Categories: FeaturedSUSTAIN

จับมือแล้วไปด้วยกัน – มองหาพาร์ทเนอร์เพื่อโอกาสเติบโตในธุรกิจแบบก้าวกระโดด

4.5 / 5 ( 2 votes )

“พาร์ทเนอร์” กุญแจสำคัญของความเป็นผู้นำในธุรกิจยุคใหม่ จะเริ่มต้นหาอย่างไร ทำอย่างไรถึงจะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจอื่น ๆ สนใจเข้ามาร่วมเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้กับเรา

การทำธุรกิจยุค 4.0 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาแนวทางหรือแนวคิดใหม่ ๆ มาเพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสให้กับองค์กรธุรกิจของตนเองแน่นอนว่าทุกองค์กรธุรกิจล้วนต้องการก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำเหนือคู่แข่ง หรือธุรกิจใดที่เป็นแบบอย่างผู้นำอยู่แล้ว ก็คงต้องการรักษาความเป็นผู้นำนั้นไว้ให้นานที่สุดคำถามที่น่าสนใจก็คือ “แล้วจะทำอย่างไรให้องค์กรธุรกิจของเราสามารถปรับตัวและรักษาความเป็นผู้นำเอาไว้ได้” กุญแจสำคัญที่จะช่วยไขปัญหานี้ก็คือ พันธมิตรทางธุรกิจ หรือ พาร์ทเนอร์ นี่คือปัจจัยสำคัญของธุรกิจยุคใหม่ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมและเติมเต็มองค์กรธุรกิจของคุณ แล้วจะเริ่มต้นมองหาพาร์ทเนอร์ธุรกิจกันอย่างไรดีมาค้นหาคำตอบไปด้วยกัน

มองหาพาร์ทเนอร์ด้วยวิสัยทัศน์ผู้นำ

หากต้องการให้ธุรกิจมีศักยภาพโตอย่างก้าวกระโดดมากขึ้น หรือ สามารถรักษาความเป็นผู้นำที่เหนือคู่แข่งของทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็กไว้ได้เช่นเดิมคุณต้องเริ่มจาก “ปรับเปลี่ยนความคิด” และหันมามองสถานการณ์โลกที่เป็นจริงในปัจจุบันด้วยวิสัยทัศน์ผู้นำโลกในวันนี้หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่เราจะตั้งตัวได้ทันเทคโนโลยีพัฒนาเร็วและมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ธุรกิจเล็ก ๆ สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีศักยภาพมากถึงขนาดกล้าที่จะขึ้นมาแข่งกับธุรกิจใหญ่ ๆ ได้ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้วันวานธุรกิจของคุณอาจอยู่ในฐานะแบบอย่างผู้นำ แต่วันนี้อาจไม่ใช่แล้ว ถ้าคุณไม่เริ่มตั้งต้นกำหนดทิศทางธุรกิจในวันนี้ด้วยวิสัยทัศน์ผู้นำ พรุ่งนี้คุณอาจพบคู่แข่งที่ศักยภาพสูงพัฒนาตัวเองขึ้นมาเทียบชั้นอย่างน่ากลัว และอาจทำให้คุณตั้งรับปรับกลยุทธ์แทบไม่ทันคุณอาจคิดว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แต่สิ่งเหล่านี้ได้เป็นจริงและเกิดขึ้นแล้วในโลกธุรกิจยุคปัจจุบันซึ่งจะสะท้อนให้เห็นได้จากตัวอย่างที่จะกล่าวต่อไป

ความเป็นผู้นำในวันนี้ไม่ได้การันตีความสำเร็จในอนาคต

เมื่อเอ่ยถึงชื่อ ธนินท์ เจียรวนนท์ ทุกคนต่างทราบดีว่าคือ สุดยอดนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จทั้งในเวทีธุรกิจไทยและเวทีธุรกิจระดับเอเชีย เคล็ดลับหนึ่งที่ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของคุณธนินท์ ที่ทำให้วันนี้มีองค์กรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่และมีศักยภาพสูงเป็นที่ยอมรับ ก็คือ การหาพันธมิตรทางธุรกิจ สิ่งนี้นับเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งในการบริหารธุรกิจของคุณธนินท์เลยก็ว่าได้

จะเห็นได้จากการที่คุณธนินท์ได้เชิญคุณ “เซเว่น เสงี่ยมเฉย” ผู้นำชุมชนท้องถิ่นของไทยข้ามพรมแดนไปยังเมียนมาเพื่อเข้าไปถ่ายทอดความรู้เรื่องการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านให้ได้ประโยชน์ทั่วถึงแก่ชาวบ้านอย่างยั่งยืนสไตล์ “ท้องคุ้งโมเดล” ให้กับชุมชนท้องถิ่นในเมียนมาเพื่อให้ประชาชนในเมียนมาสามารถดูแลจัดการและบริหารการเงินในครัวเรือนของตนเองได้ จะได้มีคุณภาพชีวิตและกำลังซื้อที่มากขึ้น เป็นที่ทราบกันดีว่าคุณธนินท์ได้มีการลงทุนขยายธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารเข้าไปในอาเซียนหนึ่งประเทศที่คุณธนินท์มองเห็นโอกาสก็คือ “เมียนมา” การเข้าไปตั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์และอาหารแปรรูปเข้ามาในเมียนมานั้นทำให้คุณธนินท์ได้พบทั้งโอกาสและปัญหาในการขยายธุรกิจซึ่งตรงนี้อยากจะชี้ให้เห็นว่าแม้จะเป็นองค์กรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่และคงความเป็นผู้นำเรื่อยมายังไม่อาจที่จะคาดเดาได้ว่าธุรกิจจะราบรื่นไปได้ตลอดรอดฝั่งเสมอไป เพราะโอกาสมักมาพร้อมปัญหาและอุปสรรคเสมอ

จริงอยู่ว่าเมียนมาเป็นหนึ่งประเทศเกษตรกรรมที่มีศักยภาพมีความพร้อมด้านแรงงานและทรัพยากร แต่เอาเข้าจริงแล้วเมียนมามีข้อจำกัดมากมายในตนเอง การเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่โดยตลอด ส่งผลให้การพัฒนาและส่งเสริมด้านเศรษฐกิจไม่มีความต่อเนื่องประชาชนในท้องถิ่นต่าง ๆ จึงต้องดูแลตัวเองไปตามอัตภาพ แม้จะรวมตัวกันเป็นชุมชนท้องถิ่นและมีงบประมาณจากรัฐลงไปให้ในแต่ละหมู่บ้านก็ตาม แต่ชุมชนท้องถิ่นเหล่านั้นในเมียนมายังขาดความรู้ความเข้าใจและหลักการบริการการเงินท้องถิ่นที่ดี จึงส่งผลให้ชาวบ้านท้องถิ่นในเมียนมาขาดทักษะในการบริหารจัดการเงินในครัวเรือน ทำให้คุณภาพชีวิต กำลังซื้อและเงินทุนของประชาชนในเมียนมายังมีจำกัดทั้งหมดเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้การเดินหน้าขยายธุรกิจของคุณธนินท์ในเมียนมาเริ่มชะงัก แต่ด้วยวิสัยทัศน์ผู้นำและประสบการณ์ที่มากมายในวงการธุรกิจจึงทำให้คุณธนินท์งัดกลยุทธ์ “หาพันธมิตร” มาช่วยแก้ปัญหา

โดยคุณธนินท์มองว่าปัญหาของชุมชนหรือปัญหาในระดับท้องถิ่นหากจะแก้ต้องแก้โดยคนในชุมชน เริ่มต้นจากล่างสู่บนจึงจะสำเร็จประชาชนท้องถิ่นในเมียนมาขาดความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการเรื่องเงินจึงทำให้ไม่มีกำลังซื้อการจะแก้ไขก็ต้องให้ความรู้พวกเขาให้ทุกคนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการเรื่องการเงิน รู้วิธีบริหารกองทุนหมู่บ้านเมื่อภาครัฐได้ส่งมาช่วยเหลือรู้ว่าจะทำอย่างไรให้เงินเหล่านั้นสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างยั่งยืนนั่นจึงทำให้คุณธนินท์มองย้อนกลับมาที่ประเทศไทย และก็พบว่าชุมชนบ้านท้องคุ้ง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นับเป็นชุมชนต้นแบบในเรื่องการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านอย่างยั่งยืนที่ทุก ๆ คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลบริหารจัดการ และประโยชน์ก็ตกถึงทุกครัวเรือนในชุมชน จนกลายเป็นโมเดลต้นแบบการบริหารจัดการเรื่องการเงินของคนในท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จที่เรียกว่า “ท้องคุ้งโมเดล” คุณธนินท์รู้ว่านี่คือหนทางที่จะช่วยปลดล็อคทุกอย่างของการขยายธุรกิจที่ติดขัดชะงักงันอยู่ในเมียนมา คุณธนินท์จึงไม่รอช้าที่จะไปเชิญคุณ “เซเว่น เสงี่ยมเฉย” ประธานสถาบันการเงินท้องคุ้งที่ได้ร่วมพัฒนาระบบการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านอย่างยั่งยืนจนประสบความสำเร็จเข้าไปช่วยให้ความรู้และถ่ายทอดขั้นตอนการบริหารจัดการเรื่องการเงินท้องถิ่นให้กับชาวเมียนมา เมื่อประชาชนในเมียนมามีอยู่มีกินอย่างพอเพียงไม่เดือดร้อนการขยายธุรกิจของคุณธนินท์ก็จะเดินหน้าต่อไปได้ด้วยซึ่งคุณจะเห็นว่านี่แหละคือ กลยุทธ์การ “หาพาร์ทเนอร์” ของคุณธนินท์ ที่เต็มไปด้วยความเรียบเนียนแต่คมกริบเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายอย่าง Win-Win

คุณธนินท์เชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจ แต่อาจไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการชุมชนท้องถิ่นเขาทราบสิ่งที่ขาดไปในตนเอง เขาจึงต้องการพาร์เนอร์ที่จะเข้ามาเติมเต็มในสิ่งที่ขาด เพื่อช่วยให้ธุรกิจการทำงานของตนสามารถเดินหน้าต่อไปได้พร้อม ๆ กับการช่วยให้โมเดลการบริหารจัดการด้านการเงินท้องถิ่นถูกกระจายออกไปตามความต้องการของคุณเซเว่น อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาให้ผู้คนท้องถิ่นในเมียนมาไปด้วยเวลาเดียวกัน ซึ่งคุณธนินท์ได้ตอกย้ำให้เน้นความสำคัญของการมีพาร์เนอร์ธุรกิจเอาไว้ว่า

“วันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว การเก่งคนเดียวสู้การมีพันธมิตรทางธุรกิจไม่ได้อย่างแน่นอน ธุรกิจในยุคใหม่นี้ ควรมองในเรื่อง พันธมิตรทางการค้า ให้ดี เพราะโลกทุกวันนี้เล็กลงและเปลี่ยนแปลงเร็วมากการทำธุรกิจจะต้องพึ่งพาและอาศัยความเชี่ยวชาญของกันและกันในการต่อธุรกิจ การต่อยอดรวมถึงการเพิ่มมูลค่าของธุรกิจ การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม ถูกคน ถูกเวลา จะนำมาซึ่งประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทุกธุรกิจไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหนอย่างแน่นอน”

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

สร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจตนเองด้วยความเชี่ยวชาญของคนอื่น

อย่างที่กล่าวไปตอนต้นการมองหาพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่เหมาะสม จุดเริ่มต้นสำคัญอยู่ที่วิสัยทัศน์ทั้งของผู้นำและคนในองค์กร ที่จะต้องพร้อมเปิดใจที่จะรับสิ่งใหม่ ๆ และรับทราบจุดอ่อนของธุรกิจตนเอง การเปิดใจยอมรับ เท่านั้นถึงจะเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างทางให้โอกาสใหม่ ๆ ได้เข้ามาสู่การทำธุรกิจของตนเองเมื่อเปิดใจแล้วคุณก็จะพบว่าใครบ้างที่จะมีศักยภาพเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดของคุณ และคุณเองสามารถเข้าไปเติมเต็มให้กับใครหรือธุรกิจสายไหนได้บ้างซึ่งการจะเข้าเจรจาหารือเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกัน โดยที่คุณกับคู่ค้าไม่ได้รู้จักหรือเกี่ยวข้องกันมาก่อนไม่ว่าจะสายงานธุรกิจเดียวกันหรือไม่ก็ตาม เรามีคำแนะนำในการเปิดการเริ่มต้นเจรจาหารือเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันดังนี้

  • ถ้าคุณเป็นบริษัทใหญ่ หรือบริษัทเก่าแก่ที่ค่อนข้างมั่นคง แต่ต้องการบริษัทพาร์ทเนอร์รุ่นใหม่ ๆ มาร่วมงาน กรณีนี้จะไม่ยากมากด้วยความเป็นผู้นำและความมั่นคงที่มีอยู่แล้วจะดึงดูดให้บริษัทรุ่นใหม่ไม่ว่าใหญ่หรือเล็กให้เข้ามาหาได้โดยเป็นธรรมชาติเพียงแต่คุณต้องเสนอผลประโยชน์ที่คุณและอีกฝ่ายจะได้รับอย่างจริงใจถ้าผลประโยชน์เกิดขึ้นอย่าง Win-Win คุณก็จะได้พาร์ทเนอร์ที่เหมาะสมมาเติมเต็มธุรกิจของคุณทันที
  • ถ้าคุณเป็นบริษัทเล็ก ๆ หรือเป็นบริษัทใหม่ที่ประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจยังไม่มาก ต้องการบริษัทใหญ่หรือบริษัทรุ่นใหม่เหมือนกันมากเป็นพาร์ทเนอร์ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ “การบ้าน” ตีโจทย์ให้แตกก่อนว่า “เขาจะได้อะไร” จากการเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับคุณ คุณเชี่ยวชาญเรื่องอะไร และเขาเชี่ยวชาญเรื่องอะไรต่างฝ่ายต่างเติมเต็มให้กันและกันได้หรือไม่ถ้าคุณสามารถชี้ให้ผู้บริหารของเขาเห็นผลประโยชน์ที่คุ้มค่าและมันเป็นจริงได้ไม่ใช่แค่เรื่องทฤษฎีมั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้พาร์ทเนอร์ที่ดีต่อองค์กรของคุณอย่างแน่นอน

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

ฉะนั้น จงเริ่มต้นมองตนเองอย่างเปิดใจด้วยวิสัยทัศน์ผู้นำว่า องค์กรธุรกิจของคุณขาดสิ่งใดไป สิ่งใดบ้างที่คุณไม่สามารถหามาตอบสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคได้ และใครบ้างที่มีสิ่งที่คุณขาดไปเหล่านั้น ใครบ้างที่จะช่วยให้คุณมีศักยภาพที่มากขึ้นในการตอบสนองความต้องการที่ลึกซึ้งของผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง จงเปิดใจรับพวกเขาและเสนอสิ่งที่คุณมอบให้พวกเขาได้ให้พวกเขาอย่างจริงใจ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีโอกาสในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำได้อย่างยั่งยืนแล้ว

  • การมองหาพาร์ทเนอร์ธุรกิจ เป็นการสร้างโอกาสครั้งสำคัญในการก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำทางธุรกิจอย่างยั่งยืนในยุค 4.0 สิ่งสำคัญก็คือ คุณต้องเปิดใจยอมรับว่าคุณไม่ได้สมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน คุณไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามบริบทสังคมและสถานการณ์โลกได้อย่างครบถ้วน ฉะนั้น ถ้าต้องการคงความเป็นผู้นำในสายตาของลูกค้าต่อไปให้ได้ ต้องเปิดใจรับผู้ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่คุณขาด
  • คุณจะกระตุ้นให้ธุรกิจอื่นสนใจในการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับคุณได้ก็ต่อเมื่อคุณสามารถเสนอผลประโยชน์ที่น่าสนใจและดีเพียงพอต่อเขาเท่านั้น ฉะนั้น จงอย่าถามว่าคุณจะได้อะไรจากเขา แต่จงถามว่าคุณสามารถให้อะไรที่พิเศษแก่เขาได้บ้าง

อ้างอิงธุรกิจของคุณธนินท์ในพม่า https://mgronline.com/stockmarket/detail/9550000116012

อ้างอิงเพิ่มเติมเรื่องท้องคุ้งโมเดล https://www.ryt9.com/s/iq05/1493273

https://www.springnews.co.th/programs/insidethailand/348393

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.