รู้หรือไม่ อยากทำธุรกิจส่วนตัว ต้องทำตัวนอกกรอบ

5 / 5 ( 1 vote )

ธุรกิจส่วนตัวในยุคใหม่ ต้องทำทุกอย่างภายใต้ความคิดนอกกรอบคิดนอกกรอบคือแนวทางเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาลงทุนทำผลงานชิ้นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเน้นย่ำว่าต้องต่อเนื่องการคิดที่ไม่ต่อเนื่องไม่ใช่ความคิดนอกกรอบที่แท้จริงความคิดนอกกรอบที่มีความต่อเนื่องนี่เองที่นำไปสู่การตลาดนอกกรอบ (LATERAL MARKETING) อันเป็นแนวคิดทางธุรกิจที่แตกต่างที่นำมาซึ่งความสำเร็จ

คิดนอกกรอบ…เบียร์น้องหมา!

“การตลาดนอกกรอบจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นทั้งเชิงบวกและเชิงลบทั้งคำชมและคำติเตียนล้วนเป็นบ่อเกิดของความแตกต่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้ทั้งสิ้น”
ณัฐวุฒิ มุนินทราสัย

ใครที่กำลังอยากทำธุรกิจหรือมีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้วแต่ยังมองหาไอเดียธุรกิจเพื่อสร้างรายได้เสริมหรืออาชีพเสริมเจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ ไม่เจอเราจึงขอนำเสนอความคิดการทำธุรกิจนอกกรอบเจ๋ง ๆ ในการทำธุรกิจมาเปิดโลกทัศน์การทำธุรกิจส่วนตัวให้กับคุณสมัยก่อนคงไม่มีใครคิดว่าโทรศัพท์มือถือจะถ่ายรูปได้หรือใช้เล่นเกมได้แต่วันนี้เกิดขึ้นแล้วทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากหลักการทำการตลาดนอกกรอบจนทำให้เกิดตลาดใหม่หรือตลาดกลุ่มเป้าหมายการทำธุรกิจเฉพาะขึ้นมาสร้างยอดขายอย่างถล่มทลายได้ หากคุณอยากทำธุรกิจหรือมีอาชีพเสริม แล้วประสบความสำเร็จการตลาดนอกกรอบจึงเป็นเรื่องที่คุณต้องทำความเข้าใจและนำมาใช้ให้ได้เพื่อลงทุนทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สร้างอรรถประโยชน์ที่มากขึ้นให้กับผู้บริโภคมาดูตัวอย่างการตลาดแบบนอกกรอบกันบ้างดีกว่าถ้าคุณเข้าไปที่ธุรกิจส่วนตัวร้าน Petshop คุณจะพบเห็นอาหารและผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขหรือน้องหมามากมายไม่ว่าประเทศไหนก็ล้วนมีไม่ต่างกันซึ่งอาหารและผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมานั้นถ้ามาเทียบราคากับของคนอย่างเรา ๆ ต้องบอกว่าราคาแทบจะไม่ต่างกันเลยดีไม่ดีบางอย่างแพงกว่าด้วย

บทความน่าสนใจ

บริษัท Petcomyu ซึ่งเป็นบริษัทคิดค้นผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์ของประเทศญี่ปุ่นก็ได้ไอเดียธุรกิจสร้างธุรกิจส่วนตัวแหวกตลาดขึ้นมาอย่างหนึ่งภายใต้แนวคิด “คนซื้อไม่ได้กิน” นั่นคือ Happy Lager เครื่องดื่มรสละมุนแต่คนกินไม่ได้เพราะนี่คือเบียร์สำหรับน้องหมานั่นเองแม้จะเป็นเบียร์แต่อย่าคิดว่ามีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วยนะผลิตภัณฑ์เบียร์สำหรับน้องหมาอันนี้ไม่มีแอลกอฮอล์แต่ใช้กลิ่นเนื้อสัตว์ที่สุนัขชอบรับประทานทดแทนลงไปนั่นเอง ผลิตภัณฑ์นี้ฮิตอยู่ในญี่ปุ่นอยู่พักใหญ่เลยทีเดียวซึ่งคุณจะเห็นว่าธุรกิจส่วนตัวที่มี “ไอเดียแหวกแนว” แบบสุด ๆ นอกกรอบเกินกว่าที่เราจะคาดคิดเป็นความแปลกใหม่ที่ใครก็ไม่คิดว่าจะมีแต่ก็เป็นธุรกิจส่วนตัวเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ แล้วยังมีของเบลเยี่ยมแบรนด์ Snuffle อีกหนึ่งแบรนด์ที่ลงทุนทำเบียร์น้องหมาออกมาโดยที่ทางฝั่งเบลเยี่ยมอ้างว่าตนเองเป็นคนทำธุรกิจเจ้าแรกในโลกที่คิดแต่ใครจะคิดก่อนใครคงไม่ใช่ปัญหาเพราะถึงอย่างไรตลาดนี้ก็ถูกเปิดแล้วญี่ปุ่นเบลเยี่ยมลงทุนทำเบียร์น้องหมาแล้วคุณอาจจะลองฉีกแนวไปลงทุนทำ “ไวน์สำหรับน้องหมา” หรือจะแบบไทย ๆ หน่อยลงทุนทำ “เหล้าขาวสำหรับน้องหมา” ดูก็ได้นะน่าจะเป็นธุรกิจส่วนตัวที่นอกกรอบแหวกแนวไปอีกไม่แน่อาจเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ขายดีก็ได้

ต้นไม้กระป๋อง คิดได้อย่างไร!

ไม่ทราบว่าคุณเคยเห็น “ต้นไม้กระป๋อง” กันบ้างหรือเปล่าในบ้านเราฮิตกันอยู่ช่วงหนึ่งสั้น ๆ มีคนทำเป็นธุรกิจส่วนตัวจนรวยกันมาแล้วแม้ว่าตอนนี้กระแสการทำธุรกิจนี้จะไม่แรงแต่ก็ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มนิยมกันอยู่สืบค้นไปดูต้นสายและที่มาของไอเดียธุรกิจนี้เห็นว่าเริ่มต้นกันที่ อเมริก เป็นการลงทุนทำ “คิดนอกกรอบ” ที่สามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์เดิมจากผู้ประกอบการผลิตเมล็ดพันธุ์ในสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดีโดยที่ในอเมริกาเรียกผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ว่า “Garden-in-a-Bag” หรือการปลูกต้นไม้ในถุงนั่นเองโดยลงทุนทำเอาพืชผักสวนครัวและดอกไม้มาปลูกในถุงสีน้ำตาลซึ่งถุงก็จะมีการติดสติ๊กเกอร์ดอกไม้สีสวย ๆ ไว้ด้านหน้าพร้อมกันนั้นยังมีข้อความประโยคดี ๆ เป็นคำอวยพรคำให้กำลังใจที่ใครอ่านแล้วก็ต้องรู้สึกดีพิมพ์ลงไปที่ถุงด้วย

บทความน่าสนใจ

ที่ผลิตภัณฑ์นี้โดนใจผู้คนก็เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนอเมริกันที่หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ปลูกต้นไม้ไม่ได้อยู่แล้วเมื่อมีพืชเล็ก ๆ ดูแลง่าย มาเติมเต็มส่วนที่ขาดไปแบบนี้จึงโดนใจผู้คนบ้านเราก็นำไอเดียธุรกิจนี้มาต่อยอดลงทุนทำเป็นต้นไม้กระป๋องแทนซึ่งเป็นการปรับให้เข้ากับพืชพันธุ์ในบ้านเรานั่นเองไอเดียธุรกิจเหล่านี้น่าจะเป็นการต่อยอดความคิดและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจส่วนตัวหรืออาชีพเสริมเพื่อทั้งเป็นรายได้หลักและรายได้เสริมได้บ้างไม่มากก็น้อย

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เปิดรับทุกความคิดเห็นจากรอบข้างไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นในเชิงบวกหรือเชิงลบ
  • เปิดรับทุกความรู้ทั้งองค์ความรู้เก่าในอดีต (ภูมิปัญญาโบราณ) และองค์ความรู้ใหม่ (เทคโนโลยีใหม่อันก้าวหน้า)
  • ทดลองในทุกสิ่งที่คิดและต้องไม่กลัวว่าจะผิดพลาด
  • คิดถึงประโยชน์ของลูกค้ามากว่าประโยชน์ของตนเองยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางจะช่วยขยายไอเดียได้มาก
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.