Civic Agrotech ปลูกพืชด้วยแสงประดิษฐ์ หรือไฟ LED นวัตกรรมจะพาคนไทยสู่ความยั่งยืนทางอาหารได้จริงหรือ ติดตามในบุรินทร์เจอนี่กันเลย

ปลูกผักด้วยแสงประดิษฐ์ พาคนไทยสู่ความยั่งยืนทางอาหารได้จริงหรือ

การปลูกพืชในระบบปิดโดยใช้แสงประดิษฐ์หรือแสงเทียม (Plant Factory with Artificial Lighting) ทำให้เราสามารถเลือกเฉดสีหรือสเปกตรัมของแสงให้เหมาะกับความต้องการของพืชแต่ละชนิดได้

ข้อดีอีกอย่างคือสามารถเลือกผักเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เขามีปัญหาสุขภาพร่างกาย บางคนอาจจะทานผักเขียวไม่ได้เพราะมีโพแทสเซียมสูง การปลูกด้วยวิธีนี้จึงสามารถควบคุมปริมาณโพแทสเซียมได้

โดยภาพรวม การปลูกผักด้วยระบบปิดโดยใช้แสงประดิษฐ์ตอบโจทย์เรื่องของความยั่งยืนทางด้านอาหาร เพราะอย่างที่รู้กันว่าปัญหาระดับโลกหลาย ๆ อย่างที่ตอนนี้เราเจอกันคือเรื่องของโลกร้อน ซึ่งมันส่งผลกับพื้นที่การเกษตรภายนอก และในอนาคตต่อไปพื้นที่ที่จะสามารถเพาะปลูกได้ดีมันน่าจะลดน้อยลง การปลูกโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยนี้จะมาช่วยเสริมเติมให้มันมีอาหาร สามารถผลิตอาหารตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การปลูกระบบแบบนี้มันสามารถทำเป็นแนวตั้ง (Vertical Farm) จึงทำให้ผลผลิตที่ได้เพิ่มขึ้นด้วย ฉะนั้น นอกจากที่จะทำให้เรามีผักที่มีคุณค่าทางอาหารทานกันอย่างไม่ขาดแล้ว ยังสามารถที่จะช่วยเกษตรกรยุคใหม่ได้โดยการสร้างคุณภาพชีวิต และให้เขามีรายได้เพิ่มเติมมากขึ้นด้วย

วิศวกรรม x เกษตรกรรม สร้างนวัตกรรมเพื่อเกษตรกรไทย

Plant Factory With Artificial Lighting [ PFAL ] มีการใช้มานานมากแล้วในประเทศญี่ปุ่น โดยทำเชิงการค้า ซึ่งข้อจำกัดคือการการออกแบบระบบในแต่ละท้องถิ่น คือวัสดุ อุปกรณ์ วิธีการก็จะไม่เหมือนกัน

บริษัท Civic Agrotech กับการปรับตัวทางธุรกิจ จากบริษัทเทคโนโลยีสู่ธุรกิจด้านการเกษตร ต้องอาศัยการปรับตัวโดยใช้ความชำนาญทางธุรกิจ LED และทรัพยากรบุคคลมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน

เมื่อต่างประเทศเขาทำแล้วประสบความสำเร็จ ประเทศไทยก็ทำได้ไม่ยาก เพราะว่าค่าแรงเราถูกกว่า ค่าไฟเราก็ถูกกว่า 

Passion in this story