หิวข้าวซาวปลาทู – จากธุรกิจส่วนตัวสู่ธุรกิจ SME

4.1 / 5 ( 17 votes )

ธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจกับจุดเริ่มต้นสุดง่าย

“หิว” ธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจกับปลาทูไทยมีแบรนด์

สองสาวพี่น้อง คุณมะเหมี่ยว นัฐยาและคุณหมิว โสมประภา แห่งตระกูลอุสายพันธ์เฝ้ามองธุรกิจแพปลาของครอบครัวอยู่พักใหญ่ก็มองว่าคู่แข่งปกติก็มากอยู่แล้วอีกทั้งสินค้าที่มีอยู่มากในตอนนี้ยังมีหลายสิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีนักและยิ่งพอหันไปมอง “ปลาทู” ในเข่งที่วางอยู่เรียงรายแล้วก็เกิดเศร้าสะท้อนใจ “เหตุใดปลาทูไทยจึงสู้แซลมอนไม่ได้” จากคำถามง่าย ๆ นี่เองทำให้สองสาวพี่น้องเกิดแรงบันดาลใจและประกาศลั่นว่า “จะทำให้ปลาทูไทยกินแล้วต้องร้องว้าวเหมือนกินปลาแซลมอนให้ได้” จึงเกิดไอเดียธุรกิจแปลกใหม่จะพัฒนายกระดับสินค้าจากแพปลาที่บ้านมาสร้างแบรนด์ “หิว” ขึ้นมา

ชื่อง่าย ๆ ที่สร้างแบรนด์ให้มีตัวตน

“สินค้าถูกสร้างในโรงงานแต่แบรนด์ถูกสร้างขึ้นภายในใจ”
Walter Landauer

การจะสร้างธุรกิจชื่อของแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญ “หิว” คำง่าย ๆ ที่สื่อถึงความรู้สึกบอกอารมณ์ความต้องการได้ดีเยี่ยมเวลาคนเรา “หิว” แบบสุด ๆ ไม่ว่ากินอะไรก็อร่อยแม้กระทั่งน้ำเปล่าก็ยังอร่อยเลยจริงไหมเช่นเดียวกันกับแบรนด์ “หิว” ปลาทูต้มหวานแบรนด์นี้ที่ใช้ชื่อนี้เพราะต้องการบ่งบอกตัวตนในขณะเดียวกันก็ต้องการสะท้อนคุณค่าวิถีชีวิตไทย ๆ ที่ไม่ห่างไกลจากปลาทูไปได้ออกมาในเวลาเดียวกันแต่ถ้าต้องการให้โกอินเตอร์พวกเธอจะทิ้งชื่อแบรนด์เป็นภาษาอังกฤษไปไม่ได้สองสาวเข้าใจข้อนี้ดีพวกเธอจึงใช้ชื่อภาษาอังกฤษคู่กันไปว่า Hungry.hc มีจุดด้วยเก๋ไปอีกแบบ hc ที่พ่วงท้ายมานั้นย่อมาจาก hand created เป็นการเลือกใช้คำให้ทันสมัยมีความเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้งซึ่งถ้าใช้ homemade หรือคำว่า handmade ก็จะดูเชยไปทันทีซึ่งการเลือกใช้คำรวมถึงวิธีการตั้งชื่อแบรนด์นี้บ่งบอกความเป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างดีจึงทำให้แบรนด์ติดหูและเข้าถึงผู้คนได้ง่ายเป็นวิธีประกาศตัวตนที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

บทความน่าสนใจ

วางเป้าหมายอย่างชัดเจน

สองสาวพี่น้องเมื่อได้แบรนด์ก็กำหนดเป้าหมายทันทีว่าจะทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ลูกค้ากลุ่มใดเธอทั้งสองเลือกกลุ่มคนเมืองที่เป็นคนทำงานซึ่งมักไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารและชอบรับประทานอะไรที่ง่าย ๆ แบบสำเร็จรูปและที่สำคัญพวกเธอเข้าใจดีเลยทันทีว่าเทรนด์ของการรับประทานของผู้คนยุคใหม่นั้นเน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพซึ่งสินค้าของพวกเธอเป็นปลาทูแน่นอนตอบโจทย์เรื่องสุขภาพอยู่แล้วเรียกว่าตีโจทย์แตกแบบละเอียดเลยในส่วนนี้จึงเข้าไปอยู่ในทำเนียบธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจได้ง่ายมาก ๆ

“หิว” ปลาทูติดแบรนด์ 3 พี่น้อง โสมประภา

  1. สร้างตัวตนให้แบรนด์
  2. ต้องรู้ว่าจะขายให้ใคร
  3. ออกแบบแพ็กเกจจิ้ง
  4. เลือกช่องทางในการขายสินค้า
  5. ไม่จำเป็นต้องราคาถูกเสมอไป
  6. ใช้พลังโซเซียลบอกต่อ
  7. สร้างความทรงจำของผู้บริโภคเมื่อรู้สึกหิว

อ้างอิงข้อมูล : “หิว” ปลาทูติดแบรนด์ 3 พี่น้อง โสมประภา

PACKAGING เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา

สองสาวพี่น้องเรื่องใช้ซองพลาสติกใส ๆ เพราะต้องการให้ผู้บริโภคเห็นตัวปลาได้อย่างชัดเจนอันเป็นวิธีการใช้ตัวสินค้าแสดงจุดเด่นแบบขายตัวเองแม้จะเรียบง่ายแต่ก็ใช่ว่าจะเรียบง่ายจนไม่มีอะไรเลยเธอทั้งสองเลือกเสริมจุดเด่นตรงนั้นด้วยไอเดียธุรกิจในการพิถีพิถันเลือกซองที่จะใส่อีกทั้งยังคิดถึงเรื่องการพกพาที่สะดวกของลูกค้าแบบว่า “พกไปไหนก็สะดวกแบบฉีกซองก็กินได้เลย” เหมือนอาหารสำเร็จรูปทั่วไปและยังคำนึงการถนอมอาหารเพื่อให้จัดเก็บให้ได้นานอีกด้วยแต่ทั้งนี้เธอทั้งสองก็ยังไม่ลืมเทรนด์การบริโภคของลูกค้านอกจากความง่ายสะดวกแล้วยังต้องดีต่อสุขภาพด้วยเธอจึงใช้การดีไซน์แพ็คเกจจิ้งที่ตอบโจทย์เรื่องเหล่านี้ให้สินค้าของเธอเก็บได้นานถึง 6 เดือนโดยไม่จำเป็นต้องแช่เย็นและปราศจากสารกันบูดอย่างสิ้นเชิงแบบนี้ก็ถูกใจคนเมืองที่รักสุขภาพน่ะสิ

ใช้ช่องทางการขายที่เข้าถึงคนยุคใหม่

ยุคนี้หากจะทำเนียบธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจต้องอย่านั่งรอลูกค้าต้องเข้าหาลูกค้าและตอนนี้โลกโซเชียลช่วยได้มากสองสาวพี่น้องจึงเลือก Facebook เป็นช่องทางการขายแหม่ประหยัดต้นทุนกันสุด ๆ เพราะนี่ล่ะช่องทางทดลองตลาดไม่จำเป็นที่จะต้องไปเสี่ยงกับการเช่าพื้นที่ทำหน้าร้านซึ่งแบบนั้นไม่ได้ทดลองตลาดก่อนก็จะต้องเปลืองทุนไปกับเรื่องพื้นที่เมื่อเธอทั้งสองทดลองตลาดผ่าน Facebook แล้ว work พวกเธอก็รู้ทันทีว่ามากถูกทางเลยเดินหน้าเต็มที่เพราะติดตลาดออนไลน์ได้แล้วตลาดออฟไลน์ก็สบายแล้ว

กำหนดราคาอย่างมีระดับ

ถ้าจะทำให้สินค้าดูมีคุณค่าการตั้งราคาเป็นเรื่องสำคัญสองสาวต้องการจะยกระดับ “ปลาทูไทย” ไปไฟต์กับ “ปลาแซลมอน” ราคาจึงต้องเป็นสิ่งที่สูสีกันทั้งสองตั้งราคาที่เหมาะสมไม่ถูกแต่ก็ไม่แพงเกินไปเป็นราคาที่ลูกค้ายอมรับได้ (ถ้าแพงคงไม่ขายดีขนาดนี้หรอกจริงไหม)

ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่กดแชร์

สองสาวอาศัยพลังของโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือโฆษณาประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ปัจจุบันใคร ๆ ก็ใช้กันอยู่แล้ว ยิ่งสิ้นค้าโดนใจและมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเองยอดไลค์ยอดแชร์กระหน่ำแน่นอนเรียกว่าพวกเธอมาถูกทางจริง ๆ แนวทางของแบรนด์ “หิว” คงจะช่วยเปิดไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังคิดจะทำธุรกิจอยู่ไม่น้อยใครมีไอเดียอะไรอย่ามัวนั่งเฉยลุกขึ้นมาทำเลยทำวันนี้รวยวันนี้นะจะบอกให้

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ใช้ชื่อแบรนด์ที่ง่ายและสื่อถึงความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งเป็นชื่อที่สะท้อนความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ยิ่งทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
  • กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใดภายใต้แบรนด์ที่คุณสร้างขึ้นซึ่งเป้าหมายคนสอดคล้องกับแบรนด์ด้วยก็จะยิ่งเสริมกันมากยิ่งขึ้น
  • Packaging ดีไซน์ต้องโดนใจตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าและเข้ากับสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่ดีจะยิ่งเสริมสินค้าและแบรนด์ให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
  • เปิดตัวแบรนด์ด้วยช่องทางที่สอดคล้องกับยุคสมัยซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Facebook ก็ได้ อาจจะทำเป็นคลิปวิดีโอผ่าน YouTube ก็ได้
  • กำหนดราคาให้เหมาะสมกับสินค้าและ Packaging อย่าตั้งถูกเกินไปเพราะคิดว่าคนจะไม่ซื้อหากสินค้าคุณดีจริง ๆ และ Packaging ก็โดนใจราคาสูงขึ้นมาอีกนิดลูกค้าสมัยนี้ก็รับได้แต่ก็อย่าแพงเว่อร์เกินไปนะอันนี้ก็ไม่สมเหตุสมผล
  • อัพเดตเคลื่อนไหวอยู่ตลอดคุณจะต้องหมั่นปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าคอยอัพเดตข่าวสานเกี่ยวกับสินค้าหรือหาสิ่งดี ๆ มาให้ความรู้กับลูกค้าเพื่อให้เกิดการแชร์ออกไปเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ประหยัดต้นทุนที่สุดแล้ว
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.