ผสมผสานเทคโนโลยี – แนวคิดผู้นำธุรกิจ SME รุ่นใหม่

4 / 5 ( 46 votes )

จากจุดเริ่มต้นเรื่อยมาจนถึงทศวรรษที่ 2520 กิจการด้านโทรศัพท์ในประเทศของไทยนั้นอยู่ภายใต้การบริหารและให้บริการโดยองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเพียงองค์กรเดียวเท่านั้น รูปแบบเช่นนี้มีจุดอ่อนหลายประการเช่นประการแรกการที่องค์การโทรศัพท์เป็นผู้ให้บริการรายเดียวจึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขยายการใช้งานโทรศัพท์ไปสู่ครัวเรือนที่ทำได้ช้ามากประการที่สองการขอติดตั้งโทรศัพท์ต้องรอคิวนานหลายปีทั้งหมดนี้ทำให้โทรศัพท์ไม่เป็นที่แพร่หลายในครัวเรือนเท่าที่ควร

คิดแบบผู้นำ ทำธุรกิจต้องเชื่อมโยงเทคโนโลยี

การตัดสินใจก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจการสื่อสารของคุณธนินท์เป็นเสมือนการช่วยให้พวกเราได้เปิดโลกทัศน์สู่อาณาจักรใหม่โลกใหม่ของการสื่อสารอันนำมาซึ่งเทคโนโลยีการสื่อสารที่พัฒนามาจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเองหากไม่มีคนที่มีวิสัยทัศน์ไกลและใจกล้าแบบคุณธนินท์เข้าไปบุกเบิกตอนนี้ประเทศไทยจะพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีและการสื่อสารมาได้ถึงเพียงนี้หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้เลยทีเดียวจะเรียกว่านี่เป็นคุณูปการอีกอย่างหนึ่งของคุณธนินท์ก็ไม่น่าจะผิดนัก

มาถึงวันนี้วันที่เทคโนโลยีการสื่อสารและเรื่องของไอทีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนจนแทบจะเรียกว่าแยกจากกันไม่ได้แล้วผู้ประกอบการ SME ไทยจึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาเรื่องของการปรับใช้เทคโนโลยีไอทีให้เหมาะสมกับการทำธุรกิจอีกทั้งควรจะต้องมีการวางแผนการบริหารงานและการทําการตลาดให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้จากรายงานของ MDG Advertising บริษัทเอเยนซี่โฆษณาจากนิวยอร์กเผย 5 สิ่งสำคัญที่คุณจะเห็นบนโลกโซเชียลมีเดียและการตลาดดิจิตอลตลอดปี พ.ศ.2560 โดย

5 แนวโน้มที่ผู้นำธุรกิจ SME ควรรู้

  1. แอพพลิเคชั่นที่ใช้ Chat ต่าง ๆ จะได้รับความนิยมอย่างมากซึ่งในตอนนี้ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft และ Facebook หันมาสื่อสารกับทีมงานผ่าน App Slack ซึ่งเป็น App Chat สื่อกลางในการทำงานที่ดีและมีความสะดวกเรียกได้ว่าบริการเดียวเอาอยู่หมดสำหรับการทำงานเป็นทีมทั้ง Email, Chat และไฟล์งานต่าง ๆ อีกทั้งยังทำงานร่วมกับ Dropbox และ Google Drive ได้อีกด้วย
  2. พนักงานในองค์กรจะกลายเป็น Social Ambassadors ที่สำคัญของแบรนด์ไปโดยปริยายเพราะด้วยอิทธิพลของสื่อโซเชียลนี่เองทำให้เกิดการบอกต่อจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตามก็จะเกิดการบอกต่อการแชร์อยู่ในตัวเองอยู่แล้วยิ่งถ้าพนักงานมีความรักและผูกพันกับบริษัทด้วยล่ะก็ยิ่งทำให้พวกเขาตั้งใจจะบอกต่ออย่างยิ่งพนักงานยังช่วยให้แบรนด์ถูกคนทั่วไปมองเห็นมากขึ้น 79% และทำให้คนจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น 65% เลยทีเดียว
  3. กระแสนิยมของวีดิโอบนโลกออนไลน์จะเพิ่มมากขึ้นถึง 60% Video Streaming จะมีคนดูมากกว่า LiveVideo บน Facebookถึง 6 เท่าและแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
  4. แพลตฟอร์มของแต่ละโซเชียลจะแตกต่างกันน้อยลง Facebook อีกหน่อยจะไม่ต่างจาก YouTube คือเต็มไปด้วยวีดิโอขณะที่ YouTube ก็แสดงความคิดเห็นและไลค์ได้เหมือน Facebook
  5. แต่ละโซเชียล ฯ มีกลุ่มผู้ใช้ที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเช่น Instagram และ Snapchat วัยรุ่นใช้งานเยอะ Pinterest ผู้หญิงใช้มากกว่าผู้ชายและคนที่มีรายได้สูงจะใช้งาน LinkedIn เป็นต้น

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

แนวคิดผู้นำ “เทคโนโลยีปัจจุบันทำให้งานยาก ๆ ง่ายขึ้นหลายเท่าตัว แค่เรารู้จักใช้มัน”

Immersive interface โอกาสของธุรกิจยุคใหม่

แนวโน้มผู้บริโภคตั้งแต่ปี 60 นี้เป็นต้นไปจะเริ่มให้ความสนใจกับสินค้าและบริการที่สมจริงมากขึ้น SME ไทยจึงจำเป็นที่จะต้องหันมาสนใจเรื่อง Immersive Interface หรือการตลาดแบบสมจริงมากขึ้นมีการคาดการณ์กันว่าในปีหน้าสถาบันการเงินธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ จะเริ่มนำเทคโนโลยีใหม่อย่าง Augmented reality อันเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยขยายประสบการณ์การรับรับรู้และสัมผัสของพวกเราให้มีความละเอียดมากขึ้นคล้ายกับเรามองไปที่ร้านค้าแห่งหนึ่งและมีข้อมูลดิจิตอลปรากฎขึ้นมาบอกข้อมูลเราผ่านแว่นตาที่ทำเชื่อมโยงกันและ Virtual Reality อันเป็นเทคโนโลยีแบบ 3D เหมือนเราไปอยู่ตรงนั้นจริง ๆ มา Mix & Match กันและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจรวมถึงการทําการตลาดแบบเดิม ๆ ให้มีสีสันที่แปลกใหม่มากยิ่งขึ้นคือองค์กรและบริษัทต่าง ๆ จะเริ่มหันกลับมาทำเรื่องปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคมากขึ้นนั่นเอง

“เทคโนโลยีปัจจุบันทำให้งานยาก ๆ ง่ายขึ้นหลายเท่าตัวแค่เรารู้จักใช้มัน” -David Karp ผู้ก่อตั้ง Tumblr  Microblogging สุดฮอต

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์จากพฤติกรรมของผู้คนที่ใช้เวลากับสื่อออนไลน์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการติดต่อสื่อสารการรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ รวมถึงการซื้อขายสินค้าและบริการที่เริ่มมีแนวโน้มเบนมาสู่การทำกิจกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นนั่นจึงเป็นเหตุผลที่สำคัญที่ SME ไทยต้องเริ่มหันมาสนใจเรื่องการใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตและใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจและการบริหารงานมากขึ้นการกระจายงบประมาณโฆษณามาสู่กลุ่มสื่อออนไลน์มากขึ้นนั้นถือว่าเป็นเรื่องต้องพิจารณาในอันดับต้น ๆ แล้วในตอนนี้ด้วยเพราะกลุ่มสื่อออนไลน์ยังมีอัตราค่าโฆษณาที่อยู่ในระดับต่ำอยู่จึงทำให้กลุ่ม SME ยังพอมีโอกาสแข่งขันคืออย่ามองการใช้เงินด้านเทคโนโลยีไอทีเป็นค่าใช้จ่ายแต่ให้มองว่าเป็น “การลงทุน

เดวิด คาร์ป ผู้สร้างบริษัท 1,000

  1. ผมไม่ค่อยได้ใช้เวลาสุงสิงกับคนอายุคราวเดียวกันสักเท่าไหร่
  2. ผมมักจะต่อต้านการจัดตารางงานเพราะผมเชื่อว่ามันเป็นการขัดขวางความคิดสร้างสรรค์
  3. ห้เพื่อนของคุณอยู่เคียงข้าง แต่ให้ที่ชาร์จแบตคอมพิวเตอร์อยู่ใกล้ยิ่งกว่า
  4. ผู้ประกอบการคือคนที่มีวิสัยทัศน์ กับความต้องการที่จะสร้างอะไรบางอย่าง
  5. ผมอยากจะสร้างอะไรบางอย่างที่ผมมีความสุขที่จะต้องอยู่กับมันอย่างน้อย 10 ปี
  6. คนอื่นชอบแนะนำให้ผมหาผู้ช่วยสักคน แต่ผมคิดว่าไม่จำเป็น
  7. ผมมักจะเลิกงานประมาณ 2 ถึง 3 ทุ่ม วันหรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ผมจะดูว่าใครยังอยู่ที่ออฟฟิศบ้าง
  8. ผมมักจะรู้สึกผิดหากไม่ได้หลับก่อนเที่ยงคืน ผมมีกฎคือห้ามมีแล็บท็อปบนเตียงเด็ดขาด

อ้างอิงข้อมูล : เดวิด คาร์ป ผู้สร้างบริษัท 1,000

ซึ่งน่าจะทำให้ปรับความรู้สึกได้ง่ายกว่าถ้าคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณยืนยาวตลอดไปการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตและมีความสะดวกในการบริหารงานนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงินและเวลา SME ไทยไม่ควรมองแค่วันนี้แต่ควรมองไปในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้าด้วย

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในด้านการผลิตปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีมีขนาดเล็กลงและราคาถูกลงอีกทั้งยังทันสมัยควบคุมได้ตั้งแต่ระยะไกลจึงทำให้เพิ่มโอกาสทางการแข่งขันมากยิ่งขึ้น
  • ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในด้านการจัดการข้อมูล SME ควรหันมาใช้ระบบ CloudSystem ให้มากขึ้นเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการจัดเก็บและส่งข้อมูลระหว่างกันช่วยให้การทำธุรกิจมีความต่อเนื่อง
  • ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในเรื่องของการขนส่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มโลจิสติกส์ต้องหันมาใช้ GPS Tracking System กันให้มากขึ้นเพื่อประสิทธิภาพในการขนส่ง
  • ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในเรื่องการติดต่อสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ ช่วยให้คุณแนบแน่นกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
  • ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในเรื่องของการเงินซึ่งจะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วทั้งคุณและลูกค้าอีกทั้งยังสามารถติดตามและตรวจสอบได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.