได้อย่างเหนียวแน่นชนิดที่ไม่มีใครโค่นลงได้ง่ายๆ

แนะนำบทความน่าอ่าน

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

หากคุณเป็นเจ้าของกิจการไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กขนาดกลางหรือขนาดใหญ่สามารถนำแนวคิดเหล่านี้ไปใช้เพื่อเตรียมรับมือกับพนักงาน Generation ใหม่ได้ดังนี้

  1. ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม
  2. เปิดกว้างด้านความคิดเปิดใจรับฟังและเปิดโอกาสให้ได้แสดงศักยภาพที่มี
  3. พร้อมยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนแต่ยังคงยึดมั่นในจุดยืนของบริษัท

เพียงเท่านี้ปัญหาการ Turn Over หรือการร่วมงานกับพนักงานใน Generation ใหม่ๆ ภายในบริษัทของคุณก็จะหมดไปแถมยังเปิดโอกาสให้บริษัทได้พนักงานคุณภาพคับแก้วที่จะมาช่วยให้บริษัทเติบโตก้าวหน้าได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

Passiontik

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.