อาหารออนไลน์ – จานด่วน ส่งไว อร่อยได้ทุกมื้อ

4 / 5 ( 38 votes )

เข้าใจผู้บริโภคยุคดิจิตอล

“การทำธุรกิจเราควรเป็นลูกค้าก่อน แล้วเราจะรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร” วรวุฒิ อุ่นใจ ผู้บริหารเซ็นทรัลออลไลน์

ไม่น่าเชื่อว่าเราจะก้าวเข้ามาสู่ยุคสมัยที่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยอินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วถึงเพียงนี้ซึ่งปัจจุบันถ้ามองไปแล้วแทบไม่มีธุรกิจไหนไม่เชื่อมโยงกับโลกออนไลน์เลยและใครจะไปนึกว่าแม้กระทั่งธุรกิจอาหารก็ยังสามารถที่จะทำให้ผู้คนอิ่มท้องได้โดยที่ผู้บริโภคไม่ต้องไปนั่งรับประทานที่ร้านหรือไม่ต้องให้ผู้บริโภคเข้ามาเลือกซื้อเองเพราะตอนนี้ผู้บริโภคสามารถช้อปปิ้งออนไลน์ได้แม้กระทั่งอาหารสั่งซื้อออนไลน์แล้วก็มีบริการส่งแบบเดลิเวอรี่แม้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะยังคงคุ้นชินกับการเลือกซื้ออาหารและวัตถุดิบประกอบอาหารจากตลาด ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ แต่จากผลสำรวจของ SCB EIC พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคราว 20% ซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์และกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวซื้ออย่างน้อยเดือนละครั้งด้วยนี่คือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดคำถามตามมาว่าอะไรที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจที่จะสั่งซื้ออาหารแบบออนไลน์ ? คำตอบก็คือความสะดวก ความรวดเร็วอีกทั้งการสั่งซื้อออนไลน์ยังมีส่วนลดและโปรโมชั่นดีกว่าการไปสั่งซื้อหรือรับประทานที่ร้านอีกด้วย

ผลสำรวจของ SCB EIC เมื่อเดือนกันยายน 2016
พบว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีแนวโน้มในการสั่งซื้ออาหารออนไลน์มากกว่ากลุ่มอื่นก็คือผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20-40 ปีโดยเฉพาะพนักงานบริษัทและผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัว โดยจะสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายเป็นหลัก รองลงมาคือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือ

บริการสั่งซื้ออาหารออนไลน์

เมื่อผู้บริโภคแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่าผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและในขณะเดียวกันก็พยายามสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ด้วยสังเกตได้จากร้านอาหารชื่อดังอย่าง KFC และ MK Restaurant ต่างหันมาเพิ่มบริการช้อปปิ้งอาหารออนไลน์ให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับลูกค้าและไม่เพียงแค่นั้นยังได้นำกลยุทธ์ทางการตลาดต่าง ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มยอดการใช้งานเช่นมอบส่วนลดแก่สินค้าบางชนิดหรือออกโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะช่วงเวลาเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริการเมื่อรายใหญ่ ๆ ปรับตัวกันขนาดนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่าแนวโน้มตลาดอาหารออนไลน์ “กำลังมา” เป็นรูปแบบธุรกิจที่มองเห็นอนาคตที่ชัดเจนมากขึ้นแล้วเหตุนี้ Startup ทั้งหลายจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับโมเดลธุรกิจและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้สอดรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปถ้านึกไม่ออกให้ลองดูตัวอย่างจาก Happy Fresh ที่มีการปรับกลยุทธ์ทำตัวเป็นคนกลางรับซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านจำหน่ายวัตถุดิบประกอบอาหารที่ไม่มีบริการจัดส่งสินค้าเป็นของตนเอง เช่น Big C และ Home Fresh Mart สิ่งที่ Happy Fresh ทำก็คือเน้นอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยบริการจัดส่งที่รวดเร็วหรืออีกกรณีก็คือ Food Panda ที่หันมาเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้ออาหารตามสั่งและอาหารปรุงสำเร็จจากร้านต่าง ๆ ตั้งแต่ร้านอาหารจานด่วนไปจนถึงภัตตาคารโดยใช้ Facebook Messenger เป็นช่องทางในการสั่งซื้ออาหารทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้สะดวกโดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแยกต่างหากกรณีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ Startup ควรนำไปศึกษาและปรับใช้ปัจจุบัน Startup หลายเจ้าเริ่มหาพันธมิตรทางธุรกิจและนำมาปรับใช้กับการทำธุรกิจอาหารของตนเองอย่าง Wongnai แอพพลิเคชั่นรีวิวและแนะนำร้านอาหารได้ร่วมมือกับแอพพลิเคชั่นรับส่งสินค้าอย่าง Lineman เพื่อให้บริการจัดส่งอาหารจากร้านชื่อดังเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและเตรียมพร้อมรับมือกับผู้บริโภคยุคใหม่อย่างเต็มที่ถึงอย่างไรก็ดีแม้จะน่าสนใจและเป็นไอเดียธุรกิจที่สอดรับกับสภาพสังคมและไลฟ์สไตล์ก็จริงแต่ธุรกิจช้อปปิ้งอาหารออนไลน์ในไทยยังมีข้อจำกัดเรื่องความครอบคลุมของพื้นที่ให้บริการและความไม่มั่นใจของผู้บริโภคอยู่นั่นเองจึงทำให้ไม่สามารถที่จะบุกตลาดรุดหน้าไปได้อย่างเต็มที่นั่นจึงยังเป็นปัญหาที่ต้องค่อย ๆ แก้กันต่อไปแต่ก็ต้องบอกว่าแนวโน้มกับธุรกิจอาหารออนไลน์และเดลิเวอรี่ส่งสัญญาณในเชิงบวกให้ได้เห็นแล้วมองเห็นอนาคตอยู่ข้างหน้าไม่ไกลดังนั้นจึงต้องให้ Startup อย่าเพิ่งหมดกำลังใจและพยายามคงไว้ซึ่งคุณภาพของอาหารความรวดเร็วในการส่งไว้เช่นเดิมนี่ละทางเลือกธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจใครกำลังตัน ๆ ไม่รู้จะไปทางไหนลองมาทางนี้ดูก็ได้นะ

จับกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคมมาทำธุรกิจ

เมื่อสังคมโลกกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคผู้สูงอายุด้วยปัจจัยสภาพแวดล้อมทางสังคมรวมถึงความรู้ความเข้าใจการวางแผนครอบครัวของหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันทำให้แนวโน้มของโลกเป็นไปแบบนั้นอีกทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ก็มีส่วนทำให้คนเรามีอายุยืนมากขึ้นจึงไม่แปลกเลยว่าอัตราการเติบโตของผู้สูงอายุในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้จะมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยประเทศไทยมีประชากรทั้งหมด 64.5 ล้านคนเป็นผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้น 9.4 ล้านคนคิดเป็นร้อยละ 14.5 ของประชากรโดยเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 5 แสนคนคาดว่าภายในในปี 2568 ไทยก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) จะมีประมาณ 14.4 ล้านคนหรือเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดกล่าวคือจะมีผู้สูงอายุ 1 คนในประชากรทุก ๆ 5 คน (ที่มา: นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข)

“มนุษย์ในยุคต่อไปจะมีความสุขสบายมากขึ้น และอายุยืนขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามถึงจุดหนึ่งคนสูงอายุจะทำอะไรเองไม่ได้ อาบน้ำไม่ได้ จะหาคนที่ไหนมาดูแล เพราะคนสูงอายุมีปัญหาที่ต้องดูแลมากกว่าเด็ก เราศึกษาแล้วว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ทันสมัยมากของญี่ปุ่น มาตอบโจทย์ตรงนี้แล้ว ช่วยให้คนสูงอายุทำอะไรก็คล่องตัวขึ้น มีความสุขมากขึ้น มีเตียงที่กดปุ่มก็เคลื่อนตัวได้ เราจึงสนใจในเรื่องนี้มาก” ธนินท์ เจียรวนนท์

จากตัวเลขการเติบโตของประชากรผู้สูงอายุนี่เองทำให้เกิดโอกาสทางการตลาดใหม่ขึ้นมาเน้นให้บริการกลุ่มลูกค้าที่สูงอายุเป็นหลักซึ่งโดยทั่วไปจะมีตลาดอยู่ 3 กลุ่มประเภทหลัก ๆ คือ 1. เรื่องสุขภาพอาหารการกิน 2. เรื่องที่พักและการดูแลและ 3. เรื่องการท่องเที่ยว

ซึ่งแน่นอนเลยว่าคงไม่รอดพ้นสายตาและวิสัยทัศน์อันเฉียบขาดของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ไปได้สิ่งที่เกิดขึ้นกับแนวโน้มของโลกนี้ทำให้เกิด Business Trends ขึ้นมาปัจจุบันมี Startup มากมายกำลังมุ่งมาสู่ธุรกิจนี้ เจ้าสัวธนินท์ มองแล้วว่าภาพรวมของโลกขณะนี้เป็นเศรษฐกิจที่จะไม่มีพรมแดนอีกต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของทุกส่วนธุรกิจในโลกจะเป็นช่วงที่มีช่องว่างของการเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจใหม่ ๆ ธุรกิจขนาดใหญ่จะต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้นก้าวสู่การใช้แรงงานหุ่นยนต์

อุปสรรคและความท้าทาย

ด้วยผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความคุ้มค่าที่มาพร้อมกับความสะดวกรวดเร็วและประหยัดเวลาจึงทำให้แนวโน้มของการสั่งซื้ออาหารออนไลน์ของผู้บริโภคกำลังส่งสัญญาณที่ดีแต่ที่ยังไม่ได้รับการตอบรับอย่างมากมายจากผู้บริโภคก็เพราะด้วยปัจจัยความท้าทายอยู่ 2 ประการคือ

  1. พื้นที่ให้บริการยังไม่ครอบคลุม
  2. คุณภาพและปริมาณที่ลูกค้ายังไม่เชื่อมั่น

แนวทางการแก้ไข

  • กระจายสาขาเพิ่มพื้นที่การให้บริการหรือหา Partner
  • คัดสรรวัตถุดิบและพยายามควบคุมคุณภาพทั้งเรื่องของสินค้าและการจัดสั่ง
  • นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆอย่างการรับคืนสินค้าการจัดอาหารเฉพาะกลุ่มหรืออาหารตามเทศกาลเหล่านี้เป็นต้น
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.