คนรุ่นใหม่หันมาสนใจในเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้นจนทำให้เกิดเทรนด์ธุรกิจใหม่ซึ่งยุคก่อนไม่มีนั่นคือ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้หนุ่มสาวรุ่นใหม่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพและรูปร่างหน้าตากันมากขึ้นจากอิทธิพลของเหล่า Celebrity คนดังทั้งไทยและเทศแรก ๆ ก็ดูเป็นเรื่องที่ขัดกับวิถีชีวิตอาจใช้ได้เฉพาะคนที่มีเวลาและฐานะดีแต่ไป ๆ มา ๆ กลับกลายเป็นเรื่องในกระแสจนกลายเป็น “เทรนด์ใหม่” ขึ้นมา

เปลี่ยน Passion มาเป็นโอกาสทำเงิน

กระแสรักสุขภาพนี้ไม่ได้มีผลแค่ประเทศใดประเทศหนึ่งแต่ลุกลามเป็นความสนใจของคนทั่วโลก Julie Rice และ Elizabeth Cutler สองสาวเพื่อนซี้จากลอสแองเจอลิสในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันไปคนหนึ่งเป็นผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่งก็เหมือนคนทำงานออฟฟิศทั่วไปอีกคนหนึ่งเป็นนักเดินทางแต่สิ่งที่ 2 สาวนี้ชอบและหลงใหลเหมือน ๆ กันคือการออกกำลังกายและที่ชอบมากก็คือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio) เมื่อ Julie ย้ายไปทำงานที่นิวยอร์กและได้มาพบ Elizabeth ที่กลับจากเดินทางรอบโลกที่นี่พอดีทั้งสองสาวจึงชวนกันไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสแต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ไม่พบรูปแบบของการออกกำลังกายที่ตรงใจทั้งสองจึงเริ่มคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ Julie นำไอเดียความคิดและความต้องการที่เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เธอคิดไว้

“โลกไม่ได้สนใจว่าคุณรู้อะไรแต่สนใจว่าคุณจะทำอะไรจากสิ่งที่คุณรู้”               วิล ริชาร์ดสัน นักเขียนนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

Elizabeth เล่าให้ฟังว่าเธอต้องการรูปแบบการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่เหมาะสมละสามารถเข้าใช้งานคนเดียวและยังสนุกกับมันได้ซึ่งเธอคิดว่าการปั่นจักรยานในร่มภายใต้เสียงเพลงปลุกเร้าที่ดังกระหึ่มที่ฟิตเนสคืออะไรที่ใช่ที่สุดในตอนนี้สำหรับเธอเมื่อ Elizabeth ฟังเธอก็จึงรู้สึกว่าเธอก็คิดเช่นนั้นเธอจึงถ่ายทอดประสบการณ์ของเธอในการเดินทางไปรอบโลกและการได้ไปออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆทั่วโลกมาให้เพื่อนเธอฟังและแล้วทั้งคู่จึงผลานความคิดเข้าด้วยกันจนนำไปสู่การก่อตั้งสตูดิโอ SoulCycle สถานออกกำลังกายสไตล์เฉพาะขึ้นมาเป็นการปั่นจักรยานในร่มที่มีรูปแบบการไต่ระดับความยากไปพร้อม ๆ กับจังหวะเพลงที่สนุกสนานและนอกจากทั้งคู่จะสร้างรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ออกมาแล้วก็ยังสร้างโมเดลการบริหารงานสถานออกกำลังกายของตัวเองขึ้นมาอีกด้วยและในที่สุด SoulCycle ก็ได้รับความนิยมและกระจายไปในหลายเมืองทีเดียว

คุณจะเห็นว่าจุดเริ่มต้นง่าย ๆ ของ 2 คนนี้คือชอบออกกำลังกายและออกกำลังกายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตแล้วอยู่ ๆ จากสิ่งที่พวกเธอทำบ่อย ๆ จนเรียกว่า “รู้ใจตัวเองดี” เข้าถึงรูปแบบการออกกำลังกายที่หลากหลายแตกต่างจนเรียกได้ว่าประสบการณ์แน่นแต่ใครล่ะจะสนใจในสิ่งที่เธอทั้ง 2 คนนี้รู้ ถ้า 2 คนนี้ไม่ลุกขึ้นมาสร้าง SoulCycle นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ดีของการเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นเงินจริง ๆ

SoulCycle ธุรกิจที่ซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย

หลายคนคิดว่าการทำธุรกิจฟิตเนสหรือธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ยากซับซ้อนต้องมีปัจจัยอะไรมากมายในการทำต้องลงทุนมหาศาลแต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าคุณมองดี ๆ ธุรกิจเพื่อสุขภาพเป็นเรื่องของความต้องการพื้นฐานของมนุษย์คือเรื่องของการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีอุปกรณ์ราคาแพงอาจไม่จำเป็นเสมอไปเพราะถึงแม้คุณจะมีของแพงทันสมัยที่สุดตอบโจทย์เรื่องร่างกายแต่ไม่ตอบโจทย์เรื่องของจิตใจนั่นก็เท่ากับว่าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่าบางทีอาจเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันก็ได้เพราะความเรียบง่ายกลับเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าถ้าลองมองจากกรณี SoulCycle จะเห็นว่าผู้ก่อตั้งทั้งสองก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าความชอบความสนใจส่วนตัวซึ่งเธอทั้งคู่แค่คิดว่าเธอชอบและน่าจะลองนำความชอบของพวกเธอเผยแพร่ออกไปรูปแบบจริง ๆ

ก็คือการปั่นจักรยานนี่เองเพียงใส่รายละเอียดและสร้างรูปแบบที่ตายตัวลงไปก็เกิดสิ่งใหม่ที่เข้าถึงผู้คนขึ้นมาจะเป็นว่า SoulCycle เกิดจากความเรียบง่ายไม่ต้องลงทุนไปแสวงหาเครื่องไม้เครื่องมือที่แพงแสนแพงเลยแต่ทั้งคู่ก็ไม่ลืมที่จะมองความสำคัญของโมเดลการบริหารเพื่อให้เกิดความสำเร็จด้วยซึ่งนั่นก็คือการหาทำเลที่เหมาะสมสำหรับการเผยแพร่ความคิดความชอบของพวกเธอจนกลายเป็น “เทรนด์” เธอเลือกเมืองและสถานที่ที่มีทำเลเป็นชุมชนมีคนพลุกพล่านอย่าง New York,Water mills, Hamptons และก็ไม่ลืมที่จะคัดครูผู้ฝึกสอนที่มีความสามารถในการถ่ายมอดความคิดของพวกเธออย่างเรียบง่ายและสนุกสนานด้วยซึ่งถ้ามองไปแล้วค่าจ้างเทรนเนอร์ดี ๆ บางทีอาจจะคุ้มค่ากว่าการมีเครื่องออกกำลังกายใหม่ที่แพงแสนแพงก็ได้ดังนั้นคุณอย่าเพิ่งบอกว่าธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายสำหรับคุณแล้วเป็นไปไม่ได้มันอยู่ที่ว่าการออกกำลังกายเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนหนึ่งของคุณหรือเปล่าถ้าใช่มันก็มีโอกาสเป็นไปได้เสมอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายเป็นหนึ่งใน Business Trends ที่จะมาแรงในปี 2017 เป็นหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรักสุขภาพผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักพนักงานออฟฟิศซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในเมืองมีกำลังซื้อเพียงแต่ผู้ประกอบการจะต้องมองหาทำเลที่มีศักยภาพเช่น คอนโดมิเนียมหรือออฟฟิศทาวเวอร์เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมีอุปกรณ์ในการออกกำลังกายที่ครบครันและเพิ่มห้องเรียนหรือประเภทกีฬาใหม่ ๆ สร้างบรรยากาศที่ดีก็จะก่อเกิด Community ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจแนวนี้ได้

อุปสรรคและความท้าทาย

หนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่ดีก็คือธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายแต่ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่มองว่าเป็นธุรกิจที่ไม่น่าลงทุนนักเพราะส่วนหนึ่งมาจากความเข้าใจว่าโมเดลธุรกิจเป็นของต่างชาติจึงไม่เหมาะนักกับคนไทยและกระแสการปิดตัวลงของกลุ่มธุรกิจฟิตเนสเจ้าใหญ่หลายรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้กลับสวนกระแสความสนใจของผู้คนในสังคมยุคปัจจุบันที่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้นดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากว่าถ้าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายให้ไปรอดและโดนใจผู้บริโภคต้องทำอย่างไร

แนวทางการแก้ไข

  • เริ่มต้นถามและสำรวจตนเองก่อนว่า “คุณชอบการออกกำลังกายแค่ไหน” ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ออกกำลังกายเป็นประจำเรียกได้ว่าเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนหนึ่งของชีวิตนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสแล้วสิ่งต่อไปก็คือถามตัวเองอีกครั้งว่า “คุณชอบออกกำลังกายแบบไหน” จากนั้นลองค้นหาว่ามีคนชอบออกกำลังกายรูปแบบเดียวกับคุณมากน้อยแค่ไหนจากนั้นคุณจะเห็นว่าโอกาสในการทำธุรกิจนี้มีตลาดใหญ่แค่ไหนและมีโอกาสที่จะเติบโตหรือไม่
  • พยายามมองหาความเรียบง่ายแต่เข้าถึงผู้คนคุณอย่าลืมว่าการออกกำลังกายคือการทำบางสิ่งบางอย่างกับร่างกาย ถ้าคุณรู้จักสร้างรูปแบบการเคลื่อนไหวใหม่ ๆ และนำเสนอต่อผู้คนถึงคุณประโยชน์ของมันไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องลงทุนไปกับเครื่องออกกำลังกายแสนแพงแต่รูปแบบใหม่ ๆ ที่เรียบง่ายจะต้องไม่น่าเบื่อนั่นเป็นเป็นข้อสำคัญอีกประการคุณจะเห็นได้จากคลาสโยคะที่มีแบ่งแยกย่อยรูปแบบไปอีกมากมายคลาสมวยที่มีแบบแอโรบิกมีแบบการต่อสู้ป้องกันตัวซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายเหล่านี้ล้วนไม่ต้องใช้ตนทุนที่สูงเลยเพียงแต่จัดลำดับและรูปแบบใหม่ให้น่าสนใจมีความสนุกสนานเท่านั้นก็ได้รับความนิยมได้อย่างไม่ยาก

Passion in this story