โฮมสเตย์ธุรกิจส่วนตัว – ที่สอดรับวิถีไทย

4.1 / 5 ( 15 votes )

คนไทยมีธรรมเนียมอยู่ว่า “ใครมาเยี่ยมถึงเรือนมาเยือนถึงถิ่นต้องเตรียมอาหารการกินให้พร้อมสรรพ” ธรรมเนียมนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิถีไทยที่เน้นถึงเรื่องอัธยาศัยไมตรีที่ดีเสมอเมื่อมีแขกมาเยือนก็จะมีการเตรียมต้อนรับกันอย่างเต็มที่ ด้วยจิตวิญญาณแห่งการเป็นเจ้าบ้านที่ดีตรงนี้จึงทำให้เกิดไอเดียธุรกิจนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นในบ้านเรา และในทุกวันนี้มีคนรุ่นใหม่ไม่น้อยที่หันมาทำธุรกิจส่วนตัวที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์วิถีไทยแบบนี้นั่นคือการลงทุนทำ “โฮมสเตย์” ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทำไมการลงทุนทำ “โฮมสเตย์” จึงเป็นธุรกิจส่วนตัวที่น่าทำเรามีคำตอบมาให้คุณ

“คนมักถามว่าคีย์ success ของธุรกิจนี้คืออะไรผมบอกได้แค่ว่าคีย์สู่ความล้มเหลวมีอยู่ 2 ข้อข้อแรกถ้าคุณทำอะไรตาม ๆ กันคุณจะเจ๊งและสองถ้าคุณเอาใจทุกคนคุณจะเจ๊ง” –วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ก่อตั้งโครงการเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูทีคโฮเต็ล

โฮมสเตย์ธุรกิจส่วนตัวที่ออกแบบชีวิตเองได้

คนรุ่นใหม่มักมีแนวคิดแตกต่างไปจากคนรุ่นก่อนชอบชีวิตที่มีอิสระพอสมควรไม่อยู่ในกรอบเดิม ๆ การทำงานประจำจึงไม่ใช่คำตอบที่เป็นเป้าหมายของชีวิตสำหรับคนรุ่นใหม่การมีธุรกิจส่วนตัวจึงเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่พุ่งเป้าและให้ความสนใจมากมีหลายคนหันไปลงทุนทำธุรกิจแนวอสังหาริมทรัพย์และก็ผันตัวเองจากจุดนั้นเข้าสู่การทำธุรกิจส่วนตัว “โฮมสเตย์” ที่มาในแนวการลงทุนทำธุรกิจสายท่องเที่ยวด้วยกระแสความนิยมการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ค่อย ๆ ซึมซับสู่ไอเดียธุรกิจความคิดของคนรุ่นใหม่ทีละน้อยทำให้ความคิดเปลี่ยนจากการทำงานหรือทำธุรกิจเพื่อ “รวย” กลายเป็นการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

หากจะเป็นนักลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวที่ประสบความสำเร็จนั้น “ฝัน” ได้แต่ “ทำ” ยากนั่นจึงเป็นเหตุผลให้รุ่นใหม่พยายามมองกลับมาที่ตนเองและชีวิตแบบไทย ๆ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นก็พบว่าเดิมทีแล้วชีวิตแบบไทย ๆ เป็นชีวิตที่ “ออกแบบได้” คือวิถีแห่งสโลว์ไลฟ์จริง ๆ ใครที่เคยมีบ้านและที่ดินอยู่ในต่างจังหวัดหรือบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังก็มีไอเดียธุรกิจจึงหันมาลงทุนทำพัฒนาบ้านพักของตนและดัดแปลงใส่ความเป็นไทยลงไปจนกลายเป็นธุรกิจส่วนตัวแบบโฮมสเตย์ขึ้นมาและกระแสการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไม่ว่าชาติไหนก็บอกว่าเยี่ยมที่สุด สร้างความประทับใจให้กับพวกเขาได้แบบนี้ก็เลยเรียกว่า Win–Win กันทุกฝ่ายทั้งเจ้าของธุรกิจส่วนตัวและผู้บริโภค

6 บูติคโฮเต็ลสุดฮิป วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์

  1. สามเสน 5 ลอดจ์แบงคอค
  2. สามเสน 3 เพลส
  3. โอลด์บางกอกอินน์
  4. เดอะภูธร
  5. บ้านดินสอ
  6. บ้านจักรพงษ์

อ้างอิงข้อมูล : 6 บูติคโฮเต็ลสุดฮิป วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ทำไมโฮมสเตย์จึงเป็นธุรกิจส่วนตัวน่าสนใจ

เหตุผลที่ “โฮมสเตย์” เป็นหนึ่งในธุรกิจส่วนตัวที่น่าลงทุนทำก็เพราะว่าเป็นการทำธุรกิจที่ไม่ต้องใช้ฝีมือและความชำนาญอะไรใคร ๆ ก็ทำได้เพียงแค่มี “คุณ” และมี “บ้าน” เท่านั้นนี่จึงเป็นเหตุผลแรกที่คนรุ่นใหม่นึกถึงใช่นี่คือคุณสมบัติพื้นฐานของการทำธุรกิจและลงทุนทำโฮมสเตย์แค่นี้คุณก็ทำได้แล้วแต่ทว่าการจะทำธุรกิจโฮมสเตย์ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็ต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วยทั้งทำเลที่ตั้งของบ้านหากไปอยู่ในที่ที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวก็จะลำบากหน่อยหากอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและชุมชนท้องถิ่นก็จะได้เปรียบมาก

อีกประการอาหารการกินก็ต้องมีความเป็นเอกลักษณ์มีสูตรเฉพาะที่จะติดตรึงผู้เข้าพักได้จึงจะทำให้ธุรกิจส่วนตัวโฮมสเตย์ประสบความสำเร็จแต่สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่าแท้ที่จริงแล้วการทำธุรกิจโฮมสเตย์ไม่ใช่เพียงแค่ธุรกิจส่วนตัวแต่โฮมสเตย์คือวิถีชีวิตของคนไทยเป็นการทำธุรกิจไลฟ์สไตล์ในฝันของคนรุ่นใหม่ที่มอบทั้งเงินและทางเลือกในชีวิตได้อยู่กับคนที่รักและสภาพแวดล้อมที่ใช่และได้ลงทุนทำในสิ่งที่ชอบไปในเวลาเดียวกันนั่นจึงเป็นคำตอบว่าทำไมการทำธุรกิจโฮมสเตย์ถึงฮิตกันมากในปัจจุบัน

ออกแบบชีวิตใหม่จากการทำโฮมสเตย์

คุณธราพงษ์ พูลพัฒน์ เจ้าของธุรกิจส่วนตัวโฮมสเตย์ “บ้านริมจันทร์” ในวัยยี่สิบกว่า ๆ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่ผันตัวเองจากพนักงานห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ มาลงทุนทำธุรกิจโฮมสเตย์ที่บ้านเกิดจังหวัดจันทบุรีเพราะมีที่ดินของครอบครัวอยู่แล้วจึงคิดที่จะออกแบบไอเดียธุรกิจเพื่อชีวิตใหม่ให้กับตัวเองโดยการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวในที่ดินของครอบครัวนี่เองจากตรงนี้จึงทำให้คุณธราพงษ์เกิดไอเดียธุรกิจที่จะพัฒนาพื้นที่ที่มีกลายเป็นโฮมสเตย์ที่เรียบง่ายแต่แฝงวิถีความเป็นไทยที่ไม่ธรรมดาและในเวลาไม่นานก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจะนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติแม้ว่าในย่านนั้นจะมีโฮมสเตย์เปิดกันอยู่มากแล้วก็ตาม

เรียกว่าแข่งขันก็สูงมากแต่ด้วยองค์ประกอบของการทำธุรกิจโฮมสเตย์ “บ้านริมจันทร์” ทั้งเรื่องทำเลและสภาพแวดล้อมที่ใกล้ป่าชายเลนและป่าโกงกางอีกทั้งวิถีชาวบ้านแบบชาวประมงก็ยังคงมีอยู่บวกกับความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างในเรื่องของรสชาติอาหารจึงทำให้ธุรกิจส่วนตัวโฮมสเตย์ “บ้านริมจันทร์” อยู่ในความทรงจำอันแสนประทับใจของเหล่านักท่องเที่ยวจะไปเยี่ยมเยือนเลยก็ไม่ได้เพราะนักท่องเที่ยวจองกันแน่นตลอดต้องจองล่วงหน้า 1–2 เดือนกันเลยทีเดียวนี่คือความสำเร็จของการทำธุรกิจคนรุ่นใหม่ที่ใช้วิถีไทยเข้ามาประยุกต์ซึ่งคุณเองก็ทำได้

บทความน่าสนใจ

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • Good location – ทำเลต้องดีอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีวิถีธรรมชาติและวิถีชุมชนดั้งเดิม
  • Uniqueness – มีความเป็นเอกลักษณ์
  • Creativity – มีความคิดสร้างสรรค์
  • Profit – รู้จักสร้างผลกำไร
  • Sustainability – รู้จักพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.