สัปดาห์นี้จะพาไปล่องเรือเที่ยวเมืองจันทบุรี ทำความรู้จักกับ หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ชุมชนที่ร่วมใจกันสร้างสมดุลให้สิ่งแวดล้อม ทำไมถึงชื่อไร้แผ่นดิน และไฮไลต์ของชุมชนนี้จะมีอะไรบ้าง หาคำตอบไปพร้อมกันในรายการบุรินทร์เจอนี่ครับ

ชมความสมดุลของชุมชนกับสิ่งแวดล้อม ณ หมู่บ้านไร้แผ่นดิน

หมู่บ้านไร้แผ่นดิน อยู่ที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ชื่อที่ทางราชการใช้คือ หมู่บ้านปากน้ำเวฬุ เนื่องจากตั้งอยู่บนแม่น้ำปากน้ำเวฬุ หรืออีกชื่อเป็นภาษาถิ่นคือคำว่าบ้านโรงไม้

ทำไมจึงชื่อ “หมู่บ้านไร้แผ่นดิน”

หมู่บ้านไร้แผ่นดิน เป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับการท่องเที่ยว โดยใช้ 2 เกณฑ์ในการตั้งชื่อ คือ ภูมิประเทศ เพราะโดยธรรมชาติ เดือนตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม จะเป็นเรื่องของฤดูกาลที่น้ำโตเต็มตลิ่งทำให้หมู่บ้านถูกโอบล้อมด้วยน้ำ ไม่มีแผ่นดิน และอีกส่วนหนึ่งคือเรื่องของปัญหาจากภายใน คือ 

  1. ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่อยู่ที่ทำกิน

  2. เครื่องมือทำกินผิดกฎหมาย

  3. บุกรุกป่าสงวน

  4. ขาดน้ำดื่มน้ำใช้

  5. กัดเซาะชายฝั่ง

  6. ลุกล้ำลำน้ำ

  7. ก็คือยังมีบางส่วนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่

ข้อดีของหมู่บ้านไร้แผ่นดิน คือ อากาศปลอดโปร่งไม่มีมลพิษ  กุ้ง ปลา อาหารต่าง ๆ ก็เป็นอาหารที่ปลอดจากสารพิษ และการได้ท่องเที่ยวชุมชนยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนอย่างใกล้ชิดจริง ๆ

ที่สำคัญชาวบ้านให้การยอมรับและสนับสนุนการเก็บขยะในชุมชน ทำให้สิ่งแวดล้อมโดยรอบยังคงความสมบูรณ์มาได้ถึงปัจจุบัน

ล่องเรือชมฝูงนกเหยี่ยวแดง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

นอกจากในเรื่องของอาหารทะเล หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ยังมีชื่อเสียงในเรื่องการล่องเรือชมเหยี่ยวแดงแบบถึงเนื้อถึงตัว ป้อนอาหารถึงปากกันเลยทีเดียว

ปัจจุบันนี้ก็เลยทำให้เหยี่ยวแดงสามารถที่จะอยู่คู่กับหมู่บ้าน และเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างดี เพราะการเข้าใจธรรมชาติ เข้าใจเรื่องของความเป็นอยู่ จึงทำให้สามารถอยู่ด้วยกันได้

การเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมเหยี่ยวแดงของที่นี่ ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของเรือนำเที่ยว เจ้าของโฮมสเตย์ หรือชาวประมงให้ได้จำหน่ายอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง  ทั้งหมดนี้สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนและคนในชุมชนได้มีอาชีพ และคงความเป็นวิถีชุมชนดั้งเดิมต่อไป

Passion in this story