จับสไตล์การออกกำลังกายมาทำเงิน – SoulCycle ธุรกิจที่เกิดจาก Passion

4 / 5 ( 1 vote )

คนรุ่นใหม่หันมาสนใจในเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้นจนทำให้เกิดเทรนด์ธุรกิจใหม่ซึ่งยุคก่อนไม่มีนั่นคือ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้หนุ่มสาวรุ่นใหม่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพและรูปร่างหน้าตากันมากขึ้นจากอิทธิพลของเหล่า Celebrity คนดังทั้งไทยและเทศแรก ๆ ก็ดูเป็นเรื่องที่ขัดกับวิถีชีวิตอาจใช้ได้เฉพาะคนที่มีเวลาและฐานะดีแต่ไป ๆ มา ๆ กลับกลายเป็นเรื่องในกระแสจนกลายเป็น “เทรนด์ใหม่” ขึ้นมา

เปลี่ยน Passion มาเป็นโอกาสทำเงิน

กระแสรักสุขภาพนี้ไม่ได้มีผลแค่ประเทศใดประเทศหนึ่งแต่ลุกลามเป็นความสนใจของคนทั่วโลก Julie Rice และ Elizabeth Cutler สองสาวเพื่อนซี้จากลอสแองเจอลิสในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันไปคนหนึ่งเป็นผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่งก็เหมือนคนทำงานออฟฟิศทั่วไปอีกคนหนึ่งเป็นนักเดินทางแต่สิ่งที่ 2 สาวนี้ชอบและหลงใหลเหมือน ๆ กันคือการออกกำลังกายและที่ชอบมากก็คือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio) เมื่อ Julie ย้ายไปทำงานที่นิวยอร์กและได้มาพบ Elizabeth ที่กลับจากเดินทางรอบโลกที่นี่พอดีทั้งสองสาวจึงชวนกันไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ไม่พบรูปแบบของการออกกำลังกายที่ตรงใจทั้งสองจึงเริ่มคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ Julie นำไอเดียความคิดและความต้องการที่เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เธอคิดไว้

“โลกไม่ได้สนใจว่าคุณรู้อะไรแต่สนใจว่าคุณจะทำอะไรจากสิ่งที่คุณรู้”             วิล ริชาร์ดสัน นักเขียนนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

Elizabeth เล่าให้ฟังว่าเธอต้องการรูปแบบการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่เหมาะสมละสามารถเข้าใช้งานคนเดียวและยังสนุกกับมันได้ซึ่งเธอคิดว่าการปั่นจักรยานในร่มภายใต้เสียงเพลงปลุกเร้าที่ดังกระหึ่มที่ฟิตเนสคืออะไรที่ใช่ที่สุดในตอนนี้สำหรับเธอเมื่อ Elizabeth ฟังเธอก็จึงรู้สึกว่าเธอก็คิดเช่นนั้นเธอจึงถ่ายทอดประสบการณ์ของเธอในการเดินทางไปรอบโลกและการได้ไปออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆทั่วโลกมาให้เพื่อนเธอฟังและแล้วทั้งคู่จึงผลานความคิดเข้าด้วยกันจนนำไปสู่การก่อตั้งสตูดิโอ SoulCycle สถานออกกำลังกายสไตล์เฉพาะขึ้นมาเป็นการปั่นจักรยานในร่มที่มีรูปแบบการไต่ระดับความยากไปพร้อม ๆ กับจังหวะเพลงที่สนุกสนานและนอกจากทั้งคู่จะสร้างรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ออกมาแล้วก็ยังสร้างโมเดลการบริหารงานสถานออกกำลังกายของตัวเองขึ้นมาอีกด้วยและในที่สุด SoulCycle ก็ได้รับความนิยมและกระจายไปในหลายเมืองทีเดียว

คุณจะเห็นว่าจุดเริ่มต้นง่าย ๆ ของ 2 คนนี้คือชอบออกกำลังกายและออกกำลังกายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตแล้วอยู่ ๆ จากสิ่งที่พวกเธอทำบ่อย ๆ จนเรียกว่า “รู้ใจตัวเองดี” เข้าถึงรูปแบบการออกกำลังกายที่หลากหลายแตกต่างจนเรียกได้ว่าประสบการณ์แน่นแต่ใครล่ะจะสนใจในสิ่งที่เธอทั้ง 2 คนนี้รู้ ถ้า 2 คนนี้ไม่ลุกขึ้นมาสร้าง SoulCycle นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ดีของการเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นเงินจริง ๆ

SoulCycle ธุรกิจที่ซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย

หลายคนคิดว่าการทำธุรกิจฟิตเนสหรือธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ยากซับซ้อนต้องมีปัจจัยอะไรมากมายในการทำต้องลงทุนมหาศาลแต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าคุณมองดี ๆ ธุรกิจเพื่อสุขภาพเป็นเรื่องของความต้องการพื้นฐานของมนุษย์คือเรื่องของการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีอุปกรณ์ราคาแพงอาจไม่จำเป็นเสมอไปเพราะถึงแม้คุณจะมีของแพงทันสมัยที่สุดตอบโจทย์เรื่องร่างกายแต่ไม่ตอบโจทย์เรื่องของจิตใจนั่นก็เท่ากับว่าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่าบางทีอาจเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันก็ได้เพราะความเรียบง่ายกลับเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าถ้าลองมองจากกรณี SoulCycle จะเห็นว่าผู้ก่อตั้งทั้งสองก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าความชอบความสนใจส่วนตัวซึ่งเธอทั้งคู่แค่คิดว่าเธอชอบและน่าจะลองนำความชอบของพวกเธอเผยแพร่ออกไปรูปแบบจริง ๆ

ก็คือการปั่นจักรยานนี่เองเพียงใส่รายละเอียดและสร้างรูปแบบที่ตายตัวลงไปก็เกิดสิ่งใหม่ที่เข้าถึงผู้คนขึ้นมาจะเป็นว่า SoulCycle เกิดจากความเรียบง่ายไม่ต้องลงทุนไปแสวงหาเครื่องไม้เครื่องมือที่แพงแสนแพงเลยแต่ทั้งคู่ก็ไม่ลืมที่จะมองความสำคัญของโมเดลการบริหารเพื่อให้เกิดความสำเร็จด้วยซึ่งนั่นก็คือการหาทำเลที่เหมาะสมสำหรับการเผยแพร่ความคิดความชอบของพวกเธอจนกลายเป็น “เทรนด์” เธอเลือกเมืองและสถานที่ที่มีทำเลเป็นชุมชนมีคนพลุกพล่านอย่าง New York,Water mills, Hamptons และก็ไม่ลืมที่จะคัดครูผู้ฝึกสอนที่มีความสามารถในการถ่ายมอดความคิดของพวกเธออย่างเรียบง่ายและสนุกสนานด้วยซึ่งถ้ามองไปแล้วค่าจ้างเทรนเนอร์ดี ๆ บางทีอาจจะคุ้มค่ากว่าการมีเครื่องออกกำลังกายใหม่ที่แพงแสนแพงก็ได้ดังนั้นคุณอย่าเพิ่งบอกว่าธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายสำหรับคุณแล้วเป็นไปไม่ได้มันอยู่ที่ว่าการออกกำลังกายเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนหนึ่งของคุณหรือเปล่าถ้าใช่มันก็มีโอกาสเป็นไปได้เสมอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายเป็นหนึ่งใน Business Trends ที่จะมาแรงในปี 2017 เป็นหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรักสุขภาพผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักพนักงานออฟฟิศซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในเมืองมีกำลังซื้อเพียงแต่ผู้ประกอบการจะต้องมองหาทำเลที่มีศักยภาพเช่น คอนโดมิเนียมหรือออฟฟิศทาวเวอร์เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมีอุปกรณ์ในการออกกำลังกายที่ครบครันและเพิ่มห้องเรียนหรือประเภทกีฬาใหม่ ๆ สร้างบรรยากาศที่ดีก็จะก่อเกิด Community ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจแนวนี้ได้

อุปสรรคและความท้าทาย

หนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่ดีก็คือธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายแต่ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่มองว่าเป็นธุรกิจที่ไม่น่าลงทุนนักเพราะส่วนหนึ่งมาจากความเข้าใจว่าโมเดลธุรกิจเป็นของต่างชาติจึงไม่เหมาะนักกับคนไทยและกระแสการปิดตัวลงของกลุ่มธุรกิจฟิตเนสเจ้าใหญ่หลายรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้กลับสวนกระแสความสนใจของผู้คนในสังคมยุคปัจจุบันที่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้นดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากว่าถ้าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายให้ไปรอดและโดนใจผู้บริโภคต้องทำอย่างไร

แนวทางการแก้ไข

  • เริ่มต้นถามและสำรวจตนเองก่อนว่า “คุณชอบการออกกำลังกายแค่ไหน” ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ออกกำลังกายเป็นประจำเรียกได้ว่าเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนหนึ่งของชีวิตนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสแล้วสิ่งต่อไปก็คือถามตัวเองอีกครั้งว่า “คุณชอบออกกำลังกายแบบไหน” จากนั้นลองค้นหาว่ามีคนชอบออกกำลังกายรูปแบบเดียวกับคุณมากน้อยแค่ไหนจากนั้นคุณจะเห็นว่าโอกาสในการทำธุรกิจนี้มีตลาดใหญ่แค่ไหนและมีโอกาสที่จะเติบโตหรือไม่
  • พยายามมองหาความเรียบง่ายแต่เข้าถึงผู้คนคุณอย่าลืมว่าการออกกำลังกายคือการทำบางสิ่งบางอย่างกับร่างกาย ถ้าคุณรู้จักสร้างรูปแบบการเคลื่อนไหวใหม่ ๆ และนำเสนอต่อผู้คนถึงคุณประโยชน์ของมันไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องลงทุนไปกับเครื่องออกกำลังกายแสนแพงแต่รูปแบบใหม่ ๆ ที่เรียบง่ายจะต้องไม่น่าเบื่อนั่นเป็นเป็นข้อสำคัญอีกประการคุณจะเห็นได้จากคลาสโยคะที่มีแบ่งแยกย่อยรูปแบบไปอีกมากมายคลาสมวยที่มีแบบแอโรบิกมีแบบการต่อสู้ป้องกันตัวซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายเหล่านี้ล้วนไม่ต้องใช้ตนทุนที่สูงเลยเพียงแต่จัดลำดับและรูปแบบใหม่ให้น่าสนใจมีความสนุกสนานเท่านั้นก็ได้รับความนิยมได้อย่างไม่ยาก
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.