ทำได้จริงหรือ – ทำธุรกิจส่วนตัวแบบเสี่ยงน้อยที่สุด

4.1 / 5 ( 12 votes )

ไม่ว่าใครก็ตามที่ตัดสินใจคิดจะทำธุรกิจส่วนตัวแล้วคงจะไม่มีคนไหนไม่ต้องการความสำเร็จทุกคนล้วนแต่ต้องการให้ธุรกิจของตนเองเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดแต่จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจส่วนตัวนี้นี่เองที่เป็นจุดที่ยากที่สุดมีหลายเรื่องหลายปัญหาให้ต้องขบคิดการจะทำมาค้าขายนั้นไม่ใช่เรื่องยากในปัจจุบันเพราะสมัยนี้ตลาดค่อนข้างเปิดกว้างและเราทุกคนก็มีช่องทางมากมายที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองแต่จุดที่ยากก็คือจะเริ่มต้นอย่างไรที่จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงสิ่งหนึ่งก่อนที่คุณจะก้าวเข้าสู่การเป็นคนทำธุรกิจที่คุณต้องตระหนักก็คือไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร

ธุรกิจส่วนตัว เริ่มต้นจากแพสชั่น

  1. เสริมจุดแข็ง – พัฒนาและเน้นย้ำให้สุดยอด ให้โดดเด่น
  1. สร้างแรงบันดาลใจ – จิตใจของเราเป็นตัวแปรสำคัญ เพื่อเติมเต็มให้การเดินทางมีพลัง
  1. เริ่มธุรกิจจาก Passion – เราสามารถใช้จุดแข็ง และ/หรือ แรงบันดาลใจของเราเป็นปัจจัยหลักในการเริ่มต้นธุกิจโดยไม่ต้องใช้เงินทุนเป็นหลัก อย่าเอาเร็วเอาง่ายเข้าว่า เพราะเป็นหลุมพรางที่ดึงดูดคนโง่และคนโลภเข้าไปอยู่รวมกัน
  1. ค้นหาปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จ (Key Success Factors) – เพื่อกำหนดหากลุ่มเป้าหมายและวิธีการ
  1. สร้างกลยุทธ์การตลาด – ที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายได้ค้นพบเรา วิธีการที่จะทำให้เขาชื่นชอบเรา และมั่นใจในตัวเรา/สินค้า/บริการ/โอกาสทางธุรกิจของเรา
  1. อย่าหยุดเรียนรู้ – โลกหมุนรอบตัวเรา ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเป็นวินาที การพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้และฝีกทักษะในส่วนที่จำเป็นเพื่อนำมาเสริมจุดแข็ง ให้โดดเด่นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อ้างอิง: ส่วนหนึ่งจากบทความ “1-2-3 เริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” โดย Taladpanya.com

ทุกความสำเร็จ เริ่มทำจากเล็กไปใหญ่

“ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย” – Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook

ก้าวแรกของทุกสิ่งทุกอย่างไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นก้าวที่ใหญ่เราสามารถที่จะเริ่มจากก้าวเล็ก ๆ สั้น ๆ แต่มั่นคงก็ได้แนวทางการทำธุรกิจที่ดีและเสี่ยงน้อยนั้นคุณจะต้องพิจารณาความพร้อมให้รอบด้านเสียก่อน ดูทุนที่มี ดูกำลังคน

ถ้าทุนมีพอสมควรแต่มีปัญหาเรื่องกำลังคนก็แนะนำว่าลองใช้คนแบบ Outsource ไปก่อนก็ได้จะได้ไม่ต้องแบกภาระค่าจ้างของพนักงานประจำหลายคนแต่ถ้าตอนนี้คุณยังไม่มั่นใจคิดว่าออกจากงานประจำแล้วมาทำธุรกิจส่วนตัวคงเป็นเรื่องที่เสี่ยงหนักเกินไป คุณอาจลองใช้วิธีทำธุรกิจส่วนตัวเล็ก ๆ ขายของแบบออนไลน์ ควบคู่ไปกับการทำงานประจำก่อนก็ได้เมื่อแนวโน้มดีขึ้นกิจการน่าจะไปได้สวยค่อยออกจากงานมาเอาจริงกับการทำธุรกิจส่วนตัวที่ใหญ่ขึ้นก็ยังไม่สายเกินไปนะเริ่มทําธุรกิจแบบค่อย ๆ ก้าวทำจากเล็กไปใหญ่แบบนี่แหละปลอดภัยที่สุด

“หากคุณเริ่มต้นจากความเชื่อและเป้าหมายที่ชัดเชนคุณจะค่อย ๆ มองเห็นวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายจุดเริ่มต้นที่ต่างกันวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายย่อมแตกต่างกัน” คำคมผู้นำ ภัทรา สหวัฒน์

แนะนำบทความน่าอ่าน

ผู้นำมักฝันถึงสิ่งที่เป็นจริง

การคิดและฝันนั้นเป็นเรื่องที่ดีของคนที่คิดจะเริ่มทําธุรกิจแต่มีข้อแม้ว่าสิ่งที่คุณคิดคุณฝันควรจะอยู่ในบริบทรอบข้างของคุณที่สามารถ “เป็นไปได้” การคิดไกลฝันไกลคุณสามารถทำได้แต่ถ้าคิดไกลแล้วไปไม่ถึงคุณจะเสียเวลาคิดเพื่ออะไรทำไมไม่ลองกลับมาดูฝันที่อยู่ใกล้ ๆ ก่อนว่าคุณจะสามารถทำฝันที่อยู่ใกล้ ๆ นี้ให้สมบูรณ์ที่สุดได้อย่างไรเมื่อฝันที่อยูใกล้สมบูรณ์ที่สุดแล้วคุณจึงค่อยขยับไปหาเป้าหมายใหม่ฝันใหม่ที่อยู่ไกลขึ้นก็ได้ ดีไม่ดีฝันที่คุณเคยมองว่าไกล พอคุณทำไปสักระยะมันอาจจะดูใกล้ขึ้นก็ได้นะการเริ่มต้นตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ฝันแบบสั้น ๆ นี่แหละที่จะช่วยลดความเสี่ยงและทำให้คุณสามารถบริหารความเสี่ยงในการเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวได้ดังนั้นถ้าคุณเป็นพวก “เจ้าโปรเจกต์” ก็ขอให้เลือกสิ่งที่มีความเป็นได้ที่สุดขึ้นมาทำก่อนจะได้ปลอดภัยและมีกำลังใจเมื่อเห็นว่ามันเป็นจริงได้

เรียนรู้จักทุกแนวคิด

“การคิดไกลฝันไกล คุณสามารถทำได้แต่ถ้าคิดไกลแล้วไปไม่ถึงคุณจะเสียเวลาคิดเพื่ออะไรทำไมไม่ลองกลับมาดูฝันที่อยู่ใกล้ๆ ก่อนว่าคุณจะสามารถทำฝันที่อยู่ใกล้ๆ นี้ให้สมบูรณ์ที่สุดได้อย่างไรเมื่อฝันที่อยูใกล้สมบูรณ์ที่สุดแล้วคุณจึงค่อยขยับไปหาเป้าหมายใหม่ฝันใหม่ที่อยู่ไกลขึ้นก็ได้”

คุณสมบัติหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายล้วนจะมีตรงกันก็คือ “รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น” แม้ว่าความคิดเห็นนั้นจะเป็นความคิดเห็นในเชิงลบต่อตัวพวกเขาเองก็ตามทีคนเหล่านี้ก็จะรับฟังและรับไว้พิจารณาทั้งหมดซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาเสียงบประมาณไปทำ Research อะไรให้วุ่นวายเพราะความคิดเห็นต่าง ๆ ก็คือเสียงสะท้อนที่ดีอยู่แล้วว่าสิ่งที่พวกเขาคิดพวกเขาทำไปมันดีไม่ดีและตรงใจไม่ตรงใจใครกันบ้างและสิ่งนี้คือสิ่งหนึ่งที่คุณต้องยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติตาม

หากคุณต้องการจะก้าวเข้ามาสู่เส้นทางการทำธุรกิจส่วนตัวให้ประสบความสำเร็จทุกเสียงไม่ว่าเสียงชื่นชมหรือแม้กระทั่งคำคัดค้านทัดทานคุณก็ต้องฟังไว้และลองนำมาพิจารณากลั่นกรองดูว่าอะไรที่จะเป็นสิ่งที่ดีต่อคุณที่สุดและเมื่อคุณจะเดินต่อไปคุณก็ต้องฟังความคิดเห็นทุกคนทั้งเพื่อนร่วมงานลูกน้องคนข้างเคียงทุกคนเพื่อให้รู้ว่าอะไรบ้างคือสิ่งที่พวกเขาต้องการและนั่นล่ะคือธุรกิจที่คุณจะต้องทำ เพราะพวกเขาเหล่านั้นก็คือหนึ่งในผู้บริโภคด้วยการทำธุรกิจส่วนตัวแม้คำเรียกจะใช้คำว่า “ส่วนตัว” แต่ไม่ได้หมายความหมายความว่าต้องทำคนเดียวการทำธุรกิจนั้นไม่ว่าแบบไหนก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้เพียงคน ๆ เดียวคุณจำเป็นที่จะต้องมี “เพื่อนคู่คิด” ที่ดีและคุณจะหาเพื่อนที่ดีได้คุณก็ต้องเริ่มจากการเปิดใจฟังความคิดเห็นจากพวกเขาก่อนนี่คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คุณเข้าใจได้ว่าตลาดต้องการอะไรและพวกเขาจะช่วยให้คุณเห็นจุดอ่อนของคุณก่อนที่คุณจะเริ่มทําธุรกิจของคุณด้วย

เรื่องเงินต้องบริหาร

“เงินทุน” เป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณาบริหารจัดการให้ดี ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะต้องจ่ายออกไปเสียทั้งหมดบางอย่างตอนเริ่มต้นอาจยังไม่จำเป็นก็ได้ซึ่งคุณก็ต้องรู้จักสงวนเงินทุนตรงนั้นไว้ก่อนรอให้ถึงเวลาแล้วค่อยลงทุนใหม่ทำใหม่ก็ยังทันแต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะเก็บจนไม่ยอมเสียค่าอะไรเลยแบบนี้ก็ไม่ใช่เช่นกันเพราะช่วงแรก ๆ ก็ต้องมีการลงทุนสร้างธุรกิจอยู่แล้วไม่ใช้เลยเป็นไปไม่ได้แต่ถ้าเป็นไปได้คุณควรควบคุมค่าใช้จ่ายให้ดีอย่าให้ใช้จ่ายมากเกินไปกระแสเงินสดในการทำธุรกิจส่วนตัวนั้นไม่ว่ารับเข้าและจ่ายออกมีความสำคัญมากดังนั้นคุณควรมีการทำบัญชีในทุก ๆ เรื่องเอาไว้อย่างรัดกุมที่สุดและหมั่นตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีบ่อย ๆ ด้วยก็ดี

เทคโนโลยีคือผู้ช่วยคนสำคัญ

“เทคโนโลยีปัจจุบันทำให้งานยาก ๆ ง่ายขึ้นหลายเท่าตัว แค่เรารู้จักใช้มัน” – แนวคิดผู้นำ David Karp

ทุกวันนี้เรื่องของเทคโนโลยีไอทีและโลกโซเชียลเป็นสิ่งแรก ๆ ที่คุณจะต้องนำมาพิจารณาเพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจของคุณการเริ่มทําธุรกิจออนไลน์นั้นนับเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณเหมาะที่จะทำธุรกิจส่วนตัวหรือไม่และคุณจะก้าวต่อไปกับการทำธุรกิจได้หรือไม่โลกออนไลน์ทำให้คุณได้ทดลองการเป็นนักธุรกิจก่อนโดยไม่มีต้นทุนอะไรมากหากคุณลองแล้วไม่เป็นไปอย่างที่คิดคุณก็ยังถอยได้โดยไม่เจ็บตัวนักหรือถ้าคุณมั่นใจแล้วว่าเดินหน้ากับการทำธุรกิจแน่ ๆ แล้วเครื่องจักรที่ทันสมัยที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์รวมถึงระบบซอฟต์แวร์ในการจัดการเรื่องเอกสารการทำธุรกรรมรวมถึงซอฟต์แวร์ที่ช่วยเรื่องระบบบัญชีระบบภาษีก็เป็นเรื่องที่คุณต้องพิจารณานำมาใช้ให้ถูกต้องเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำงานและลดความผิดพลาดของงานลงทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและลดความเสี่ยงในความผิดพลาดลงได้มากทีเดียวจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนคิดจะทำธุรกิจส่วนตัวในยุคนี้ต้องนำไปพิจารณาด้วย

8 ทักษะเอาตัวรอดตลอดชีพ

อ้างอิงข้อมูล: 8 ทักษะเอาตัวรอดตลอดชีพ
  1. ฝึกความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) – ปัญญาคือ EQ เน้นความอ่อนน้อมถ่อมตนฝึกฝนเพื่อเอาชนะตัวเอง
  1. มีวินัย การบริหารเวลา – การรักษาเวลาด้วยความมีวินัยนั้นสามารถสร้างสรรค์โอกาสและความสำเร็จให้คุณได้อย่างมากมาย
  1. ฟังให้มาก พูดให้น้อย – การเอาแต่พูดไม่ได้ทำให้มีความรู้มากขึ้นแต่การฟังได้ทั้งมิตรและความรู้มากมายไม่สิ้นสุด
  1. ปฏิเสธอย่างมีชั้นเชิง – การปฏิเสธอย่างใส่ใจและห่วงใยจะไม่ทำให้คุณเสียมิตรภาพ
  1. ขอความช่วยเหลือให้เป็น – คนที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่คนประเภทเดี่ยวทรนงแต่มักจะเป็นคนที่มีเพื่อนมากมายที่คอยให้ความช่วยเหลือคุณ
  1. นอนอย่างสุนัข – เป็นวิธีพักผ่อนอย่างถูกหลักตามนาฬิกาชีวิตไม่ฝืนทำร้ายร่างกายตัวเองจนเสียสุขภาพ
  1. คิดเสริมสร้างปัญญา – คิดบวกก็เป็นการเสริมสร้างคิดลบก็เป็นเสมือนการบ่อนทำลายโอกาสและมิตรภาพ

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • เริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ พิจารณาเรื่องทุนที่มีและกำลังคนที่มีถ้ายังไม่พร้อมก็ก้าวเล็ก ๆ ไปก่อนทำแต่ที่พอบริหารจัดการไหว
  • ตั้งเป้าหมายที่สามารถไปให้ถึงได้อย่างตั้งเป้าหมายที่ไกลจนต้องเอื้อม
  • รับฟังทุกความคิดเห็นที่ผ่านเข้ามาแล้วนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบ
  • เรียนรู้วิธีที่จะบริหารจัดการเงินทุนการสร้างสภาพคล่องทางการเงินและการจัดการบัญชีซึ่งเป็นไปได้ควรเริ่มต้นทำเองทุกอย่างก่อน
  • เลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.