ขณะที่ฝุ่น PM2.5 กำลังกระจายไปทั่วเมืองกรุงเทพและ 17 จังหวัดภาคเหนือ เราทุกคนต่างก็กำลังตระหนักถึงปัญหาสุขภาพที่ตามมา สิ่งหนึ่งที่ทำได้คือ ทำอย่างไรจึงจะลดผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ให้น้อยที่สุด…

.

หนึ่งในทางเลือกที่ทุกคนนึกถึงคือ การปลูกต้นไม้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีกว่า ต้นไม้สามารถสังเคราะห์แสงโดยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2 ) และคายก๊าซออกซิเจนออกมา ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น หายใจสะดวก

.

ในยามที่อากาศเต็มไปด้วย PM 2.5 เช่นนี้ หลายบ้านจึงเลือกปลูกต้นไม้ เพื่อลดมลพิษ แต่ทราบหรือไม่ว่า ต้นไม้ที่เราปลูกนั้นช่วยฟอกอากาศได้แค่ไหน

.

ในปี 2015 ได้มีความพยายามทดสอบประสิทธิภาพในการฟอกอากาศของต้นไม้ฟอกอากาศในตระกูล Chlorophytum comosum L. หรือที่รู้จักกันในชื่อสามัญว่า “เศรษฐีเรือนใน” โดยการนำต้นเศรษฐีเรือนใน มาปลูกไว้ในห้องในระบบบรรยากาศที่ปิด เพื่อทดสอบความสามารถในการฟอกอากาศของต้นไม้

.

สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ กลับสร้างความตกตะลึงอย่างมาก… เพราะต้นไม้ที่เรารู้ว่าช่วยดูดซับก๊าซบอนไดออกไซด์นั้น กลับช่วยในการฟอกอากาศได้น้อยมาก แม้จะเป็นการทดลองในพื้นที่ปิดอย่างห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า ถ้าต้องการให้ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศได้เท่ากับเครื่องฟอกอากาศสักเครื่องอาจจะต้องวางต้นไม้ไว้จนเต็มห้อง ซึ่งแน่นอนว่า คงไม่มีใครที่จะทำเช่นนั้น

นักวิทยาศาสตร์ ได้ทำการวิจัยอีกครั้งในปี 2018 โดยทดสอบกับไม้ฟอกอากาศ 5 ชนิดที่นิยมที่สุด อาทิเช่น พลูด่าง ต้นโพ เศรษฐีเรือนใน และอื่น โดยทดสอบถึงประสิทธิภาพในการกำจัดโอโซนในห้องที่เป็นพื้นที่ปิด พบว่า ประสิทธิภาพการกำจัดโอโซนของพืชเหล่านี้อยู่ในช่วงตั้งแต่ 0.9% ถึง 9% ตามอัตราส่วนพื้นที่ผิวใบต่อปริมาตรห้อง ซึ่งเมื่อพิจารณาอัตราส่วนนี้และปริมาตรอากาศในห้องที่กำหนด นั่นหมายถึงคุณต้องปลูกต้นไม้หนึ่งต้นต่อพื้นที่ 1.8 ตารางเมตร เพื่อลดโอโซน 1% ออกจากห้อง ดังนั้นคุณอาจจะต้องปลูกต้นไม้มากกว่า 80 ต้นในพื้นที่ห้องขนาด 500 ตารางฟุต ถ้าหวังผลในการลดโอโซน

.

ไม้ฟอกอากาศ…จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการรับมือกับ PM2.5 หรือมลพิษอื่นๆ …

.

อย่างไรก็ตามในการวิจัย มีผลลัพธ์อย่างหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ นอกจากประสิทธิภาพในการฟอกอากาศอันน้อยนิดแล้ว การปลูกต้นไม้ในร่ม สามารถช่วยลดอุณหภูมิของอากาศลงได้เป็นอย่างดี ลดภาระของเครื่องปรับอากาศ ลดค่าไฟ และลดเงินที่ต้อควักออกจากกระเป๋าคุณ

.

ดังนั้นแล้ว แม้ต้นไม้ฟอกอากาศจะช่วยลดฝุ่นได้เพียงผิวเผิน แต่ช่วยลดอุณหภูมิของห้องลงได้บ้าง การปลูกต้นไม้ในร่ม หรือห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ จึงมีผลดีและเป็นมิตรต่อโลก

Passion in this story