หากเราพูดถึงมนุษย์ที่ทรงพลังมาก ๆ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะนึกถึงมนุษย์ครึ่งเทพอย่าง “เฮอร์คิวลิส” และถ้าหากเราสามารถที่จะสร้างธุรกิจของเราให้ทรงพลังแข็งแกร่งดุจพลังของเฮอร์คิวลิสบ้างก็คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียวแต่จะทำแบบนั้นแน่นอนเราต้องเรียนรู้เคล็ดลับในการที่จะสร้างพลังในแบบฉบับของเฮอร์คิวลิสเสียก่อนเราจึงขอนำท่านเข้าสู่การเรียนรู้พลังเทพผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้ “Hercules” ผลงานกำกับโดยแบรดเรตเนอร์นำแสดงโดยพระเอกกล้ามโตอย่างเวย์นจอห์นสันหรือเดอะร็อคซุปตาร์นักมวยปล้ำ WWE ที่หันมาเอาดีในวงการภาพยนตร์และก็โด่งดังเสียด้วยในบท “Hercules” วีรบุรุษแห่งกรีกผู้ทรงพลังมหาศาลหนังเรื่องนี้จากให้ไอเดียอะไรในการปฏิวัติธุรกิจของคุณให้ทรงพลังขึ้นบ้างมาดูกัน

อยากได้ใจคนก็ต้องหมั่นสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

เรื่องราวในหนังไม่ได้สร้างให้เฮอร์คิวลิสเป็นเทพเจ้าอะไรมาจากไหนเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีสายเลือดเทพเจ้าและผันตัวเองมาเป็นนักรบรับจ้างที่ภายในจิตใจถูกตามหลอกหลอนจากอดีตอันมืดมนของตนเองการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงภัยของเขาเป็นไปก็เพื่อการหลีกลี้หนีอดีตที่ไม่น่าจดจำของตนเองแต่ไม่ว่าภารกิจรับจ้างรบในแต่ละสงครามของของเฮอร์คิวลิสจะเสี่ยงภัยและเฉียดใกล้ความตายแค่ไหนก็ตามสิ่งหนึ่งที่ทำให้คู่ต่อสู้ครั่นคร้ามตั้งแต่เฮอร์คิวลิสยังไม่ปรากฎกายในสมรภูมิด้วยซ้ำก็คือ “แบรนด์” หรือชื่อเสียงของเขาตำนานของเขาถูกนำมาจากประสบการณ์ชีวิตจริงส่วนหนึ่งแล้วนำมาแต่งแต้มให้สีตีไข่โดยหลายของเขาคือ “ไอโอลอส” รับบทโดยรีส ริตชี เรียกได้ว่าคน ๆ นี้เป็น “โฆษกประจำตัว” ของ เฮอร์คิวลิส เป็นหัวแผนก PR ประจำบริษัทเล็ก ๆ แห่งนี้เลยก็ว่าได้แท้จริงแล้ว เฮอร์คิวลิส กับเป็นคนธรรมดาเหมือนบุกคนทั่วไปมีเลือดเนื้อมีอารมณ์ความรู้สึกมีความเจ็บปวดแต่ไอโอลอสสามารถสร้าง “ภาพลักษณ์” ใหม่ให้ เฮอร์คิวลิส จนเขากลายเป็นเทพเจ้าไปเลยทีเดียวจนไม่ว่าใครจะดีจะเลวอย่างไรสามารถรับรู้ถึงภาพลักษณ์ในเชิงบวกต่อ

“เรามองตัวเองยังไงมันไม่ใช่สิ่งสำคัญหรอกสิ่งสำคัญคือสิ่งที่คนอื่นมองเราต่างหาก”
จากภาพยนตร์เรื่อง Hercules

แบรนด์เฮอร์คิวลิสทันทีคนดีก็อยากพบอยากให้เฮอร์คิวลิสไปช่วยปกป้องคนชั่วก็ครั่นคร้ามรวมถึงบางทีต้องการใช้ชื่อเสียงและแบรนด์ไปใช้ประโยชน์กับฝ่ายตนด้วยเรียกว่าภาพลักษณ์ของเฮอร์คิวลิสมีอิทธิพลต่อคนทุกกลุ่มจริง ๆ ตั้งแต่ชาวบ้านธรรมดาไปยันกษัตริย์ปกครองแว่นแคว้น

ถ้าเราหันมามองในมุมการทำธุรกิจแล้วเราจะพบว่าการทำธุรกิจสมัยใหม่นั้นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งที่จะทำให้องค์กรธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูงและได้รับการยอมรับนับถือต่อทุกคนในวงการธุรกิจไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคผู้ร่วมลงทุนพนักงานทุกระดับรวมไปถึงแหล่งเงินทุนที่จะเข้ามาสนับสนุนงานในองค์กรด้วยก็คือ “ภาพลักษณ์ที่ดี” ภาพลักษณ์ขององค์กรดี “แบรนด์” ก็จะแข็งแกร่งจากการศึกษาวิจัยของคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยศิลปากรพบว่า “ความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์นั้น ๆ มาโดยตลอด” ดังนั้นจึงบอกได้ว่าถ้าคุณสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้วยความจริงใจของคุณและสามารถสื่อสารให้ผู้คนเข้าใจได้องค์กรธุรกิจของคุณก็จะมีโอกาสดี ๆ เข้ามาอีกเพียบทีเดียว

ศรัทธาในตัวเองแล้วคุณจะพบพลังแห่งเทพในตัวคุณ

พลังแห่งความศรัทธามีพลังอำนาจเกินกว่าที่คุณจะเข้าใจได้ผู้บริโภคมากมายอาจกำลังศรัทธาในตัวคุณถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องถามตัวเองว่า “คุณศรัทธาในตัวเองบ้างหรือไม่” เพราะพลังที่แท้จริงก็อยู่ที่ตัวคุณเองอยู่แล้วแค่คุณเชื่ออย่างไรเท่านั้น

เมื่อเฮอร์คิวลิสเผลอหลงกลเข้าช่วยเหลือคนผิดจนสุดท้ายถูกจับจองจำไว้และกำลังเห็นความตายของเพื่อน ๆ อยู่ใกล้แค่ปลายจมูกแต่เขาก็ไม่อาจทำอะไรได้เพราะถูกพันธนาการไว้อย่างหนาแน่นนาทีนี้นับว่าเป็นนาทีวิกฤตของบริษัทเล็ก ๆ แห่งนี้พนักงานทุกคนกำลังจะสิ้นหนทางเต็มทีแต่แล้วโหราจารย์ประจำบริษัทก็ได้พูดกระตุ้นเตือนความคิดให้กับเฮอร์คิวลิสคำพูดกระตุ้นของเพื่อนบวกกับสถานการณ์วิกฤตที่บีบคั้นอยู่ตรงหน้าทำให้เฮอร์คิวลิสกลับเข้าสู่หัวใจของตนเองอีกครั้งเมื่อไม่มีใครช่วยเขาได้เขาก็ต้องช่วยตัวเองแต่จะทำได้ก็ต้องเริ่มศรัทธาในตัวเองเฮอร์คิวลิสละทิ้งความเป็นเทพในตัวเองไปเสียนานอยู่กับสิ่งที่คนอื่นสร้างให้โดยลืมแก่นแท้ในความเป็นตัวเองไปเสียสิ้นความพยายามปฏิเสธความเป็นเทพในตัวเองมานานทำให้ใช้ชีวิตทุกลมหายใจไปแบบไร้ซึ่ง “ศรัทธา” แต่สุดท้ายเขาก็ย้อนกลับมา “ศรัทธาในตัวเอง” เขาจึงปลุกพลังเทพในตัวเองได้และแก้ไขวิกฤตต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปได้สำหรับการทำธุรกิจก็เช่นกันไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่เริ่มธุรกิจใหม่หรือทำธุรกิจมานานแล้วแต่เริ่มพบทางตันสิ่งสำคัญคุณต้องกลับไปถามตัวเองว่าตอนนี้ “คุณเชื่อมั่นในตนเองแค่ไหน” คุณอาจหลงไปกับกลเกมต่าง ๆ แห่งโลกธุรกิจแต่ต้องกลับมาหาแก่นแท้ในตัวเองให้เจอการทำธุรกิจไม่มีปาฏิหาริย์จะรอคอยให้โชคช่วยหรือพลังจากสิ่งที่มองไม่เห็นมาบันดาลไม่ได้ทุกอย่างมีเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นทั้งสิ้นเมื่อไหร่ที่คุณพบวิกฤตหรือเริ่มท้อแท้จงย้อนกลับเข้ามาหาตัวเองเรียกความเชื่อมั่น “ศรัทธาในสิ่งที่เป็น” แล้วคุณก็จะพบพลังแห่งเทพในตัวคุณทันทีวิธีที่จะเรียก “ศรัทธาในตัวเอง” ก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นเพื่อนของเฮอร์คิวลิสใช้วิธีบอกให้เฮอร์คิวลิสนึกถึงภารกิจทุกภารกิจที่ทำสำเร็จซึ่งวิธีนี้เยี่ยมยอดมากคุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันทีคุณจะสามารถพลิกสถานการณ์อันเลวร้ายทุกอย่างและสร้างธุรกิจให้แข็งแรงทรงพลังได้อย่างไม่ยากเลย

อุปสรรคและความท้าทาย

ผู้ประกอบการทุกคนล้วนคิดถึงวันที่เริ่มต้นธุรกิจหรือวันที่จะเริ่มธุรกิจใหม่แต่ไม่มีใครคิดถึงวันสุดท้ายของธุรกิจการทำธุรกิจเริ่มต้นว่ายากแล้วแต่การจะประคองธุรกิจให้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืนนี่สิกลับเป็นเรื่องที่ยกและท้าทายกว่าทำอย่างไรที่จะทำให้ธุรกิจสามารถมีความแข็งแรงและทรงพลังหยัดยืนในตลาดได้ตลอดไปนั่นจึงเป็นสิ่งที่ต้องตั้งคำถามสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่

แนวทางการแก้ไข

  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรเมื่อมีภาพลักษณ์ที่ดีผู้บริโภคจะเชื่อมั่นและไว้วางใจนั่นเท่ากับว่าคุณได้ใจคนจำนวนหนึ่งไปแล้วและคนจำนวนนั้นล่ะคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณมีความแข็งแรงและยั่งยืนภาพลักษณ์ในเชิงบวกยังช่วยให้เกิดขุมพลังสำคัญในการดำเนินงานขององค์กรเพราะตรงจุดนี้จะช่วยเรียกศรัทธาและความเชื่อมั่นจากสปอนเซอร์และสถาบันการเงินต่าง ๆ ทำให้คุณมีแหล่งเงินทุนมากยิ่งขึ้น
  • ศรัทธาและเชื่อมั่นในสิ่งที่เป็นไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรคุณต้องเชื่อมั่นว่าสินค้าและบริการของคุณก็ไม่ธรรมดาและคุณก็ต้องศรัทธาในตัวเองด้วยว่าคุณมีความพร้อมและมีความสามารถที่จะผลักดันให้สินค้าและบริการของคุณเป็นที่ยอมรับของตลาดได้และนั่นจะเป็นพลังแฝงอันลึกลับที่ทำให้คุณนำพาธุรกิจฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้อย่างราบรื่น

Passion in this story