Categories: BURIN’S JOURNEY

5 สิ่งนี้จัดการ PM 2.5 ได้อยู่หมัด

มลพิษทางอากาศ จากหมอกควันและฝุ่น PM2.5 กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของคนในประเทศ วันนี้ (27 มีนาคม พ.ศ.2566) ค่ามลพิษทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 197 และหลายพื้นที่ทางภาคเหนือทะลุ 200 ไปแล้ว ค่ามลพิษทางอากาศในระดับนี้ ร้ายแรงเพียงพอที่จะก่อโรคร้ายต่างๆ ทั้ง มะเร็งปอด โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคระบบทางเดินหายใจ

.

อย่างที่บุรินทร์เจอนี่ ได้เล่าไว้ มลพิษที่ 22 ไมโครกรัม มีมลพิษเทียบเท่ากับสูบบุหรี่ 1 มวน…200 ไมโครกรัม ก็ประมาณ 9-10 มวน… บุรินทร์เจอนี่ ห่วงใยสุขภาพคนเชียงใหม่ วันนี้จึงนำ   นวัตกรรมที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ มาฝาก เพื่อจะได้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้บ้าง

City Trees แผงกรองมลพิษทางอากาศ

ไอเดียสุดเจ๋งนี้ เป็นของนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่เห็นประโยชน์ของต้นมอส ในการช่วยฟอกอากาศ จึงได้คิดค้นพัฒนา และทำขึ้นเป็นเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่เรียกว่า City Trees และเริ่มใช้งานครั้งแรกที่กรุงลอนดอน โดยจุดเริ่มต้นมาจากแผนพัฒนาเมืองเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น ช่วยขจัดมลพิษทางอากาศด้วยการนำเอามอสสายพันธุ์ต่าง ๆ มาบรรจุอยู่ในหอคอยทรงสูง ซึ่งมอสจะผลิตออกซิเจนและช่วยดักจับฝุ่นละอองในอากาศได้เป็นอย่างดี แถมช่วยกักเก็บความชื้น มีคุณสมบัติเทียบเท่าต้นไม้กว่า 275 ต้น ทำให้รู้สึกเย็นสบายเมื่ออยู่ใกล้ ๆ โดยใน City Trees มีระบบจัดการน้ำที่มีศักยภาพทำให้สามารถทนได้ในทุกสภาพอากาศ และยังทำหน้าที่เก็บข้อมูลสภาพอากาศโดยรอบเพื่อนำไปวิเคราะห์และแก้ปัญหาสภาพอากาศได้อีกด้วย ปัจจุบันเจ้า London City Trees พบให้ได้หลายพื้นที่ในกรุงลอนดอน

ต้นแบบจักรยานลดฝุ่น Photosynthesis Bike

จักรยานนี้เป็นเพียงอุปกรณ์ต้นแบบที่ออกแบบภายใต้แนวคิดที่เลียนแบบการสังเคราะห์แสงของต้นไม้ โดยดูดซับกาซคาร์บอนไดออกไซด์ และคายก๊าชอ็อกซิเจนออกมา เพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์มากขึ้น ปัจจัยเจ้าจักรยานคันนี้ ยังอยู่ในแล็บทดลอง แต่ด้วยแนวคิดสุดเจ๋ง จึงเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ทุกครั้งที่คุณปั่นจักรยานออกจากบ้าน จักรยานคันนี้จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ด้วยการกรองคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านอุปกรณ์ระหว่างช่องแฮนด์จักรยาน และมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ฝังอยู่ในเฟรมจักรยานเป็นตัวช่วยสร้างออกซิเจนออกมา ทุกครั้งที่หยิบจักรยานนี้ออกมาปั่นก็ถือเป็นการกรองอากาศให้กับพื้นที่รอบ ๆ ไปในตัว

บิลบอร์ดฟอกอากาศ Air-Purifying Billboard

ผลงานจากมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ในเมืองลิมา ประเทศเปรู ที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้กับป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ โดยตัวป้ายสามารถฟอกอากาศได้มากถึง 3.5 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือเทียบเท่ากับต้นไม้จำนวนกว่า 1,200 ต้น เพียงแค่เรานำนวัตกรรมมาใช้กับป้ายบิลบอร์ดที่ปกติทำได้เพียงให้ข้อมูลข่าวสาร ก็สามารถกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงมลภาวะทางอากาศได้อย่างดีเยี่ยม

หอคอยฟอกอากาศ Smog Free Tower

ดีไซเนอร์ชาวดัชท์ Daan Roosegaarde ผู้ก่อตั้ง Studio Roosegarrde พัฒนาเครื่องขจัดควันพิษ ‘Smog Free Tower’ ขึ้นเพื่อฟอกอากาศในพื้นที่เขตเมือง บริเวณสวนสาธารณะ หวังกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

.

หอคอยฟอกอากาศนี้ มีความสูงกว่า 7 เมตร เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้กำลังไฟเพียง 1,400 วัตต์ สามารถฟอกอากาศได้ถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หลักการทำงานคือ ตัวเครื่องจะดูดฝุ่นควันผ่านทางช่องลม 6 จุดที่มีอยู่โดยรอบ และจะปล่อยไอออนประจุบวกออกไปตรวจจับฝุ่นละอองในอากาศ ในขณะที่ไอออนประจุลบก็จะรวมไอออนประจุบวกกับอนุภาคของฝุ่นละอองเข้าไว้ด้วยกันภายในเครื่อง ปัจจุบันหอคอยฟอกอากาศต้นแบบนี้อยู่ที่เมือง Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์

เครื่องฟอกอากาศยักษ์ Gigantic Air Purifiers

Jorge Gutierrez วิศวกรเรือเกษียณได้ออกแบบและพัฒนาเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่เพื่อช่วยจัดการกับมลพิษบางส่วนที่ท่วมเมืองลิมาในเปรู ในชื่อ Super Tree โดยเครื่องฟอกอากาศนี้ จะดูดอากาศผ่านส่วนที่เป็นป้ายโฆษณา ก่อนจะกรองอากาศและปล่อยออกมาอีกด้าน โดยเจ้าเครื่องนี้ จะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ให้กับเมืองลิมา หนึ่งในเมืองที่มีมลพิษทางอากาศเช่นกัน

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.