ธุรกิจ Startup – ไม่ใช่แค่กระแสแต่เป็นทางเลือกใหม่

3.7 / 5 ( 29 votes )

ทุกวันนี้เราอาจจะได้ยินคำว่า Startup วันละหลาย ๆ ครั้งไม่ว่าจะเป็นนโยบายการสนับสนุนให้เงินทุนจากรัฐบาล จากนโยบายการลงทุนของสถาบันการเงินต่าง ๆ หรือจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆทั้งในและต่างประเทศแต่จริง ๆแล้วธุรกิจ Startup คืออะไรและมีความแตกต่างจากธุรกิจทั่ว ๆ ไปอย่างไร

ธุรกิจ Startup กับมุมมองที่แตกต่าง

ในมุมมองของเจ้าของธุรกิจแล้ว Startup คือการลดความเสี่ยงของการลงทุนโดยการทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ วางแผนการเงินแล้วจัดทำแผนธุรกิจเพื่อให้เกิดความน่าสนใจกับนักลงทุนและนำหุ้นของบริษัทตัวเองไปเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินลงทุน

ซึ่งในส่วนนี้เองหลาย ๆ คนต่างให้นิยามของ Startup ในมุมมองที่แตกต่างกันไปหากมองในมุมมองของนักลงทุน Startup คือการลงทุนที่คาดหวังกับผลตอบแทนแบบก้าวกระโดดแต่ก็มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงเนื่องจากเป็นการทำธุรกิจแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดปัจจุบัน โดยเป็นการลงทุนที่มุ่งหวังให้ธุรกิจนั้นเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อตั้งเป้าที่จะให้เกิดผลตอบแทนแบบทวีคูณจากการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์หรือขายบริษัทให้กับองค์กรหรือหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อหวังประโยชน์ในการขยายธุรกิจเช่นกรณีของการขาย Lazada ของกลุ่ม Rocket Internet ให้กับ Alibaba เพื่อขยายตลาดเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียอาคเนย์เป็นต้นแต่ในมุมมองของเจ้าของธุรกิจแล้ว Startup คือการลดความเสี่ยงของการลงทุนทำธุรกิจโดยการทำการศึกษาตลาดหาช่องว่างทางการตลาดหรือโอกาสทางธุรกิจที่มีอยู่ในตลาดที่ตนสนใจทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการวางแผนการเงินแล้วจัดทำแผนธุรกิจเพื่อให้เกิดความน่าสนใจกับนักลงทุนและเสนอหุ้นของบริษัทตัวเองไปเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินลงทุนจากนักลงทุนหรือผู้บริหารกองทุนต่าง ๆ และนำมาลงทุนเพื่อขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องรอผลประกอบการและกำไรจากการทำธุรกิจในช่วงแรกซึ่งหากธุรกิจเป็นไปตามที่วางแผนก็จะได้ผลตอบแทนกลับมาเป็นกอบเป็นกำจากการขายบริษัทแต่หากไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์ความเสี่ยงก็มาตกอยู่ที่นักลงทุนส่วนเจ้าของกิจการก็ไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจหาทางใช้หนี้หรือจ่ายดอกเบี้ยธนาคารแต่แน่นอนว่าเงื่อนไขในการให้เงินลงทุนของนักลงทุนเองก็ไม่ได้ง่ายนักหากไม่มีความน่าเชื่อถือหรือธุรกิจดูท่าจะไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ก็อาจจะชะลอการลงทุนหรือหยุดให้การลงทุนไปเลย

แนะนำบทความน่าอ่าน

แก้ปัญหาเพิ่มทางเลือกคือ DNA ของ Startup

สิ่งหนึ่งในความสามารถที่เหมือนกันของเจ้าของธุรกิจ Startup เหล่านี้คือการมองเห็นช่องว่างในตลาดและคาดหวังที่จะพัฒนาวิธีการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ พยายามแก้ข้อเสียและนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ให้ดีขึ้นซึ่งตัวอย่างที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนและเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในขณะนี้ก็คือ Uber ซึ่งพยายามแก้ปัญหาในการเดินทางหรือเรียกรถโดยสารสาธารณะและนำเสนอบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับผู้บริโภคมากขึ้นแต่แน่นอนว่าการพยายามแทรกช่องว่างในการบริการด้วยเงินลงทุนมหาศาลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ย่อมทำให้เกิดความไม่พอใจกับเจ้าของธุรกิจเดิมหรือก็คือคนขับแท็กซี่รับจ้างทั่ว ๆ ไปนั่นเอง

อันที่จริงแล้วกรณีของ Startup นั้นไม่ได้มีแค่ธุรกิจที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่เท่านั้นหากเรามองธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบของ Startup แล้ว 7-Eleven ก็ถือว่าเป็นต้นแบบของการนำเอาแนวความคิดในรูปแบบ Startup มาปรับใช้ได้อย่างดีเยี่ยมซึ่งในช่วงเวลากว่าสามสิบปีที่แล้ว คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ทำการปฏิวัติอุตสาหกรรมค้าปลีกโดยตั้งเป้าที่จะกระจายสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่มีคุณภาพและมีความหลากหลายให้เข้าสู่ชุมชนมากขึ้นในราคาที่เป็นมาตรฐานและให้บริการด้วยความรวดเร็วและมีมาตรฐานภายในร้านที่เป็นระเบียบสะอาดสะอ้านโดยถ่ายทอดแนวความคิดสู่ผู้บริหารยุคใหม่ให้มีการพัฒนาวิธีการทำธุรกิจและปรับปรุงการให้บริการต่างๆอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงการให้บริการจ่ายค่าน้ำค่าไฟหรือแม้กระทั่งการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทานซึ่งมีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากธุรกิจค้าปลีกตามชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคมาใช้บริการของ 7-Eleven กันมากขึ้นจนทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากผู้ให้บริการท้องถิ่นกลายเป็นมุมมองของการผูกขาดตลาดไป

ธนินท์ เจียรวนนท์ กับวิสัยทัศน์ค้าปลีกยุคใหม่ ผู้บุกเบิก 7-Eleven ในประเทศไทย
“ปัญหานี้ทำให้ผมตระหนักว่า หากต้องการจะแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าและบริหารธุรกิจอาหารแบบครบวงจรให้สำเร็จนั้น จำเป็นต้องลงไปให้ถึงช่องทางการจัดจำหน่ายของธุรกิจค้าปลีกรายย่อยด้วย”
ธนินท์ เจียรวนนท์
วิสัยทัศน์ก่อนจะเปิด 7-Eleven สาขาแรกที่ถนนพัฒน์พงศ์

หากมองในมุมมองของการทำธุรกิจแล้วการขยายตลาดอย่างรวดเร็วของ 7-Eleven นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติในการทำธุรกิจโดยการแข่งขันของภาคธุรกิจเองย่อมเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนทั่วไปให้ได้รับสินค้าและบริการที่ดีขึ้นหากไม่มีการแข่งขันตลาดก็จะดำเนินไปอย่างช้า ๆ ก็จะไม่ก่อให้เกิดนวัตกรรมในการบริการใหม่ ๆออกมาและในอันที่จริงแล้วการผูกขาดทางธุรกิจนั้นแทบจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เนื่องจากถือเป็นสิทธิ์ของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าเนื่องจาก 7-Eleven เองก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภคหากไม่เช่นนั้นแล้วเราคงไม่ได้มีโอกาสเห็นรูปแบบการค้าปลีกอื่น ๆ หรือร้านสะดวกซื้อแบรนด์อื่นๆออกมาให้เห็นไม่ว่าจะเป็น Lotus Express, Mini Big C, Family Mart, Lawson 108 หรือ JC mart หรือร้านสะดวกซื้อที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแบบเฉพาะกลุ่มเช่นกลุ่มคนรักสุขภาพสินค้าออร์แกนิคอย่างเช่นร้านริมปิง, Lemon Farm หรือร้านใบเมี่ยงซึ่งพยายามสร้างความแตกต่างเน้นจุดยืนที่แตกต่างตอบโจทย์ผู้บริโภคในกลุ่มที่หลากหลายด้วยบริการและสินค้าที่แตกต่างกันไปหรือแม้กระทั่งตัวอย่างผู้ค้าปลีกท้องถิ่นในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่นร้านเครื่องเขียนสมใจหรือร้านท้องถิ่นดั้งเดิมชื่อดังอย่างร้านจีฉ่อยก็นับว่าเป็นตัวอย่างให้ศึกษาได้อย่างดีและอาจขยายธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้นและอาจเกิดเป็นรูปแบบใหม่นั่นเอง

อุปสรรคและความท้าทาย

การมองหาช่องว่างเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจนั้นแม้จะเป็นเรื่องทั่วไปที่ทุก ๆ ธุรกิจต่างก็ดำเนินการแต่การได้มาซึ่งโอกาสที่เปลี่ยนเป็นธุรกิจได้จริงนั้นเป็นเรื่องท้าทายนักธรุกิจ Startup เป็นอย่างยิ่งแต่หากการเริ่มต้นธุรกิจเกิดจาก Passion และประสบการณ์ของทีมผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • เริ่มธุรกิจที่ต้นเองมี Passion ในเรื่องนั้น
  • มีแผนธุรกิจที่ชัดเจนวัดผลได้จริง
  • มีทีมงานที่เห็นด้วยในแนวทางเดียวกัน
  • มีผู้มีประสบการณ์ช่วยแนะนำ

ทั้งนี้และทั้งนั้นหัวใจของการค้าปลีกนั้นไม่ได้มีความสำคัญอยู่แค่ต้นทุนทำเลที่ตั้ง สินค้า หรือการบริการเท่านั้นหากร้านค้าท้องถิ่นหรือชุมชนศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและคู่แข่งเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนสร้างมาตรฐานการบริการที่ดีสร้างความแตกต่างให้กับตัวเองได้และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วย่อมจะสามารถอยู่รอดและก่อให้เกิดธุรกิจที่ยั่งยืนได้แน่นอน

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.