Categories: BURIN JOURNEY

6 เหตุผล ที่อุตสากรรมป้องกันประเทศ…ไม่ถึงฝัน

แม้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กำลังจะก้าวขึ้นเป็นเจ้าตลาดอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีโอกาสก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยศักยภาพและขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

.

อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ เพื่อที่จะก้าวไปไปเทียบเคียงประเทศชั้นนำในภูมิภาค…

.

อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของไทยเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นที่การปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางการทหารให้ทันสมัยมากขึ้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการอนุมัติงบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อลงทุนในปรับปรุงยุทโธปกรณ์ทางการทหาร รวมทั้งการจัดหาเรือดำน้ำ เครื่องบินขับไล่ และเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งในหลายแง่มุมก็เป็นที่ถกเถียงกันในสังคมถึงความจำเป็นของการลงทุนเหล่านี้ ในสภาวะที่ประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน

.

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในประเทศไทย ถูกขับเคลื่อนโดยหน่วยงานของรัฐ เช่น สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) และศูนย์ผลิตอาวุธของกองทัพบกไทย และที่ผ่านมารัฐบาลยังได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดหายุทธภัณฑ์ให้กองทัพมากขึ้น รวมถึงการวิจัย และพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ร่วมกัน และดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เช่น มาตรการจูงใจทางภาษีและโครงการส่งเสริมการลงทุน

.

ในด้านความมั่นคงนั้น ประเทศไทยต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ เช่น การก่อการร้าย การก่อความไม่สงบ และอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการเพิ่มความปลอดภัยชายแดน เสริมสร้างความสามารถด้านข่าวกรอง และเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์อุตสาหกรรมกลาโหมและความมั่นคงของไทยมีศักยภาพที่จะกลายเป็นผู้เล่นหลักในภูมิภาคเนื่องจากปัจจัยหลายประการ

ประการแรก ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ยุทธศสตร์ เศรษฐกิจ และการค้า

.

ประการที่สอง ภาคเอกชน และหน่วยงานรัฐในอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ มีความเข้มแข็ง ได้รับการยอมรับจากสากล ทั้งการบิน การต่อเรือ ยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์

.

ประการที่สาม ไทยสร้างความร่วมมือกับซัพพลายเออร์จากประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน และรัสเซีย เพื่อซื้อยุทธภัณฑ์และถ่ายโอนเทคโนโลยี

.

แต่ขณะเดียวกัน ประเทศไทยก็ยังมีจุดอ่อนอีกหลายประการ ที่ทำให้อุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยมีความเปราะปราง ในหลายด้าน ได้แก่

1.ความสามารถในการผลิตในประเทศมีจำกัด  ประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้ายุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหารจากต่างประเทศ ขณะที่การผลิตในประเทศมีข้อจำกัด และการส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

.

2.ขาดกำลังแรงงานที่มีทักษะ การพัฒนาอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่งต้องการแรงงานที่มีทักษะสูง ซึ่งประเทศยังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังขาดกระบวนการศึกษาเรียนรู้และสร้างแรงงานกลุ่มนี้ให้มีทักษะอย่างแท้จริง

.

3.การทุจริต การทุจริตเป็นปัญหาสำคัญที่ขัดขวางการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในทุกด้าน ตั้งแต่การวิจัยพัฒนา การพัฒนาอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ การทุจริตที่ฝักรากลึกเป็นสิ่งขัดขวางการพัฒนา

.

4.งบประมาณที่จำกัด งบประมาณกลาโหมของไทยมีจำกัด ซึ่งจำกัดความสามารถของประเทศในการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาและการจัดหาเทคโนโลยีและยุทโธปกรณ์ขั้นสูง รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณกลาโหมเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมกลาโหม

5.การแข่งขันกับต่างประเทศ ประเทศไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันจากประเทศอื่น เช่น จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในภูมิภาค นั่นทำให้ประเทศไทยต้องวางยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมให้โดดเด่นและแตกต่างจากประเทศอื่นๆ

.

6.การสนับสนุนจากรัฐ การผลักดันให้อุตสาหกรรมป้องกันประเทศเติบโต จำเป็นต้องอาศัยการสนับสนุนจากภาครัฐและกองทัพในการส่งเสริมและนำอาวุธเหล่านั้นมาใช้ ทั้งในมุมของวิจัยพัฒนา และความเชื่อมั่นว่าได้รับการยอมรับจากรัฐบาลของประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นเติบโตและขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

.

ประเทศไทยจึงมีทั้งโอกาสและอุปสรรค ในการจะพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ อาจจะต้องลดจุดอ่อน และเสริมจุดแข็งให้โดดเด่นมากขึ้น เพื่อให้ไทยก้าวไปสู่จุดที่มีความสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกอย่างแท้จริง

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.