สายสัมพันธ์ลูกค้า – ปัจจัยสำคัญของธุรกิจ 4.0

4 / 5 ( 1 vote )

จากสถิติที่มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าพบว่า

  • การหาลูกค้าใหม่ต้องใช้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 6 เท่าของต้นทุนในการรักษาลูกค้าเดิม
  • ลูกค้าที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ต่อข้อร้องเรียนร้อยละ 91 จะไม่กลับมาใช้บริการและซื้อสินค้าจากองค์กรเหล่านั้นอีก
  • ลูกค้าร้อยละ 65 เลือกที่จะไม่กลับมาเป็นลูกค้าขององค์กรธุรกิจที่ไม่เอาใจใส่ต่อลูกค้ามากกว่าความพึงพอใจในคุณภาพของสินค้า

ธุรกิจ 4.0 คือความท้าทายใหม่

“การดูแลลูกค้าปัจจุบันสำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่แต่ไม่สามารถประสานงานได้ราบรื่นสำเร็จเท่ากับหาใหม่ลืมเก่าแล้วหาใหม่สุดท้ายปัญหาเก่า ๆ ก็เกิดลูกค้าใหม่”
สุทัศน์ ศรีพรม
นักออกแบบและนักพัฒนาเว็บไซต์นักขายออนไลน์

แนะนำบทความน่าอ่าน

การทำธุรกิจในยุคนี้ต้องยอมรับเลยว่าแข่งขันกันสูงมากผู้ที่แข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่ได้ซึ่งบริษัทหรือองค์กรธุรกิจที่อยู่ได้จะมีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งคือ “รู้จักปรับตัว” เมื่อโลกเปลี่ยนสถานการณ์เปลี่ยนแผนการทำธุรกิจรูปแบบเดิมอาจจะใช่ไม่ได้อีกต่อไปยิ่งแผนการตลาดในรูปแบบเก่านี่ยิ่งต้องลืมไปได้เลยเราอยากให้คุณลองนึกถึงภาพของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำหวานพร้อมดื่มกำลังผุดไอเดียผลิตน้ำหวานรสชาติใหม่ออกมาผู้จัดการบริษัทกำลังนั่งในห้องทำงานและวางแผนกลยุทธ์การตลาดสำหรับสินค้าใหม่ตัวนี้อยู่มีการกำหนดว่าจะเจาะกลุ่มเป้าหมายใดบ้างในตลาดกำหนดเรื่องของราคาและวางแผนส่งเสริมการขายตลอดจนวางแผนการสื่อสารในวงกว้างส่วนเรื่องผลการดำเนินงานของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ก็ดูยอดขายรวมและผลกำไรทุกอย่างที่กล่าวมานี้เป๊ะ!!ตรงตามสเต็ปการดำเนินธุรกิจดูไม่น่าจะมีอะไรผิดแปลกออกไปเลยคุณรู้หรือไม่รูปแบบการทำงานของบริษัทผลิตน้ำหวานแห่งนี้ไม่ต่างอะไรเลยกับรูปแบบการทำธุรกิจในช่วงยุค 60 ซึ่งเราเรียกกันว่าการตลาดแบบ “หว่านแห” ซึ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการทำธุรกิจในยุคสมัยปัจจุบัน

เข้าสู่ยุคนวัตกรรม 4.0 บริษัทและองค์กรธุรกิจชั้นนำต่างนำเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงมาสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรงมีการรวบรวมข้อมูลมีการศึกษาวิจัยกลุ่มเป้าหมายเพื่อการออกแบบสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้นจึงต้องบอกว่าหมดยุคแล้วกับการทำธุรกิจรูปแบบเดิม ๆ อย่างไรก็ดีแม้คุณจะปรับตัวหันมาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นในการทำธุรกิจของคุณแต่ถ้าคุณยังให้ความสำคัญกับการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์มากกว่าการสร้างเสริมความสัมพันธ์กับลูกค้าโอกาสที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จก็ยังคงไม่เด่นชัดแน่นอน

รู้จักสร้างมูลค่าสูงสุดให้ลูกค้าในแบบระยะยาว

สภาพแวดล้อมการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันนั้นบริษัทต่าง ๆ มีความจำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่ตลอดเวลาด้วยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้คุณจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจจากที่เคยมุ่งเน้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าบริการโดยตรงมาเป็นการทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันกับแบรนด์หรือบริษัททำให้ลูกค้ารู้สึกว่าบริษัทได้ให้อะไรดี ๆ ที่คุ้มค่าในระยะยาวมาให้พวกเขาโดยตลอดซึ่งนั่นจะช่วยให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ในอดีตบริษัทหรือองค์กรธุรกิจจะพยายามสื่อสารกับลูกค้าจำนวนมากพร้อมกันในคราวเดียวเช่นส่งจดหมายเวียนส่ง Email กลุ่มซึ่งวิธีการสื่อสารเหล่านี้เป็นวิธีการสื่อสารแบบทางเดียวซึ่งไม่เหมาะนักกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

ในสมัยนี้คุณต้องรู้จักใช้การสื่อสารแบบสองทางเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้มากขึ้นสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่คุณสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้สื่อเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ดีที่จะช่วยให้คุณบริหารความสัมพันธ์ได้ดีมากขึ้นคุณจะเข้าถึงลูกค้าแต่ละรายและสามารถสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นคุณจะเข้าใจความต้องการของพวกเขาดีมากขึ้นทำให้คุณสามารถควบคุมปริมาณและคุณภาพของสินค้าอีกทั้งยังช่วยให้คุณผลิตสินค้าและบริการที่โดนใจลูกค้าได้มากขึ้นด้วยและเมื่อคุณผลิตสินค้าหรือคิดค้นการบริการที่ตรงใจออกมาแม้ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ก็ตามแต่นั่นจะทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ลูกค้ากลุ่มนั้นจะรู้สึกว่าพวกเขาเป็นคนสำคัญของคุณเมื่อคุณให้ความสำคัญพวกเขาก็ยินดีที่จะสานสัมพันธ์และเป็นลูกค้าที่ซื่อสัตย์ต่อไปเราขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนขึ้น

บริษัท IBM ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศรายใหญ่ของโลกบริษัทIBMดำเนินธุรกิจแบบ B2B คือลูกค้าส่วนใหญ่เป็นองค์กรธุรกิจเมื่อลูกค้าหลักเป็นกลุ่มธุรกิจแบบนี้แน่นอนเลยว่าความต้องการของลูกค้าจะต้องเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเพราะโลกธุรกิจไม่เคยหยุดนิ่งอยู่แล้วบริษัท IBM เข้าใจตรงจุดนี้ดีจึงได้จัดโครงสร้างสินค้าและบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างเช่นการสร้างระบบช่วยประหยัดพลังงานให้กับ Office ของลูกค้าหรือบริการด้านระบบเซิร์ฟเวอร์แบบครบวงจรโดยมีการปรับเปลี่ยนสินค้าบริการของบริษัทเพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละรายซึ่งเป็นการวางระบบดำเนินการที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

ซึ่งคุณจะพบว่าบริษัท IBM ไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องยอดขายผลิตภัณฑ์ระยะสั้นแต่จะวัดผลการดำเนินงานจากความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวแทนการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าจึงเป็นปัจจัยหลักอีกหนึ่งประการที่ธุรกิจยุคใหม่ต้องให้ความสนใจ

อุปสรรคและความท้าทาย

การทำธุรกิจในยุคใหม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่ตลอดเวลาความท้าทายก็คือว่าจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาดและบริหารความสัมพันธ์กับลุกค้าอย่างไรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในยุคปัจจุบัน

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับลูกค้าจากการสื่อสารทางเดียวเน้นกลุ่มใหญ่มาเป็นการสื่อสารแบบสองทางให้ความสำคัญกับกลุ่มย่อยหรือลูกค้าแต่ละรายโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและสื่อโซเชียลต่าง ๆ
  • ปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาดเน้นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้ามากกว่ามุ่งเน้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการโดยการมอบสิ่งดี ๆ ที่สร้างสรรค์อาจเป็นสินค้าและบริการที่มีอยู่แล้วก็ได้แต่ต้องให้ลูกค้ารับรู้ว่าสินค้าและบริการนั้น ๆ มีมูลค่าจริง ๆ เท่าไหร่แล้วเรามอบให้เขาในราคาเท่าไหร่ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับมาเป็นการสร้างความผูกพันและประทับใจให้เกิดขึ้นกับแบรนด์
  • ปรับโครงสร้างขององค์กรเปลี่ยนโฉมฝ่ายการตลาดให้มี Customer Department หรือฝ่ายบริหารลูกค้าเพิ่มเข้ามา
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.