จังหวัดเพชรบูรณ์ มีทรัพยากรธรรมชาติ มีความอุดมสมบูรณ์ และมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก บุรินทร์เจอนี่ตอนนี้จะพาคุณไปสัมผัสธรรมชาติบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1 กิโลเมตร ณ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จะเป็นอย่างไร ไปชมกันครับ

เที่ยวธรรมชาติ ชมความสวยงามของป่าเพชรบูรณ์

เดินทางมาถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องแวะ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพราะที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย ซึ่งเป็นแนวเขตกั้นระหว่างภาคอีสานและภาคเหนือ สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นเทือกเขาสูง มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นต้นน้ำลำธาร มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง 

ทริปนี้พวกเราเริ่มต้นกันที่จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นภูค้อ ที่สามารถเห็นวิวไกล ๆ ของภูกระดึงและภูผาจิตได้ จากนั้นก็ไปพิสูจน์ความสมบูรณ์ของผืนป่าบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติห้วยหญ้าเครือ ซึ่งมีระยะทางสั้นที่สุดคือ 1 กิโลเมตร และเป็นเส้นทางที่เดินง่าย เด็กเดินได้ ผู้สูงวัยเดินดี

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 25 องศาเซลเซียส จึงทำให้แม้ไม่ใช่หน้าน้ำก็สามารถพบทากได้ตลอดเส้นทาง

หากใครที่ชอบการเดินป่า ที่อุทยานฯ มีเส้นทางอีก 3  ระยะให้เลือกเดิน คือ เส้นทางจำปีศรีเมืองไทย ระยะทาง 3 กิโลเมตร เส้นทางระยะ 4.5 กิโลเมตร และ 5.8 กิโลเมตร แต่การเดินทางบนเส้นทาง 1 กิโลเมตรของเราจะเป็นอย่างไร ไปชมต่อกันใรคลิปครับ

เดินพิสูจน์ความสมบูรณ์ของผืนป่า ณ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

เพียงเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะ  1 กิโลเมตรก็สามารถพบความสมบูรณ์ทางธรรมชาติได้แล้ว ป่าน้ำหนาวเป็นป่าไม้ผืนใหญ่ติดต่อกัน ประกอบด้วยป่าหลายชนิด ป่าดิบชื้น พบบริเวณหุบเขาและริมลำห้วย ป่าเบญจพรรณ พบขึ้นตามไหล่เขาต่อจากป่าดงดิบทางด้านทิศตะวันตกของอุทยานแห่งชาติ และกระจัดกระจายเป็นหย่อมๆ ทางด้านตะวันออกของอุทยานแห่งชาติ ป่าสนเขา พบในที่ประมาณ 700-900 เมตรจากระดับน้ำทะเล ลักษณะเป็นป่าโปร่งมีสนสามใบขึ้นปะปนอยู่กับป่าเต็งรัง 

ป่าเต็งรัง เป็นป่าโปร่งขึ้นอยู่บริเวณที่แห้งแล้ง ความอุดมสมบูรณ์ของดินต่ำ หน้าดินตื้น เป็นกรวดหรือลูกรัง ทำให้ต้นไม้แคระแกร็น และทุ่งหญ้า ประกอบไปด้วยหญ้าคา หญ้าเพ็ก มีพันธุ์ไม้ใหญ่ปะปนอยู่บ้าง เนื่องจากป่าส่วนหนึ่งเป็นป่าโปร่งสลับกับทุ่งหญ้าและป่าดิบ มีดินโปร่งและน้ำไหลผ่านตลอดปี จึงทำให้ป่านี้มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม

Passion in this story