หบายคนอาจะหลงลืมควายไทยไปจากความคิดแล้ว เพราะเทคโนโลยีควายเหล็กที่เข้ามาช่วยทุ่นแรง ทุ่นเวลาให้กับเกษตรกร ทำให้ปัจจุบัน  สังคมไทยกลายเป็นสังคมแทรคเตอร์ 100% ไปแล้ว

เรียนรู้เรื่องควาย ณ บ้านอนุรักษ์ควายไทย

บ้านอนุรักษ์ควายไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เน้นเรื่องความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้าว หรือกรรมวิถีในการปลูกข้าวของชาวนาไทยที่มีมาแต่ดั้งเดิม 

ซึ่งตั้งแต่รัฐบาลส่งเสริมให้เกษตรกรทดลองใช้เครื่องจักรแทร็คเตอร์แทนควาย ชาวนาก็ต่างพร้อมใจกันขายควายทิ้งจนหมดไปจากชุมชน ควายถูกลดบทบาทลงจนกระทั่งหายไปจากท้องไร่ท้องนาในที่สุด

ที่บ้านอนุรักษ์ควายไทย นักท่องเที่ยวจะได้เห็นควายไทยแท้ ๆ ในลักษณะต่าง ๆ รวมถึงมีกิจกรรมการโชว์แสดงความสามารถของควาย พร้อม ๆ กับให้ข้อมูลความรู้

ซึ่งเงินที่ได้จากการเก็บค่าเข้าชมการแสดงความสามารถของควายจะถูกนำไปใช้ไถ่ชีวิตควายจากโรงเชือดด้วย

สัมผัสชีวิตชาวนา หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน

กิจกรรมของบ้านอนุรักษ์ควายไทย ยังเปิดโอากาสให้นักท่องเที่ยวได้ลองสัมผัสกับการเป็นชาวนา ทดลองใช้อุปกรณ์ดั้งเดิมในการทำนากับควายจริง ๆ 

ได้สัมผัสกับความรู้สึก และความยากลำบากของชาวนาที่ต้องตาแดดหลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน กว่าจะได้ข้าวสวย ๆ อร่อย ๆ มาให้เรารับประทาน

ใครที่สนใจเยี่ยมเยือนมาดูชีวิตวิถีชีวิตต่าง ๆ ก็สามารถซื้อบัตรและเลือกทำกิจกรรมได้ตามความสนใจ บ้านอนุรักษ์ควายไทยเปิดให้บริการ 9 โมง ถึง 6 โมงเย็น (ไม่มีวันหยุด) ส่วนกิจกรรมของเราจะเป็นอย่างไร ตามไปชมกันเลยครับ

Passion in this story