ก่อนเริ่มต้นคิดบวกมาดูทางนี้ก่อน Mary Jo rapini นักจิตวิทยาผู้มีประสบการณ์สูงกล่าวว่าการคิดบวกจริง ๆ ต้องไม่ใช่ความพยายามคิดคุณต้องเริ่มต้นจากการรู้จักให้เกียรติตัวเองก่อนไม่ตอกย้ำความอับอายขายหน้าหรือความผิดพลาดที่ตัวเองเคยทำมาให้คิดเสียว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงแค่การทดลองเรียนรู้เท่านั้นถ้าคุณเริ่มต้นแบบนี้คุณจะตั้งต้นความคิดของคุณได้คุณจะคิดบวกได้โดยที่ไม่ต้องพยายาม

เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นความท้าทาย

คนที่ไม่ประสบความสำเร็จไม่ใช่ว่าเขาขาดความแข็งแรงไม่ใช่เพราะเขาขาดความรู้แต่สิ่งที่เขาขาดไปก็คือความมุ่งมั่น”
วินซ์ ลอมบาร์ดี                            อดีตนักอเมริกันฟุตบอล NFL และโค้ชอเมริกันฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จ

หลายคนที่ทำงานเป็นพนักงานประจำหรือบางคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจคงมีหลาย ๆ ครั้งที่คุณเริ่มไม่แน่ใจในตัวเองเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า “สิ่งที่ทำอยู่นี่มันใช่จริง ๆ ไหม?” ทุกครั้งที่พบอุปสรรคและปัญหาในการดำเนินงานคุณมักจะมีคำถามแบบนี้ขึ้นมาในใจใช่หรือเปล่าเอาล่ะคำถามแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะคงไม่มีใครต้องการที่จะเจอปัญหาในการทำงานหรอกจริงไหมแต่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่การทำงานหรือการทำธุรกิจจะราบรื่นเสมอไปอุปสรรคและปัญหาจะเข้ามาท้าทายคุณเสมอเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้คุณก็ควรจะหันหน้ารับมือกับมันและจุดเริ่มต้นที่สำคัญก็คือการจัดการกับความคิดและความรู้สึกของตนเองไม่ว่าเหตุการณ์จะเลวร้ายอย่างไรคุณต้องคิดบวกไว้เสมอมองโลกในแง่ดีเข้าไว้และอีกสิ่งที่ต้องมีคู่กันเลยก็คือความมุ่งมั่นคุณต้องเชื่อมั่นเสมอว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีเพียงเท่านี้ชีวิตการทำงานคุณก็จะง่ายขึ้นมากลองมาศึกษาเรื่องราวจากบุคคลระดับโลกกันดูดีกว่าหาแรงบันดาลใจจากพวกเขาแล้วคุณจะมีแรงฮึดสู้ในการทำงานอีกมาก

ความสำเร็จเริ่มต้นที่ความคิด

คุณเคยได้ยินชื่อ โทมัส เอลวา เอดิสัน กันใช่ไหมบุคคลที่โลกยกย่องเขาว่า “ยอดนักประดิษฐ์” เพราะเขาประดิษฐ์หลอดไฟเครื่องเล่นจานเสียงกล้องถ่ายภาพยนตร์และอื่น ๆ และในอีกฐานะหนึ่งซึ่งคนไม่ค่อยรู้ก็คือเขายังเป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จอีกด้วยแต่อีกคนที่เราอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักก็คือ เอ็ดวิน ซี บาร์นส์ เอาล่ะชื่อไม่คุ้นหูกันใช่ไหมไม่เป็นไรเพราะนั่นไม่สำคัญที่สำคัญก็คือ 2 คนนี้เกี่ยวข้องกันยังไง

เอ็ดวิน ซี บาร์นส์ จริง ๆ แล้วเป็นแค่คนธรรมดาที่ค่อนข้างมีชีวิตอัตคัดด้วยซ้ำเขาไม่ได้รู้จักกับเอดิสันเป็นการส่วนตัวอะไรแต่ชื่อเสียงของเอดิสันทำให้เขาเกิดความคิดบ้า ๆ ขึ้นมาอย่างหนึ่งเขานั่งรถไฟข้ามเมืองเพื่อไปหาเอดิสันที่ห้องปฏิบัติการและเข้าไปแนะนำตนเองกับยอดนักประดิษฐ์ว่าเขาต้องการมาหาเอดิสันเพื่อร่วมทำธุรกิจด้วยแวบแรกที่เอดิสันเห็น เอ็ดวิน ซี บาร์นส์ เขาคิดในใจทันทีว่าคน ๆ นี้ถ้ามองดูแค่ภายนอกก็คนจรจัดดี ๆ นี่เองแต่ถ้ามองกันลึกเข้าไปในแววตาของชายผู้นี้แล้วจะรู้เลยว่าปณิธานและความมุ่งมั่นของเขาแรงกล้ามากนั่นเป็นเหตุผลที่เอดิสันไม่ปฏิเสธบาร์นส์แต่ในช่วงแรกนี้บาร์นส์ไม่ได้อยู่ในฐานะหุ้นส่วนเลยเขาขอทำงานในสำนักงานของเอดิสันแลกกับค่าแรงเพียงน้อยนิดหลายเดือนผ่านไปสิ่งที่บาร์นส์คิดไว้ก็ยังไม่มีอะไรใกล้เคียงเลยแต่บาร์นส์ไม่ล้มเลิกความคิดและก็ไม่ท้อถอยเขาตั้งต้นความคิดไว้อย่างไรเขาก็ใส่ความมุ่งมั่นเข้าไปเต็มร้อยกับมันเขาบอกว่าจะมาร่วมทำธุรกิจกับเอดิสันไม่ได้มาเป็นเซลส์แมนให้กับเอดิสันดังนั้นในเมื่อเขายังไปไม่ถึงเป้าหมายเขาก็ไม่มีมีวันล้มเลิก

เอ็ดวิน ซี บาร์นส์ มีความชัดเจนในความคิดของเขามากและความคิดของเขาเป็นไปในเชิงบวกเสียด้วยเขาคิดเสมอว่า “มันเป็นไปได้” และความคิดแบบนี้ทำให้เขาไม่ท้อถอยเสียก่อนความคิดแบบนี้เปรียบเสมือนเขาปิดประตูด้านหลังของเขาไม่ให้ตัวเองถอยหนีได้อีกต่อไปต้องชนะหรือแพ้อย่างยับเยินเท่านั้นเดิมพันกันไปเลย

ใส่ความมุ่งมั่นให้ความคิดจนพิชิตเป้าหมายได้

และแล้วในที่สุดจุดเปลี่ยนของเรื่องก็มาซึ่งมาในรูปแบบที่บาร์นส์เองก็นึกไม่ถึงเหมือนกันในช่วงนั้นเอดิสันได้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องพิมพ์ดีดแบบใหม่ขึ้นมาแต่เซลส์ที่รับหน้าที่ให้ขายอุปกรณ์ใหม่นี้กลับมองว่าอุปกรณ์นี้ไม่น่าจะขายใครได้คงไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ ก็ต้องการดังนั้นเขาจึงไม่ค่อยเต็มร้อยกับการรับหน้าที่เป็นเซลส์ขายอุปกรณ์ชิ้นนี้แต่สำหรับบาร์นส์ไม่คิดเช่นนั้นเขากับบอกว่า “ไอ้นี่แหละใช่เลย” เป็นสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาอย่างแน่นอนเขาจึงเสนอตัวเป็นคนขายสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้นกับ เอดิสัน เอดิสัน ก็ให้โอกาสและผลปรากฏว่าบาร์นส์ขายได้และขายดีอีกด้วยจนเอดิสันถึงกับยอมเซ็นสัญญาให้เขาเป็นตัวแทนจำหน่ายและให้ทำการตลาดทั่วประเทศเลยทีเดียวบาร์นส์ทำเงินกับธุรกิจนี้ไปได้เท่าไหร่เราไม่อาจรู้ได้และก็อีกนั่นแหละมันไม่ได้สำคัญอะไรเลยเนื่องจากพลังความคิดและพลังความมุ่งมั่นของเขาไม่สามารถที่จะตีมูลค่าเป็นตัวเงินได้เลยเพราะเขาคิดบวกไม่เคยคิดว่าจะทำไม่ได้และใส่ความมุ่งมั่นชัดเจนเข้าไปเป็นกำลังหนุนความสำเร็จจึงเป็นของเขาจริง ๆ นี่แหละพลังแห่งความคิดที่จะช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับอุปสรรคในภายหน้าที่กำลังจะมาถึง

แนวคิดและวิธีการมองโลกในแง่ดีเพื่อความสำเร็จในชีวิต

  • ยิ้มให้กับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม
  • ให้เกียรติตัวเองเสมออย่าคิดว่าความล้มเหลวที่ผ่านมาทำให้เราไม่มีค่า
  • วางแผนสำหรับอนาคต
  • เปิดหูเปิดตาเปิดสมองเพื่อรับคำแนะนำดี ๆ จากผู้อื่นเพราะสิ่งเหล่านั่นอาจเป็นโอกาสหรือสิ่งจุดประกายเป้าหมายในชีวิต
  • วางเป้าหมายและตั้งต้นความคิด
  • มุ่งมั่นไปที่เป้าหมายอยู่เสมอไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

Passion in this story