ผู้นำธุรกิจ 4.0 บริหารงานคนนำพาธุรกิจให้ยั่งยืน

3.7 / 5 ( 35 votes )

ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนเร็วมากทำให้วิถีชีวิตผู้คนต่างเปลี่ยนไปหมดแม้กระทั่งการบริหารงานในองค์ธุรกิจขนาดใหญ่ ๆ ก็ยังต้องมีการปรับตัวสมัยก่อนนั้นการทำธุรกิจขององค์กรใหญ่ ๆ ความเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ จะเกิดขึ้นไม่บ่อยนักอาจจะอยู่ที่ 3-5 ปีก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นสักครั้งแต่ปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงในองค์กรเกิดขึ้นแทบทุกไตรมาสเลยก็ว่าได้และในยุคที่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค 4.0

ช่องว่างระหว่างวัย มหันตภัยร้ายของการบริหารงาน

วิสัยทัศน์ผู้นำธุรกิจ 4.0 ธนินท์ เจียรวนนท์

เข้าสู่ยุค 4.0 แบบนี้แล้วการมีบทบาทของคนรุ่นเก่าก็ยังคงสำคัญอยู่ในขณะเดียวกันบทบาทของคนรุ่นใหม่ก็เริ่มจะมาแรงและชัดเจนมากขึ้นเมื่อคนต่างวัยต่างประสบการณ์ต่าง Generation ต้องมาทำงานร่วมกันจึงทำให้เกิดความแตกต่างทางความคิดและวิธีการทำงานแต่เมื่อต้องลงเรือลำเดียวกันทำงานร่วมกันบนความแตกต่างแบบนี้จึงเกิดคำถามขึ้นว่า “จะทำอย่างไรที่จะเชื่อมโยงคนต่าง Generation ให้สามารถทำงานร่วมกันโดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร” ประเด็นนี้คงต้องเรียนรู้จาก คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ที่นำเสนอวิสัยทัศน์และแนวคิดที่น่าสนใจเอาไว้คือ “การบริหารแบบแบ่งทีมย่อย” คือการให้คนทั้ง 2 Generation แบ่งทีมของตัวเองแยกกันทำงานแต่ทั้ง 2 ทีมนี้จะต้องอยู่ในธุรกิจเดียวกันแล้วค่อยรอดูผลซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมานี่เองจะเป็นตัวบ่งบอกอยู่แล้วว่าวิธีการบริหารงานและแนวคิดระหว่างของคนรุ่นใหม่หรือของคนรุ่นเก่าอันในจะ work กว่ากันผลลัพธ์ที่ออกมาจะทำให้แต่ละฝ่ายยอมรับกันเองว่าอันไหนมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้ลดความขัดแย้งในองค์กรได้และเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาทดแทนคนรุ่นเก่าไปในเวลาเดียวกันด้วยเรียกว่าเป็นการบริหารงานเป็นการบริหารคนและเป็นการบริหารองค์กรไปในเวลาเดียวกัน

คุณต้องอย่าลืมว่าเรื่องของ ช่องว่างระหว่างวัย” เป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อองค์กรคน Gen Y มักจะชอบงานหรืออะไรที่แปลกใหม่ท้าทายแต่ในขณะที่คนในยุค Baby Boomers มักจะชอบงานอะไรที่ชัวร์แน่นอนมั่นคงต้องแน่ใจก่อนแล้วค่อยทำและมักไม่ชอบความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงจริงอยู่ว่าแนวคิดของคนรุ่นใหม่มักจะสอดคล้องกับยุคสมัยและสถานการณ์ปัจจุบันแต่ในอีกด้านหนึ่งคนรุ่นเก่ากับมองว่าแนวคิดแบบนั้นเป็นเรื่องอะไรที่ไร้ระเบียบวินัยไม่เป็นชิ้นเป็นอันเป็นความฉาบฉวยเท่านั้นดังนั้นถ้าคุณไม่ประสานเชื่อมโยงความคิดที่แตกต่างนี้ภายในองค์กรของคุณรับรองว่าการบริหารงานพังไม่เป็นท่าอย่างแน่นอน

แนะนำบทความน่าอ่าน

ผู้นำที่ดีต้องบริหารงานแบบค่อยเป็นค่อยไป

การบริหารคนโดยจะเชื่อมคนยุคเก่ากับคนยุคใหม่เข้ามาทำงานร่วมกันได้โดย “บัวไม่ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น” นั้นแม้จะดูเป็นเรื่องยากแต่ก็มีความเป็นไปได้ซึ่งเราจะเห็นได้จากการบริหารงานในช่วงรอยต่อของการวางมือในธุรกิจของ คุณธนินท์ เจียนวนนท์ คนเก่าก็ยังอยู่ในขณะที่คนใหม่ก็ทำงานของตัวเองอย่างเต็มความสามารถโดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ขัดแย้งกันเลยในทางกลับกันกลับส่งผลบวกต่อองค์กรอย่างยิ่งยวดทีเดียวแต่ทั้งนี้ถ้าดูให้ดีใช่ว่าการประสานความสัมพันธ์ระหว่างคน 2 ยุคนี้จะเกิดขึ้นแบบฉับพลันทันใดทุกอย่างมีการเตรียมการและค่อยเป็นค่อยไปมาตลอดในช่วง 20 ปีเพราะเรื่องแบบนี้อยู่ ๆ คิดจะทำเลยไม่ได้ต้องให้เวลาคนทั้งสองฝ่ายปรับตัวกันสักระยะให้คนทั้งสองฝ่ายต่างเริ่มมีทัศนคติในเชิงบวกต่อกันก่อนจากนั้นเมื่อทั้งสองฝ่ายลงมือปฏิบัติงาน “ความจริง” จะเป็นสิ่งพิสูจน์ทุกอย่างเองคือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับองค์กรนั่นเองถ้าฝ่ายคนรุ่นใหม่ทำได้ดีกว่าฝ่ายคนรุ่นเก่าก็จะไม่เข้าใจเด็กรุ่นใหม่ผิดเพราะการบริหารงานแยกกันไม่ขึ้นตรงต่อกันอยู่แล้วและถ้าผลออกมาตรงข้ามคือคนรุ่นเก่ายังคงเก๋าอยู่คนรุ่นใหม่ก็จะมีความกล้าที่จะเปิดใจเรียนรู้จากคนรุ่นเก่ามากขึ้นทุกอย่างจึงต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปจะใจร้อนไม่ได้เพราะรีบเกินไปก็มีแต่พังอย่างเดียว

ให้คุณดูกรณีอย่างสหภาพโซเวียตในสมัยก่อนที่จะเปิดประเทศซึ่งพอสหภาพโซเวียตตัดสินใจที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมปุ๊บก็ทำปั๊บทันทีไม่มีการให้เวลาประชานได้เตรียมพร้อมปรับตัวเลยทำทุกอย่างด้วยความหักหาญและในที่สุดผลก็คือการล่มสลายของอาณาจักรสหภาพโซเวียตแต่ถ้าย้อนกลับมามองที่จีนคุณจะเห็นเลยว่าการที่จีนมีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศมาเป็นทุนนิยมนั้นรัฐบาลจีนทำอย่างช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไปเขาให้เวลาคนของเขาในการปรับตัวไปอย่างช้า ๆ ซึ่งถ้ากลับมามองในภาพเล็กอย่างการบริหารงานในองค์กรธุรกิจก็ต้องบอกว่าคุณควรจะเลียนแบบจีนทำช้า ๆ อย่างนุ่มนวลซึ่งนั่นจะทำให้คุณสามารถดำเนินการบริหารคนทั้งสองยุคให้ทำงานร่วมกันได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อองค์กร

เชื่อมโยงคนต่างวัย

  • ให้เวลาคนทั้งสอง Generation ปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงแรกอาจให้ทำงานร่วมกันได้บ้างเพื่อให้คนทั้งสอง Generation มีจุดที่จะเชื่อมโยงเข้าหากัน
  • แบ่งทีมย่อยเมื่อถึงเวลาโดยจัดแบ่งเป็น 2 ทีมอย่างชัดเจนระหว่างทีมคนรุ่นเก่ากับทีมคนรุ่นใหม่และให้สร้างสรรค์งานและบริหารงานกันอย่างเป็นอิสระแต่อยู่ในธุรกิจเดียวกัน
  • อย่าถือหางความสนิทแต่ต้องแนบชิดกับความจริงต้องอย่าเข้าข้างหรือลำเอียงถือหางฝ่ายที่ตนเองสนิทต้องดูที่ผลลัพธ์ของการแยกกันทำงานของทั้ง 2 ทีมถ้าผู้บริหารใหญ่ยึดเอาความจริงเป็นที่ตั้งบุคคลจากทั้ง 2 ทีมก็จะยึดความจริงที่ปรากฎออกมาเป็นที่ตั้งเช่นกันนั่นทำให้พวกเขายอมรับประสิทธิภาพของตนเองว่าอยู่ในระดับใดและอะไรเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
  • ให้ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสเปิดใจพูดคุยซึ่งกันและกันเพื่อการพัฒนาและก้าวเดินต่อไปของคนรุ่นใหม่อันจะช่วยให้องค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.