UNDP ธนาคารกรุงไทย และมูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมพัฒนานชุมชนเกาะเต่า และนำนวัตกรรมทางการเงินมาต่อยอดโครงการ Koh Tao Better Together เพื่อพัฒนาเกาะเต่าและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ จะเป็นอย่าไปชมกันครับ

กรุงไทยต่อยอด​ Koh Tao Better Together ทำอะไรเพื่อเกาะเต่า

ธนาคารมุ่งหวังที่จะเข้ามาร่วมช่วยเหลือชุมชน และทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่สามารถอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืนอย่างยั่งยืน  โดยธนาคารก็มีการเข้ามาดูแลในส่วนของการให้ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษ์สิ่งแวดล้อม และในขณะเดียวกันก็จะต้องดูในเรื่องของการสร้างรายได้ของชาวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการกรุงไทยรักเกาะเต่าที่ธนาคารทำร่วมกับคณะ UNDP และมูลนิธิรักษ์ไทย

หลัก ๆ แล้วได้ทำการระดมทุนสาธารณะเพื่อนำมาช่วยแท็กซี่โบ๊ทในช่วงเวลาที่ยากลำบากของเขา ในขณะเดียวกันก็ดูว่าในหมู่บ้านในเกาะเต่ามีอาชีพอะไรบ้างที่นอกเหนือไปจากการทำการประมง และธนาคารก็ได้เข้าไปต่อยอดด้วยการให้ความรู้เรื่องของการบริหารจัดการเงิน ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้ในเรื่องของการอยู่กับสภาพแวดล้อมที่กลมกลืนจะอยู่กันอย่างไร การบริหารจัดการขยะทำอย่างไร

UNDP ลงพื้นที่คืนความหลากหลายทางชีวภาพให้เกาะเต่า

ที่จริงแล้วทุกประเทศในภูมิภาคนี้ต่างก็มีปัญหาคล้ายคลึงกันในเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งที่เป็นป่า หรือสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ดังนั้น ปัญหานี้ถือว่าเกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค และประเทศไทยก็ถือว่ามีทรัพยากรที่สำคัญที่อาศัยอยู่ใต้น้ำด้วย ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจับตามอง รวมถึงเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ด้วย

หนึ่งในแนวทางทางการเงินคือ การระดมทุนมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน ชุมชนที่สูญเสียรายได้เนื่องจากโรคระบาด สามาถแก้ปัญหาได้ทันทีและยังถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับโรคระบาดใหญ่ด้วย

Passion in this story