ก้อง คอฟฟี่ – ความคิดที่กึกก้องภายใต้มุมมองที่สุดขั้ว

5 / 5 ( 1 vote )

เชื่อว่าแทบจะทุกคนคงต้องชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจบางคนดื่มทุกวันเป็นมื้อเช้าเลยก็มีถ้าพูดถึงกาแฟหอม ๆ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาถึงเมืองนอกเมืองนาเพราะในประเทศไทยเราก็มีกาแฟพันธุ์โรบัสต้าที่ให้รสชาติเข้มข้นหอมกรุ่นไม่แพ้ใครเหมือนกันและผู้ที่บุกเบิกความหอมกรุ่นนี้ให้เราได้ลิ้มรสกันง่าย ๆ ในราคาที่สบายมากขึ้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก คุณก้อง สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์ เจ้าของแบรนด์ “ก้อง คอฟฟี่” ที่หลายคนรู้จักกันดีชายธรรมดา ๆ ผู้นี้มีอะไร ๆ หลายอย่างในตัวเขาที่ไม่เหมือนใครและเป็นแรงบันดาลใจที่เยี่ยมยอดให้กับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีมาดูกันว่าเขาเจ๋งอย่างไร

ฝัน-คิด-วางแผนและลงมือทำ

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่า คุณก้อง สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์ ชายร่างเล็กผู้นี้เขาคืออดีต “ฮิปปี้” ตัวพ่อชายผู้นี้เป็นคน ๆ หนึ่งที่ต้องบอกว่าใช้ชีวิตได้คุ้มค่ามาก ๆ มีความโลดโผนในชีวิตไม่น้อยเห็นโลกมาก็มากจุดเริ่มต้นง่าย ๆ ที่ใครก็ไม่อาจคิดถึงว่าอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขากล้าก้าวขาออกจากประเทศไทยเพื่อไปเรียนรู้ชีวิตแบบคนพเนจรนั่นก็คือ “หนังสือ” ด้วยความที่เป็นคนรักการอ่านโลกในตำราจึงนำพาเขาให้ก้าวออกไปเห็นโลกที่แปลกใหม่ในต่างประเทศไม่ได้ไปอย่างนักท่องเที่ยวทั่วไปแต่เขาไปแบบคนพเนจรจริง ๆ ล่องไปเรื่อย ๆ ค่ำไหนนอนนั่นการเห็นโลกในหลาย ๆ มุมมองทำให้เขาได้เรียนรู้อะไรเยอะขึ้นแต่โลกยิ่งกว้างใหญ่ยิ่งทำให้เขาค้นใจตัวเองไม่เจอเขาตัดสินใจกลับบ้านมาทีประเทศไทยในสภาพที่ห้วงคำนึงก็ยังเคว้งคว้างไม่มีจุดหมายอะไรแน่นอนในชีวิตใช้ชีวิตนอกกรอบไปเรื่อย ๆ แบบ “ฮิปปี้” มีเพื่อนชาวต่างชาติมากมายใช้ชีวิตแบบโลดโผนไปเรื่อยเปื่อยการอยู่นอกกรอบมาเสียนานทำให้เขาตามหาใจตัวเองไม่เจอสักทีความสุขแบบที่เขาคิดว่ามันใช่ ณ ห่วงเวลาหนึ่งที่มันเต็มอิ่มมันก็เกิดสะกิดคำถามง่าย ๆ แต่หาคำตอบไม่ได้ว่า “เรากำลังทำอะไรอยู่” ก็เลยกลับบ้านและสุดท้ายเขาก็พบว่าที่เขาออกตามหาคำตอบของชีวิตไปในหลาย ๆ เมืองทั่วโลกแทบจะไม่มีประโยชน์เลยเพราะในที่สุดแล้วเขาก็มาพบคำตอบของชีวิตที่ทำให้เขาเริ่มฝันคิดวางแผนและลงมือทำอย่างมีเป้าหมาย 

“ฝัน” เมื่อใช้ชีวิตตามหาความฝันทำให้ได้เห็นโลกที่กว้างขึ้นจึงทำให้เขาเริ่ม คิด” เมื่อเริ่มคิดจึงเริ่มเกิดคำถามที่ต้องหาคำตอบและเมื่อค้นหาคำตอบได้แล้วจึงทำให้รู้จัก “วางแผน” เมื่อวางแผนได้แล้วเขาจึงนำสิ่งที่ได้มาทั้งหมดหลอมรวมและ “ลงมือทำ”

บัดนี้เขาจึงกลายเป็นผู้ผลักดันให้กาแฟพันธุ์โรบัสต้าของจังหวัดระนองให้มีคุณภาพทัดเทียมสากลและกลายเป็นที่รู้จักของคอกาแฟไปทั่วโลกทำให้เกษตรกรชาวไร่กาแฟมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้นไปกว่าเดิมหลังจากได้คำแนะนำแรงผลักดันบางอย่างจากครอบครัวคุณก้องก็ได้วางเป้าหมายให้กับชีวิตจนก่อให้เกิดธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์โฮมอินเตอร์ภายใต้ชื่อ “ก้อง วัลเลย์” ที่จังหวัดระนองและต่อมาก็ได้มีการก้าวเข้าไปสู่ธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์และผลิตผลทางการเกษตรจากกาแฟอันเป็นที่มาของแบรนด์ “ก้อง คอฟฟี่” ที่เรารู้จักกัน

ซึ่งช่วงแรก ๆ ที่ธุรกิจกาแฟยังไม่ลงตัวนักคุณก้องก็ประคับประคองความฝันเดิมคือ “ก้อง วัลเลย์” ที่ตอนนั้นถือว่าอยู่ตัวแล้วและความฝันใหม่คือ “ก้อง คอฟฟี่” ไปพร้อม ๆ กันแต่พอสักพักหนึ่งก็คิดว่าจะลงมาลุยกับความฝันใหม่อย่างเต็มตัวจะดีกว่าและขณะที่กำลังคิดที่จะหยุดและวางมือกับกิจการแรกอยู่นั้นก็มีรุ่นน้องที่สนิทกันเข้ามาพบคุณก้องพอดีคนทั้งคู่กันคุยกันไปรื่อยเปื่อยจนคุณก้องเห็นว่าน้องคนนี้ยังไม่มีเป้าหมายอะไรในชีวิตที่เป็นชิ้นเป็นอันจึงจึงถามไปง่าย ๆ ว่า “มีฝันอะไรหรือไม่ ?” รุ่นน้องก็บอกว่าอยากมีกิจการเป็นของตนเองเหมือนกันคุณก้องก็เห็นว่าพอดีกับที่ตัวเองจะวางมือกับธุรกิจแรกพอดีจึงยกกิจการโฮมสเตย์นั้นให้น้องคนนี้ดูแลซึ่งก็ไม่ต้องทำอะไรมากหลัก ๆ ก็นั่งรับเงินอย่างเดียว

เปิดมุมมองแนวคิดก้อง สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์

  • เป็นกาแฟที่ชงสดที่สุดในโลก
  • ปลูกเอง คั่วเอง บดเอง ชงเอง กินเอ
  • ผมเป็นเกษตรกรอินดี้
  • สิ่งที่ผมต้องการคือความแตกต่าง
  • กาแฟที่ดีคือกาแฟที่เราชอบ

อ้างอิงข้อมูล : เปิดมุมมองแนวคิดก้อง สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์

เรียนรู้จากความผิดพลาด

แม้ว่าความฝันเป็นสิ่งที่ดีแต่ใช่ว่าการทำตามความฝันจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนหากความฝันนั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการหล่อหลอมจากประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำของคน ๆ นั้นเองจากการอ่านการฟังการพูดคุยและการสัมผัสด้วยตัวเองความฝันนั้นก็จะเป็นฝันที่แห้งแล้งเป็นเพียงโลกในอุดมคติเท่านั้น

เพราะระบบบริหารเงียบเหงาสภาพที่พักโทรมเหมือนไม่มีใครดูแลขวดเหล้ากระป๋องเบียร์วางระเกะระกะกระจายไปทั่วขยะกองพะเนินคุณก้องไม่พูดอะไรก็ได้แต่เงียบ ๆ นั่งรอคนดูแลบ้านอยู่ในครัวสักพักรุ่นน้องคนนั้นที่คุณก้องฝากฝังให้ดูแลบ้านให้ก็โผล่ออกมาเมื่อพบกับคุณก้องโดยไม่คาดฝันแบบนั้นก็ถึงกับช็อคไปพูดอย่างละล้ำละลักด้วยอาการของคนที่ตกใจและกลัวความผิดสุดขีดจนในที่สุดก็ยอมรับออกมาว่าไม่ได้ทำตามที่รับปากกับคุณก้องไว้เขาเอาแต่เที่ยวเอาแต่สนุกสำมะเลเทเมาไม่สนใจอะไรเลยตลอดเวลาที่สารภาพผิดอย่างตรงไปตรงมาก็อยู่ในอาการหวาดหวั่นอยู่ตลอดคุณก้องนิ่งฟังแต่ไม่โกรธรุ่นน้องคนนั้นเลย “แล้วก้พูดกับรุ่นน้องคนนั้นว่า “กูผิดเอง” ที่คุณก้องพูดแบบนั้นและไม่โกรธรุ่นน้องเลยก็เพราะเขารู้อยู่เต็มอกว่าเขาเองที่เป็นคนเอาความฝันของเขาไปยังให้รุ่นน้องเองซึ่งความฝันดีเป็นความฝันที่สมบูรณ์แบบแล้วมันไม่ใช่ความฝันที่รุ่นน้องคนนั้นเพียรพยายามสร้างด้วยตัวเองทุกอย่างมันได้มาง่าย ๆ จึงทำให้คนรับมองไม่เห็นคุณค่าที่แท้จริง

บทความน่าสนใจ

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

ความสำเร็จของแบรนด์ “ก้อง คอฟฟี่” ของ คุณก้อง สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์ อันนำมาซึ่งกาแฟหอม ๆ ที่เราได้ดื่มกันอยู่ในทุกวันนี้มาจากแผนผังแห่งความสำเร็จอยู่ 4 ประการคือ

  1. ฝัน
  2. คิด
  3. วางแผน
  4. ลงมือทำ

ซึ่งทั้ง 4 ประการนี้ได้นำพาชีวิตของคุณก้องไปเห็นโลกไปเรียนรู้ชีวิตและตกผลึกทางความคิดนำมาเป็นแนวทางในการสร้างธุรกิจภายใต้แบรนด์ “ก้อง คอฟฟี่” จนประสบความสำเร็จและสามารถช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไทยได้อย่างที่เราเห็นกันกระบวนการทั้ง 4 ประการนี้มีความสำคัญเท่า ๆ กันแต่ข้อที่คุณก้องคิดว่าจะต้องระมัดระวังมากที่สุดเลยก็คือ “ฝัน” แม้ว่าความฝันเป็นสิ่งที่ดีแต่ใช่ว่าการทำตามความฝันจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนหากความฝันนั้นไม่ได้ผ่านกระบวนการหล่อหลอมจากประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำของคน ๆ นั้นเองจากการอ่านการฟังการพูดคุยและการสัมผัสด้วยตัวเองความฝันนั้นก็จะเป็นฝันที่แห้งแล้งเป็นเพียงโลกในอุดมคติเท่านั้น 

ดังนั้นถ้าคุณมี “ฝัน” คุณก็จงกล้า “คิด” เมื่อคุณกล้าคิดต่อประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมาจะช่วยให้คุณรู้จัก “วางแผน” และจำไว้ว่าอย่าหยุดแค่แผนที่วางไว้ความฝันจะเป็นจริงเห็นเป็นรูปธรรมขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อคุณ “ลงมือทำ” เท่านั้น นี่ล่ะวิธีที่จะประกาศความฝันและความคิดของคุณให้โลกได้รับรู้

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.