Categories: INSPIRENews

รวมแหล่งเงินทุน SME และ Startup

4 / 5 ( 9 votes )

การเริ่มต้นธุรกิจทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก จะในรูปแบบ SME หรือสตาร์ทอัพ สิ่งสำคัญแรกที่เจ้าของกิจการต้องมีก็คือ แหล่งเงินทุน ที่จะเข้ามาสนับสนุนธุรกิจ โดยเริ่มต้นมักเริ่มจากเงินทุนส่วนตัวของเจ้าของกิจการ จนเมื่อเริ่มมีแผนธุรกิจที่เป็นรูปเป็นร่าง เริ่มสร้างรายได้และมีโอกาสที่จะเติบโตอย่างชัดเจน จนต้องการขยายขนาดของกิจการที่ทำให้ใหญ่ขึ้น ต้องการใช้เงินลงทุนที่มากขึ้น การมองหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ต่อยอดและขยับขยายกิจการจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของกิจการทั้งหลายมองหา วันนี้ Passiongen จึงรวบรวมแหล่งเงินทุนสำหรับเจ้าของกิจการ SME และธุรกิจสตาร์ทอัพมาฝากกัน

โครงการสนับสนุน SMEs และ Startup จากภาครัฐ

จากโมเดล Thailand 4.0 สิ่งหนึ่งที่ตามมานอกเหนือจากความตื่นตัวของกลุ่มธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กอย่าง สตาร์ทอัพและ SME แล้ว นั่นก็คือ โครงการต่างๆ จากทางภาครัฐที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ในด้านของแหล่งเงินทุน เพื่อที่จะให้เกิดเจ้าของกิจการหน้าใหม่ไฟแรง เข้ามาในระบบมากขึ้นเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Start-up & Innovation ของ บสย.

บสย.เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสถาบันการเงินต่างๆ ในการอนุมัติสินเชื่อให้กับเจ้าของกิจการ SME และ Startup มากขึ้น โครงการนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และต้องการแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจแต่ยังขาดหลักประกัน หรือหลักประกันไม่เพียงพอที่จะได้รับวงเงินตามที่ต้องการ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยการกู้ยืมเงินเพื่อนำไปสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจได้ตามที่ต้องการนั่นเอง

โดยบสย.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 17 สถาบันการเงิน ด้วยวงเงินค้ำประกันสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท ระยะเวลาค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดไม่เกิน 10 ปี ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถยื่นขอค้ำประกันสินเชื่อได้จนถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2561 หรือจนกว่าจะเต็มวงเงิน

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.tcg.or.th

โครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อ SMEs ของ SMI

สถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต(SMI) เป็นสถาบันที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการที่จะรองรับการแก้ไขปัญหา ตลอดจนนำเสนอนโยบายเพื่อการพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่นับวันยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ให้เจ้าของกิจการทั้ง SME และ Startup ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพื่อสามารถนำเงินทุนไปต่อยอดแผนธุรกิจและสร้างโอกาสเติบโตให้แก่ธุรกิจของตนเอง

โดย SMI ได้จับมือกับ 15 ธนาคาร เข้าร่วมโครงการ “สินเชื่อประชารัฐเพื่อ SME” ด้วยวงเงินงบประมาณรวม 10,000 ล้านบาท ระยะสินเชื่อสูงสุดไม่เกิน 7 ปี โดยการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของธนาคาร โครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 และจะดำเนินไปจนกว่าครบวงเงินงบประมาณ

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.smi.or.th

โครงการ Startup Voucher จาก สวทช. (NSTDA)

สวทช. เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมุ่งผลักดันให้ประเทศไทยแข็งแกร่งและเจริญรุ่งเรืองบนเวทีเศรษฐกิจระดับโลก โดยการนำความสามารถอันเหนือชั้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยให้ภาคการ เกษตรและภาคอุตสาหกรรมสามารถดำเนินงานได้ดี มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

โดยสวทช.ได้จัดทำโครงการ Startup Voucher ขึ้นเพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เร่งเพิ่มรายได้ และขยายธุรกิจให้เติบโตให้กับเจ้าของกิจการ SME และ Startup ที่มีไอเดียและแผนธุรกิจที่ชัดเจน โดยทางสวทช.มีเงินสนับสนุนมอบให้สูงสุด 800,000 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.nstda.or.th

โครงการสนับสนุน SMEs และ Startup จากภาคเอกชน

ภาคเอกชนต่างๆ เข้ามามีบทบาทมากมายในการเป็นแหล่งเงินทุนก้อนใหญ่และร่วมสนับสนุนธุรกิจ SME และสตาร์ทอัพ ทั้งในรูปแบบของเงินทุนและองค์ความรู้ต่างๆ ทั้งการวางแผนธุรกิจ การต่อยอดนวัตกรรมใหม่ รวมไปถึงการเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านต่างๆ ให้กับเจ้าของกิจการและสตาร์ทอัพมือใหม่ช่วยเปิดโลกแห่งความรู้และโอกาส เพื่อที่ SME และ Startupไทยจะได้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่งนั่นเอง

โครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)

เป็นการสนับสนุนรูปแบบใหม่ของ สนช. สำหรับผู้ประกอบการไทย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจ SME หรือ สตาร์ทอัพให้สามารถเข้าถึงและใช้บริการจากบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาหรือขยายผลธุรกิจนวัตกรรม เพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยให้พร้อมในการแข่งขัน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การสร้างให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจจากฐานนวัตกรรมของประเทศ

โดยสนช. จะให้การสนับสนุนธุรกิจในลักษณะของเงินให้เปล่า (grant) ในชื่อ “โครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุน” ในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี สำหรับเจ้าของกิจการ SMEs และ Startup ที่มีโครงการนวัตกรรมอยู่ระหว่างทดลองทดสอบ มีโมเดลต้นแบบหรือนำร่อง รวมทั้ง การต่อยอดงานวิจัยหรือพัฒนาสิ่งประดิษฐ์หรือสิทธิบัตรที่ผ่านการประเมินทางเทคโนโลยีแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.nia.or.th

ยูนิจิน เวนเจอร์ส ( Unigin Ventures )

เป็นธุรกิจ Venture Capital ที่ให้เงินสนับสนุนธุรกิจทั้ง SME และ Start up ของไทยในหลากหลายธุรกิจ เช่น การผลิต สื่อสิ่งพิมพ์ การศึกษา เทคโนโลยีการสื่อสาร การแพทย์ การเกษตรและปศุสัตว์ อาหาร เวชภัณฑ์ รวมถึงร้านค้าและแฟรนไชส์ โดยจุดประสงค์ก็เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจของไทยสามารถทัดเทียมกับธุรกิจนานาชาติได้

โดยการให้เงินทุนเพื่อสนับสนุนนั้น จะแบ่งประเภทตามช่วงอายุของธุรกิจ เช่น ช่วงเริ่มต้น (EARLY STAGE) จะได้รับการช่วยเหลือลักษณะเป็นที่ปรึกษาและเงินทุนสนับสนุน1-5 แสนบาท หากเป็น ช่วงขยายธุรกิจ (SERIES STAGE) จะเป็นลักษณะช่วยเหลือด้านแหล่งเงินทุนสนับสนุนธุรกิจแบบไม่จำกัดวงเงินและการตลาดประชาสัมพันธ์ สำหรับ ช่วงสูงสุดของธุรกิจ (MEZZANINE STAGE) จะเป็นลักษณะที่ปรึกษาเข้าจดทะเบียนในตลาดทุน หรือการขยายไปยังสายธุรกิจใหม่ ฯลฯ โดยสนับสนุนเงินทุนไม่จำกัดวงเงิน

ดิจิทัล เวนเจอร์ส ( Digital Ventures )

เป็นบริษัทสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยเน้นความสำคัญในด้านการลงทุน การค้นคว้านวัตกรรม รวมถึง การสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ของผู้ประกอบการ SMEs และ Startup ไทยเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ Startup ไทยในโครงการได้มีรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งพร้อมสำหรับการเติบโตสู่ระดับสากลได้

โดย Digital Ventures Accelerator (DVA) เป็นโครงการบ่มเพาะความรู้พื้นฐานของการเป็นผู้ประกอบการอย่างเข้มข้น เป็นโครงการคัดเลือกผู้ประเกอบการ SMEs และ Startup สาขา financial technology และสาขาอื่น ๆ ในประเทศไทย โดย10 ทีมสุดท้ายที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับ ทุนมอบให้เปล่า 300,000 บาท และเมื่อจบโครงการ มีโอกาสที่จะได้รับเงินทุนขั้นต่ำ 1 ล้านบาท จากธนาคารไทยพาณิชย์อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการ SMEs และ เจ้าของกิจการ Startup ที่สนใจอยากเข้าร่วมโครงการนี้ ควรติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางเว็บไซต์ของ Digital Ventures อย่างใกล้ชิด

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.dv.co.th

โครงการ Krungsri Uni Startup

Krungsri Uni Startup ซึ่งเป็นโครงการแรกเริ่มของกรุงศรี ฟินโนเวต นับตั้งแต่ในปี 2558 ได้พัฒนารูปแบบเรื่อยมา โดยมุ่งเน้นการให้โอกาสกับนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั่วประเทศในการนำเสนอไอเดียด้านฟินเทค ช่วยเติมเต็ม Thai startup ecosystem ให้รู้จักวางแผนธุรกิจและเปิดโอกาสให้น้องๆ นักศึกษาได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อเริ่มต้นการเป็นสตาร์ทอัพมือใหม่ได้อย่างแข็งแกร่ง

โดยโครงการ Krungsri Uni Startup จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาปี 3-4 จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ทีมละ 3-5 คนพร้อมด้วยอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่าน ส่งผลงานการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทางการเงินส่งเข้าประกวด 10 ทีมสุดท้ายที่ได้รับการคัดเลือก จะได้เข้ารับการอบรมจากผู้เชี่ยวชาญด้านสตาร์ทอัพ รวมทั้งรางวัลและเงินสนับสนุนต่างๆ มากมายเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ โดยเงื่อนไขในแต่ละปีก็จะแตกต่างกันไป

ข้อมูลเพิ่มเติม:  www.krungsri.com/unistartup

โครงการ True Incube จากบริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น

เป็นโครงการที่บริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนธุรกิจ Tech Start up อย่าง E-commerce, Digital Marketing, CRM, Payment, Logistic หรือ Agriculture จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยมีวงเงินพร้อมสนับสนุนจำนวนทั้งหมด 300 ล้านบาท ภายในระยะเวลาโครงการ 5 ปีเต็ม

โดยเงินสนับสนุนธุรกิจที่จะให้นั้นจะแบ่งเป็นช่วงของธุรกิจ ดังนี้ ช่วงเริ่มต้นให้ที่วงเงิน 500,000 บาท หากธุรกิจอยู่ในช่วงขยายตัว วงเงินก็จะสูงถึง 5,000,000 บาทและหากเป็นธุรกิจที่มีโมเดลและการวางแผนธุรกิจที่ชัดเจนหรือมีฐานลูกค้าหรือรายได้ในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะให้วงเงินมากกว่า 5,000,000 บาทขึ้นไปโดยรูปแบบการให้เงินสนับสนุนนี้จะเป็นการแลกกับการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ โดยจะแลกกับมูลค่าหุ้นตามที่ตกลงกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.trueincube.com

กองทุน 500 Tuk Tuks Thailand

เป็นกองทุนย่อยในเครือ 500 Startups ของสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยเหลือด้านแหล่งเงินทุนและส่งเสริมธุรกิจด้าน Tech Startup ในประเทศไทยให้ก้าวต่อไปได้อย่างแข็งแรง เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ด้วยมูลค่ากองทุน 300 ล้านบาทหรือ 10 ล้านเหรียญ ภายใต้การบริหารกองทุนโดยคุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ และ คุณกระทิง พูนผล

โดยปัจจุบัน 500 Tuk Tuks ได้ทำการลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพในไทยเรียบร้อยแล้ว 2 Batch รวม 20 บริษัท ในหลากหลายแวดวงธุรกิจ อาทิเช่น Claim Di – Mobile Application สำหรับการเคลมประกัน , Finnomena บริการด้านข้อมูลและเครื่องมือสำหรับนักลงทุน , Hubba ธุรกิจ Co-Working Space , stockRadars แอพตามหาหุ้นเด่น เป็นต้น โดยสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.500.co/500tuktuks-fund/

เต็มอิ่มไปกับ 9แหล่งเงินทุนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ที่พร้อมจะสนับสนุนธุรกิจของ SME และสตาร์ทอัพมือใหม่ ให้เติบโต เจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุนก็ลองส่งไอเดียและแผนธุรกิจไปยังโครงการต่างๆ ดูได้ ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้ อย่ามัวรอโชคชะตามาเคาะหาที่หน้าประตู แต่จงกล้าที่จะเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ดูบ้าง เพราะหากได้รับคัดเลือกขึ้นมาคุณจะได้รับทั้งเงินสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เจอกับ Venture ดีๆ ที่อาจมาร่วมลงทุนกับคุณในอนาคตอีกด้วย

แหล่งทุนจากภาครัฐ

  • โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Start-up & Innovation ของ บสย.
  • โครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อ SMEs ของ SMI
  • โครงการ Startup Voucher จาก สวทช. (NSTDA)

แหล่งทุนจากภาคเอกชน

  • โครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)
  • ยูนิจิน เวนเจอร์ส ( Unigin Ventures )
  • ดิจิทัล เวนเจอร์ส ( Digital Ventures )
  • โครงการ Krungsri Uni Startup
  • โครงการ True Incube จากบริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น
  • กองทุน 500 Tuk Tuks Thailand

อ้างอิง :  www.terrabkk.com | www.moneyhub.in.th

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.