ธุรกิจส่วนตัวในยุคใหม่ ต้องทำทุกอย่างภายใต้ความคิดนอกกรอบคิดนอกกรอบคือแนวทางเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาลงทุนทำผลงานชิ้นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเน้นย่ำว่าต้องต่อเนื่องการคิดที่ไม่ต่อเนื่องไม่ใช่ความคิดนอกกรอบที่แท้จริงความคิดนอกกรอบที่มีความต่อเนื่องนี่เองที่นำไปสู่การตลาดนอกกรอบ (LATERAL MARKETING) อันเป็นแนวคิดทางธุรกิจที่แตกต่างที่นำมาซึ่งความสำเร็จ

คิดนอกกรอบ…เบียร์น้องหมา!

“การตลาดนอกกรอบจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นทั้งเชิงบวกและเชิงลบทั้งคำชมและคำติเตียนล้วนเป็นบ่อเกิดของความแตกต่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้ทั้งสิ้น”
ณัฐวุฒิ มุนินทราสัย

ใครที่กำลังอยากทำธุรกิจหรือมีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้วแต่ยังมองหาไอเดียธุรกิจเพื่อสร้างรายได้เสริมหรืออาชีพเสริมเจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ ไม่เจอเราจึงขอนำเสนอความคิดการทำธุรกิจนอกกรอบเจ๋ง ๆ ในการทำธุรกิจมาเปิดโลกทัศน์การทำธุรกิจส่วนตัวให้กับคุณสมัยก่อนคงไม่มีใครคิดว่าโทรศัพท์มือถือจะถ่ายรูปได้หรือใช้เล่นเกมได้แต่วันนี้เกิดขึ้นแล้วทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากหลักการทำการตลาดนอกกรอบจนทำให้เกิดตลาดใหม่หรือตลาดกลุ่มเป้าหมายการทำธุรกิจเฉพาะขึ้นมาสร้างยอดขายอย่างถล่มทลายได้ หากคุณอยากทำธุรกิจหรือมีอาชีพเสริม แล้วประสบความสำเร็จการตลาดนอกกรอบจึงเป็นเรื่องที่คุณต้องทำความเข้าใจและนำมาใช้ให้ได้เพื่อลงทุนทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สร้างอรรถประโยชน์ที่มากขึ้นให้กับผู้บริโภคมาดูตัวอย่างการตลาดแบบนอกกรอบกันบ้างดีกว่าถ้าคุณเข้าไปที่ธุรกิจส่วนตัวร้าน Petshop คุณจะพบเห็นอาหารและผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขหรือน้องหมามากมายไม่ว่าประเทศไหนก็ล้วนมีไม่ต่างกันซึ่งอาหารและผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมานั้นถ้ามาเทียบราคากับของคนอย่างเรา ๆ ต้องบอกว่าราคาแทบจะไม่ต่างกันเลยดีไม่ดีบางอย่างแพงกว่าด้วย

บทความน่าสนใจ

บริษัท Petcomyu ซึ่งเป็นบริษัทคิดค้นผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์ของประเทศญี่ปุ่นก็ได้ไอเดียธุรกิจสร้างธุรกิจส่วนตัวแหวกตลาดขึ้นมาอย่างหนึ่งภายใต้แนวคิด “คนซื้อไม่ได้กิน” นั่นคือ Happy Lager เครื่องดื่มรสละมุนแต่คนกินไม่ได้เพราะนี่คือเบียร์สำหรับน้องหมานั่นเองแม้จะเป็นเบียร์แต่อย่าคิดว่ามีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วยนะผลิตภัณฑ์เบียร์สำหรับน้องหมาอันนี้ไม่มีแอลกอฮอล์แต่ใช้กลิ่นเนื้อสัตว์ที่สุนัขชอบรับประทานทดแทนลงไปนั่นเอง ผลิตภัณฑ์นี้ฮิตอยู่ในญี่ปุ่นอยู่พักใหญ่เลยทีเดียวซึ่งคุณจะเห็นว่าธุรกิจส่วนตัวที่มี “ไอเดียแหวกแนว” แบบสุด ๆ นอกกรอบเกินกว่าที่เราจะคาดคิดเป็นความแปลกใหม่ที่ใครก็ไม่คิดว่าจะมีแต่ก็เป็นธุรกิจส่วนตัวเกิดขึ้นแล้วจริง ๆ แล้วยังมีของเบลเยี่ยมแบรนด์ Snuffle อีกหนึ่งแบรนด์ที่ลงทุนทำเบียร์น้องหมาออกมาโดยที่ทางฝั่งเบลเยี่ยมอ้างว่าตนเองเป็นคนทำธุรกิจเจ้าแรกในโลกที่คิดแต่ใครจะคิดก่อนใครคงไม่ใช่ปัญหาเพราะถึงอย่างไรตลาดนี้ก็ถูกเปิดแล้วญี่ปุ่นเบลเยี่ยมลงทุนทำเบียร์น้องหมาแล้วคุณอาจจะลองฉีกแนวไปลงทุนทำ “ไวน์สำหรับน้องหมา” หรือจะแบบไทย ๆ หน่อยลงทุนทำ “เหล้าขาวสำหรับน้องหมา” ดูก็ได้นะน่าจะเป็นธุรกิจส่วนตัวที่นอกกรอบแหวกแนวไปอีกไม่แน่อาจเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ขายดีก็ได้

ต้นไม้กระป๋อง คิดได้อย่างไร!

ไม่ทราบว่าคุณเคยเห็น “ต้นไม้กระป๋อง” กันบ้างหรือเปล่าในบ้านเราฮิตกันอยู่ช่วงหนึ่งสั้น ๆ มีคนทำเป็นธุรกิจส่วนตัวจนรวยกันมาแล้วแม้ว่าตอนนี้กระแสการทำธุรกิจนี้จะไม่แรงแต่ก็ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มนิยมกันอยู่สืบค้นไปดูต้นสายและที่มาของไอเดียธุรกิจนี้เห็นว่าเริ่มต้นกันที่ อเมริก เป็นการลงทุนทำ “คิดนอกกรอบ” ที่สามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์เดิมจากผู้ประกอบการผลิตเมล็ดพันธุ์ในสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดีโดยที่ในอเมริกาเรียกผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ว่า “Garden-in-a-Bag” หรือการปลูกต้นไม้ในถุงนั่นเองโดยลงทุนทำเอาพืชผักสวนครัวและดอกไม้มาปลูกในถุงสีน้ำตาลซึ่งถุงก็จะมีการติดสติ๊กเกอร์ดอกไม้สีสวย ๆ ไว้ด้านหน้าพร้อมกันนั้นยังมีข้อความประโยคดี ๆ เป็นคำอวยพรคำให้กำลังใจที่ใครอ่านแล้วก็ต้องรู้สึกดีพิมพ์ลงไปที่ถุงด้วย

บทความน่าสนใจ

ที่ผลิตภัณฑ์นี้โดนใจผู้คนก็เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนอเมริกันที่หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ปลูกต้นไม้ไม่ได้อยู่แล้วเมื่อมีพืชเล็ก ๆ ดูแลง่าย มาเติมเต็มส่วนที่ขาดไปแบบนี้จึงโดนใจผู้คนบ้านเราก็นำไอเดียธุรกิจนี้มาต่อยอดลงทุนทำเป็นต้นไม้กระป๋องแทนซึ่งเป็นการปรับให้เข้ากับพืชพันธุ์ในบ้านเรานั่นเองไอเดียธุรกิจเหล่านี้น่าจะเป็นการต่อยอดความคิดและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจส่วนตัวหรืออาชีพเสริมเพื่อทั้งเป็นรายได้หลักและรายได้เสริมได้บ้างไม่มากก็น้อย

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เปิดรับทุกความคิดเห็นจากรอบข้างไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นในเชิงบวกหรือเชิงลบ
  • เปิดรับทุกความรู้ทั้งองค์ความรู้เก่าในอดีต (ภูมิปัญญาโบราณ) และองค์ความรู้ใหม่ (เทคโนโลยีใหม่อันก้าวหน้า)
  • ทดลองในทุกสิ่งที่คิดและต้องไม่กลัวว่าจะผิดพลาด
  • คิดถึงประโยชน์ของลูกค้ามากว่าประโยชน์ของตนเองยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางจะช่วยขยายไอเดียได้มาก

Passion in this story