มารู้จักกับผู้สืบทอดธุรกิจโรงคั่วกาแฟสมานการค้า แห่งตลาดน้ำอัมพวา กับเรื่องราวของกาแฟโบราณและความแตกต่างของกาแฟโบราณกับกาแฟสด

ลองหรือยัง? ตำนานกาแฟโบราณ​ สมานการค้า

สามานการค้าโดยดั้งเดิมเป็นร้านค้าส่ง ข้าวสาร น้ำตาล ฯลฯ ควบคู่กับการคั่วกาแฟ สืบทอดกับมาตั้งแต่รุ่นอากงมาจนถึงรุ่นเตี่ย พอถึงรุ่นปัจจุบัน เริ่มรู้สึกว่าในการค้าส่งมันติดปัญหาเรื่องคนงาน รู้สึกว่ามันไม่น่าทำแล้วก็เลยเลิก จากนั้นจึงหันมาจับแต่ธุรกิจคั่วกาแฟ ทั้งกาแฟสด กาแฟโบราณ

กาแฟโบราณ VS กาแฟสด มีความแตกต่างกันอย่างไร

กาแฟสดจะเป็นการนำเมล็ดกาแฟมาคั่วเพียว ๆ 100% ไม่ว่าจะเป็นอราบิกา หรือ โรบัสต้าก็ตาม ส่วนกาแฟโบราณที่มีส่วนผสมของธัญพืช เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวคั่ว ฯลฯ ทำให้มีกลิ่นหอมเฉพาะ เมื่อดื่มแล้วจะรู้ถึงความแตกต่าง ไม่ว่าจะดื่มกาแฟใส่นมหรือโอเลี้ยงก็ตาม 

ธุรกิจหลักของสมานการค้า

สมานการค้าแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ธุรกิจคั่วกาแฟ จะเน้นเป็นกาแฟโบราณ และมีกาแฟสดเป็นส่วนเสริม และอีกส่วนคือหน้าร้านที่ให้บริการเครื่องดื่ม จะเน้นเป็นกาแฟสด เนื่องจากคนสมัยนี้นิยมมากว่า

“แต่จริง ๆ จากใจคนขายเลยนะ ผมเชียร์เมนูโอเลี้ยง ผมอยากให้ลอง”

90​ ปี​ สมานการค้า กับความเปลี่ยนแปลงของอัมพวา​

90 ปีที่ผ่านมา อัมพวามีความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจหลายต่อหลายครั้ง จากที่เคยเป็นศูนย์กลางการค้า จากนั้นก็ค่อย ๆ ซบเซาลงตามกาลเวลา  (ประมาณก่อน พ.ศ.2549) เนื่องจากคนที่เติบโตจากยุคนั้นเริ่มไปทำมาหากินที่อื่นเหลือเฉพาะคนรุ่นปู่ รุ่นพ่อแม่ที่เขาไม่ได้ทำการค้า พักผ่อนใช้ชีวิตตามปกติ

ต่อมาอัมพวาถูกโปรโมตให้มีชื่อเสียงอีกครั้งในฐานะตลาดน้ำซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องมา เป็นอีกสถานที่ขึ้นชื่อของเมืองที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศชื่นชอบ เพราะมีทั้งอาหาร ที่พัก และกิจกรรมที่น่าสนใจ รวมถึงได้เห็น ได้สัมผัสวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชุมชนริมน้ำ

กระทั่งเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ทำให้การท่องเที่ยวทั่วประเทศได้รับผลกระทบ รวมถึงอัมพวาก็เช่นกัน 

ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มดีขึ้น และแม้ร้านค้าที่เคยมีลดลงไปจำนวนมาก แต่หากคุณอยากลองสัมผัสบรรยากาศอัมพวาแบบชิล ๆ ไม่ต้องเบียดเสียด สามารถเดินทางไปเยี่ยมชม อุดหนุนได้เช่นเคย (ตลาดน้ำอัมพวา เปิดทุกวันศุกร์ -เสาร์-อาทิตย์)

Passion in this story