บริหารธุรกิจให้สำเร็จ – ต้องจริงใจและจริงจังต่อความรู้สึกลูกค้า

4.2 / 5 ( 37 votes )

เราคงจะต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะทำงานในสาขาอาชีพใดก็ตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจในสมัยนี้จะเติบโตด้วยตัวสินค้าเองรวมไปถึงการขายสินค้าเพียงอย่างเดียวไม่ได้อีกต่อไปการทำธุรกิจยุคใหม่จะต้องอาศัยกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาช่วยดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ในอาชีพใดหรือเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กขนาดใหญ่ก็ตามทีช่วงยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีก้าวหน้านี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ย้ำเตือนว่าคุณควรจะเริ่มคิดและวางแผนเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างจริงจังเสียที่เพราะคุณอย่าลืมว่า “ลูกค้าสมัยนี้ไม่ธรรมดา” พฤติกรรมความคิดรวมถึงอุปนิสัยในการจับจ่ายใช้สอยเปลี่ยนแปลงตลอดและเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนมากเลยทีเดียวแต่ไม่ว่าอะไรในตัวลูกค้าจะเปลี่ยนไปคุณรู้หรือไม่มีสิ่งหนึ่งของลูกค้าที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปนั่นคืออารมณ์และความรู้สึก

จริงใจ-จริงจังคุณก็จะเข้าไปนั่งในใจคน

นักธุรกิจรุ่นใหม่มักจะเกิดคำถามว่า “จะทำอย่างไรให้ลูกค้าในยุคสมัยนี้ชอบในของ ๆ เรา” ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือตัวสินค้าเองก็ตามคำถามนี้ก่อให้เกิดอีกคำถามหนึ่งที่ย้อนกลับไปหาตัวผู้ประกอบการเองก็คือ “คุณมีความจริงใจต่อลูกค้าแค่ไหน? ” สิ่งหนึ่งที่ทำให้เครือเจริญโภคภัณฑ์ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในทุกวันนี้ได้เพราะ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เข้าถึงความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ได้อย่างทะลุปรุโปร่งถ้าคุณเข้าถึงหัวใจของคนได้คุณก็จะเข้าไปกุมหัวใจของลูกค้าได้ไม่อยาก

“ให้คุณจำไว้ว่าผู้บริโภคยุคนี้เขาไม่ได้ต้องการดูสินค้าคุณอย่างเดียวแต่เขาต้องการดู “ความจริงใจ” ของคุณด้วยดังนั้นถ้าคุณให้ใจลูกค้าไปก่อนคุณก็จะกุมหัวใจพวกเขาได้อย่างไม่ยากเย็นความสำเร็จก็จะเป็นของคุณ” ธนินท์ เจียรวนนท์
เป็นความจริงที่เราทุกคนต่างก็รู้และย่อมเห็นด้วยอย่างแน่นอนเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าใครก็ต้องการความพึงพอใจด้วยกันทั้งนั้นจึงต้องบอกว่านี่คือเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้คุณเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าคุณได้คุณต้องเริ่ม “จริงใจอย่างจริงจัง” ต่อลูกค้าของคุณสิ่งเหล่านี้จะช่วยสานสัมพันธ์ของคุณกับลูกค้าได้ง่ายขึ้นความประทับใจและความภักดีต่อแบรนด์จากลูกค้าก็จะมีมากขึ้น

แนะนำบทความน่าอ่าน

รู้จักกระตุ้นอารมณ์ก็จะกระทบถึงคนได้เร็วที่สุด

Samsung The Bridge of Life แบบอย่างความสำเร็จเมื่อคุณเริ่มต้นจากความ “จริงใจอย่างจริงจัง” คุณก็จะเริ่มเข้าไปนั่งในในลูกค้าของคุณได้ทีละนิดทีนี้ถ้าคุณต้องการจะกุมหัวใจลูกค้าของคุณให้หมดสิ้นอย่างอยู่หมัดคุณก็ต้องรู้จักมอบสิ่งดี ๆ ให้กับลุกค้าสิ่งหนึ่งที่คุณทำได้โดยที่บางทีคุณอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็คือ “การสร้างประสบการณ์ความรู้สึกที่ดีให้แก่ลูกค้า” คุณต้องไม่ลืมว่าอารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์เรานั้นเป็นสิ่งที่อยู่เหนือเหตุผลที่อธิบายได้อยู่เหนืออิทธิพลใด ๆ และยังอยู่เหนือกาลเวลาอีกด้วยนี่จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่คุณจะต้องปรับใช้ให้เหมาะสมกับการทำการค้าในยุคนี้เปลี่ยนจากการเน้นที่ตัวสินค้าโดยตรงหันมา “เล่นกับอารมณ์และความรู้สึกของคนแทน”

ขอยกตัวอย่างโปรเจกต์หนึ่งที่มีพลังมากและมีความน่าสนใจมากสามารถเข้าถึงจิตใจและอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนได้อย่างลึกซึ้งนั่นก็คือโปรเจกต์ สะพานแห่งชีวิต” หรือ Samsung The Bridge of Life โปรเจกต์ใหญ่ของบริษัทประกันชีวิตซัมซุง (Samsung Insurance) ซึ่งต้องขอเรียนให้ทราบก่อนว่าปัจจุบันสภาพสังคมของเกาหลีใต้แม้จะเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็วแต่ความเจริญและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ก็นำมาซึ่งสภาพจิตใจที่อ่อนแอลงของผู้คนด้วยเช่นกันในเกาหลีใต้มีสถิติการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นไม่น้อยและจะมีสะพานข้ามแม่น้ำแห่งหนึ่งที่คนไปฆ่าตัวตายบ่อยมากซึ่งทางบริษัทประกันชีวิตซัมซุงมองว่านี่คือปัญหาอย่างหนึ่งที่อยู่ลึกภายในจิตใจของผู้คนพลเมืองในประเทศเขาไม่ว่าจะมีวัตถุหรือสิ่งใด ๆ ที่จะเจริญขึ้นดีขึ้นอย่างไรถ้าหัวใจของคนไม่เข้มแข็งสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นก็ย่อมไม่มีความหมาย

“ไม่ว่าจะมีวัตถุหรือสิ่งใด ๆ ที่จะเจริญขึ้นดีขึ้นอย่างไรถ้าหัวใจของคนไม่เข้มแข็งสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นก็ย่อมไม่มีความหมาย”

บริษัทประกันชีวิตซัมซุงจึงผุดไอเดียที่จะเปลี่ยนสะพานแห่งเป็นความทุกข์นั้นให้กลายเป็น “สะพานที่ให้กำลังใจและปลุกความหวัง” ของผู้คนเสมือนการมอบชีวิตใหม่ให้กับคนที่ขึ้นไปเดินบนสะพานแห่งนั้น ทีมงานของซัมซุงได้เปลี่ยนสะพานแห่งความมืดมนมาเป็นสะพานแห่ง “แสงสว่าง” พวกเขาได้นำเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมนุษย์พร้อมทั้งหลอดไฟ LED กว่า 2,200 ดวงไปติดตั้งไว้ที่ราวสะพานซึ่งทั้งเซนเซอร์และหลอดไฟ LED นั้นจะทำงานร่วมกันเมื่อมีคนเดินผ่านเซนเซอร์ก็จะส่งสัญญาณทำให้ดวงไฟติดขึ้นพวกเขาลงทุนลงแรงศึกษากันอย่างจริงจังดัดแปลงจนเซนเซอร์ตัวนี้จะมีปฏิกิริยาเฉพาะกับคนที่เดินผ่านเท่านั้นสิ่งอื่น ๆ ที่เคลื่อนไหวผ่านไปผ่านมาได้ทั้งลมฝนหรือรถยนต์เซนเซอร์ตัวนี้จะไม่รับสัญญาณเลยและเมื่อดวงไฟติดขึ้นก็จะปรากฏข้อความให้กำลังใจหรือคำถามคำพูดคุยง่าย ๆ ที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันแต่ทำให้คนที่เดินผ่านไปนั้นรู้สึกดีได้เช่น “กินข้าวหรือยัง”  “เวลามันผ่านไปเร็วนะคุณว่ามั้ย” หรือบางทีก็เป็นภาพที่สามารถกระตุ้นความรู้สึกดี ๆ ให้เกิดขึ้นเหมือนกับ “สะพานกำลังชวนคุย” ทำให้คนที่เดินผ่านสะพานแห่งนี้ได้รับพลังบางอย่างและเกิดประสบการณ์ใหม่ทางความรู้สึกเกิดความรู้สึกอบอุ่นข้างในอย่างอธิบายไม่ได้คุณจะเห็นได้ว่าแคมเปญ “สะพานแห่งชีวิต” หรือ “Samsung The Bridge of Life” นี้ไม่ได้พูดถึงการประกันภัยหรือสิทธิประโยชน์อะไรเลย

ทีมงานของซัมซุงได้นำ “เทคโนโลยี” เข้ามาช่วยในการสื่อสารเป็นสะพานที่จะส่งต่อความรู้สึกและความปรารถนาดีอย่าง “จริงใจ” ไปถึงผู้คนนำสิ่งที่เป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้มาศึกษาอย่างละเอียดใส่ไอเดียและลงมือทำอย่าง “จริงจัง” ใส่ใจในทุกขั้นตอนถ้อยคำปลอบโยนที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นความปรารถนาดีและความเอื้อเฟื้อเป็นกลยุทธ์ที่เต็มไปด้วยความ “จริงใจ” จึงทำให้กุมหัวใจของผู้คนได้อย่างไม่ยากเย็น

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.