คนไทยมีธรรมเนียมอยู่ว่า “ใครมาเยี่ยมถึงเรือนมาเยือนถึงถิ่นต้องเตรียมอาหารการกินให้พร้อมสรรพ” ธรรมเนียมนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิถีไทยที่เน้นถึงเรื่องอัธยาศัยไมตรีที่ดีเสมอเมื่อมีแขกมาเยือนก็จะมีการเตรียมต้อนรับกันอย่างเต็มที่ ด้วยจิตวิญญาณแห่งการเป็นเจ้าบ้านที่ดีตรงนี้จึงทำให้เกิดไอเดียธุรกิจนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นในบ้านเรา และในทุกวันนี้มีคนรุ่นใหม่ไม่น้อยที่หันมาทำธุรกิจส่วนตัวที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์วิถีไทยแบบนี้นั่นคือการลงทุนทำ “โฮมสเตย์” ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทำไมการลงทุนทำ “โฮมสเตย์” จึงเป็นธุรกิจส่วนตัวที่น่าทำเรามีคำตอบมาให้คุณ

“คนมักถามว่าคีย์ success ของธุรกิจนี้คืออะไรผมบอกได้แค่ว่าคีย์สู่ความล้มเหลวมีอยู่ 2 ข้อข้อแรกถ้าคุณทำอะไรตาม ๆ กันคุณจะเจ๊งและสองถ้าคุณเอาใจทุกคนคุณจะเจ๊ง” –วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ก่อตั้งโครงการเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูทีคโฮเต็ล

โฮมสเตย์ธุรกิจส่วนตัวที่ออกแบบชีวิตเองได้

คนรุ่นใหม่มักมีแนวคิดแตกต่างไปจากคนรุ่นก่อนชอบชีวิตที่มีอิสระพอสมควรไม่อยู่ในกรอบเดิม ๆ การทำงานประจำจึงไม่ใช่คำตอบที่เป็นเป้าหมายของชีวิตสำหรับคนรุ่นใหม่การมีธุรกิจส่วนตัวจึงเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่พุ่งเป้าและให้ความสนใจมากมีหลายคนหันไปลงทุนทำธุรกิจแนวอสังหาริมทรัพย์และก็ผันตัวเองจากจุดนั้นเข้าสู่การทำธุรกิจส่วนตัว “โฮมสเตย์” ที่มาในแนวการลงทุนทำธุรกิจสายท่องเที่ยวด้วยกระแสความนิยมการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ค่อย ๆ ซึมซับสู่ไอเดียธุรกิจความคิดของคนรุ่นใหม่ทีละน้อยทำให้ความคิดเปลี่ยนจากการทำงานหรือทำธุรกิจเพื่อ “รวย” กลายเป็นการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

หากจะเป็นนักลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวที่ประสบความสำเร็จนั้น “ฝัน” ได้แต่ “ทำ” ยากนั่นจึงเป็นเหตุผลให้รุ่นใหม่พยายามมองกลับมาที่ตนเองและชีวิตแบบไทย ๆ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นก็พบว่าเดิมทีแล้วชีวิตแบบไทย ๆ เป็นชีวิตที่ “ออกแบบได้” คือวิถีแห่งสโลว์ไลฟ์จริง ๆ ใครที่เคยมีบ้านและที่ดินอยู่ในต่างจังหวัดหรือบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังก็มีไอเดียธุรกิจจึงหันมาลงทุนทำพัฒนาบ้านพักของตนและดัดแปลงใส่ความเป็นไทยลงไปจนกลายเป็นธุรกิจส่วนตัวแบบโฮมสเตย์ขึ้นมาและกระแสการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไม่ว่าชาติไหนก็บอกว่าเยี่ยมที่สุด สร้างความประทับใจให้กับพวกเขาได้แบบนี้ก็เลยเรียกว่า Win–Win กันทุกฝ่ายทั้งเจ้าของธุรกิจส่วนตัวและผู้บริโภค

6 บูติคโฮเต็ลสุดฮิป วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์

  1. สามเสน 5 ลอดจ์แบงคอค
  2. สามเสน 3 เพลส
  3. โอลด์บางกอกอินน์
  4. เดอะภูธร
  5. บ้านดินสอ
  6. บ้านจักรพงษ์

อ้างอิงข้อมูล : 6 บูติคโฮเต็ลสุดฮิป วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ทำไมโฮมสเตย์จึงเป็นธุรกิจส่วนตัวน่าสนใจ

เหตุผลที่ “โฮมสเตย์” เป็นหนึ่งในธุรกิจส่วนตัวที่น่าลงทุนทำก็เพราะว่าเป็นการทำธุรกิจที่ไม่ต้องใช้ฝีมือและความชำนาญอะไรใคร ๆ ก็ทำได้เพียงแค่มี “คุณ” และมี “บ้าน” เท่านั้นนี่จึงเป็นเหตุผลแรกที่คนรุ่นใหม่นึกถึงใช่นี่คือคุณสมบัติพื้นฐานของการทำธุรกิจและลงทุนทำโฮมสเตย์แค่นี้คุณก็ทำได้แล้วแต่ทว่าการจะทำธุรกิจโฮมสเตย์ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็ต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วยทั้งทำเลที่ตั้งของบ้านหากไปอยู่ในที่ที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวก็จะลำบากหน่อยหากอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและชุมชนท้องถิ่นก็จะได้เปรียบมาก

อีกประการอาหารการกินก็ต้องมีความเป็นเอกลักษณ์มีสูตรเฉพาะที่จะติดตรึงผู้เข้าพักได้จึงจะทำให้ธุรกิจส่วนตัวโฮมสเตย์ประสบความสำเร็จแต่สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่าแท้ที่จริงแล้วการทำธุรกิจโฮมสเตย์ไม่ใช่เพียงแค่ธุรกิจส่วนตัวแต่โฮมสเตย์คือวิถีชีวิตของคนไทยเป็นการทำธุรกิจไลฟ์สไตล์ในฝันของคนรุ่นใหม่ที่มอบทั้งเงินและทางเลือกในชีวิตได้อยู่กับคนที่รักและสภาพแวดล้อมที่ใช่และได้ลงทุนทำในสิ่งที่ชอบไปในเวลาเดียวกันนั่นจึงเป็นคำตอบว่าทำไมการทำธุรกิจโฮมสเตย์ถึงฮิตกันมากในปัจจุบัน

ออกแบบชีวิตใหม่จากการทำโฮมสเตย์

คุณธราพงษ์ พูลพัฒน์ เจ้าของธุรกิจส่วนตัวโฮมสเตย์ “บ้านริมจันทร์” ในวัยยี่สิบกว่า ๆ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่ผันตัวเองจากพนักงานห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ มาลงทุนทำธุรกิจโฮมสเตย์ที่บ้านเกิดจังหวัดจันทบุรีเพราะมีที่ดินของครอบครัวอยู่แล้วจึงคิดที่จะออกแบบไอเดียธุรกิจเพื่อชีวิตใหม่ให้กับตัวเองโดยการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวในที่ดินของครอบครัวนี่เองจากตรงนี้จึงทำให้คุณธราพงษ์เกิดไอเดียธุรกิจที่จะพัฒนาพื้นที่ที่มีกลายเป็นโฮมสเตย์ที่เรียบง่ายแต่แฝงวิถีความเป็นไทยที่ไม่ธรรมดาและในเวลาไม่นานก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจะนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติแม้ว่าในย่านนั้นจะมีโฮมสเตย์เปิดกันอยู่มากแล้วก็ตาม

เรียกว่าแข่งขันก็สูงมากแต่ด้วยองค์ประกอบของการทำธุรกิจโฮมสเตย์ “บ้านริมจันทร์” ทั้งเรื่องทำเลและสภาพแวดล้อมที่ใกล้ป่าชายเลนและป่าโกงกางอีกทั้งวิถีชาวบ้านแบบชาวประมงก็ยังคงมีอยู่บวกกับความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างในเรื่องของรสชาติอาหารจึงทำให้ธุรกิจส่วนตัวโฮมสเตย์ “บ้านริมจันทร์” อยู่ในความทรงจำอันแสนประทับใจของเหล่านักท่องเที่ยวจะไปเยี่ยมเยือนเลยก็ไม่ได้เพราะนักท่องเที่ยวจองกันแน่นตลอดต้องจองล่วงหน้า 1–2 เดือนกันเลยทีเดียวนี่คือความสำเร็จของการทำธุรกิจคนรุ่นใหม่ที่ใช้วิถีไทยเข้ามาประยุกต์ซึ่งคุณเองก็ทำได้

บทความน่าสนใจ

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • Good location – ทำเลต้องดีอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีวิถีธรรมชาติและวิถีชุมชนดั้งเดิม
  • Uniqueness – มีความเป็นเอกลักษณ์
  • Creativity – มีความคิดสร้างสรรค์
  • Profit – รู้จักสร้างผลกำไร
  • Sustainability – รู้จักพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน

Passion in this story