นวัตกรรม – ผลผลิตทางความคิดที่เปลี่ยนวิถีผู้คน

4.7 / 5 ( 3 votes )

ยุคนี้ไปไหนคนก็จะพูดกันถึงเรื่องไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับยุคนวัตกรรมคำว่า “นวัตกรรม” นั้นเป็นคำที่พูดแล้วดูไม่น่าจะเข้าใจยากแต่การจะทำให้เกิดนวัตกรรมจริง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยเพราะสิ่งที่จะสมควรเรียกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่จริง ๆ นั้นควรเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตผู้คนอย่างเต็มที่จนถึงขนาดสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมและเปลี่ยนแปลงโลกได้คำถามมีอยู่ว่าแล้วคุณมีโอกาสที่จะสร้างนวัตกรรมได้ไหม ? คำตอบก็คือได้แต่ก่อนที่จะขยับร่างกายและเงินทุนไปสร้างสิ่งที่คุณต้องมีก่อนเลยก็คือ “แรงบันดาลใจ” ที่จะเปิดไอเดียอันสร้างสรรค์ของคุณให้ไปสู่การผลิตสินค้าที่ดีที่สุดจนเกิดนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผู้คนได้เชิญคุณมารับแรงบันดาลใจและไอเดียดี ๆ กันได้เลย

ครองใจคนแบบเข้มข้นสไตล์ Starbucks

ร้านกาแฟที่ครองใจทั่วโลกคงไม่มีใครจะเหนือไปกว่า Starbucks ซึ่งบริหารงานโดย โฮเวิร์ด ชูลซ์ ด้วยนโยบายที่แตกต่างคือ สร้างคุณภาพกาแฟแต่ละถ้วยให้ดีที่สุด” ด้วยการชงสดถ้วยต่อถ้วยเมื่อลูกค้าสั่ง (คือสมัยก่อนยังไม่มีการชงถ้วยต่อถ้วย Starbucks เข้ามาเป็นผู้บุกเบิกการชงและรูปแบบการขายกาแฟแบบนี้) ซึ่งการชงกาแฟแต่ละแก้วนั้นจะเข้มงวดเรื่องคุณภาพอย่างถึงที่สุดเรียกว่า “เข้มงวด”  ในการชงจนได้กาแฟที่ “เข้มข้น”  ที่สุดออกมาซึ่งสิ่งที่พวกเขาทำได้สร้างมาตรฐานใหม่ของการดื่มกาแฟขึ้นมาหากจะเรียกว่าเป็น “นวัตกรรม” แห่งการชงกาแฟก็ไม่น่าจะผิดเพราะการพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกเมล็ดพันธุ์กาแฟที่ใช้ไปจนถึงความละเอียดอ่อนในขั้นตอนการชงทำให้ผู้คนทั่วโลกเกิดมาตรฐานใหม่ในรสชาติของการดื่มกาแฟขึ้นมาไม่ว่าคุณจะดื่มกาแฟของ Starbucks ที่นิวยอร์กหรือกรุงเทพฯคุณก็จะได้รสชาติเดียวกันเสมอ (หมายถึงว่าคุณต้องสั่งกาแฟแบบเดิมด้วยนะ)

เจาะแนวคิด ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ ความสำเร็จไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข

  • ช่วยลูกค้าตัดสินใจ
  • รู้ใจลูกค้า และรู้จักพนักงาน
  • ยินดีต้อนรับสิ่งใหม่เสมอ
  • มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า
  • ใช้ Social Media ถ่ายทอดเรื่องราว
  • เลือกพันธมิตรที่เหมาะสม
  • มีมาตรฐานเดียวกันหมด

อ้างอิงข้อมูล : เจาะแนวคิด ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ ความสำเร็จไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข

ด้วยมาตรฐานที่เนี๊ยบที่สุดของการอบรมบาริสต้าทำให้รสชาติกาแฟของ Starbucks สามารถครองใจคนได้ทั้งโลกเท่านั้นยังไม่พอ Starbucks ยังใช้กลยุทธ์สำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งในการเปิดร้านอย่างพิถีพิถันพอ ๆ กันถ้าพื้นที่นั้นเป็นจุดที่อยู่ในสายตาผู้คนและคนในบริเวณนั้นมีกำลังซื้อที่สูงต่อให้ที่จะแพงลิบลิ่วแค่ไหนก็ตาม Starbucks ทุ่มเต็มที่แบบไม่กลัวขาดทุนเพราะนั่นทำให้ไม่ว่าเวลาไหนก็ตาม Starbucks ได้โฆษณาแบบเต็มเวลาอยู่เสมอเพราะทำเลที่ดีผู้คนจะมองเห็นผู้ตลอดเวลาจึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีงบโฆษณาเลยทำเลที่ตั้งที่เฉียบขนาดนี้ยังเป็นการสร้างรสนิยมและไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ให้ผู้คนอีกด้วยนั่นจึงหมายความว่าทั้งเรื่องของชนิดกาแฟวิธีการชงรสชาติกาแฟรวมถึงที่ตั้งของร้านทั้งหมดนี้รวมกันเข้าแล้วกลายเป็นสูตรสำเร็จของ Model ธุรกิจยุคใหม่ทันทีเป็น “นวัตกรรม” ที่เปลี่ยนทั้งวิถีชีวิตผู้คนและวิธีการทำธุรกิจอีกด้วย

เรียบง่ายแต่คุณภาพสูงแบบ Steve job

“งานของผมไม่ใช่การทำตัวดีกับผู้คนงานของผมคือการทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น” Steve Job

ถ้าเอ่ยถึงเรื่อง “นวัตกรรม” แล้วไม่เอ่ยถึงคนนี้ก็คงกระไรอยู่คงไม่ต้องเอื้อนเอ่ยอะไรกันมากกับชายที่ล่วงลับไปแล้วผู้นี้อย่าง Steve Job ชายผู้ที่มาเขย่าโลกให้สะเทือนยาวนานกว่า 3 ทศวรรษกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากค่ายแอปเปิ้ลของเขาผลิตภัณฑ์ตระกูล i ของ Job ยิ่งกว่าการเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนบนโลกเขาได้สร้างมาตรฐานใหม่หลาย ๆ อย่างทั้งเรื่องของการทำงานทั่วไปงานศิลปะงานภาพยนตร์การฟังเพลงและงานดนตรีรวมไปถึงการทำธุรกิจต่าง ๆ บนโลกออนไลน์จนต้องบอกว่าแม้คุณจะไม่ใช่สาวกแอปเปิ้ลก็ตามคุณก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตประจำวันของคุณในทุกวันนี้ก็มีผลมาจากการคิด “นวัตกรรมเปลี่ยนโลก“ ของเขาผู้นี้นี่เองทุกอย่างอยู่บนความเรียบง่ายที่มองจากภายนอกแล้วต้องว่าไม่มีอะไรจริง ๆ แต่คุณภาพภายในต้องทำให้ทุกคนที่ได้ใช้ร้องว้าวทันที

สบาย ๆ แต่ไม่ทิ้งเป้าหมายสไตล์ Samsung

บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติเกาหลีบริษัทนี้เริ่มต้นผลิตสินค้าแบรนด์เกาหลีออกมาสารพัดแต่ทุกคนในตอนนั้นบอกว่าไม่สะดุดตาอะไรเลยเพราะตอนนั้นสินค้าประเภทเดียวกันนี้ญี่ปุ่นเขา Strong กว่ามากเรียกว่าเกาหลีแพ้ทุกแต้มทุกประตูเลยทีเดียวแต่ Samsung ก็ไม่ถอดใจอาศัยตลาดคนในชาติประคองตัวไปพอมาถึงยุคที่ 2 ลีคุนฮี นั่งเป็น CEO ชายผู้นี้ไปจบเมืองนอกทั้งญี่ปุ่นอเมริกาจึงมีวิสัยทัศน์ไกลลองผลิตสินค้าเข้าสู่ตลาดโลกบ้างก็ต้องบอกว่ากระแสตอบรับไม่เลวทีเดียวแค่ก็ไม่ใช่ว่าดังเปรี้ยง

บทความน่าสนใจ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าดังเปรี้ยงอยู่ ๆ ปี 2538  ลีคุนฮี เกิดนึกอะไรขึ้นมาได้พอถึงวันงานฉลองความสำเร็จที่บุกตลาดโลกได้ ลีคุนฮี ก็มีการแจกโทรศัพท์มือถือให้แก่เพื่อนและพนักงานแต่ปรากฏว่าพอคนเหล่านั้นเอาไปใช้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ห่วย” ลีคุนฮี รู้เรื่องเข้าถึงกับปวดขมับด้วยความระห่ำจึงสั่งให้ทีมผู้บริหารประชุมพิจารณาคุณภาพสินค้าของ Samsung ทุกตัวอันไหนไม่ดีเอาออกมาทุบทิ้งให้หมดซึ่งตอนแรกทุกคนคิดว่าพูดเล่นแต่ ลีคุนฮี เอาจริงสั่งคนขนทุกสิ่งที่ “ห่วย” ออกมาหน้าลานบริษัทและเรียกพนักงานทั้งโรงงานกว่าพันชีวิตออกมาเป็นประจักษ์พยานรวมถึงสื่อมวลชนด้วยแล้วก็สั่งให้พนักงานแต่ละคนถือค้อนไประดมทุบสินค้าของตัวเองที่ว่า “ห่วย” เหล่านั้นทิ้งให้หมดซึ่งสิ่งที่ ลีคุนฮี ทำนี้ไม่ใช่ว่าเขาบ้าไปแล้วแต่นี้เป็นเหตุผลทางจิตวิทยาที่จะสร้างพลังให้กับพนักงานทุกคนคล้าย ๆ ตอนพระเจ้าตากทุบหม้อข้าวก่อนไปตีเมืองจันทน์นั่นเองต่อมา ลีคุนฮี ไปดึงตัวผู้บริหาร Samsung ที่สาขาประเทศญี่ปุ่นเข้ามาช่วยงานคือ ยุนจงยัง เพราะจะฟาดกับซามูไรก็ต้องเอาคนที่รู้ทางดาบกันดีมาช่วยแต่สิ่งที่ ลีคุนฮี มอบหมายเป็นนโยบายให้ ยุนจงยัง เป็นอะไรที่อมตะและแสดงตัวตนของ ลีคุนฮี มากเขากล่าวกับ ยุนจงยัง ว่า

“ให้เปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างในบริษัท Samsung เสียเปลี่ยนให้หมดเพื่อยกระดับคุณภาพทุกอย่างให้สูงขึ้นยกเว้นลูกกับเมียอันนี้ไม่ต้องเปลี่ยน”

เล่นเอาฮากันไปเลยทีเดียวตั้งแต่นั้นมา Samsung ก็ก้าวเข้ามาผงาดในแทบทุกสินค้าในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนคงเอาความง่ายและสบาย ๆ ไว้ให้เราทุกคนได้จับจองลองใช้เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตของพวกเราทุกคนเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ก้าวเข้ามาเป็นไลฟ์สไตล์ของใครบ้างคนโดยทีบางทีเข้าก็ไม่รู้ตัวเลยจริงไม่จริงคุณลองไปสังเกตเพื่อนหรือคนใกล้ตัวคุณดูก็ได้บางคนเขามีโทรศัพท์ Samsung แท็ปเล็ต Samsung มากกว่า 1 เครื่องเลยทีเดียวนะหวังว่าเรื่องราวเหล่านี้คงจะเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ในการสร้างนวัตกรรมของคุณในวันข้างหน้าไม่มาก็น้อย

แบรนด์ที่มียอดขายสูงที่สุดยังคงเป็นของ Samsung ที่ทำยอดไปได้ถึง 81.9 ล้านเครื่องขณะที่แบรนด์คู่แข่งอย่าง Apple ทำยอดขายไปได้เพียง 51.2 ล้านเครื่องนั่นเท่ากับว่า Samsung ครองส่วนแบ่งตลาดมือถือมากที่สุดในโลกในขณะนี้

แนวทางการสร้างนวัตกรรมและสินค้าให้โดนใจผู้คน

  • ต้องสร้างรสนิยมใหม่ ๆ ให้กับผู้คนแบบกาแฟ Starbucks
  • เรียบง่ายคุณภาพดีสร้างเทรนใหม่ได้แบบผลิตภัณฑ์ค่ายแอปเปิ้ลของ Steve Job
  • ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันแบบผลิตภัณฑ์ของ Samsung
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.