เมื่อ Rapper เป็น Investor Startup – รูปแบบการบริหารธุรกิจที่ไม่มีใครเหมือน

4 / 5 ( 1 vote )
คนที่ก้าวเข้ามาเป็น Startup มีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะทำให้ไปถึงจุดนั้น

ใครจะไปเชือว่าในอดีต Gangster rapper ชื่อดังอย่าง Jay z จะกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมากคนนึงเรียกว่านอกจากเป็นเจ้าพ่อเพลงแร็พแล้วเขายังเป็นสุดยอดนักลงทุน Startup ที่ฝีมือไม่เบาอีกด้วยคนส่วนใหญ่มักคิดว่าศิลปินดาราส่วนใหญ่ถ้าจะทำธุรกิจก็คงจะเกี่ยวข้องอยู่กับไนต์คลับร้านอาหารเครื่องสำอางหรือพวกแฟชั่นต่าง ๆ แต่สำหรับ Jay Z ไม่ใช่นักธุรกิจแนวนี้เลยเขาผู้มีความเป็น Startup เต็มตัวทีเดียวเลยมาดูกันว่า Rapper กลายมาเป็น Investor แล้วช่วยให้เราได้ไอเดียหรือแรงบันดาลใจอะไรจากเขากันบ้าง

Startup ชนะ – เเพ้เรื่องธรรมดามาก

ดนตรีจะฟังให้ได้อารมณ์และมีความไพเราะก็ต้องมี Dynamic คือความหนักเบาของเสียงมีช้ามีเร็วมีเสียงสูงเสียงต่ำ การทำธุรกิจก็ไม่แตกต่างกับเสียงดนตรีต้องมีได้มีเสียบ้างเป็นธรรมดาธุรกิจหนึ่งที่ Jay Z ลงทุนหมดเงินไปไม่น้อย จนกลลายเป็นกรณีศึกษาอันโด่งดังก็คือ Black jet ธุรกิจที่มี Concept เดียวกับ Uber เพียงแต่ไม่ใช่กับรถแต่เป็นเครื่องบินคือเป็นลักษณะ Private Jet นั่นเองธุรกิจนี้เรียกว่าเจ๊งไม่เป็นท่าเลยทีเดียวนอกจากนั้นยังมี Viddy บริษัททำ Application ที่มีลักษณะ Social network สไตล์เดียวกับ

การล้มเหลวในสิ่งที่ไม่เหมือนใครดีกว่าประสบความสำเร็จในสิ่งทีเราเลียนแบบคนอื่น Michael Jackson

แตกต่างกับเสียงดนตรีต้องมีได้มีเสียบ้างเป็นธรรมดา ธุรกิจหนึ่งที่ Jay Z ลงทุนหมดเงินไปไม่น้อยจนกลลายเป็นกรณีศึกษาอันโด่งดังก็คือ Black jet ธุรกิจที่มี Concept เดียวกับ Uber เพียงแต่ไม่ใช่กับรถแต่เป็นเครื่องบินคือเป็นลักษณะ Private Jet นั่นเองซึ่งตอนที่ Jay Z ทำออกมานั้นต้องการสร้างความแตกต่างจาก Instagram ซึ่งในขณะนั้นโพสต์แชร์กันได้แต่รูปสำหรับ Viddy ของ Jay Z จะเน้นเป็นวีดีโอสั้น ๆ แทนต่อมา Instagram เข้าถึงตรงนี้ได้เหมือนกันจึงมีการปรับกลยุทธ์มาในเรื่องวีดีโอเหมือนกันทำให้ Viddy ของ Jay Z เหลวไม่เป็นท่าอีกเช่นกันสิ่งที่น่าสังเกตก็คือ Jay Z ไม่ได้เผยตัวตนในรูปของผู้ประกอบการแบบเต็มตัวแต่ใช้วิธีเป็น venture capital เลือกธุรกิจสไตล์ Startup ที่มีไอเดียเจ๋ง ๆ เท่านั้นอะไรที่ใหม่และคิดว่าอนาคตจะต้องโดนใจและกลายเป็นเทรนด์หรือไลฟ์สไตล์ของผู้คน Jay Z ก็จะลงไปร่วมทุนด้วยแสดงให้เห็นว่า rapper ผิวหมึกผู้นี้มีสัญชาตญาณแห่ง Startup อยู่ไม่น้อย ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจเหล่านี้ค่อนข้างเสี่ยงมาเร็วไปเร็วแต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ค่อยกังวลนักสำหรับประเด็นเหล่านี้บุคลลิกเหล่านี้ล้วนเป็นบุคลิกของคนที่ยิ่งใหญ่คนดังและคนที่ประสบความสำเร็จทั้งสิ้น บุคคลเหล่านี้ไม่กลัวที่จะแพ้ไม่กลัวที่จะล้มเหลวแพ้ก็แพ้ล้มก็ล้มเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดขึ้นแต่ขอให้ได้ทำขอให้ได้มีส่วนในการสร้างความแตกต่างให้กับสังคมโลกเท่านั้นเป็นใช้ได้

บทความน่าสนใจ

เริ่มต้นด้วย Passion นำการบริหารธุรกิจ

ด้วยความที่ตนเองมีความเป็นศิลปินอยู่เต็มตัวทำให้เป็นข้อได้เปรียบแต่ไม่ใช่ด้วยเรื่องของชื่อเสียงและความดังของเขาหรอกนะแต่เป็นเรื่องของ “อิทธิพลทางความคิด” ศิลปินมักมีความสามารถในการตั้งคำถามและตีกรอบทางความคิดให้กับสังคมซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเผยความต้องการใหม่ ๆ ที่อยู่ในส่วนลึกของผู้คนออกมานั่นทำให้ศิลปินสามารถสร้าง “เทรนด์ใหม่” ขึ้นมาในสังคมได้อย่างไม่ยากเย็น Jay Z ก็นับเป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้นด้วยถ้าเอ่ยถึง Tidal เชื่อว่าคนไทยจะไม่ค่อยคุ้นหูนักแต่สำหรับที่ต่างประเทศแล้ว Tidal เป็น music streaming apps ยอดนิยมเลยทีเดียว (ปัจจุบัน Jay Z ขายกิจการเพื่อไปลงทุนในธุรกิจ Telecom อ้างอิงข้อมูลจาก BBC) เทียบกับบ้านเราก็คงจะเป็น Deezer Music หรือ KKBOX อะไรประมาณนั้นสำหรับ Tidal rapper ผิวหมึกไม่ได้แค่ลงทุนแต่เรียกว่าเป็นเจ้าของและผู้บริหารอย่างเต็มตัวเลยทีเดียวมูลค่าที่ลงทุนไปกับกิจการนี้ก็ประมาณ 56.2 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว และร่วมกันบริหารคู่กันกับนักร้องสาวสวยผิวสีภรรยาของเขาคือ Beyonce อีกด้วยซึ่งธุรกิจได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเรียกว่าประสบความสำเร็จเกินดความคาดหมายเลยทีเดียว

สร้างกรอบความคิดใหม่ให้คนรักเสียงเพลง

บริหารธุรกิจแบบ Jay Z

Jay Z สร้างกรอบความคิดใหม่ให้สังคมเลือกวิธีการฟังเพลงให้กับคนรุ่นใหม่ซึ่งนำเทคโนโลยีและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของวงการเพลงเข้ามาปรับใช้จนเกิด ”เทรนด์” ใหม่ในการฟังเพลงไม่ต้องไปซื้อ CD มานั่งฟัง มีโทรศัพท์สักเครื่องโหลดแอพ ฯ ไปคุณก็สามารถอัพเดตเพลงใหม่ ๆ จากศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ทันทีซึ่งธุรกิจที่เขาทำไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้นแต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดแนวทางใหม่ในการทำงานเพลงของศิลปินรุ่นใหม่อีกด้วยจะเห็นว่าเขาผู้นี้ไม่ใช่ศิลปินหรือนักธุรกิจทั่วไปแต่เขาเป็น Startup ตัวจริงที่พร้อมจะออกแบบความคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนไม่ใช่เพียงแค่การมานั่งคิดโมเดลธุรกิจเท่านั้น Rapper ผู้นี้เข้าใจการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับผลิตภัณฑ์แล้วนำมาบวกกับประสบการณ์บางส่วนของตัวเองจนเกิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคได้ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการก้าวเข้าสู่การเป็น Startup ที่ประสบความสำเร็จคุณต้องลองถามตัวเองแล้วว่าคุณมีไอเดียอะไรดี ๆ ในการสร้าง “เทรนด์ใหม่” ให้กับสังคมบ้าง

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เตรียมพร้อมกับความสำเร็จและเตรียมใจไว้สำหรับความล้มเหลวเมื่อทำได้ให้คุณสังเกตทันทีว่าความสำเร็จที่ได้มาเป็นเพราะอะไรมีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เกิดความสำเร็จขึ้นผลิตภัณฑ์ที่ใช่หรือบริการที่โดนใจหรือจะเป็นทั้งสองอย่างเมื่อหาพบก็จงรักษาสิ่งนั่นไว้มองจุดเด่นและจุดด้อยพยายามหาทางปิดช่องโหว่ตรงนั้นและพัฒนาจุดเด่นตรงนั้นต่อไปแต่อย่าลืมว่าการทำธุรกิจไม่มีคำว่าได้เสมอไปต้องมีเสียบ้างเป็นธรรมดาสิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าคุณเตรียมพร้อมที่จะรับความผิดหวังเมื่อต้องเสียไว้แล้วหรือไม่ถ้าเตรียมใจไว้ให้พร้อมหากมันเกิดขึ้นคุณก็จะไม่ท้อพร้อมรับมืออย่างมีสติและไม่หมดกำลังใจที่จะเดินหน้าต่อไป
  • พยายามหาอะไรใหม่ ๆ ให้กับสังคมไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์หรือการบริการใหม่ ๆ อาจเป็นของเดิม ๆ ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคก็ได้สิ่งสำคัญคือคุณต้องเรียนรู้ศึกษาความต้องการของคนในสังคมต้องดูลักษณะการซื้อการใช้ของผู้คนในยุคปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรตีโจทย์ตรงนี้ให้แตกแล้วคุณก็จะสามารถสร้าง “เทรนด์ใหม่” ให้กับผู้บริโภคได้
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.