แนวคิดผู้นำ จับแนวโน้มของโลกมาทำธุรกิจ

ตอนนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมโลกกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวด้วยปัจจัยสภาพแวดล้อมทางสังคมรวมถึงความรู้ความเข้าใจการวางแผนครอบครัวของหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันทำให้แนวโน้มของโลกเป็นไปแบบนั้นอีกทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ก็มีส่วนทำให้คนเรามีอายุยืนมากขึ้นจึงไม่แปลกเลยว่าอัตราการเติบโตของผู้สูงอายุในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้จะมากขึ้นเรื่อย ๆ

“มนุษย์ในยุคต่อไปจะมีความสุขสบายมากขึ้นและอายุยืนขึ้นด้วยแต่อย่างไรก็ตามถึงจุดหนึ่งคนสูงอายุจะทำอะไรเองไม่ได้อาบน้ำไม่ได้จะหาคนที่ไหนมาดูแลเพราะคนสูงอายุมีปัญหาที่ต้องดูแลมากกว่าเด็กเราศึกษาแล้วว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ทันสมัยมากของญี่ปุ่นมาตอบโจทย์ตรงนี้แล้วช่วยให้คนสูงอายุทำอะไรก็คล่องตัวขึ้นมีความสุขมากขึ้นมีเตียงที่กดปุ่มก็เคลื่อนตัวได้เราจึงสนใจในเรื่องนี้มาก”  
ธนินท์ เจียรวนนท์

จากตัวเลขการเติบโตของประชากรผู้สูงอายุนี่เองทำให้เกิดตลาดใหม่ทางธุรกิจขึ้นมาซึ่งแน่นอนเลยว่าคงไม่รอดพ้นสายตาและวิสัยทัศน์อันเฉียบขาดของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ไปได้ขนาดธุรกิจใหม่ ๆ ขนาดเล็กมองเห็นเหตุไฉนสุดยอดนักธุรกิจคนนี้จะไม่เห็นช่องทางนี้เล่าจริงไหมสิ่งที่เกิดขึ้นกับแนวโน้มของโลกนี้ทำให้เกิด Business Trends ขึ้นมาปัจจุบันมี Startup มากมายกำลังมุ่งมาสู่ธุรกิจนี้ เจ้าสัวธนินท์ มองแล้วว่าภาพรวมของโลกขณะนี้เป็นเศรษฐกิจที่จะไม่มีพรมแดนอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของทุกส่วนธุรกิจในโลกจะเป็นช่วงที่มีช่องว่างของการเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจใหม่ ๆ ธุรกิจขนาดใหญ่จะต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้นก้าวสู่การใช้แรงงานหุ่นยนต์

โอกาสหาผู้สนับสนุนของ Startup ด้านสุขภาพ

การทำงานภายใต้โครงข่ายอินเตอร์เน็ตที่ทำให้คนเราสามารถทำงานได้ทุกที่สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้คนมีความสะดวกสบายขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นไม่ต้องทำงานหนักไม่มีความเครียดจึงทำให้คนอายุยืนขึ้นแต่ทั้งนี้คนสูงอายุมีข้อจำกัดในด้านร่างกายและจิตใจมากกว่าคนหนุ่มสาวหรือเด็กจึงทำให้ต้องมีสินค้าและบริการที่เข้าถึงและตอบโจทย์ผู้สูงอายุโดยเฉพาะด้วยซึ่งตรงนี้แนวโน้มตลาดใจใหญ่มากขึ้นดังนั้นถ้าเจ้าสัวธนินท์กล่าวถึงและให้ความสนใจ Startup ทั้งหลายก็เตรียมตัวได้เลยเทรนด์ธุรกิจนี้มาแน่นอน

ทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุในขณะที่ไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วตั้งแต่ปี 2548 โดยคาดว่าสัดส่วนของจำนวนผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 16.0 และร้อยละ 25.0 ในปี 2563 และปี 2573 ตามลำดับสะท้อนให้เห็นว่าตลาดผู้สูงอายุมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ มีความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะด้านไม่ว่าจะเป็นสินค้าและบริการที่ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันรวมถึงตอบสนองต่อความสุขทางกายและจิตใจในบั้นปลายชีวิต – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ทำเรื่องยากให้ง่ายสไตล์ ธนินท์ เจียรวนนท์
อ้างอิงข้อมูล: แนวคิดผู้นำสไตล์ ธนินท์ เจียรวนนท์

ทำเรื่องยากให้ง่ายสไตล์ – ธนินท์ เจียรวนนท์

  • ต้องสร้างคนเก่ง
  • ไม่ยั่งยืนไม่ทำ
  • 3 เก่ง เศรษฐกิจ บริการ เทคโนโลยี
  • ศึกษาก่อน รู้ก่อน ทำก่อน

ผู้เล่นควรเตรียมตัวอย่างไรกับธุรกิจผู้สูงอายุ

สำหรับเจ้าสัวธนินท์ใช้วิธีการหาพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท อิโตชู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทการค้ายักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเพื่อผลิตอาหารสำหรับผู้สูงอายุและส่งเข้าสู่สถาบันดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมานานแล้วการเตรียมตัวแบบนี้ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่เฉียบคมมากจากเจ้าสัวเพราะถ้าเจาะญี่ปุ่นได้ การจะเจาะตลาดทั่วโลกก็ไม่ยากแล้วแต่สำหรับกลุ่ม SME ที่ต้องการจะเข้าสู่ตลาดธุรกิจนี้บ้างตอนนี้ก็ยังมีช่องทางอยู่มากแต่สิ่งที่จะต้องทำก็คือวางกลุ่มเป้าหมายให้ดี

ซึ่งส่วนใหญ่ก็ 50 ปีขึ้นไปจำไว้ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารก็ได้อาจจะเลือกลงทุนกับธุรกิจสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุอาทิเฟอร์นิเจอร์ในบ้านสินค้าไลฟ์สไตล์สินค้ากลุ่มนันทนาการคลายเคลียดแก้เหงาหรืออุปกรณ์ไอทีสำหรับผู้สูงอายุก็น่าสนใจหรือเชื่อมโยงสินค้าบริการให้สอดคล้องกับโรงพยาบาลร้านขายยาและอุปกรณ์การแพทย์ก็จะดีไม่น้อยถ้าเป็นสินค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุก็ควรคำนึงในเรื่องการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานต้องง่ายต่อการใช้ไม่ซับซ้อนและต้องมีการตั้งราคาที่สมเหตุสมผลด้วยหากเป็นด้านบริการก็เป็นการดูแลผู้สูงอายุแบบส่วนบุคคลหรือจัดเป็นทัวร์ผู้สูงอายุก็ไม่เลวเหมือนกันหากใครที่ต้องการขยายธุรกิจนี้ให้เติบโตในระยะยาวเพราะมองแล้วว่าเทรนด์นี้มาแน่ ๆ ก็ลองนำเทคนิคของเจ้าสัวธนินท์ไปใช้ดูก็ได้คือหาพันธมิตรทางธุรกิจไม่ว่าจะในไทยหรือภูมิภาคก็โอกาสที่จะเติบโตมีสูงกว่าจึงต้องบอกว่าหากใครยังไม่แน่ใจว่าจะลงทุนอะไรในตอนนี้ของดูธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุไว้ก็ได้เพราะขนาดเจ้าสัวธนินท์ยังจับตาแสดงว่ามาแน่ ๆ ล่ะธุรกิจแนวนี้

เจ้าสัวธนินท์ มองแล้วว่าภาพรวมของโลกขณะนี้เป็นเศรษฐกิจที่จะไม่มีพรมแดนอีกต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อก้าวเข้าสู่ยุอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของทุกส่วนธุรกิจในโลกจะเป็นช่วงที่มีช่องว่างของการเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจใหม่ ๆ startup เกิดขึ้นได้ภายใต้การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมธุรกิจขนาดใหญ่จะต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้นก้าวสู่การใช้แรงงานหุ่นยนต์การทำงานภายใต้โครงข่ายอินเตอร์เน็ตที่ทำให้คนเราสามารถทำงานได้ทุกที่สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้คนมีความสะดวกสบายขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นไม่ต้องทำงานหนักไม่มีความเครียดจึงทำให้คนอายุยืนขึ้นแต่ทั้งนี้คนสูงอายุมีข้อจำกัดในด้านร่างกายและจิตใจมากกว่าคนหนุ่มสาวหรือเด็กจึงทำให้ต้องมีสินค้าและบริการที่เข้าถึงและตอบโจทย์ผู้สูงอายุโดยเฉพาะด้วยภายใต้บริบทแนวโน้มของโลกที่เป็นแบบนี้ธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุน่าจะเป็นหนึ่ง Business Trends ที่น่าลงทุน

วิธีการเข้าสู่ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

  • เจาะกลุ่มเป้าหมายตั้งวัยกลางคนอายุ 50 ปีขึ้นไป
  • หากลยุทธ์ปรับตัวสร้างความน่าเชื่อถือให้เน้นเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยอาจใช้วิธีเชื่อมโยงกับโรงพยาบาล ร้านขายยาชั้นนำส่วนทางเป็นสินค้าอื่น ๆ ที่เอาไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันก็พยายามใช้หลักการออกแบบให้ง่ายต่อการใช้มีการรับรองมาตรฐานและตั้งราคาไว้ไม่สูงจนเกินไป
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการและพยายามสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่เพราะลูก ๆ หลาน ๆ จะเป็นผู้ซื้อไม่ใช่คนสูงอายุ
  • หาพันธมิตรทางธุรกิจหากคิดที่จะมองตลาดในระดับใหญ่และก้าวไกลไปยังต่างประเทศการหาพันธมิตรไว้เป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะต่างประเทศจะนำหน้าในเรื่องเหล่านี้มาก่อนคนไทยดังนั้นถ้าเราหาพันธมิตรไม่ได้โอกาสที่จะแข่งขันในตลาดต่างประเทศก็จะทำได้ยาก

Passion in this story