สร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล – แนวทางเอาชนะความท้าทาย

4.5 / 5 ( 2 votes )

มีการศึกษาหนึ่งของ David Court ซึ่งได้ลงตีพิมพ์ในวารสาร McKinsey Quarterly ฉบับเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2009 กล่าวไว้ว่าจากการศึกษาการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเกือบ 20,000 คนใน 3 ทวีปโดยเป็นผู้บริโภคของ 5 อุตสาหกรรมคือ รถยนต์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ ประกันภัย เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคในยุคปัจจุบันไม่ได้ค่อย ๆ ตัดทางเลือกออกไปอย่างเป็นระบบแต่จะตัดสินใจผ่านกระบวนการที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำ

สิ่งที่ผู้บริโภครู้สึกกับแบรนด์

“ผู้ประกอบการของไทยส่วนใหญ่มักเลือกใช้วิธีการแก้ปัญหามากกว่าที่จะเลือกใช้วิธีการวางแผนที่ดีซึ่งต่างจากผู้ประกอบการในระดับสากลที่มุ่งให้ความสำคัญกับหลักการวางแผนมากกว่ามีการวางแผนที่หลากหลายและคิดต่อยอดการจัดการกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจึงทำให้แบรนด์ของผู้ประกอบการในระดับสากลประสบความสำเร็จมากกว่าแบรนด์ของไทย”
กิตติพงษ์ วีระเตชะ ประธานบริหารด้านสร้างสรรค์กลยุทธ์และนวัตกรรมบริษัทยังก์แอนด์รูบิแคม (ไทยแลนด์)

เมื่อเราเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลที่มีอินเตอร์เน็ตเข้ามาเชื่อมโยงหลาย ๆ สิ่งในชีวิตประจำวันแบบนี้การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงไปจากยุคก่อนแต่ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนไปก็ตามผู้บริโภคยุคใหม่ก็ยังคงต้องการคำสัญญาและความมั่นใจรวมถึงข้อเสนอที่จูงใจสำหรับพวกเขาอยู่เช่นเดิมแต่ที่เพิ่มเติมก็คือ “จุดเชื่อมโยงที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ” ผ่านการะบวนการตัดสินใจที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ 4 ขั้นตอน

  1. พิจารณา (Consider)
  2. ประเมิน (Evaluate)
  3. ซื้อ (Buy)
  4. ใช้แล้วพอใจจึงให้การสนับสนุนและสร้างความผูกพันกับแบรนด์ (Enjoy, Advocate, Bond)

นักการตลาดในยุคก่อนมองว่าหลักการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคจะมีลักษณะเหมือนรูปกรวย (Funnel model) หากจะซื้อสินค้าสักชิ้นผู้บริโภคจะเริ่มต้นจากปากกรวยที่เป็นด้านกว้างคือผู้บริโภคจะมีแบรนด์สินค้าที่อยู่ในใจอยู่แล้วมากมายสุดท้ายแล้วก็จะค่อย ๆ ตัดไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเหลือแบรนด์ที่เป็นตัวเลือกสุดท้ายเพียงแบรนด์เดียวซึ่งความสัมพันธ์จะสิ้นสุดกันตรงนี้นี่เป็นหลักการในยุคก่อนแต่ในปัจจุบันมีการเชื่อมโยงติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ผ่านสื่อดิจิทัลพวกเขาจึงสามารถรับรู้และมองเห็นอะไรได้มากกว่าเดิมมีทางเลือกต่าง ๆ เยอะขึ้นและก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อด้วย

แนะนำบทความน่าอ่าน

จุดเชื่อมความสำเร็จของแบรนด์

ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายมากขึ้นสมมติผู้บริโภคคนหนึ่งต้องการซื้อสินค้าสักชิ้นเขาจะไม่ได้เดินไปซื้อที่ร้านเลยเขาจะหาข้อมูลก่อนคุณอาจจะคิดว่าผู้บริโภคคนนี้คงใช้อากู๋ (Google) ล่ะสิเปล่าเลยผู้บริโภคคนนี้ข้ามผ่าน Search engines ไปเลยแต่เขาเข้าไปที่เว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นขายของอย่าง AmazonAlibaba หรือ Lazada และเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นผู้ค้าปลีกรายอื่น ๆ เพื่อดูข้อมูลและเปรียบเทียบสินค้าที่เขาต้องการอย่างละเอียดทันทีดูรีวิวดูการให้ดาวคะแนนสินค้าและพิจารณาภาพของสินค้าประกอบกันไปด้วยเว็บไซต์ขายของออนไลน์เหล่านี้จึงกลายเป็น “จุดเชื่อมโยงที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ” ทันทีผู้บริโภคจะเปรียบเทียบเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาแต่ไม่ได้หมายความว่าเขาเปรียบเทียบในเว็บขายของออนไลน์แล้วเขาจะซื้อผ่านระบบออนไลน์เสมอไปสินค้าบางชนิดที่พวกเขาเห็นว่ามีวางขายทั่วไปสามารถไปถึงหน้าร้านได้จับต้องสินค้าได้เลยและเมื่อเปรียบเทียบกับในเว็บไซต์ดูแล้วราคาไม่ต่างกันมากนักผู้บริโภคก็อาจจะไปซื้อที่หน้าร้านก็ได้อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความจำเป็นของแต่ละคนนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ในยุคดิจิทัลนี้คือผู้บริโภคอาจไม่ได้มีแบรนด์ใด ๆ อยู่ในใจเลยก็ได้ก่อนจะเลือกซื้อดังนั้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงในยุคดิจิทัลนี้จะหวังให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาเหมือนหลักการสร้างแบรนด์ในยุคก่อนไม่ได้อีกแล้ว

สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากแบรนด์

เมื่อเราไม่สามารถคาดหวังว่าผู้บริโภคจะเชื่อมั่นและศรัทธาในแบรนด์ได้อีกต่อไปคำถามที่ตามมาก็คือแล้วจะทำอย่างไรให้แบรนด์เราเกิดได้เราจึงต้องมาดูกันว่าผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการอะไรจากแบรนด์กันบ้างและสิ่งที่ชัดเจนที่สุดเลยก็คือ “แรงจูงใจ” หากคุณจะสร้างแบรนด์ให้เกิดในยุคนี้คุณต้องสร้างแรงจูงใจกับลูกค้าอาจจะเป็นส่วนลดหรือรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่กับแบรนด์และก่อเกิดความสัมพันธ์ขึ้นมาซึ่งจะเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเกิดความประทับใจจนนำไปพูดต่อแชร์ต่อในสื่อสังคมออนไลน์ทำให้แบรนด์ของคุณเกิดได้และมีความแข็งแกร่งได้ในที่สุดเหนือกว่าแบรนด์สินค้าอื่น ๆ รูปแบบการบริการที่แตกต่างรวมไปถึงการสร้างกิจกรรมเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าเกิดการเชื่อมโยงส่วนที่เราต้องขอเน้นย้ำก็คือพิจารณาผู้บริโภคให้ดีก่อนที่จะลงทุนงบประมาณก้อนใหญ่ไปกับสื่อดิจิทัลเพื่อสร้างแบรนด์เพราะบางทีมันอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดก็ได้

มีการสำรวจมาแล้วพบว่ามีบริษัทใหญ่หลายบริษัททุ่มงบสำหรับการโฆษณาในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นแบรนด์และตัดสินใจซื้อมากขึ้นแต่เอาเข้าจริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้นการทุ่มงบลงโฆษณาในเว็บไซต์หรือสื่อดิจิทัลกลับไม่มีผลต่อการพิจารณาตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเท่าไหร่คนจะคลิกเข้าไปดูโฆษณานั้นก็ต่อเมื่อโฆษณานั้น ๆ ระบุว่ามีส่วนลดหรือสิทธิพิเศษเท่านั้นดังนั้นคุณจึงต้องดูแนวโน้มของผู้บริโภคให้ดีก่อนจะตัดสินใจทุ่มงบในการสร้างแบรนด์ไปคุณลองคิดเสียว่าตนเองเป็นผู้บริโภคก่อนก็ได้คุณก็จะเข้าใจได้ดีเองว่าอะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ศึกษาและทำความเข้าใจผู้บริโภคดูทัศนคติที่มีต่อแบรนด์ต่าง ๆ ดูลักษณะนิสัยในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าดูวิธีการซื้อและช่องทางการซื้อสินค้าของผู้บริโภคเพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคมากขึ้น
  • สร้างจุดเชื่อมต่อ (Touch points) ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคโดยใช้ Experience Marketing เข้าไปกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคเปลี่ยนพื้นที่ขายสินค้าให้เป็นพื้นที่มอบประสบการณ์ดี ๆ ให้แก่ลูกค้า
  • ให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในไอเดียที่สร้างสรรค์
  • สร้าง Story ที่น่าสนใจให้กับแบรนด์
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.