เนม ปราการ ไรวา ที่หลายคนคงรู้จักกันดีในนามของนักร้องนำวง Getsunova ซึ่งในอีกหนึ่งบทบาท เนมปราการ ไรวา เป็นหนึ่งในทายาทธุรกิจ S&P ซึ่งงานทั้ง 2 อย่างต้องดำเนินคู่กันไปและเขากำลังจะมีโปรเจกต์เปิดร้านอาหารที่แยกออกไปจาก S&P เพราะอยากสร้างอะไรขึ้นมากับมือด้วยสไตล์ของตัวเองบวกกับมีข้อได้เปรียบคือครอบครัวทำธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้วจึงอยากพิสูจน์ความสามารถให้คนในครอบครัวได้เห็นแต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ทิ้งธุรกิจเดิมของครอบครัวแน่นอน

S&P เป็นร้านอาหารที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะเป็นร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้าเล็กใหญ่ทั่วประเทศรวมถึงยังมีการไปเปิดสาขาในต่างประเทศอีกด้วยสำหรับจุดเริ่มต้นของการเปิดร้าน S&P เริ่มมาตั้งแต่ปี 2516 ด้วยความคิดร่วมกันของพี่น้องตระกูลไรวาที่ช่วยกันลงขันตั้งเป็นห้างหุ้นส่วนเปิดร้านคูหาเดียวเล็ก ๆ เป็นร้านอาหารและร้านไอศกรีมจากประสบการณ์ที่เคยเห็นการเปิดร้านทำธุรกิจจากต่างประเทศประกอบกับในสมัยนั้นในประเทศไทยยังไม่มีการแข่งขันทำธุรกิจร้านอาหารกันมากเท่าไหร่นัก

“ในการทำธุรกิจหรืองานอะไรก็ตามสิ่งสำคัญคือการคิดเองทำเองมีเอกลักษณ์ อย่าไปตามเทรนด์คนอื่นเพราะมันไม่มีจุดสนใจที่จะทำให้คนสามารถพูดถึงได้” –เนม ปราการ ไรวา

ในช่วงเริ่มต้นการก่อตั้งร้าน S&P เริ่มต้นจากการขายอาหาร ไอศกรีม จนได้เริ่มทำเบเกอรี่กันเองจนร้านได้รับความนิยมและเริ่มเป็นที่รู้จักด้วยการบอกต่อกันปากต่อปากและเริ่มมีการขยายสาขาขึ้นจนได้เริ่มลงทุนทำการตลาดด้วยการโฆษณาด้วยสโลแกน “S&P มีแต่ของอร่อย” ที่ใช้มาถึงในปัจจุบันอีกทั้งยังมีการพัฒนาทำธุรกิจอาหารสำเร็จรูปอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานมีการให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่และจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ถึงบ้าน

คุณสมบัติในการทำธุรกิจในยุคนี้ “เนม ปราการ ไรวา”

  1. การที่คิดเองทำเอง
  2. มีความเป็นเอกลักษณ์
  3. มีความชัดเจน
  4. เชื่อในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่

อ้างอิงข้อมูล : คุณสมบัติในการทำธุรกิจในยุคนี้ “เนม ปราการ ไรวา”

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เริ่มต้นธุรกิจจากประสบการณ์ที่เคยพบเจอในต่างประเทศซึ่งยังไม่มีการแข่งขันในประเทศไทยมากนัก
  • ร่วมแรงร่วมใจลงมือทำกันเองในครอบครัว
  • ใช้การตลาดเป็นตัวช่วยโปรโมทธุรกิจ
  • ต่อยอดด้วยการนำข้อได้เปรียบด้านองค์ความรู้และประสบการณ์ของคนในครอบครัวมาปรับเปลี่ยนเป็นสไตล์ของตัวเอง

Passion in this story