ธุรกิจส่วนตัว – คิดแบบผู้นำ ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

4 / 5 ( 29 votes )

ถ้ามองย้อนกลับไปสักประมาณปี 1993 โลกยังไม่ใครรู้จักคำว่า “Internet” ไม่มีใครคิดว่าโทรศัพท์จะถ่ายรูปได้และเป็นเครื่องเกมได้ไม่มีใครคิดว่าภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ๆ จากเนรมิตฉากยิ่งใหญ่อลังการจากคอมพิวเตอร์เพียงตัวเดียวได้ แต่สิ่งที่เป็นจริงในปี 2017 นี้สิ่งที่คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ก็เกิดขึ้นจริงแล้วทั้งสิ้นในตอนนี้

ผมสนใจติดตามความก้าวหน้าเรื่องหุ่นยนต์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นอย่างยิ่งเพราะยิ่งมนุษย์ใช้เครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้นเท่าใดกำลังการผลิตก็ยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้นเมื่อก่อนคุณพ่อของผมทำงานโดยไม่มีวันหยุดเลยตลอด 7 วันใน 1 สัปดาห์แต่หลังจากที่ผมมารับช่วงต่อบริษัทก็ได้เริ่มให้มีวันหยุด 1 วันและเพิ่มเป็น 2 วันมาจนทุกวันนี้ที่เราสามารถทำเช่นนี้ได้ก็เพราะเทคโนโลยีการผลิตด้วยเครื่องจักรกลทำให้ประสิทธิภาพการผลิตสูงขึ้น” –วิสัยทัศน์ CEO ธนินท์ เจียรวนนท์

เทคโนโลยีอัจฉริยะ โอกาสของธุรกิจส่วนตัว

เทคโนโลยีสื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile broadband) สามารถส่งข้อมูลขนาดใหญ่ในระดับ Gigabyte ภายในเวลาไม่กี่วินาทีจากซีกโลกหนึ่งไปยังอีกซีกโลกหนึ่งจนทำให้เราสามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อัตโนมัติจากที่ใดก็ได้ในโลกด้วยการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องของมนุษย์นี่เองที่ทำให้ AI มีความฉลาดขึ้นจนเรียกว่า “อัจฉริยะ” เลยกว่าได้

เติบโตถึงจุดที่สามารถเรียนรู้และพยากรณ์การทำงานในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็วจึงทำให้ความคิดที่ว่าต่อไปหุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์เหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง I Robot นั้นดูไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไปจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายคนทำธุรกิจส่วนตัวและนักบริหารทุกคนว่าในสถานการณ์ที่ล่อแหลมนี้จะปรับตัวและรับมืออย่างไรให้ธุรกิจไปรอดและไม่กระทบกับคนที่ทำงานอยู่ด้วยกันหลักการบริหารคนข้อใดที่จะทำให้คนยังมีคุณค่าและประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องจักรและถ้าขาดคนในองค์กรไปธุรกิจจะมีความเสี่ยงไหมและเราจะบริหารความเสี่ยงที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ได้อย่างไรเป็นคำถามที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ในเดือนมีนาคม 2017 ที่ผ่านมาบริษัทประกันชีวิตฟูโกกุ มูทวล ไลฟ์ อินชัวรันส์ (Fukoku Mutual Life Insurance) ของประเทศญี่ปุ่นได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Watson ของบริษัท IBM เข้ามาใช้และได้ประกาศปลดพนักงานออกจากบริษัท 30 คนเพราะเจ้า Watson สามารถทำงานคิดคำนวณค่าใช้จ่ายสำหรับผู้เอาประกันได้ซึ่งประสิทธิภาพก็พอ ๆ กับคนทำงานพร้อมกันถึง 30 คนเลยทีเดียวถ้าอยากจะรู้ว่าไอ้เจ้าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Watson มันทำงานได้เจ๋งขนาดไหนก็ให้คุณคิดง่าย ๆ ว่าโดยปกติคนญี่ปุ่นเป็นคนเก่งและฉลาดอยู่แล้วอีกทั้งมาตรฐานการทำงานก็สูงคนมีประสิทธิภาพสูง 30 คนยังเทียบเจ้า Watson เครื่องเดียวไม่ได้คุณก็คิดดูเอาว่ามันจะฉลาดขนาดไหน

ทางผู้บริหารบริษัทประกันแห่งนี้เปิดเผยว่าเจ้า Watson สามารถอ่านใบรับรองแพทย์และเอกสารทางการแพทย์ต่าง ๆ ได้เป็นหมื่น ๆ ชิ้นและสามารถประมวลผลค่าใช้จ่ายทั้งหมดในเวลาที่สั้นมากซึ่งราคาที่ทางบริษัทยอมจ่ายซื้อมันมาก็เป็นเงินถึง 200 ล้านเยนและยังมีค่าซ่อมบำรุงแยกออกไปอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านเยน/ปี แม้จะเป็นจำนวนเงินที่สูงมากแต่เขากลับมองว่ามันคุ้มกันสุด ๆ ในญี่ปุ่นตอนนี้ไม่ใช่เพียงแค่บริษัทประกันแห่งนี้แห่งเดียวที่มีการปลดพนักงานออกแล้วใช้ “หุ่นยนต์” แทนยังมีอีกหลายบริษัทในญี่ปุ่นที่เริ่มทำเช่นนี้กันแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เข้าขั้น “อัจฉริยะ” ของจริงมองกันเผิน ๆ เราทุกคนอาจจะรู้สึกว่าเทคโนโลยีเหล่านี้กำลังคุกคามเราอยู่แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเขามองต่างออกไปพวกเขากลับรู้สึกว่ามันคือ “ความหวัง” สถาบันวิจัยโนมูระได้มีการสำรวจแนวโน้มในเรื่องของความเป็นไปได้ที่หุ่นยนต์จะเข้ามาเป็นแรงงานแทนคนญี่ปุ่นนั้นสูงแค่ไหน ในช่วงปี 2015 ผลสำรวจออกมาว่าหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แทบจะทุกอาชีพคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งในอาชีพทั้งหมดของคนญี่ปุ่นทั้งประเทศเลยทีเดียว

ในช่วงปี 2015 ผลสำรวจออกมาว่าหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แทบจะทุกอาชีพ โดยคิดเป็นสัดส่วน 50% ในอาชีพทั้งหมดของคนญี่ปุ่นทั้งประเทศเลยทีเดียว

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ธุรกิจส่วนตัวรูปแบบใหม่

แนวคิดผู้นำ “เทคโนโลยีการผลิตด้วยเครื่องจักรกลทำให้ประสิทธิภาพการผลิตสูงขึ้น”

ในญี่ปุ่นนั้นคาดการณ์กันว่าการใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์จะก้าวหน้าและพัฒนาขึ้นจนขยายจากภาคธุรกิจใหญ่ ๆ ไปสู่ภาคธุรกิจขนาดเล็กที่เป็นธุรกิจส่วนตัวและจะก้าวต่อไปสู่กลุ่มเกษตรกรทางญี่ปุ่นมุ่งเป้าว่าต่อไปชาวนาในญี่ปุ่นอาจจะไม่ใช่คนอีกแล้วแต่เป็นหุ่นยนต์ที่เข้ามาทำแทนซึ่งทางฝั่งบ้านเรานั้นก็เป็นหนึ่งในประเทศเกษตรกรรมนำหน้านโยบายเดินหน้าประเทศไทยสู่ยุค 4.0 นี้ก็มีความสอดคล้องกับความคิดของคนญี่ปุ่นในขณะนี้อยู่ไม่น้อยและองค์กรธุรกิจใหญ่ ๆ หลาย ๆ แห่งก็เริ่มที่จะหันมาสนใจการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้แทนที่มนุษย์บ้างแล้วแม้แต่ผู้นำแห่งอาณาจักรธุรกิจอันยิ่งใหญ่อย่าง ธนินท์ เจียรวนนท์ ก็เช่นกัน

ทาง BBC มีรายงานว่างานแรก ๆ ที่คนจะเอาหุ่นยนต์ไปแทนที่ก็คืองานในภาคของโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งตอนนี้ในจีนเริ่มมีการเตรียมพร้อมในเรื่องนี้แล้วและในบางโรงงานใหญ่ ๆ ของจีนก็เริ่มมีการใช้บ้างแล้วด้วยอีกหนึ่งก็คือการขับรถโดยสารรับส่งอย่างแท็กซี่ซึ่งตรงนี้แนวโน้มจะเปิดตัวในยุโรปมาแรงมากแต่บางกระแสก็คาดว่าจะไม่ใช่ยุโรปจะเป็นเอเชียมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิงคโปร์ด้วยเพราะปีที่แล้วบริษัท Nutonomy ผู้ผลิตซอฟต์แวร์สำหรับยานยนต์ไร้คนขับได้ทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนท้องถนนในสิงคโปร์และพวกเขาตั้งเป้าไว้แล้วว่าปีหน้าคือ 2018 จะเปิดให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบ 100 คันกันเลยทีเดียว

การปรับตัวของภาคธุรกิจใหญ่ ๆ ที่เราเห็นได้นี้สะท้อนให้เราทุกคนเห็นแล้วว่าเรื่องของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้แต่ทางกลับกันเริ่มมีแนวโน้มว่าจะเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งที่คิดกันว่าเป็นแค่เรื่องมโนกันไปเองวันนี้เริ่มฉายภาพให้เห็นชัดขึ้นทีละนิดซึ้งไม่ต้องไปมองทีไหนไกลมองไปรอบตัวคุณสิเทคโนโลยี Nanosensors เต็มไปหมดโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทีวีคอมพิวเตอร์รถยนต์หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าที่เราสวมใส่กันก็ล้วนมีเทคโนโลยีนาโนเข้ามาเกี่ยวด้วยทั้งสิ้นและต่อไปทำอะไร ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสดอีกแล้วเพราะ Blockchain เทคโนโลยีใหม่แห่งวงการธุรกรรมการเงินกำลังจะเข้ามาในไม่ช้าคุณสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ซื้อขายสินค้าโดยไม่ต้องใช้เงินสดเลยก็ได้ในอนาคตนี่คืออนาคตของโลกธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้แล้วเอาคนทำธุรกิจส่วนตัวทั้งหลายถึงเวลาปรับตัวรับความไฮเทคกันแล้วลุยเลย

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

1.กรณีที่คุณมีเงินทุนสำรองมากและการบริหารสภาพคล่องทำได้ดีเยี่ยม

  • เรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  • ศึกษาถึงเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ
  • ทดลองนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้กับธุรกิจโดยอย่ามองว่าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่าเพราะวันนี้อาจจะยังใช้ได้แบบไม่เต็มประสิทธิภาพแต่ถ้ากระแสโลกเปลี่ยนคุณอาจกลายเป็นผู้นำในสายธุรกิจของคุณไปแล้วก็ได้เพราะคุณเป็นผู้นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้เป็นเจ้าแรก ๆ
  • ฝึกคนให้รู้จักที่จะใช้งานและควบคุมเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้เพราะถึงอย่างไร AI ยังคงไม่สามารถทำงานได้โดยปราศจากข้อบกพร่องยังต้องมีคนควบคุมอยู่ซึ่งนั่นจะช่วยทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินลงทุนเปล่าสามารถใช้เทคโนโลยีช่วยในการทำธุรกิจให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

2.กรณีที่คุณมีเงินทุนสำรองไม่มากแต่พอบริหารสภาพคล่องได้

  • เน้นหนักเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • กระตุ้นพนักงานและแรงงานไม่ว่าระดับไหนว่าต้องพยายามปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในตัวเอง
  • เรียนรู้และปรับตัวไปกับเทคโนโลยีหาช่องทางใหม่ ๆ จากการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีมาสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.