Brand Storytelling – เชื่อมโยงแบรนด์กับผู้คนด้วยเรื่องเล่า

4 / 5 ( 4 votes )

Brand Storytelling บันไดชั้นดีสู่ความสำเร็จขั้นต่อไป

“ผู้บริโภคในยุคสมัยใหม่นี้คุ้นเคยและปะติดปะต่อสิ่งที่เป็นเรื่องราวได้ดีและสามารถทำได้รวดเร็วฉะนั้นการโฆษณาเฉย ๆ อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ตรงจุดอีกต่อไป” เบลค มายโคสกี้

คำพูดของผู้ก่อตั้งแบรนด์ “รองเท้าทอมส์ (TOMS)” ของอเมริกา เบลค มายโคสกี้ (Blake Mycoskie) ย้ำเตือนให้เราเห็นว่า “Story” หรือ “เรื่องราว” มีอิทธิพลอย่างมากต่อการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันเพราะแบรนด์รองเท้าทอมส์ของเขาเองก็มีจุดเริ่มต้นจาก “เรื่องราว” แบบมีที่มาที่ไป

เช่นเดียวกันในปี 2006 เบลคมายโคสกี้ ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่อเมริกาใต้และจุดหมายของเขาก็คือต้องการเป็นเรียนวิธีการเล่นโปโลที่ประเทศอาร์เจนติน่าแต่เมื่อเขาไปถึงเขาก็ได้พบบางสิ่งที่จุดประกายไฟในตัวเขาทำให้เขาค้นพบตัวเองนั่นคือเขาได้พบเด็ก ๆ ที่ยากจนในอาร์เจนติน่าและเด็ก ๆ เหล่านั้นวิ่งเล่นกันโดยที่ไม่มีรองเท้าใสสักคู่อีกทั้งไปโรงเรียนก็ต้องไปแบบเท้าเปล่าอย่างนั้นจากสิ่งที่เขาพบก่อเกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าในตัวเขาเขาจึงเปลี่ยนความตั้งใจมุ่งไปหาความรู้จากคนท้องถิ่นในเรื่องของรองเท้าจนรู้ว่าที่อาร์เจนติน่ามีรองเท้าแบบที่ชาวพื้นเมืองชอบใส่กันที่เรียกว่า “Alpargata” เบลคไม่ได้แค่สืบค้นเท่านั้นเขายังมุ่งไปหาคนที่ทำร้องเท้าชนิดนี้เพื่อเข้าไปเรียนรู้วิธีการทำร้องเท้าชนิดนี้ด้วยตัวเองอีกด้วยและจากจุดนี้นี่เองจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์รองเท้าทอมส์ของเขา

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

Story สิ่งที่เชื่อมโยงคุณกับลูกค้าให้แนบแน่น

จากเรื่องราวของเบลคมายโคสกี้จะเห็นว่า “เรื่องราว” ที่เกิดขึ้นเป็นทั้ง “แรงบันดาลใจ” ในการทำธุรกิจและเป็นทั้งเทคนิคที่จะเข้าถึง “หัวใจ” ของลูกค้าในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันการทำธุรกิจจึงต้องมีการสร้าง “Story” ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและโดยธรรมชาติแล้วคนเราทุกคนมักจะชอบฟังเรื่องราวต่าง ๆ การเติมแต่งและใส่ “Story” ลงไปในสินค้าและแบรนด์จึงทำให้คนเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเข้าหากันและสร้างความสัมพันธ์ต่อเรื่องราวและสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างที่ตนเองไม่รู้ตัวเลยนี่คือเทคนิคหนึ่งซึ่งนักการตลาดเรียกว่า “Storytelling Marketing

เนรมิตเรื่องราวให้เฉียบสร้างเรื่องให้เนี้ยบกว่าของแท้

“การใส่เรื่องราวลงไปในสินค้าสะท้อนวิสัยทัศน์อันชาญฉลาด
และความมุ่งมั่นลงมือทำของคุณนี่คือต้นทุนมูลค่ามหาศาลที่คุณอาจไม่ต้องลงทุนสักบาทและอาจทำให้คุณต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ อีกก็ได้” เบลค มายโคสกี้

การเริ่มต้นค้นหาและแต่งเติมเรื่องราวให้กับสินค้าและแบรนด์ของคุณเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้าง “แรงบันดาลใจ” ในการทำธุรกิจของคุณและหากคุณใส่เรื่องราวที่เฉียบขาดลงไปได้ “แรงบันดาลใจ” ที่เกิดจากเรื่องราวจะเปลี่ยนมาเป็น “แรงผลักดัน” ในการต่อยอดธุรกิจให้เจริญเติบโตเราขอนำ “Story” หนึ่งอันเป็นเรื่องราวต้นกำเนิดบุหรี่มาร์ลโบโร (Marlboro) มาเล่าให้คุณฟังซึ่งอาจจะเป็นไอเดียที่สร้าง “Story” ให้กับแบรนด์สินค้าของคุณบ้างก็ได้

Story ของมาร์ลโบโร (Marlboro)

ในการทำธุรกิจของคุณและหากคุณใส่เรื่องราวที่เฉียบขาดลงไปได้ “แรงบันดาลใจ” ที่เกิดจากเรื่องราวจะเปลี่ยนมาเป็น “แรงผลักดัน” ในการต่อยอดธุรกิจให้เจริญเติบโต

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 มีนักเรียนชายฐานะยากจนคนหนึ่งเรียนอยู่ที่โรงเรียนช่างบอสตันนักเรียนชายคนนี้ได้ตกหลุมรักลูกสาวของเจ้าของเศรษฐีที่ดินโดยที่ไม่ได้ตั้งใจว่าจะให้เป็นแบบนั้นเพราะเขารู้ตัวเองดีว่าฐานะของเขาและหญิงสาวช่างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหมือนฟ้ากับเหวแต่ความรักนั้นเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้ตลอดเวลาเขาเฝ้ามองดูเธอผู้สูงศักดิ์อยู่ห่าง ๆ บางครั้งก็มีโอกาสเข้าใกล้บ้างได้สนทนากันบ้างยิ่งได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นเท่าไหร่ชายหนุ่มก็ยิ่งตกหลุมรักหญิงสาวผู้สูงศักดิ์มากขึ้นเท่านั้นและด้วยไมตรีอันดีที่เธอมอบให้เขามายิ่งทำให้เขามีความหวังเพิ่มมากขึ้นทุกวันทางฝั่งหญิงสาวเองก็เริ่มที่จะปันใจให้ชายหนุ่มบ้างแล้วเหมือนกัน

แต่ฟ้าเอยเหมือนกลั่นแกล้งคุณพ่อคุณแม่ของฝ่ายหญิงเริ่มรู้ว่าลูกสาวมีใจให้ชายหนุ่มยากจนผู้นั้นจึงกีดกันทั้งสองออกจากกันโดยส่งตัวลูกสาวไปอยู่บ้านญาติที่ห่างไกลแต่ด้วยพลานุภาพแห่งความรักทำให้ชายหนุ่มมุมานะที่จะสืบให้ได้ว่าเธอผู้เป็นที่รักถูกส่งไปอยู่ ณ แห่งหนใดเมื่อสืบจนรู้ก็ออกดั้นด้นเดินทางไปตามหารักเขาแบกทั้งความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจวันคืนผ่านไปไม่ว่าจะนานเท่าไหร่เขาก็จะไปพบกับเธอให้ได้เมื่อชายหนุ่มไปถึงยังจุดหมายปลายทางเขาพยายามมองเสาะหาเธอแต่หญิงสาวไม่ได้อยู่ในบ้านด้วยความคิดถึงที่ใจมันเรียกร้องจนจะห้ามไม่ไหวต่อให้ต้องรอนานแค่ไหนเขาก็จะเฝ้ารอชายหนุ่มก็จึงตัดสินใจยืนรอหญิงสาวอยู่ที่หน้าบ้านของเธอแต่ฟ้าก็ดันไม่เป็นใจฝนตกลงมาชายหนุ่มยืนรออยู่อย่างนั้นแม้จะต้องเปียกฝนพักใหญ่ต่อมาฝนก็หยุดและหญิงสาวที่เขารอคอยก็กลับมาทั้งสองได้พบกันสำหรับชายหนุ่มแล้วดีใจขนาดไหนคงไม่ต้องบอกหญิงสาวเองก็ดีใจที่ได้เจอชายหนุ่มอีกครั้ง

ชายหนุ่มกุมมือหญิงสาวและเอ่ยปากชวนเธอให้หนีไปด้วยกันแต่หญิงสาวสลัดมือออกและกล่าวกับชายหนุ่มว่า “พรุ่งนี้ฉันจะแต่งงานแล้ว” เหมือนฟ้าผ่าเปรี้ยงลงกลางใจความสะเทือนใจของชายหนุ่มไม่อาจบรรยายเป็นตัวอักษรได้เขาไม่พูดหรืออ้อนวอนกับหญิงสาวใด ๆ อีกเว้นแต่ว่า “ช่วยอยู่ข้างผมจนกว่าบุหรี่มวนนี้จะหมดได้ไหมหญิงสาวพยักหน้าตกลงจากนั้นชายหนุ่มก็ควักบุหรี่ขึ้นมาจุดแต่บุหรี่ในสมัยนั้นเป็นบุหรี่ไม่มีก้นกรองจึงทำให้เผาไหม้และหมดลงอย่างรวดเร็วเขารำพึงอยู่ในใจเบา ๆ ว่า “ช่วงเวลาแห่งความสุขมันช่างแสนสั้นเหลือเกิน” จากจุดนี้เองเขาจึงเกิด “แรงบันดาลใจ” ในการคิดค้นบุหรี่ก้นกรองขึ้นมาและเขาก็สามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างสำเร็จจริง ๆ แต่บุหรี่ของเขายังไม่มีชื่อเรียกและแล้วไม่ว่าอย่างไรเขาก็ลืมเธอผู้นั้นไม่ได้ทุกครั้งที่หยิบบุหรี่ขึ้นมาจะจุดสูบก็จะคิดถึงหญิงสาวคนรัก

ชายหนุ่มเฝ้าติดตามข่าวของเธออยู่ตลอดในเวลาต่อมาเขาก็ทราบว่าสามีของหญิงสาวผู้นั้นเสียชีวิตลงและเธอผู้นั้นก็ต้องตกระกำลำบากทั้งเจ็บป่วยหมดทรัพย์สมบัติและต้องอยู่ตัวคนเดียวในสลัมเมื่อฤดูหนาวย่างกรายเข้ามาชายหนุ่มตัดสินใจไปหาหญิงสาวที่เขารักอีกครั้งและขอเธอแต่งงานหญิงสาวตกตะลึงและซึ้งใจในมิตรภาพและความรักของชายหนุ่มเป็นอย่างมากและเธอก็รู้สึกละอายกับสิ่งที่เธอทำกับชายหนุ่มในอดีตที่ผ่านมาเธอไม่ตอบรับการขอแต่งงานของชายหนุ่มเพียงแต่บอกว่าขอเวลาคิดและตัดสินใจชายหนุ่มก็ให้โอกาสกับเธอแต่ทว่าวันรุ่งขึ้นก็มีคนมาบอกชายหนุ่มว่าหญิงสาวผู้นั้นได้แขวนขอตายกลายเป็นศพไปแล้วหัวใจของชายหนุ่มแตกสลายเขาหันมาที่บุหรี่ของเขาและบรรจงติดคำว่า “มาร์ลโบโร” เอาไว้ที่บุหรี่ของเขานับตั้งแต่นั้นมาคำว่ามาร์ลโบโร (Marlboro) เป็นคำย่อมาจากคำว่า “บุรุษไม่เคยลืมความรักอันแสนหวานแม้ความหอมหวานจะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม”

พอคุณได้อ่าน “Story” เรื่องนี้แล้วลองถามตัวคุณเองดูคุณรู้สึกอย่างไรซาบซึ้งตรึงใจตื่นตะลึงเศร้าหรือมีอารมณ์ร่วมอย่างไรอารมณ์และความรู้สึกใดที่คุณรู้สึกต่อ “Story” นี้ก็คืออารมณ์และความรู้สึกของกลุ่มลูกค้าบุหรี่มาร์ลโบโรส่วนหนึ่งด้วยเช่นกันในต่างประเทศจะทราบดีแต่ในเมืองไทยเราอาจจะไม่ค่อยทราบนี่อาจจะเป็นไอเดียใหม่หรือแรงบันดาลใจดี ๆ ในการสร้างและต่อยอดธุรกิจของคุณต่อไป

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.