เที่ยวแม่ฮ่องสอนให้คุ้มกับการเดินทางไกลไปกับบุรินทร์เจอนี่ ทริปนี้นอกจากจะได้บรรยากาศดี ๆ วิวสวย ๆ  ยังได้บุญกันอีกด้วยนะครับ

เที่ยวเมืองสามหมอก

หมู่บ้านรักไทย ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพียงแค่ 44 กิโลเมตร แต่ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงอย่างต่ำกว่าจะไปถึง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าการเดินทาง เพราะนอกจากอากาศที่ดี ยังมีบรรยากาศสวย ๆ เหมือนอยู่ในประเทศจีนอีกด้วย

จุดเด่นหนึ่งของหมู่บ้านรักไทยก็คือ ตัวบ้านจะก่อสร้างมาจากดินและฝางข้าว ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นบ้านดินก็ได้ นี่ก็ถือว่าเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของชาวจีนยูนนาน

ชาวบ้านที่นี่ปลูกชาเพื่อที่จะนำเป็นรายได้ให้กับคนในชุมชน อาหารขึ้นชื่อของหมู่บ้านยูนนานก็คือ ขาหมูหมั่นโถว และไฮไลต์ของการรับประทานอาหารเย็นของหมู่บ้านรักไทย ก็คือ หมูกะทะริมน้ำ ท่ามกลางอากาศหนาว ๆ นั่นเอง

หลังจากเที่ยวหมู่บ้านรักไทย ก็ลืมไม่ได้ที่จะเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยทริปนี้ได้พาไป สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดคู่แฝดแห่งแม่ฮ่องสอนก่อน นั่นก็คือวัดจองคำ-วัดจองกลาง จากนั้นก็ขึ้นไปสักการะวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเมื่อขึ้นไปบนวัด เราจะได้เห็นวิวสนามบินและวิวเมืองที่สวยงามยามเย็นอีกด้วย

อีกหนึ่งสถานที่ที่อยากให้ทุกคนได้ไป ก็คือสะพานซูตองเป้ หากใครมีเวลาหลายวัน หาวันตื่นเช้าไปใส่บาตรพระบนสะพานซูตองเป้ สูดอากาศยามเช้า ถ่ายรูปท่ามกลางหมอกหนา ๆ คุ้มค่ากับการเดินทางจริง ๆ ครับ

ชมธรรมชาติ รับลมหนาว ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ

มาแม่ฮ่องสอน ไม่ไม่ไปปางอุ๋งก็คงจะเรียกว่าไปไม่ถึง ระหว่างทางลงจากบ้านรักไทย ต้องแวะเข้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลาขน้ำตกผาเสื่อก่อน

แม้ว่าจะมาไม่ทันหมอกเช้ามืด แต่ก็ยังได้บรรยากาศทะเลเสาปท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม และอากาศเย็นสบาย ๆ สมกับที่ถูกขนานนามว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์แดนสามหมอก  

ปางอุ๋งแห่งนี้ เป็นสวนป่าในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยประสงค์ให้คนในพื้นที่มีอาชีพ และสามรถยกระดับคุณภาพชีวิต รวมไปถึงการดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของผืนป่าในบริเวณนี้ด้วย

ออกจากปางอุ๋งก็ต้องแวะน้ำตกผาเสื่อ ชมความงามของน้ำตกแห่งนี้ ซึ่งหากได้แวะไปในหน้าน้ำ ก็จะได้เห็นน้ำตกแผ่กว้างเหมือนผืนเสื่อนั่นเอง

ถ้ำปลา เป็นถ้ำที่มีน้ำใต้ภูเขาไหลอยู่ตลอดเวลาจนเกิดแอ่งน้ำขนาดใหญ่ภายในถ้ำและมีฝูงปลามาอาศัยอยู่จำนวนมาก หากอยากให้อาหารปลาก็มีจุดจำหน่ายให้บริการทั้งด้านหน้า และบริเวณใกล้ถ้ำด้วยครับ

Passion in this story