Categories: HI GEN

เที่ยวไทยไปกับ สว. เทือกเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ได้มีโอกาสช่วงวิกฤติไวรัสโควิด 19 คราวนี้หาสถานที่ท่องเที่ยว “ไทยเที่ยวไทย”  ได้ขนกล้อง พร้อมอุปกรณ์ถ่ายรูป และทีมช่วยแบกเป้

กิจกรรมผู้สูงวัยทริปนี้ ตั้งใจหาสถานที่ที่เหมาะแก่การถ่ายรูป เพื่อนำมาฝากให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ชม เป็นการผ่อนคลายอารมณ์ และออกกำลังกายด้วยการเดินเท้ากับธรรมชาติ

และเมื่อได้เข้าพื้นที่ เทือกเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็สมใจปรารถนาจริง ๆ

ชีวิตสัมผัสได้กับความสงบอย่างมีไมตรีจิต จากเจ้าบ้านและความงดงามของภูมิประเทศ ได้เกิดประสาทสัมผัสของสัญชาติญาณชั่วขณะ ว่าวิกฤตจากเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสนานาสายพันธ์ุ ที่มนุษย์บนโลกใบนี้กำลังต้องเผชิญ ณ ขณะนี้ และในอนาคต คือ ผลตอบแทนต่อสิ่งที่มนุษย์ได้กระทำรุกล้ำเกินเลยธรรมชาติจนสุดจะทนแล้ว

โลกจึงกำลังส่งสัญญาณให้มนุษย์ได้รู้ว่า เมื่อมนุษย์ไม่รักษ์โลกไม่เอื้ออาทรดูแล โลกจึงได้เริ่มให้บทเรียนมนุษย์ด้วยวิกฤตธรรมชาติครั้งแล้วครั้งเล่า

หรือแม้แต่เชื้อไวรัสโควิด 19 นี้ ยังเป็นที่กังขาว่ามาจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกัน หรือธรรมชาติ  บันดาลความผิด ก็ยากต่อการเดา คงต้องรอดูกันต่อไป เพราะวิกฤตนี้ยังไม่คำตอบความสำเร็จของแก้ไขหรือจุดจบอย่างไร ? 

โควิด 19 เล่นเอาเฉากันทั้งโลก ได้หยุดการรังแกและทำร้ายธรรมชาติบนโลกไปได้ชั่วขณะใหญ่ โลกอาจต้องการใช้เวลาฟื้นฟูธรรมชาติบางส่วนกลับคืนมา

ประเทศไทยเรายังมีพื้นที่ที่ควรค่าต่อการอนุรักษ์  อีกจำนวนไม่มากนัก เทือกเขาสามร้อยยอด จึงเป็นตัวอย่างพื้นที่หนึ่ง ที่ชุมชนมีส่วนร่วมดูแลปกป้องอย่างน่าชื่นชม นับเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของคนไทย 

เขาสามร้อยยอด มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 98 ตร.กม. หรือ 61,300 ไร่ ลักษณะภูมิ ประเทศประกอบด้วยภูเขา หินปูนสลับซับซ้อน มีที่ราบและพื้นที่ริมชายฝั่งทะเล เป็นที่อาศัยของนกนานาชนิด ซึ่งมีมากในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์

และเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรกของประเทศไทย มีเส้นทางที่น่าทึ่งมากสำหรับนักเที่ยวผู้รักธรรมชาติ ทั้งทางน้ำและบนบก ครบถ้วน

นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือโดยลงเรือล่องไป ตามลำคลองประมาณ 3-4 กม.  มีนกนานาชนิดให้ชม เวลาที่เหมาะแก่การล่องเรือคือ ช่วงสายและช่วงเย็น เพราะอากาศไม่ร้อนและ สามารถ ชมพระอาทิตย์ตกได้อย่าง สวยงามมาก

เป็นพื้นที่ที่รายรอบด้วยธรรมชาติ มีมุมถ่ายภาพตลอดเส้นทาง และมีพืชน้ำหลายชนิดแต่งแต้มความให้ธรรมชาติมีความสมบูรณ์และความสวยงาม ทุกมุมกล้องถ่ายภาพ

เป็นทริปท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด  มีภาพจำอันงดงามสดชื่นทั่วทุกมุมควรค่าแห่งความทรงจำมากไม่แพ้สถานที่อื่นใดบนโลก


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Share
Published by
อภินัทธ์ เชงสันติสุข

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.