ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดที่อุตสาหกกรรมการป้องกันประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ของกลุ่มประเทศชั้นนำ เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ทำให้มีโอกาสในการพัฒนาและสร้างเติบโตได้อย่างมาก

.

ภูมิภาคนี้ได้รับแรงผลักดันจากปัจจัยหลายประการ อาทิ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดน การปรับปรุงกองกำลังทหารให้ทันสมัย และการให้ความสำคัญกับการต่อต้านการก่อการร้ายและความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีการลงทุนสูงมากในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการป้องกันประเทศ รวมถึงการจัดหาเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีสมรรถนะในการป้องกันประเทศ

.

รายงานของ Market Research Future ระบุว่า อุตสาหกรรมป้องกันประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะมีอัตราการเติบโตที่ประมาณ 5.5% ในช่วงระหว่างปี 2564-2571 โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านการป้องกันที่เพิ่มขึ้น ความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น และความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเทคโนโลยีการป้องกันขั้นสูง  โดยประเทศ จีน อินเดีย และญี่ปุ่น จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในภูมิภาคนี้ จากการพัฒนากองทัพให้ทันสมัยและการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ระบบไร้คนขับ การป้องกันทางไซเบอร์ และสงครามอิเล็กทรอนิกส์.

.

คาดกันว่า ในไม่กี่ปีข้างหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะครองตลาดอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของโลก จากงบประมาณการใช้จ่ายที่สูง และความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ  โดย จีน อินเดีย และญี่ปุ่นเป็นผู้ใช้จ่ายด้านกลาโหมรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

LOCKHEED MARTIN F35

จีนกำลังพัฒนากองทัพให้ทันสมัยอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงและขยายขีดความสามารถทางเรือ ขณะที่อินเดียกำลังลงทุนอย่างมากกับการส่งเสริมการผลิตยุทธภัณฑ์ภายในประเทศ ภายหลังการปฏิรูปกองทัพ และญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขีดความสามารถทางการทหาร เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ความกังวลแอละความไม่มั่นคงในภูมิภาค

.

นอกจากนี้ประเทศชั้นนำเช่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย ก็เป็นเป้าหมายของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศเช่นกัน เกาหลีใต้มีอุตสาหกรรมภายในประเทศที่แข็งแกร่ง และกำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบไร้คนขับและโซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ ออสเตรเลีย เป็นผู้ซื้อยุทโธปกรณ์ป้องกันรายใหญ่จากซัพพลายเออร์ต่างประเทศ และล่าสุดได้ประกาศแผนการเพิ่มการใช้จ่ายด้านการป้องกันอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 10 ปีนับจากนี้ และ อินโดนีเซียกำลังลงทุนในความสามารถทางทะเลและทางอากาศ เพื่อสร้างความั่นคงให้กับประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่

 

โดยรวมแล้ว ตลาดการป้องกันประเทศในเอเชียแปซิฟิกคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ขั้นสูง ความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น และความพยายามในการปรับปรุงให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องโดยมหาอำนาจในภูมิภาค

Passion in this story