Categories: INSPIREPassion

เทรนด์ใหม่บรรจุภัณฑ์ – ช่วยปั้นธุรกิจส่วนตัวให้โตเร็ว

5 / 5 ( 1 vote )

TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรระดับโลกเปิดเผยว่าเทรนด์และแนวทางการทำธุรกิจในปัจจุบันปรับตัวรับยุคดิจิทัลมากขึ้น E-COMMERCE มีการขยายตัวจึงทำให้ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับขนส่งสินค้าเติบโตขึ้นอีกทั้งกระแสคนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสำคัญและจริงจังกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเทรนด์บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจึงเริ่มเป็นที่สนใจและมีความต้องการมากขึ้น

“การสร้างความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์คือคำตอบของความสำเร็จเพราะเมื่อใดก็ตามที่สินค้าสองยี่ห้อมีราคาใกล้เคียงกันมีคุณภาพไม่ต่างกันหรือบางทีเป็นสินค้าจากโรงงานเดียวกันแต่แปะป้ายคนละยี่ห้อผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าโดยเลือกที่ดีไซน์ของบรรจุภัณฑ์เป็นหลัก” – พีรวงศ์ จาตุรงคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอยัลสวัสดี อินเตอเทรดดิ้ง จำกัด

ธุรกิจไอเดียเลิศอย่างเดียวไม่พอบรรจุภัณฑ์ต้องโดนด้วย

ผู้ที่กำลังวางแผนจะลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวหรือแม้กระทั่งผู้ที่มีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้วและกำลังคิดถึงการบริหารการพัฒนาธุรกิจของตนให้ดียิ่งขึ้นเราขอบอกเลยว่าคุณจะใช้แนวคิดไอเดียธุรกิจเดิม ๆ ในการลงทุนทำไม่ได้อีกต่อไปผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนั้นมีความละเอียดลึกซึ้งและซับซ้อนในตนเองมากขึ้นในการเลือกซื้อสินค้าและบริการฉะนั้นแค่ลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวที่ “เจ๋ง” อย่างเดียวคงไม่สามารถตอบโจทย์ผู้โภคได้อย่างครบถ้วนอีกต่อไปแม้ว่าธุรกิจส่วนตัวที่คุณทำจะตอบโจทย์เทรนด์การทำธุรกิจที่กำลังมาก็ตามแต่ถ้า “บรรจุภัณฑ์” หรือ Packaging ของคุณไม่มีการทำการตลาดที่โดนใจผู้บริโภคนั่นก็เป็นสาเหตุให้ธุรกิจส่วนตัวของคุณไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้เช่นกันเพราะผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการลงทุนทำบรรจุภัณฑ์ด้วยพวกเขาจะดูทั้งไอเดียธุรกิจความสวยงามขนาดและความมิดชิดของการลงทุนทำบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เกิดความมั่นใจให้มากที่สุดก่อนซื้อถ้าสินค้าดีแต่บรรจุภัณฑ์ไม่ใช่ผู้บริโภคจะปฏิเสธสินค้าของคุณทันที

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ทะลักไอเดียใส่บรรจุภัณฑ์สงครามใหม่แห่งโลกธุรกิจ

ลองมาดูสถานการณ์การทำธุรกิจของยักษ์ใหญ่แห่งวงการน้ำอัดลมกันดูบ้างซึ่งจะเป็นกรณีศึกษาเรื่องความสำคัญของการลงทุนทำบรรจุภัณฑ์ในโลกธุรกิจยุคใหม่ได้เป็นอย่างดีมาดูฝั่งเป๊ปซี่กันก่อนถ้าใครดื่มอยู่เป็นประจำก็คงจะทราบดีว่าเป๊ปซี่ไม่ได้ลงทุนทำน้ำอัดลมใส่ขวดแก้วแล้วเนื่องจากมีการปรับโครงสร้างองค์กรภายในทำให้นโยบายด้านบรรจุภัณฑ์มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งตรงนี้กลายเป็น “จุดอ่อน” ของเป๊ปซี่ในทันทีพวกเขาเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปให้บริษัทโค้กเยอะมากทีเดียวเพราะธุรกิจน้ำอัดลมนั้นจะแข่งกันที่ร้านค้ารายย่อยและร้านอาหาร (ร้านค้ารายย่อยจะมีการคืนขวดแก้วซึ่งช่วยลดต้นทุนของพวกเขาได้) ใครกระจายลงร้านค้าต่าง ๆได้มากก็ได้ส่วนแบ่งตลาดมากตรงนี้เป๊ปซี่รู้ทันทีว่าตนเองกำลังจะแย่แต่ทว่าเป๊ปซี่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจวางแนวทางการทำธุรกิจใหม่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสดึงจุดอ่อนขึ้นมาเป็นจุดแตกต่างทางการตลาดในการลงทุนทำทำขวดแบบพลาสติกและลงทุนทำแบบกระป๋องภายใต้แนวคิดใหม่ว่า “ดื่มได้ทุกที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของคนรุ่นใหม่” นั่นทำให้เป๊ปซี่ลบจุดอ่อนของตนเองลงได้อย่างสิ้นเชิง

ทีนี้บริษัทโคคา-โคลาคู่แข่งสำคัญก็ไม่ยอมน้อยหน้าขอลงมาสู้กับตลาดใหม่นี้ด้วยโดยนำแบรนด์ “แฟนต้า” มาออกแบบลงทุนทำบรรจุภัณฑ์ใหม่เป็นขวดบิดได้หรือแฟนต้าทวิสต์โดยอิงกับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่เจาะกลุ่มตลาดวัยทีนภายใต้คอนเซ็ปต์ “Twist Parc, Fun with A Twist” ดึงเอาไอเดียธุรกิจกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ที่เน้นเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นโดยมีการเปิดพื้นที่ให้กับคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มาประชันไอเดียธุรกิจผ่านลวดลายบนขวดแฟนต้าโดยลงทุนทำใช้เทคนิค VR หรือ Virtual Reality Twist แบบ 360 องศาซึ่งผลงานใครที่เข้าตาก็จะมีการนำขึ้นฉายจอใหญ่กลางสยามสแควร์และเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียลด้วย งานนี้เรียกว่าเป็นสงครามการบริหารการพัฒนาธุรกิจน้ำอัดลมที่ดึงเอาไอเดียธุรกิจเรื่องการลงทุนทำบรรจุภัณฑ์มาใช้เป็นอาวุธในการเข้าห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดจริง ๆ สะท้อนให้คนทำธุรกิจส่วนตัวทั้งหลายได้พึงตระหนักว่าบรรจุภัณฑ์ที่ประณีตเต็มไปด้วยไอเดียธุรกิจและความใส่ใจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ธุรกิจส่วนตัวโตตามที่ต้องการ

บรรจุภัณฑ์เทรนด์ใหม่ที่โดนใจผู้บริโภคควรเป็นอย่างไร

หากจะเดินหน้าลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวของคุณให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้คุณควรให้ความสำคัญกับเรื่องไอเดียธุรกิจของการลงทุนทำบรรจุภัณฑ์ให้มากขึ้นการลงทุนทำบรรจุภัณฑ์ที่จะเข้าถึงผู้บริโภครุ่นใหม่นั้นควรจะต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบบนพื้นฐานเพื่อผู้บริโภคทุกคนถือง่ายหยิบง่ายเก็บง่ายแกะใช้งานง่ายสะดวกต่อคนทุกวัยประการต่อมาต้องดึงดูดใจลองใส่ไอเดียเก๋ ๆ ลงไปข้อความโดน ๆ ก็ทำให้ผู้บริโภคซื้อได้เหมือนกันและสุดท้ายควรจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะผู้บริโภครุ่นใหม่เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมนี้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและไม่ซื้อของผู้บริโภคด้วยจึงนับว่าเรื่องของการลงทุนทำและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เป็นแนวทางการทำธุรกิจที่สำคัญมากสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัวรุ่นใหม่ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องระดมความคิดลงทุนทำและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้อินเทรนด์ตอบโจทย์ผู้บริโภคเสียที

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐาน Universal Design สามารถที่จะใช้ได้ในทุกคน
  • สามารถสะท้อนอารมณ์และความเป็นตัวตนของผู้บริโภคออกมาได้อย่างชัดเจนต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ตั้งแต่
  • เห็นครั้งแรกว่าคุ้มค่าอาจใช้วัสดุที่ต่างจากเดิมสีสันรูปทรงที่ต่างจากเดิมก็สามารถช่วยได้
  • มีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.